Trao thưởng tới 197 công trình toán học xuất sắc và 483 HS, SV giỏi toán

(Dân trí) - Chiều ngày 4/11, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2017-2018 đã tổ chức lễ trao thưởng công trình toán học và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên xuất sắc ở các trường THPT chuyên và trường đại học trên cả nước năm học 2017-2018.

Đây là năm thứ 6 Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học xét thưởng các công trình toán học công bố quốc tế, cấp học bổng cho học sinh THPT chuyên toán và sinh viên giỏi ngành toán, trong khuôn khổ Ngày hội Toán học Mở Math Open Day 2018.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ gửi lời chúc mừng, hoan nghênh các thầy cô giáo, giảng viên, nhà khoa học đạt giải thưởng công trình nghiên cứu và các em học sinh, sinh viên chuyên Toán xuất sắc trên cả nước.

“Môn Toán là một trong những môn quan trọng cốt lõi, cơ bản được học xuyên suốt từ lớp 1 – lớp 12. Vấn đề đặt ra là chúng ta học Toán vì Toán hay Toán vì cuộc sống, vấn đề đặt ra sau Toán là gì? Rõ ràng, chúng ta mong muốn, sau Toán là ứng dụng, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Ngày hội Toán học Mở 2018 với nhiều trải nghiệm Toán học cho người tham dự thấy Toán có ứng dụng thực tiễn rất quan trọng, qua đó đánh thức tiềm năng, khơi dậy đam mê Toán học trong các em học sinh, sinh viên.

Đáng chú ý, ngày hội năm nay còn có sự tham gia của học sinh quốc tế tạo không khí sôi động, hứng khởi, mô hình này cần nhân rộng ra tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại chương trình.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại chương trình.

Năm qua, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế, cả 6 em dự thi đều có huy chương, trong đó có 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ đã phần nào chứng tỏ tiềm năng về Toán học. Chương trình Toán học trọng điểm quốc gia 2010-2020 chỉ còn 2 năm nữa là kết thúc giai đoạn này, Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục xây dựng đề án trọng điểm Toán học giai đoạn tiếp theo trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy (áo trắng, giữa) trao giải cho các tác giả đạt công trình Toán học xuất sắc năm 2017-2018.
Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy (áo trắng, giữa) trao giải cho các tác giả đạt công trình Toán học xuất sắc năm 2017-2018.

PGS Lê Minh Hà – Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán cho hay: Năm 2017, Hội đồng xét thưởng công trình Toán học, chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 đã xem xét và lựa chọn được 98 công trình, với mức thưởng 32,5 triệu đồng/công trình. Năm 2018, quyết định thưởng 99 công trình Toán học với mức thưởng 34,7 triệu đồng/công trình.

Việc xét thưởng các công trình toán học công bố tại các tạp chí trong danh sách ISI, trong đó các tác giả phải là giảng viên, giáo viên (ưu tiên nếu đang là nghiên cứu sinh) có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy xây dựng một nền toán học Việt Nam hiện đại, tiếp cận với thế giới, đồng thời có tác động mạnh đến hệ thống đào tạo, giảng dạy toán học trong nhà trường.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT quyết định thưởng 295 học sinh của 71 trường THPT chuyên và 188 sinh viên ngành Toán của 13 trường đại học có ngành toán trên toàn quốc năm học 2017-2018, với mức học bổng 18,3 triệu đồng/suất/năm học. Số học bổng này đã khích lệ tinh thần yêu toán, học toán trong các bậc phổ thông và đại học; giúp cho một số học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt qua được khó khăn để tiếp tục học tập tốt.

Có tổng cộng 197 công trình toán học được trao giải trong hai năm 2017 và 2018.
Có tổng cộng 197 công trình toán học được trao giải trong hai năm 2017 và 2018.

Thầy Nguyễn Đăng Khánh – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Đồng Tháp đại diện các trường có học sinh được nhận học bổng, phát biểu trao đổi tại chương trình: “Đồng bằng Sông Cửu Long là vùng trũng của cả nước ở mọi lĩnh vực, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Mặc dù trường của tôi và các tỉnh bạn trong khu vực đã phấn đấu hết sức mình nhưng kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia ở bộ môn Toán cũng không được tốt lắm và tính ổn định cũng không cao. Bởi vì môn Toán là môn khoa học đòi hỏi tư duy rất cao cho nên rất ít học sinh có khả năng đi sâu về môn này. Mặc khác, trình độ của các anh chị giáo viên ở khu vực không bằng các anh chị giáo viên ở các tỉnh phía Bắc.

Thầy Nguyễn Đăng Khánh – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ tâm tư của các nhà trường, giáo viên ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.
Thầy Nguyễn Đăng Khánh – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ tâm tư của các nhà trường, giáo viên ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tuy nhiên vài năm gần đây tình hình có cải thiện là nhờ sự giúp đỡ của chương trình trọng điểm quốc gia về phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 với nhiều đợt bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên và học sinh chuyên Toán cũng như cấp học bổng hỗ trợ, động viên học sinh giỏi Toán.

Nhân dịp này, tôi đề nghi Viện nghiên cứu cao cấp về Toán nếu được có thể hỗ trợ cho các trường chuyên trong khu vực miền Tây một số nội dung: tổ chức đào tạo đội ngũ giáo viên chuyên toán ở các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi trong năm học, mỗi năm khoảng 2-3 đợt; tiếp tục tổ chức học sinh được gặp gỡ bồi dưỡng từ các chuyên gia hàng đầu tại các trại hè; hỗ trợ tài liệu cho các em học sinh và giáo viên; đặc biệt có những Ngày hội Toán học Mở để hun đúc, động viên tinh thần của những người yêu Toán”.

Đại diện các trường THPT chuyên có học sinh giành học bổng nhận học bổng.
Đại diện các trường THPT chuyên có học sinh giành học bổng nhận học bổng.

Đại diện cho các tác giả được trao thưởng công trình toán học năm 2018, TS. Ngô Thị Thanh Nga – Giảng viên Khoa Toán tin - ĐH Thăng Long phát biểu: “Lễ trao giải công trình toán học xuất sắc là hoạt động thiết thực nhằm ghi nhận thành quả đã đạt được của các giảng viên, nhà khoa học, thầy cô giáo. Đây là một phần khích lệ tinh thần rất lớn cho những người làm toán trong cả nước, đặc biệt là những nghiên cứu sinh trẻ mới bước chân vào hành trình nghiên cứu toán học.

Chúng tôi rất mong các hoạt động nghiên cứu về Toán cũng như khoa học cơ bản tiếp tục được chú trọng, khuyến khích và đầu tư hơn nữa để những người yêu thích toán học lựa chọn con đường toán học nói riêng và khoa học cơ bản nói chung có thể yên tâm nghiên cứu và đóng góp cho xã hội, góp phần phát triển Toán học nước nhà”.

Lệ Thu