GS.TS. Đinh Quang Báo:

Lương giáo viên tăng, chưa chắc chất lượng giáo dục tăng theo!

Dân trí Các nước Đức, Anh, Mỹ kiên trì chính sách “mạnh tay” chi tiền nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trong nhiều năm nhưng kết quả giáo dục vẫn không thay đổi.
>>Giáo viên trẻ “nuốt nước mắt” vì làm nhiều nhưng hưởng ít
>>Chất lượng giáo dục Việt Nam: Cớ sao “trên bảo tốt - dưới bảo không tốt”?

Trong khi đó, lương giáo viên (GV) ở các nước thành công nhất trong giáo dục trên thế giới không cao hơn một số ngành - chỉ đủ sống trên mức trung bình cộng. Đó là thông tin được đưa ra trong tham luận “Kinh nghiệm quốc tế về chính sách đối với đội ngũ giáo viên phổ thông và đề xuất cho Việt Nam” của GS.TS. Đinh Quang Báo - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội gửi tới Hội thảo Giáo dục 2017.

GS.TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
GS.TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Lương giáo viên không cao, Phần Lan vẫn có nền giáo dục đáng mơ ước nhất?

Bài học từ thất bại cũng như từ thành công trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông ở một số nước đều là ở chính sách GV. Đức, Anh, Mĩ rút ra bài học đó từ thất bại trong nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; Phần Lan, Canada, Nhật, Hàn Quốc bài học rút ra từ thành công.

Đó là kết luận từ nghiên cứu của tổ chức McKinsey sau “cú sốc PISA” của nhiều nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Bài học rút ra từ nghiên cứu này là không phải cứ chi nhiều tiền hơn thì thành công nhiều hơn khi giải bài toán nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Nước Anh đã tăng chi tiêu cho giáo dục trên mỗi đầu học sinh gần gấp 3 lần kể từ năm 1970 đến nay, đã thực hiện tăng quyền tự chủ cho trường; đổi mới sách giáo khoa, kiểm tra đánh giá, giảm sĩ số lớp học, tuyển sinh,... Dù kiên trì các giái pháp đó nhiều năm nhưng kết quả giáo dục vẫn không thay đổi. Mỹ, Úc cũng có chính sách như Anh nhưng kết quả cũng tương tự.

Nghiên cứu của McKinsay đã chỉ ra bí quyết từ các nước có thành công nổi bật trong chất lượng giáo dục phổ thông như Phần Lan, Canada, Nhật, Singapore, Hàn Quốc là cần thực hiện 3 chính sách: Tuyển những GV giỏi nhất, tạo điều kiện để GV phát huy hết năng lực, trợ giúp kịp thời khi học sinh có sa sút trong học tập.

Tuyển GV giỏi nhất bằng cách thu hút sinh viên tốt nghiệp sư phạm giỏi nhất, tuyển sinh vào sư phạm những học sinh phổ thông giỏi nhất, tăng trình độ đào tạo GV tối thiểu là cử nhân đại học sư phạm và thạc sĩ.

Tuyển những giáo viên giỏi nhất, tạo điều kiện để giáo viên phát huy hết năng lực, trợ giúp kịp thời khi học sinh có sa sút trong học tập là bí quyết của những nền giáo dục thành công nhất thế giới như Phần Lan, Canada, Nhật, Singapore. (Ảnh minh họa: Connor Ashleigh for AusAID)
Tuyển những giáo viên giỏi nhất, tạo điều kiện để giáo viên phát huy hết năng lực, trợ giúp kịp thời khi học sinh có sa sút trong học tập là bí quyết của những nền giáo dục thành công nhất thế giới như Phần Lan, Canada, Nhật, Singapore. (Ảnh minh họa: Connor Ashleigh for AusAID)

Ví dụ, ở Phần Lan, GV tối thiểu có bằng thạc sĩ, Hàn Quốc tuyển dụng GV tiểu học trong tốp 5% cử nhân giỏi nhất; Singapore, Hàn Quốc tuyển sinh vào sư phạm trong tốp 30% giỏi nhất. Để thu hút nhiều ứng viên giỏi nhất vào sư phạm, thu hút GV giỏi nhất, các nước này đã đào tạo GV cân bằng giữa cung - cầu, ngay sau khi được tuyển chọn Bộ Giáo dục đảm bảo chắc chắn có việc làm và như trên đã nói ở một số nước trong khi học ở giai đoạn cuối sinh viên đã được hợp đồng làm công chức nhà nước.

Bằng cách này vừa không tạo áp lực thừa -thiếu GV, kích thích thu hút được tinh hoa vào sư phạm, vừa làm cho dạy học là một nghề cao quý do tính cạnh tranh cao để vinh dự được làm GV. Đào tạo có quy hoạch cân đối cung - cầu là giải pháp để đầu tư kinh phí cao cho đào tạo mỗi sinh viên sư phạm. Tiền đầu tư cho sinh viên sư phạm ở các nước này là rất cao. Lương GV ở các nước thành công nhất trong giáo dục không cao hơn một số ngành nhưng họ đủ sống trên mức trung bình cộng với môi trường làm việc thực sự dân chủ khuyến khích tự do sáng tạo nghề nghiệp là bí quyết để có đội ngũ GV chất lượng cao - chìa khóa vạn năng thành công giáo dục.

Giáo viên luôn được bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp

Ở các nước có thành tích giáo dục phổ thông hàng đầu thế giới nêu trên có chính sách tạo điều kiện GV được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

Ví dụ, Singapore dành cho GV 100 giờ mỗi năm để được bồi dưỡng, Phần Lan mỗi tuần GV được dành 1 buổi để bồi dưỡng; tạo môi trường học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm dạy học cũng là biện pháp quan trọng để liên tục bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp GV.

Mỗi trường là một tổ chức phát triển nghề nghiệp. Ví dụ, Singapore phân công GV giỏi giám sát, bồi dưỡng GV khác; Phần Lan, Nhật tổ chức các nhóm GV dự giờ lớp học của nhau và cùng chuẩn bị bài giảng, cùng nghiên cứu tác động cải tạo thực tiễn hoạt động giáo dục của chính mình và của nhà trường.

Đó là lí do để một nhà giáo rút ra nhận xét: “Khi một GV giỏi người Mĩ nghỉ hưu gần như tất cả các kế hoạch giảng dạy và phương pháp giảng dạy mà GV đó tạo được cũng nghỉ hưu theo. Khi một GV Nhật nghỉ hưu, GV đó để lại một di sản”. (trích theo Nguyễn Thành Huy từ “The ECONOMIST”).

Những phân tích trên cho thấy chất lượng của một hệ thống giáo dục không thể vượt qua chất lượng của đội ngũ GV trong hệ thống đó. Các nghiên cứu tại Tennessee và Dallas (Mỹ) đã chỉ ra rằng nếu bạn nhận những học sinh trung bình và giao các em này cho những GV nằm trong tốp 20% GV giỏi nhất thì cuối cùng các em này sẽ lọt vào 10% số học sinh có thành tích tốt nhất. Nếu giao cho những GV nằm trong tốp 20% GV kém nhất thì các em sẽ đội sổ. Chất lượng GV ảnh hưởng tới thành tích học tập của HS nhiều hơn mọi yếu tố khác (Dẫn theo nguồn trên).

Đề xuất cho Việt Nam: Thu hút người giỏi, giỏi nhất vào Sư phạm!

Để phát triển đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, có nhiều giải pháp được giải quyết đồng bộ. Hãy chọn lấy giải pháp cốt lõi của cốt lõi. Đối với Việt Nam hiện nay giải pháp tiên quyết đó là:

1. Thu hút người giỏi, giỏi nhất vào sư phạm để đào tạo thành GV giỏi bằng cách khảo sát, qui hoạch lại số lượng, cơ cấu các loại GV phổ thông để xác định, điều chỉnh cân bằng cung - cầu. Tiếp đó điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm bảo đảm đầu ra có việc làm.

2. Khi cân bằng cung - cầu được thiết lập thì các trường sư phạm không phải gồng mình chạy theo số lượng, sẽ có điều kiện đổi mới phương thức đào tạo theo tiếp cận gắn đào tạo với thực tiễn tác nghiệp và đầu tư cao hơn cho việc đào tạo mỗi sinh viên sư phạm. Cần phải quán triệt điều này, nếu không việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm lại là thảm họa thiếu kinh phí cho các cơ sở đào tạo GV do suất đầu tư kinh phí trên đầu sinh viên không tăng như hiện nay.

3. Quy hoạch lại mạng lưới sư phạm để xây dựng các cơ sở đào tạo GV với quy mô đảm bảo đào tạo chất lượng cao mọi chuyên ngành, mọi trình độ đào tạo, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học nhờ có đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng ngũ giảng viên. Sư phạm là “máy cái của máy cái” nên nếu có đầu vào tốt, mô hình sư phạm tiên tiến tất yếu sẽ có đầu ra giỏi bổ sung, thay thế, cải tạo đội ngũ GV.

4. Chế độ với đội ngũ GV: Trước hết thu nhập của GV phải đủ sống ở mức trung bình khác trong tương quan xã hội sao cho họ toàn tâm, toàn ý, toàn sức cho nghề giáo dục. Trong lúc hạn hẹp về tiền thì cần biết chọn mục đầu tư. Hãy chọn đầu tư vào con người là ưu tiên số 1.

Cùng với yếu tố vật chất là tạo môi trường làm việc sao cho GV vừa có động lực tự do sáng tạo, vừa được bồi dưỡng, tự bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp. Biên chế GV không chỉ và không lấy trọng tâm là số người mà trọng tâm là biên chế về chất lượng nghề nghiệp. Theo cách này sẽ tạo được sự cạnh tranh sàng lọc lành mạnh, khách quan. Đo, đánh giá chất lượng bằng chuẩn nghề nghiệp và cạnh tranh của GV là cạnh tranh với chuẩn nghề nghiệp. Đó cũng là cách làm cho chuẩn nghề nghiệp đi vào cuộc sống nhà trường, cuộc sống nghề nghiệp của chính từng GV. Sợ chuẩn phải không còn là cảm xúc của mỗi GV nữa. Thêm nữa, cùng với “giáo viên giỏi nhất”, một giải pháp đòn bẩy tạo đột biến chất lượng giáo dục Việt Nam là “cán bộ quản lý trường học giỏi nhất”.

GS.TS. Đinh Quang Báo

Nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội

MỚI NHẤT
Trường ĐH Y dược TPHCM “sửa” quy định phong giáo sư, tiến sĩ danh dự
Trường ĐH Y dược TPHCM “sửa” quy định phong giáo sư, tiến sĩ danh dự

(Dân trí) - Ngày 25/9, Trường ĐH Y dược TPHCM đã ra thông báo “sửa” lại quy định phong tặng chức danh giáo sư, phó giáo sư danh dự cho các nhà khoa học mà trường đã ban hành trước đó.

Thứ ba, 26/09/2017 - 09:35

Thủ khoa trường Báo: Dám chơi, dám đam mê và chấp nhận thử thách
Thủ khoa trường Báo: Dám chơi, dám đam mê và chấp nhận thử thách

(Dân trí) - Trong ba thủ khoa của Học viện Báo chí và Tuyên truyền thì có đến hai bạn đạt điểm 10 tuyệt đối ở các môn thi. Không chỉ gây ấn tượng bởi những thành tích đáng nể, ba cô gái đến từ ba vùng miền khác nhau đều mang trong mình niềm đam mê và cá tính riêng đặc biệt.

Thứ ba, 26/09/2017 - 08:57

Bài 2: Kết luận thanh tra trường dự kiến “một rừng” khoản thu, chi đầu năm
Bài 2: Kết luận thanh tra trường dự kiến “một rừng” khoản thu, chi đầu năm

(Dân trí) - Ngay sau khi báo điện tử Dân trí có bài phản ánh "Phụ huynh choáng với dự kiến “một rừng” khoản thu, chi đầu năm", Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, xác minh tại trường Tiểu học Quảng Hưng, Thành phố Thanh Hóa.

Thứ ba, 26/09/2017 - 07:30

Cần thống nhất cách dạy giáo dục kĩ năng sống
Cần thống nhất cách dạy giáo dục kĩ năng sống

(Dân trí) - Giáo dục kỹ năng sống là một điều rất cần thiết đối với học sinh các cấp, dù đã được đưa vào giảng dạy ở nước ta từ khá lâu nhưng việc dạy và học bộ môn đặc biệt này cũng có rất nhiều bất cập.

Thứ ba, 26/09/2017 - 05:49

Giáo viên mang bệnh bị luân chuyển đến vùng xa: Khó xác định thế nào là bệnh nặng
Giáo viên mang bệnh bị luân chuyển đến vùng xa: Khó xác định thế nào là bệnh nặng

(Dân trí) - Theo ông Hồ Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) thì bệnh nặng phải là bệnh “liệt giường liệt chiếu”. Với số giấy tờ cô Lưu Mai Yến cung cấp thì khó xác định giáo viên này có bị bệnh nặng hay không. Trong khi đó, chỉ khi giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo mới thuộc diện miễn luân chuyển.

Thứ ba, 26/09/2017 - 05:03

Trường học chưa thi công đã xuất hiện nguy cơ sạt lở đất
Trường học chưa thi công đã xuất hiện nguy cơ sạt lở đất

(Dân trí) - Theo kế hoạch, Trường THPT Võ Chí Công (huyện Tây Giang, Quảng Nam) sẽ hoàn thành và đưa vào giảng dạy năm học 2017-2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, công trình này vẫn còn dang dở, học sinh 4 xã vùng cao Tr’hy, Axan, Ch’ơm, Gari của huyện miền núi Tây Giang vẫn phải tiếp tục học tại trường cũ.

Thứ ba, 26/09/2017 - 01:03

Vinschool ưu tiên nâng cấp chất lượng giáo viên
Vinschool ưu tiên nâng cấp chất lượng giáo viên

(Dân trí) - Hệ thống giáo dục lớn nhất cả nước Vinschool khẳng định việc tăng học phí để nâng cấp chất lượng giáo dục và dịch vụ, trong đó phần lớn tập trung cho việc tăng đầu tư cho chất lượng giáo viên. Đặc biệt, trong tương lai hệ tú tài Vinschool sẽ có đủ khả năng được nhận vào các trường ĐH Top 500 Thế giới.

Thứ hai, 25/09/2017 - 08:28

Bộ GD&ĐT giữ ổn định phương án thi THPT quốc gia đến năm 2020
Bộ GD&ĐT giữ ổn định phương án thi THPT quốc gia đến năm 2020

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT khẳng định, trong các năm 2018, 2019 và 2020, việc tổ chức các bài thi, môn thi của kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy được giữ ổn định như năm 2017.

Thứ hai, 25/09/2017 - 05:33

Bộ GD&ĐT có 2 Thứ trưởng mới
Bộ GD&ĐT có 2 Thứ trưởng mới

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký 2 quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và ông Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP HCM làm tân thứ trưởng của Bộ GD&ĐT.

Thứ hai, 25/09/2017 - 05:06

Đã sửa lại “giới tính” cho thiếu nữ 17 tuổi không được đi học cấp 2
Đã sửa lại “giới tính” cho thiếu nữ 17 tuổi không được đi học cấp 2

(Dân trí) - Ngày 25/9, ông La Phúc Thành - Chủ tịch UBND huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết trong sáng cùng ngày, ông đã đích thân ký đóng dấu các giấy tờ liên quan đến thiếu nữ Trần Văn Hải (17 tuổi, thôn An Truyền, xã Phú An) thành Trần Thị Hải.

Thứ hai, 25/09/2017 - 02:59

Hơn 1.000 cựu sinh viên Khóa 20 Đại học luật Hà Nội hội ngộ tại FLC Sầm Sơn
Hơn 1.000 cựu sinh viên Khóa 20 Đại học luật Hà Nội hội ngộ tại FLC Sầm Sơn

Hội khóa 20 – Đại học luật Hà Nội đã diễn ra trong hai ngày 23 - 24/9/2017 tại quần thể FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa với sự tham gia của hơn 1.000 cựu sinh viên.

Thứ hai, 25/09/2017 - 02:57

Fanpage đăng thông tin thiếu chính xác về trường ĐH KHXH & NV TPHCM
Fanpage đăng thông tin thiếu chính xác về trường ĐH KHXH & NV TPHCM

(Dân trí) - Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM vừa ra thông báo chính thức trên trang thông tin điện tử của trường về một fanpage không thuộc sở hữu của trường và đăng thông tin thiếu chính xác về trường này.

Thứ hai, 25/09/2017 - 02:56

ĐÁNG QUAN TÂM
Hiệu trưởng bị tố lạm thu xin ra khỏi ngành
Hiệu trưởng bị tố lạm thu xin ra khỏi ngành

Liên quan vụ phụ huynh Trường Tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương, Hải Phòng) tố hiệu trưởng lạm thu, bà Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường này, đã viết đơn xin ra khỏi ngành giáo dục vì cho là “thấy mệt mỏi, trả lại sự bình yên cho nhà trường”.

Thứ hai, 25/09/2017 - 11:28

Giải tán Hội Phụ huynh, có dẹp được nạn lạm thu?
Giải tán Hội Phụ huynh, có dẹp được nạn lạm thu?

(Dân trí) - Mới đây, một ông bố ở TPHCM viết đơn lên Chính phủ kiến nghị giải tán Hội phụ huynh đã nhận được đa số sự đồng tình của dư luận. Tôi đang băn khoăn tự hỏi: Dẹp Hội Phụ huynh có dẹp được nạn lạm thu không?

Thứ hai, 25/09/2017 - 08:09

Xa hoa như... quỹ phụ huynh
Xa hoa như... quỹ phụ huynh

(Dân trí) - Một trong những lý do hàng đầu làm nhiều người bất mãn với quỹ hội phụ huynh trong trường học là quỹ này được chi tiêu chưa đúng mục đích. Chưa kể đến việc thiếu công khai, minh bạch.

Thứ hai, 25/09/2017 - 05:03

Chuyên gia Phạm Chi Lan: “Sinh viên Việt thiếu nhất sự tự tin giao tiếp”
Chuyên gia Phạm Chi Lan: “Sinh viên Việt thiếu nhất sự tự tin giao tiếp”

(Dân trí) - Bà Phạm Chi Lan trăn trở khi sinh viên Việt có khoảng cách rất xa về sự tự tin trong giao tiếp nếu so với bạn trẻ các nước trên thế giới cùng trình độ. Đa phần các em lúng túng, bị ngợp khi nói chuyện với những người có vị trí cao, e ngại phát biểu, thiếu hụt kỹ năng chất vấn…

Thứ hai, 25/09/2017 - 03:30

Đáp án thử tài tinh mắt: Bạn có nhận ra những địa danh nổi tiếng thế giới?
Đáp án thử tài tinh mắt: Bạn có nhận ra những địa danh nổi tiếng thế giới?

(Dân trí) - Với câu đố "Liệu bạn có thể nhận ra những địa danh nổi tiếng thế giới nếu chỉ nhìn vào bóng của chúng?", bạn đã nhận ra bao nhiêu địa danh? Bạn xem đáp án dưới đây để xem mình làm đúng bao nhiêu câu nhé!

Thứ hai, 25/09/2017 - 03:03

Tặng 100 suất học bổng toàn phần Kumho Asiana cho sinh viên Việt Nam
Tặng 100 suất học bổng toàn phần Kumho Asiana cho sinh viên Việt Nam

Ngày 22/9, Tập đoàn Kumho Asiana đã tổ chức “Lễ trao học bổng Kumho Asiana lần thứ 11” và “Vòng Chung kết Cuộc thi nói tiếng Hàn Kumho Asiana lần thứ 6” tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thứ hai, 25/09/2017 - 03:00

Bị luân chuyển đến vùng khó, cô giáo đang mang bệnh viết thư ngỏ gửi lãnh đạo huyện
Bị luân chuyển đến vùng khó, cô giáo đang mang bệnh viết thư ngỏ gửi lãnh đạo huyện

(Dân trí) - “Bản thân tôi nhận thức được rằng luân chuyển là việc cần thiết và nhân đạo, tôi cũng vui vẻ chấp hành quyết định luân chuyển của cấp trên. Nhưng bản thân tôi đau ốm, tôi chỉ có nguyện vọng tha thiết là được luân chuyển đến trường có khoảng cách tương đương trường cũ nhưng không được chấp nhận”, cô Lưu Mai Yến tâm sự.

Chủ nhật, 24/09/2017 - 01:29

Cơm của học sinh có giòi; ông bố viết đơn kiến nghị giải tán Hội Phụ huynh
Cơm của học sinh có giòi; ông bố viết đơn kiến nghị giải tán Hội Phụ huynh

(Dân trí) - Kiểm tra đột xuất, thanh tra Bộ Giáo dục phát hiện nhiều cơ sở lạm thu trên khắp cả nước; một ông bố ở TPHCM gửi đơn lên Văn phòng Chính phủ kiến nghị giải tán Hội phụ huynh; giòi xuất hiện trong bữa cơm trưa của học sinh tiểu học ở Hà Nội…

Chủ nhật, 24/09/2017 - 11:58

Tủ sách khuyến học đặc biệt ở thôn Phú Mẫn
Tủ sách khuyến học đặc biệt ở thôn Phú Mẫn

(Dân trí) - Ngôi làng có 4.000 dân nhưng có đến 110 Thạc sỹ, Tiến sỹ, Phó Giáo sư và Giáo sư… Đó là nhờ vào phong trào toàn dân học tập và tủ sách khuyến học đặc biệt của ngôi làng ở thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Chủ nhật, 24/09/2017 - 09:28

Giáo viên trẻ “nuốt nước mắt” vì làm nhiều nhưng hưởng ít
Giáo viên trẻ “nuốt nước mắt” vì làm nhiều nhưng hưởng ít

(Dân trí) - Nhiều năm giảng dạy ngành Giáo dục tiểu học, PGS.TS. Hoàng Thị Tuyết (ĐH Mở TPHCM) chia sẻ đã không ít lần bật khóc cùng cựu sinh viên khi nghe các em tâm sự làm nhiều mà lương thấp vì không có thâm niên, hay tốt nghiệp bằng thạc sĩ/đại học nhưng chỉ hưởng lương trung cấp.

Chủ nhật, 24/09/2017 - 09:19

“Trường đại học phải tạo điều kiện cho giảng viên sống được với nghề”
“Trường đại học phải tạo điều kiện cho giảng viên sống được với nghề”

(Dân trí) - Đó là một trong những lời nhắn gửi của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến lãnh đạo và cán bộ, giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng tại lễ kỉ niệm 20 năm thành lập trường.

Chủ nhật, 24/09/2017 - 08:59

Lớp học tình thương của thầy giáo biên phòng trên đảo Hòn Chuối
Lớp học tình thương của thầy giáo biên phòng trên đảo Hòn Chuối

(Dân trí) - Người dân trên đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) chủ yếu sống bằng nghề thả lưới, cuộc sống khó khăn nên không có điều kiện chăm lo cho con đến trường. Vì thế, nhiều năm nay, việc học hành của con em họ được Đồn biên phòng Hòn Chuối đảm nhận.

Chủ nhật, 24/09/2017 - 05:03