Vì sao các trường đại học thực hiện tự chủ nửa vời?

Dân trí Các trường đại học được thí điểm tự chủ đều là những trường đại học lớn và đã được thực hiện một thời gian dài nhưng cho đến nay, theo nhận xét của nhiều chuyên gia việc tự chủ đại học vẫn được cho là nửa vời và đi ngược với xu hướng thế giới. Nguyên nhân vì sao?
>>Tự chủ đại học: Từ bỏ nỗi “sợ” để nâng cao chất lượng
>>Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cách hiểu về tự chủ đại học bị “lệch” quá nhiều về tài chính
>>Tự chủ Đại học: Cấp bách xây dựng lại niềm tin xã hội

Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Như vậy, hiện nay có 15 trường đại học trên cả nước thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trên tổng số 436 trường, trong đó 219 trường đại học và 217 trường cao đẳng.


Nhiều trường đại học muốn tận dụng những ưu thế của trường công lập thay vì chấp nhận cạnh tranh tự do và công bằng trong thế giới phẳng

Nhiều trường đại học muốn tận dụng những ưu thế của trường công lập thay vì chấp nhận cạnh tranh tự do và công bằng trong thế giới phẳng

Các trường đại học vẫn một màu

Các quy định về tự chủ đã được cải tiến khá nhiều nhưng vẫn chưa mạnh dạn thực thi, bị ràng buộc bởi quá nhiều cơ chế, luật định cũng như các trường ĐH vẫn mang tâm lý e dè, thói quen phụ thuộc nhiều vào sự quản lý của Nhà nước.

Từ bài học kinh nghiệm của Nhật Bản, ThS. Nguyễn Ngọc Thảo Trang, Trường Đại học Tài chính-Marketing cho rằng, bị giới hạn bởi luật Giáo dục, cuộc tranh luận tự chủ ĐH của Việt Nam hiếm khi bàn tới vấn đề tự chủ theo đuổi mục tiêu học thuật.

Có thể thấy trong các giới thiệu về trường ĐH, như trên website của các trường chẳng hạn, hầu như tất cả các trường đều đặt mục tiêu đào tạo theo đúng mục tiêu của Luật GD đề ra. Do đó, việc đầu tiên các trường ĐH nên xác định lại mục tiêu hoạt động mang đậm bản sắc của trường hay gọi nôm na là cần tạo ra “thương hiệu” chính mình.

Theo ThS Trang, hiện nay, các trường ĐH tại Việt Nam hầu hết vẫn một màu, nếu dựa vào mục tiêu đào tạo thì không có trường nào nổi bật, phân biệt được với các trường còn lại. Trên thế giới, mỗi một trường đại học danh tiếng được nêu tên đều gắn liền với thế mạnh đặc trưng. Ví dụ: đại học Harvard được xếp là trường đứng đầu về đào tạo kinh tế và khoa học trên thế giới, đại học Stanford lại nghiêng về khoa học máy tính, đại học Princeton mạnh về toán học…

Chuyển Hội đồng trường thành Hội đồng quản trị

Về quản trị đại học, ThS Trang cho rằng, muốn quản trị hiệu quả và nâng cao tính tự chủ, trường ĐH phải được tách ra khỏi cách hoạt động như một tổ chức Nhà nước mà nên được quản lý như mô hình một công ty, một tổ chức độc lập phi chính phủ. Trong đó, một Hội đồng trường được thành lập như Hội đồng quản trị, được giao mọi quyền hạn về tuyển dụng bổ nhiệm hiệu trưởng , quản trị nguồn nhân lực (tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ, sa thải nhân viên), chất lượng đào tạo (tuyển sinh, học phí, chất lượng giảng dạy…).

Việc tuyển dụng giảng viên không nhất thiết phải theo chuẩn chung cả nước mà cần phù hợp với mục tiêu đào tạo đặc trưng của trường, xác định rõ nhiệm vụ của giảng viên là nghiên cứu khoa học.

Với thang lương hiện tại, mức lương cơ bản của giảng viên đại học không đảm bảo cho họ một mức sống trung lưu trong xã hội (mức sống trung lưu cao cho giảng viên nghiên cứu luôn là điều kiện cần cho một hệ thống giáo dục tốt, để nghiên cứu tốt thì ứng viên tuyệt đối cần thời gian tư duy tự do, không bị ràng buộc bởi "cơm, áo, gạo, tiền"). Vì vậy, cần tăng tính hấp dẫn (cơ chế đãi ngộ, lương bổng…) để các giảng viên hăng say hơn, tránh tình trạng trì trệ trong nghiên cứu.

Mạnh dạn để các trường ĐH thí điểm tự thu tự chi hoàn toàn

Tài chính có vai trò trọng tâm để tạo điều kiện cho các hoạt động học thuật, đào tạo và đặc biệt là nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, từ năm 2005, Bộ GDĐT đã giao cho năm trường ĐH công lập thực hiện thí điểm tự chủ về tài chính, tự đảm bảo 100% kinh phí chi thường xuyên như một doanh nghiệp nhà nước, và có thể tự xây dựng định mức chi cao hơn quy định nhà nước. Tuy vậy, nguồn thu học phí hệ chính quy vẫn phải tuân theo các định mức khung theo Quyết định 70 và Nghị định 49. Điều nghịch lý là đối với các doanh nghiệp, Nhà nước không khống chế nguồn thu, chỉ kiểm soát việc chi; còn đối với trường ĐH được giao tự chủ thì Nhà nước lại không khống chế việc chi mà ngược lại, khống chế mức thu.

Bất cập đó đã khiến các trường công lập phải tận dụng mọi phương cách để tăng nguồn thu, từ việc mở rộng hệ tại chức đến các chương trình liên kết nước ngoài, chương trình chất lượng cao.

ThS Trang đề nghị, nhà nước cần mạnh dạn để các trường ĐH thí điểm tự thu tự chi hoàn toàn và chỉ đứng với cương vị giám sát. Hội đồng trường có thể lập bảng kế hoạch tài chính dài hạn trình lên Chính phủ và các cấp liên quan xin cấp trọn gói khoản ngân sách, nếu thông qua Hội đồng trường hoàn toàn tự chủ quản trị thu chi sử dụng, có thể huy động thêm từ nhiều nguồn và tự chịu trách nhiệm về việc thực thi tài chính của mình.

Tách biệt giữa khảo thí và xét tuyển

Đối với tự chủ trong tuyển sinh, các trường cho rằng Bộ GD&ĐT cần có “cơ chế để điều phối chung” các trường ĐH, CĐ trong hệ thống. Thậm chí một cơ sở GDĐH lớn nhất nước là ĐHQG Hà Nội cũng cho biết nếu được lựa chọn, họ không có chủ trương tự mình ra đề và vẫn sẽ chọn... “ba chung”.

Phản ứng của các trường có thể khiến một số nhà quan sát cảm thấy thất vọng vì nó cho thấy các trường chưa sẵn sàng chấp nhận cạnh tranh và chưa tự tin vào năng lực cạnh tranh của mình.

Chính vì vậy, ThS Trang cho rằng, các trường ĐH công lập được bao cấp tư duy đã quá lâu và chưa có tinh thần “entrepreneurial” - chấp nhận tự mình đương đầu với thách thức, vượt qua nó và được hưởng thành quả tùy theo chất lượng và hiệu quả hoạt động của mình. Họ vẫn muốn tận dụng những ưu thế của trường công lập thay vì chấp nhận cạnh tranh tự do và công bằng trong thế giới phẳng.

Theo ThS Trang, giao việc tổ chức thi tuyển sinh cho các trường thật ra không phải là điều đáng khuyến khích, vì đánh giá năng lực thí sinh là một lĩnh vực kỹ thuật cần có chuyên môn sâu và cần đầu tư một nguồn lực lớn mà không phải trường nào cũng có năng lực thực hiện.

Bài toán tuyển sinh có thể giải quyết đơn giản bằng cách tách biệt giữa khảo thí và xét tuyển, như các nước đã làm từ lâu. Bộ GD-ĐT đã “cho” các trường tự chủ ở chỗ không cần tự chủ, trong lúc điều các trường cần là tự chủ trong xét tuyển, tức là tự quyết định các tiêu chuẩn xét tuyển và lựa chọn phương pháp xét tuyển cũng như số lượng tuyển sinh.

Bộ có thể giao cho một tổ chức công lập hoặc tư nhân tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh, tương tự như SAT hay ACT, GRE, GMAT, thực hiện nhiều lần trong năm, tại nhiều địa phương, một cách chuyên nghiệp, bất cứ ai cũng có thể đóng phí để dự thi. Sự liêm chính của kỳ thi này, về mặt kỹ thuật, hoàn toàn có thể giám sát được.

Hai mặt của một đồng xu khi giao quyền tự chủ

Về mô hình quản lý tự chủ đại học ở Việt Nam, TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, Vụ Giáo dục Đại học -Bộ GD&ĐT cho biết, các trường chịu sự quản lý bởi các bộ chủ quản, hoặc ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, trừ hai đại học quốc gia chịu sự quản lý bởi Chính phủ. Tất cả các cơ sở đào tạo phải thực hiện các quy định quản lý nhà nước về giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo làm đầu mối, nhưng về nhân sự và tài chính thì theo sự quản lý của cơ quan chủ quản là các bộ, ngành hoặc ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy các trường đại học, cao đẳng của Việt nam được phân loại theo phương diện quản lý thông qua cơ chế bộ chủ quản mà chưa được phân loại xét theo khía cạnh sứ mệnh phát triển của các trường.

TS Thủy cho rằng, tự chủ đại học và trách nhiệm xã hội của các trường được xem như hai mặt của một đồng xu khi giao quyền tự chủ. Mô hình quản lý đại học được xem là lựa chọn phù hợp khi năng lực của Hội đồng trường đáp ứng mức độ tự chủ được giao theo sứ mệnh của trường; cơ chế thực thi việc quản trị, quản lý trong trường đảm bảo được tính hiệu quả, công bằng, chất lượng của giáo dục đại học.

Theo GS. Phạm Phụ, Đại học Quốc gia Tp. HCM, quá trình thực hiện tự chủ ĐH thực chất là quá trình chuyển giao quyền lực, lâu nay phần lớn tập trung ở bộ chủ quản và Hiệu trưởng, sang Hội đồng trường. Mà quyền lực luôn là điều ham muốn của mọi người. Vì vậy, nếu không “thể chế hóa” chức năng và các mối quan hệ thì khó lòng mà thực hiện tự chủ ĐH.

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
Sẵn sàng chia sẻ mọi bài học thất bại, thành công cho học viên MBA
Sẵn sàng chia sẻ mọi bài học thất bại, thành công cho học viên MBA

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Công ty Phần mềm FPT cho biết: “Cứ nghĩ đến việc những kinh nghiệm mình tích lũy được bằng vô số bài học thất bại có, thành công có, mà không chia sẻ được với các bạn trẻ tôi lại có cảm giác rất bức bối”.

Thứ năm, 27/10/2016 - 08:00

Chuyên gia mách nước 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao
Chuyên gia mách nước 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao

(Dân trí) - Bắt đầu từ năm học 2017 trở đi, Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển đổi hình thức thi tự luận môn Toán sang hình thức thi trắc nghiệm ở kì thi Trung học phổ thông quốc gia. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến cả thầy và trò trong việc dạy, học và thi.

Thứ năm, 27/10/2016 - 05:17

Xúc động những “chuyến xe yêu thương”
Xúc động những “chuyến xe yêu thương”

Ánh mắt đượm buồn, mỏi mệt nhưng nụ cười nhẹ mang theo hy vọng vẫn còn trên môi. Đó là những hình ảnh mà “Chuyến xe yêu thương” đã bắt gặp được ở hầu hết người dân tại xã Phương Mỹ, Phương Điền (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

Thứ năm, 27/10/2016 - 05:10

Cung cấp đường dây nóng tiếp nhận phản ánh lạm thu
Cung cấp đường dây nóng tiếp nhận phản ánh lạm thu

(Dân trí) - Vấn đề dạy thêm, học thêm và thu nhiều khoản thu ngoài ngân sách sai quy định thời gian qua tại nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực sự “nóng” khiến dư luận phụ huynh bức xúc. Trước tình trạng đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã đề nghị cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh.

Thứ tư, 26/10/2016 - 05:30

Kỷ luật mức cảnh cáo thầy chủ nhiệm đánh 6 học sinh bầm đùi, mông
Kỷ luật mức cảnh cáo thầy chủ nhiệm đánh 6 học sinh bầm đùi, mông

(Dân trí) - Chiều 26/10, bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết ra quyết định kỷ luật đối với thầy Lâm Minh Hào, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1 Trường Tiểu học - THCS Bến Ván (xã Lộc Bổn).

Thứ tư, 26/10/2016 - 04:00

Xem xét việc thu học phí và bàn về triển khai mô hình giáo dục VNEN thích hợp
Xem xét việc thu học phí và bàn về triển khai mô hình giáo dục VNEN thích hợp

(Dân trí) - Ngày 26/10, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị chủ trì hội nghị cụm thi đua 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý giáo dục và bàn các giải pháp, phương hướng cụ thể trong năm học 2016-2017.

Thứ tư, 26/10/2016 - 02:48

Thầy giáo dạy Văn bị 3 thanh niên hành hung tại trường
Thầy giáo dạy Văn bị 3 thanh niên hành hung tại trường

(Dân trí) - Trong giờ ra chơi của tiết thứ 3, có 3 thanh niên lạ mặt vào xin phép gặp thầy Nhưng để trao đổi việc riêng. Khi gặp nhau, bất ngờ thanh niên này nói “Thầy nợ bố tôi 40 triệu tiền đánh lô, giờ thầy có trả không?”. Thầy Nhưng bảo không vay ai tiền nên không trả, thì bị 3 đối tượng xông vào hành hung.

Thứ tư, 26/10/2016 - 02:44

Thầy giáo tát, đá, đạp học sinh: Đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo
Thầy giáo tát, đá, đạp học sinh: Đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo

(Dân trí) - Liên quan đến việc em N.H.T (lớp 8A, trường trung học cơ sở Quảng Đông, TP Thanh Hóa) bị thầy Nguyễn Qúy Cầu, giáo viên dạy tiếng Anh của trường hành hung. Lãnh đạo Phòng GD TP Thanh Hóa cho biết sẽ đề nghị hình thức cảnh cáo đối với thầy giáo này.

Thứ tư, 26/10/2016 - 12:25

Không “nộp tô” cho bạn nên nam sinh bị đánh hội đồng và tè bậy trước mặt
Không “nộp tô” cho bạn nên nam sinh bị đánh hội đồng và tè bậy trước mặt

(Dân trí) - “Theo bản tường trình, hàng ngày em P.V.L (Trường THCS Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương) phải nộp 5- 6 nghìn đồng để một nhóm học sinh khác ăn sáng. Ngày 10/10, do không có tiền đóng nên L. bị Huy chặn lại và bắt một nhóm khác đánh hội đồng”.

Thứ tư, 26/10/2016 - 09:34

Cô bé mồ côi mơ ước bảo vệ trẻ em vùng cao
Cô bé mồ côi mơ ước bảo vệ trẻ em vùng cao

Trẻ em vùng cao là nhóm yếu thế, ít được giáo dục giới tính, không có kỹ năng đối phó với nạn xâm hại tình dục… Đó là những lý do mà cô bé mồ côi Chấu Thị Tảo (người dân tộc Mông), học sinh lớp 10 Văn Trường THPT chuyên Lào Cai chọn làm đề tài nghiên cứu khoa học và đạt giải cao.

Thứ tư, 26/10/2016 - 09:31

Được tự chủ, mức học phí tối đa của trường ĐH Bách khoa HN là 14 triệu đồng/sinh viên/năm
Được tự chủ, mức học phí tối đa của trường ĐH Bách khoa HN là 14 triệu đồng/sinh viên/năm

(Dân trí) - Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ tư, 26/10/2016 - 09:02

Mong các nhà khoa học của Việt Nam tham gia vào hoạt động của IPCC
Mong các nhà khoa học của Việt Nam tham gia vào hoạt động của IPCC

(Dân trí) - Chiều ngày 25/10, đoàn Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) do Chủ tịch Hoesung Lee dẫn đầu đã tới làm việc tại ĐH Quốc gia Hà Nội.

Thứ tư, 26/10/2016 - 09:01

ĐÁNG QUAN TÂM
Học sinh sáng tạo điệu nhảy hiện đại trên nền nhạc "Cô Tấm ngày nay"
Học sinh sáng tạo điệu nhảy hiện đại trên nền nhạc "Cô Tấm ngày nay"

(Dân trí) - Clip màn nhảy hiện đại trên nền các ca khúc Cô Tấm Ngày Nay (remix) và Bống Bống Bang Bang của nhóm học sinh Hà Nội đang được cộng đồng mạng hưởng ứng.

Thứ tư, 26/10/2016 - 06:14

Đình chỉ công tác cô giáo đánh trẻ mầm non
Đình chỉ công tác cô giáo đánh trẻ mầm non

(Dân trí) - Chiều ngày 25/10, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) cho biết, đã đình chỉ công tác cô giáo đánh trẻ mầm non tại một trường trên địa bàn. Đồng thời, vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý nghiêm hành vi đánh trẻ em

Thứ tư, 26/10/2016 - 12:05

Diễn đàn hiệu trưởng trường Hà Nội và Bang Victoria, Úc
Diễn đàn hiệu trưởng trường Hà Nội và Bang Victoria, Úc

(Dân trí) - Sáng 25/10, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Bộ Giáo dục bang Victoria tổ chức diễn đàn giữa hiệu trưởng lần thứ 3 giữa Hà Nội & bang Victoria, Úc về công tác giảng dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM).

Thứ ba, 25/10/2016 - 03:25

Thầy giáo thừa nhận tát, đá và đạp học sinh
Thầy giáo thừa nhận tát, đá và đạp học sinh

(Dân trí) - Liên quan đến việc ông Nguyễn Đăng Cổ làm đơn gửi cơ quan chức năng tố thầy giáo Nguyễn Qúy Cầu, giáo viên tiếng Anh trường trung học cơ sở Quảng Đông (TP Thanh Hóa) hành hung cháu ngoại ông đến thương tích, thầy Cầu đã thừa nhận có đánh, đạp và đá em T.

Thứ ba, 25/10/2016 - 02:24

Hàng chục trường học trả lại tiền cho phụ huynh
Hàng chục trường học trả lại tiền cho phụ huynh

(Dân trí) - Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa, hàng chục trường học trên địa bàn thành phố đã trả lại một số khoản thu sai quy định cho phụ huynh học sinh mà các trường đã tổ chức thu trái quy định từ đầu năm học.

Thứ ba, 25/10/2016 - 01:45

Hải Dương: Nam sinh bị đánh hội đồng và tè bậy trước mặt
Hải Dương: Nam sinh bị đánh hội đồng và tè bậy trước mặt

(Dân trí) - Một đoạn clip dài hơn 2 phút vừa đăng tải trên mạng ghi lại hình ảnh nhóm nam sinh đánh đập hội đồng dã man một nam sinh khiến em này phải khóc lóc van xin. Chưa hết, một trong số nam sinh kia còn tè bậy trước mặt nạn nhân khiến nhiều người phẫn nộ.

Thứ ba, 25/10/2016 - 01:39

Giật mình cảnh hai nữ sinh giật tóc bạn, kéo lê trên nền bê tông
Giật mình cảnh hai nữ sinh giật tóc bạn, kéo lê trên nền bê tông

(Dân trí) - Hai nữ sinh được xác định là đang học lớp 9 tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã có những cử chỉ khá thô bạo là đấm, đá liên tục vào nữ sinh khác, giật tóc bạn kéo lê trên nền bê tông khiến cộng đồng bức xúc.

Thứ ba, 25/10/2016 - 12:55

Thanh Hóa: Nhiều địa phương xin bổ sung giáo viên, nhân viên
Thanh Hóa: Nhiều địa phương xin bổ sung giáo viên, nhân viên

(Dân trí) - Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có tờ trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh xin bổ sung giáo viên, nhân viên còn thiếu năm học 2016 - 2017. Đến thời điểm này, đã có hàng nghìn giáo viên, nhân viên tại nhiều địa phương của tỉnh này bị chấm dứt hợp đồng lao động ngay trước thềm năm học mới.

Thứ ba, 25/10/2016 - 12:48

Không đổi mới, giáo dục đại học sẽ “chết” trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Không đổi mới, giáo dục đại học sẽ “chết” trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ đe dọa việc làm của những lao động trình độ thấp mà ngay cả lao động có kỹ năng bậc trung cũng sẽ bị ảnh hướng nếu họ không trang bị kiến thức mới – kỹ năng sáng tạo cho nền kinh tế 4.0.

Thứ ba, 25/10/2016 - 09:05

Giúp trẻ khắc phục sai lầm trong cách học tiếng Anh 99% người Việt mắc
Giúp trẻ khắc phục sai lầm trong cách học tiếng Anh 99% người Việt mắc

Để có thể nói tiếng Anh hay và chuẩn như người bản ngữ là việc làm đòi hỏi nhiều nỗ lực và cố gắng của người học. Tuy nhiên, nếu người học không học đúng cách thì cho dù có cố gắng và nỗ lực đến đâu kết quả đạt được cũng không như mong đợi. Hãy điểm qua 7 sai lầm phổ biến trong cách học khiến người Việt khó nói giỏi tiếng Anh và cách giúp trẻ khắc phục để nói tiếng Anh chuẩn và tự nhiên như người bản ngữ nhé.

Thứ ba, 25/10/2016 - 09:00

9X từng gặt 6 học bổng thạc sĩ quốc tế giành giải Nhì guitar tại Đức
9X từng gặt 6 học bổng thạc sĩ quốc tế giành giải Nhì guitar tại Đức

(Dân trí) - Tiếp nối thành công từ giải Nhất cuộc thi guitar ở Canada cách đây không lâu, Trần Tuấn An (SN 1992) lại tiếp tục giành giải Nhì cuộc thi guitar quốc tế lớn Berlin International guitar competition.

Thứ ba, 25/10/2016 - 07:36

Phương pháp giáo dục mầm non đặc biệt của Phần Lan
Phương pháp giáo dục mầm non đặc biệt của Phần Lan

Đó là buổi chiều thứ 7 ấm áp tại quận Kallio ở Helsinki (Phần Lan), một nhóm trẻ khoảng 4 và 5 tuổi đang thích thú vui chơi cùng nhau ở trường mầm non có tên Franzenia.

Thứ ba, 25/10/2016 - 07:22