1.400 thí sinh từ rớt thành đậu lớp 10 công lập ở TPHCM

Huyên Nguyễn

(Dân trí) - Kết thúc đợt xét tuyển bổ sung lớp 10 năm 2024, TPHCM tuyển bổ sung được 1.400 thí sinh, đạt tỷ lệ 63,54%.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, kết thúc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung lớp 10 tại TPHCM, các trường tuyển bổ sung được thêm 1.400 thí sinh, tập trung ở khu vực ngoại thành.

Với tổng số chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung là 2.203, mức tuyển này đạt tỷ lệ 63,54%. Như vậy, còn tới hơn 800 chỉ tiêu chưa có thí sinh đủ điều kiện.

Việc này xuất phát từ nguyên nhân TPHCM không hạ điểm chuẩn, chỉ tuyển bổ sung với những thí sinh rớt cả 3 nguyện vọng nên hạn chế nguồn tuyển hơn. Nhiều trường THPT top đầu như: Nguyễn Thượng Hiền, Phú Nhuận, Lê Quý Đôn, Thực hành Sài Gòn... dù còn thiếu chỉ tiêu nhưng không có thí sinh đủ điều kiện. 

1.400 thí sinh từ rớt thành đậu lớp 10 công lập ở TPHCM - 1

Thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Kết quả tuyển bổ sung năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm hơn năm ngoái. Năm 2023, toàn thành phố có 1.014 nguyện vọng bổ sung. Số nguyện vọng này tập trung ở các trường THPT ở vùng ven, ngoại thành do chỉ tiêu còn lại lớn, mức điểm chuẩn vừa phải.

Theo đánh giá của Sở, công tác tuyển sinh bổ sung đã giúp đảm bảo quyền lợi cho học sinh bị rớt 3 nguyện vọng, có điểm cao tiếp tục được học tại các trường công lập trên địa bàn thành phố.

Trong năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT đã áp dụng cơ chế ưu tiên khu vực cho học sinh học tại các trường THCS thuộc các huyện vùng ven như Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Bình Chánh và thành phố Thủ Đức.

Thí sinh khi nộp vào các trường THPT cùng địa bàn với trường THCS này sẽ được xét theo nguyện vọng 1. Việc áp dụng ưu tiên khu vực đã đem lại một số thuận lợi cho thí sinh và các trường THPT như sau đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh trên địa bàn vùng ven còn nhiều khó khăn được tiếp tục theo học các trường THPT công lập. 

Đồng thời, việc này giúp các trường THPT vùng ven tuyển sinh đủ số lượng so với chỉ tiêu được giao đảm bảo điều kiện hoạt động tốt hơn so với các năm học trước.

Trước đó, ngày 21/7, Sở GD&ĐT TPHCM công bố danh sách 36 trường THPT công lập còn thiếu chỉ tiêu, thực hiện tuyển bổ sung trong năm học 2024-2025.

Đối tượng tuyển bổ sung là học sinh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TPHCM. Các trường THPT công lập chưa tuyển sinh đủ số lượng thực tế so với chỉ tiêu được giao sẽ tuyển bổ sung. 

Điều kiện tham gia tuyển sinh bổ sung là học sinh không trúng tuyển bất kỳ nguyện vọng nào vào các trường THPT công lập và phải có tổng điểm thi tuyển sinh của 3 môn toán, văn, ngoại ngữ cộng điểm ưu tiên (nếu có) lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn nguyện vọng 3 của trường THPT công lập muốn đăng ký tuyển sinh.

Riêng đối với học sinh đã học tại các trường THCS thuộc các khu vực: Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và thành phố Thủ Đức nếu đăng ký vào các trường cùng khu vực với trường THCS thì tổng điểm thi tuyển sinh của thí sinh được xét theo điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường THPT công lập muốn đăng ký tuyển sinh.

Trong đó, thành phố Thủ Đức được chia thành 3 khu vực (KV) trong đó KV1 gồm các trường thuộc quận 2 cũ, KV2 gồm các trường thuộc quận 9 cũ và KV3 gồm các trường thuộc quận Thủ Đức cũ.

Mỗi học sinh chỉ được đăng ký tuyển sinh bổ sung vào 1 trường THPT công lập chưa tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao (theo danh sách đính kèm trong phụ lục) và không được thay đổi trường khi đã nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh bổ sung.