Giảng viên đại học đang phải cạnh tranh với “ông thầy internet”

Dân trí Hệ sinh thái học tập rộng khắp với vô số “ông thầy internet” làm việc không mệt mỏi, sẵn sàng chia sẻ thông tin, tri thức với người học. Tư duy giáo dục truyền thống như “đến trường” điểm danh mới là “đi học”, không đến trường là "không đi học" đã không còn đúng nữa... trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
>>Việt Nam chưa sẵn sàng cho cách mạng công nghiệp 4.0: Bộ Khoa học nói gì?
>>Cách mạng công nghiệp 4.0: Trường ĐH phải thay đổi nhanh để thích ứng
>>Từ cách mạng công nghiệp 4.0 đến giáo dục 4.0

Tính hai mặt của các cuộc cách mạng công nghiệp và khả năng thích ứng của người lao động

Lịch sử đã ghi nhận, trong cuộc cách mạng Công nghiệp (CMCN) 2.0 của thế kỷ 19, những phát minh về khoa học kỹ thuật đã tạo ra những cỗ máy làm tăng năng suất lao động nhưng lại xa thải những người lao động giản đơn, số công nhân được giữ lại phải đứng máy từ 8 giờ tăng lên đến 16 giờ/1ngày.

Do nhận thức không đúng, người công nhân thời đó cho rằng máy móc là nguyên nhân làm cho họ lao động vất vả …. Về sau họ hiểu ra rằng, nguyên nhân khiến họ khổ không phải là các máy móc, thay vì đập phá, họ chuyển sang thích ứng, để cùng tồn tại và phát triển.

Tương tự như CMCN 2.0, CMCN 4.0 mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng là mối đe dọa đối với thị trường lao động. Những người lao động nào thích ứng được với CMCN 4.0 sẽ tồn tại, người nào không theo kịp sẽ bị đào thải.

Những lao động thích ứng với CMCN 4.0 là những Công nhân trí thức, vừa có khả năng sử dụng trang thiết bị hiện đại, vừa có khả năng hoạt động sáng tạo, linh hoạt với trình độ chuyên môn cao.

Quá trình tồn tại, phát triển của đội ngũ công nhân từ CMCN 2.0 đến CMCN 4.0 là bài học để đưa ra giải pháp cho Giáo dục Đại học Việt Nam thích ứng với cuộc CMCN 4.0

Giảng viên đại học đang phải cạnh tranh với “ông thầy internet” - 1

Thực trạng của Giáo dục Việt Nam trong cuộc CMCN 4.0

Trong CMCN 4.0, công nghệ thực tế ảo giúp cho thầy trò từ khắp các châu lục vẫn có thể tương tác được với nhau như đang ngồi trong cùng một nơi, khoảng cách về địa lý, về không gian và thời gian đã bị xóa nhòa.

Hệ sinh thái học tập rộng khắp với vô số “ông thầy internet” làm việc không mệt mỏi, sẵn sàng chia sẻ thông tin, tri thức với người học. Tư duy giáo dục truyền thống như “đến trường” điểm danh mới là “đi học”, không đến trường là "không đi học" đã không còn đúng nữa... Đến lúc này Giáo dục Đại học trên thế giới đang đứng trước 02 câu hỏi lớn:

Câu hỏi thứ nhất. Tôi có internet, vì sao tôi phải đến trường, nếu tôi có google vì sao tôi cần đến thư viện. Đến lớp làm gì nếu không có gì mới hơn sách điện tử trên mạng ?

Nhờ IOT, toàn bộ thông tin của thế giới được đưa vào những chiếc điện thoại thông minh cầm tay kết nối với bất cứ lớp học nào trên thế giới, nhờ đó người học có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời nhanh hơn bất cứ giáo sư nào và lúc này có cần thiết phải đến trường để học thuộc những kiến thức biệt lập ?.

Câu hỏi thứ hai. Vì sao Bill Gates không học đại học nhưng vẫn thành danh?

Trong CMCN 4.0,quá trình dạy học trở thành quá trình truyền thông, học ở trường chỉ là một kênh truyền thông. Bill Gates không đến trường Đại học, nhưng Bill Gates vẫn học qua trải nghiệm trường đời, học qua các kênh truyền thông khác và Bill Gates đã thành công, trở thành người giàu nhất thế giới.

Bill Gates là trường hợp cá biệt, nhưng nếu hiện tượng Bill Gates trở nên phổ biến, nghĩa là nếu đa số người không đến trường mà tự học vẫn thành danh như Bill Gates thì toàn bộ hệ thống Đại học cần phải xét lại. Nói cụ thể hơn, nếu nhiều người tự học trực tuyến lại thành đạt hơn những người học Đại học theo trường lớp, thì có nghĩa Đại học truyền thống đã hết nhiệm vụ lịch sử !

Tác động CMCN 4.0 đặt giáo dục Đại học Việt Nam trước 2 thách thức lớn :

Thách thức 1 : Bài giảng của GV đang phải cạnh tranh với bài giảng trên mạng.

Cách dạy truyền thống với phấn, bảng, thầy truyền thụ, trò lĩnh hội trực tiếp trên lớp học sẽ phải cạnh tranh với kiểu trường học ảo, lớp học ảo... Việt Nam được xếp hạng đứng hàng đầu thế giới về tốc độ phát triển Internet, có khoảng 1/3 dân số (chủ yếu là học sinh & sinh viên) biết sử dụng mạng xã hội Facebook, nhờ đó sinh viên có nhiều nguồn tiếp cận thông tin.

Tri thức trong giáo trình của Thầy giáo lại không hấp dẫn bằng thông tin SV truy tìm trên mạng. Do đó đến lớp SV không còn hào hứng khi nghe Thầy Cô giảng những nội dung đã biết.

Thách thức 2: Danh mục ngành nghề Đại học của Bộ giáo dục chưa phù hợp với CMCN 4.0.

Hầu hết các thiết bị trong thời đại CMCN 4.0 đều là thiết bị đa ngành, như chiếc điện thoại thông minh đã kết hợp rất nhiều chức năng chứ không chỉ là công cụ để nghe, nói. Để làm ra sản phẩm này cần phải có sự phối hợp rất nhiều ngành nghề.

Tuy nhiên “Hiện nay Bộ GD-ĐT Việt Nam vẫn áp dụng việc đưa ra danh mục ngành nghề để các trường ĐH chọn đúng những ngành đó. Trong khi sắp tới đây danh mục ngành nghề này sẽ lạc hậu nhanh chóng vì ngành nghề không còn là đơn ngành nữa. Vòng đời công nghệ rất ngắn nên nếu đào tạo theo danh mục ngành nghề của Bộ giáo dục, SV chỉ được học một chuyên môn theo đơn ngành hẹp thì khi tốt nghiệp, SV rất khó xin việc

Hai thách thức trên đang tác động đến hệ thống giáo dục Đại học Việt Nam. Nền giáo dục Đại học ở các nước tiên tiến hiện đang chuyển qua giáo dục 4.0 tương ứng CMCN 4.0. Trong khi giảng viên Đại học Việt Nam chỉ dừng ở mức 2.0, thầy cô trình chiếu kiến thức gì (theo đề cương học phần), sinh viên tiếp nhận cái đó.

Chương trình đào tạo dù có thay đổi thế nào cũng phải nằm trong “khuôn viên” danh mục ngành nghề quy định của Bộ giáo dục. Đây là khó khăn đối với các Giảng viên Đại học muốn đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính sáng tạo của người học. SV ra trường của một số Trường Đại học thiếu năng động khi đi làm.

Giải pháp thích ứng Đại học Việt Nam trước cuộc CMCN 4.0

Chủ đề, “người Việt Nam học Đại học Việt Nam”, giáo dục Đại học Việt Nam tồn tại và phát triển thích ứng với CMCN 4.0, đã được nhiều Hội thảo trong nước bàn luận. Trong khuôn khổ của bài báo, chúng tôi chỉ giới hạn chia sẻ giải pháp thích ứng của ngành “Sư phạm kỹ thuật” Đại học Bách khoa Hà Nội trước cuộc CMCN 4.0.

Ngành “Sư phạm kỹ thuật” truyền thống có nhiệm vụ trang bị kiến thức cho sinh viên đạt trình độ kỹ sư và nghiệp vụ sư phạm bậc cao để khi sinh viên ra trường trở thành Giảng viên dạy kỹ thuật trong các trường Đại học kỹ thuật, Cao đẳng kỹ thuật. Thầy ”Sư phạm kỹ thuật” điện tử sẽ dạy điện tử, thầy “sư phạm kỹ thuật” cơ khi sẽ dạy cơ khí… Tuy nhiên như mục 2 đã phân tích, nhờ những thiết bị phần mềm thông minh kết nối IOT mà mọi bài giảng kỹ thuật đều đã có sẵn trên internet để sinh viên có thể tự học… Do đó để tồn tại và phát triển, chương trình đào tạo, cách tổ chức đào tạo ngành “Sư phạm kỹ thuật” phải thay đổi về chất.

Việc đầu tiên là phát triển chương trình đào tạo liên ngành giữa ngành “Công nghệ thông tin & truyền thông” và “Sư phạm kỹ thuật”. Nâng cấp ngành “Sư phạm kỹ thuật” thành liên ngành mới “Công nghệ truyền thông giáo dục”, tên quốc tế là Educational Communication & Technology, viết tắt là ECT với các hướng chuyên sâu : ECT điện tử viễn thông, ECT cơ khí, ECT tin học …

ECT là sự kết hợp giữa công nghệ thế giới thực, thế giới ảo & thế giới sinh vật, cho phép thông tin, kiến thức, tri thức của nhân loại .. được số hóa bởi một định danh, thường xuyên được cập nhật đưa lên “mây” (internet) tạo điều kiện cho mọi người khai thác sử dụng. Chương trình đào tạo ECT theo hướng nghiên cứu sử dụng các phương tiện Kỹ thuật số, phương tiện truyền thông internet, công nghệ phần mềm, trang web, các trò chơi, video và các ứng dụng di động để trung chuyển tri thức kỹ thuật đến người học.

Nếu như ngành “Sư phạm kỹ thuật” truyền thống, người giáo viên sẽ truyền tải nội dung học tập trực tiếp đến người học, thì ECT vừa số hóa nội dung bài giảng vừa có thể góp phần thay thế chức năng truyền tải của giáo viên truyền thống.

Thầy ECT đến lớp “mặt giáp mặt” không phải chỉ để truyền đạt kiến thức chuyên ngành kỹ thuật mà quan trọng hơn đó là truyền cảm hứng cho SV. Theo lối dạy truyền thống, người thầy giỏi là người cung cấp cho SV nhiều kiến thức nhất trong một giờ học thì nay được đổi thành thầy giỏi là thầy truyền cảm hứng sáng tạo tốt nhất cho SV.

- Sinh viên tốt nghiệp ngành ECT trở thành người Thầy lớp học trực tuyến, tổ chức lớp học ảo, lớp học B-learning… Bài giảng của Thầy sẽ được số hóa để bổ sung vào tài nguyên học tập trên mạng và để kết nối với không gian học tập mới giúp người học có thể tự học với những thao tác đơn giản nhất.

Ngoài kiến thức chuyên ngành kỹ thuật, chương trình đào tạo ngành ECT còn giúp sinh viên có những kỹ năng mềm để khi ra trường họ có thể vừa là Thầy, vừa làm phóng viên hay đạo diễn truyền hình.

Ví dụ thầy giáo ECT Viễn thông sẽ đảm nhiệm các khóa học mở trên mạng về Viễn thông, cung cấp các khóa học trực tuyến theo nhu cầu và sát với thực tế. Thầy giáo ECT Viễn thông có thể không nghiên cứu chuyên sâu phát triển các công nghệ mới Viễn thông, nhưng có đủ năng lực tiếp thu công nghệ mới về Viễn thông để khi cần dạy chuyên đề mới này họ mời chuyên gia giỏi nhất về Viễn thông thực hiện việc này dưới sự đạo diễn của Thầy ECT Viễn thông.

Người thầy ECT có thể hoạt động như phóng viên truyền hình, vừa trực tiếp đi thu thập tin tại cơ sở, vừa biên tập và trực tiếp phát thanh trên truyền hình đến người xem. Trong quá trình học, sinh viên ECT không chỉ học kiến thức để nhận bằng kỹ sư mà quan trọng hơn là học cách số hóa bài giảng và cách trung chuyển kiến thức trên mạng đến với người học.

*****

Cuộc CMCN 4.0 ban đầu đã tạo áp lực bất lợi đối với hệ thống giáo dục Đại học, nhiều ngành truyền thống bị thu hẹp hoặc biến mất, nhưng nhiều ngành mới ra đời. Ngành ECT ra đời là sản phẩm của CMCN 4.0, lớn mạnh theo thờì gian và phát triển song hành với cuộc CMCN 4.0 đang hứa hẹn và đón chào các tân sinh viên mới.

Bài viết mới chỉ là một vài nét chấm phá ngành ECT trong CMCN 4.0. Để ECT trở thành một ngành mũi nhọn rất cần sự qui tụ của các chuyên gia liên ngành cùng nhau hợp tác nghiên cứu phát triển.

Ngô Tứ Thành

MỚI NHẤT
Giáo viên lùi xe, một học sinh tử vong: Học sinh còn lại bị đa chấn thương
Giáo viên lùi xe, một học sinh tử vong: Học sinh còn lại bị đa chấn thương

(Dân trí) - "Theo bác sĩ tại bệnh viện, cháu Tuấn Anh bị xe đè nằm dưới gầm gây gãy xương đùi và xương cánh tay. Cháu hiện đang nằm ở phòng cấp cứu do bị đa chấn thương và trong giai đoạn sốc vì tai nạn, được theo dõi rất chặt nên chưa thể mổ được".

Thứ năm, 19/04/2018 - 08:42

Vụ cô giáo “không giảng bài”: Khiển trách giáo viên chủ nhiệm
Vụ cô giáo “không giảng bài”: Khiển trách giáo viên chủ nhiệm

(Dân trí) - Chiều 19/4, Hội đồng kỷ luật trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TPHCM) thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách đối với giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 - lớp học xảy ra việc cô Trần Thị Minh Châu - giáo dạy Toán 3 tháng không nói gì khi đứng lớp.

Thứ năm, 19/04/2018 - 08:35

Không thu phí với tất cả các thí sinh dự thi THPT quốc gia 2018
Không thu phí với tất cả các thí sinh dự thi THPT quốc gia 2018

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa chỉ đạo các địa phương yêu cầu không thu phí dự thi đối với tất cả các đối tượng thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia tại địa phương.

Thứ năm, 19/04/2018 - 04:18

Mở ngành học mới Sư phạm Công nghệ
Mở ngành học mới Sư phạm Công nghệ

(Dân trí) - Đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ GD&ĐT vừa cho phép trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 mở ngành học mới Sư phạm Công nghệ từ năm 2018.

Thứ năm, 19/04/2018 - 03:57

Sơn La: Giáo viên lùi ô tô bất cẩn khiến một học sinh thiệt mạng
Sơn La: Giáo viên lùi ô tô bất cẩn khiến một học sinh thiệt mạng

(Dân trí) - Sáng 19/4, tại Trường Tiểu học Vân Hồ (bản Pó Nhàng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), một giáo viên lùi ô tô bất cẩn và chèn lên 2 học sinh. Hậu quả, một học sinh tử vong, một học sinh bị gãy chân.

Thứ năm, 19/04/2018 - 02:49

Hiệu trưởng bị “tố” lạm thu được tái bổ nhiệm
Hiệu trưởng bị “tố” lạm thu được tái bổ nhiệm

(Dân trí) - Theo nguồn tin của Dân trí, UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) đã có kết quả chỉ đạo kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm trong thu chi và bổ nhiệm lại cán bộ tại trường Tiểu học Hải Bối báo cáo UBND Thành phố Hà Nội. Trong báo cáo này, Hiệu trưởng bị “tố” lạm thu chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm và được tái bổ nhiệm vào ngày 16/3 vừa qua.

Thứ năm, 19/04/2018 - 02:46

Khen thưởng 2 học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất
Khen thưởng 2 học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất

(Dân trí) - Sáng 19/4, Huyện đoàn Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã trao giấy khen, phần thưởng cho hai học sinh trên địa bàn huyện vì có hành động đẹp nhặt được tiền trả lại cho người đánh mất.

Thứ năm, 19/04/2018 - 02:44

Vụ học sinh đâm thầy giáo trọng thương: “Em xin được chuộc lại lỗi lầm”
Vụ học sinh đâm thầy giáo trọng thương: “Em xin được chuộc lại lỗi lầm”

(Dân trí) - Sau những gì đã gây ra, Ngô Văn Công - cậu học trò đâm thầy giáo chủ nhiệm trọng thương đã nhận ra hành vi của mình vi phạm pháp luật, đạo đức học sinh. Công mong muốn có cơ hội được chuộc lại lỗi lầm để làm một người có ích cho xã hội.

Thứ năm, 19/04/2018 - 01:09

Học sinh tiểu học rơi từ tầng 4 xuống sân trường bị rạn sọ não, gãy chân tay
Học sinh tiểu học rơi từ tầng 4 xuống sân trường bị rạn sọ não, gãy chân tay

(Dân trí) - Qua chuẩn đoán ban đầu từ bệnh viện xác định, nam sinh lớp 4 của trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã rơi từ tầng 4 xuống sân trường và chấn thương rất nặng, bị rạn sọ não, gãy xương đùi và tay phải.

Thứ năm, 19/04/2018 - 01:00

Mẫu bài thi đánh giá năng lực năm 2018 của ĐH Quốc gia TPHCM
Mẫu bài thi đánh giá năng lực năm 2018 của ĐH Quốc gia TPHCM

(Dân trí) - Sáng ngày 19/4, ĐH Quốc gia TPHCM công bố bài thi mẫu bài thi đánh giá năng lực thi THPT quốc gia 2018. Đây là năm đầu tiên ĐH này tổ chức kỳ thi năng lực để sử dụng như một phương thức tuyển sinh.

Thứ năm, 19/04/2018 - 11:46

Công bố 63 cụm thi THPT quốc gia 2018
Công bố 63 cụm thi THPT quốc gia 2018

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa công bố danh sách 63 cụm thi THPT quốc gia 2018. Theo đó, Bộ GD-ĐT giao các ĐH, học viện, các trường ĐH, các trường CĐ có nhóm ngành đào tạo giáo viên phối hợp với các sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 theo đúng quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp.

Thứ năm, 19/04/2018 - 11:06

Nhà tuyển dụng ngành Luật than: “Mỏi mắt” không tìm được nhân sự
Nhà tuyển dụng ngành Luật than: “Mỏi mắt” không tìm được nhân sự

(Dân trí) - Hỏi đến kiến thức thì biết sẽ “thua” vì các bạn nói không nhớ rõ lắm, đành hỏi thêm về việc tham gia các hoạt động ngoại khóa hay cách nhìn nhận vấn đề xã hội… Chỉ mong mỏi người trẻ có tinh thần, mong muốn làm nghề luật sư mà có khi cả tuần không nhận được bộ hồ sơ nào cả.

Thứ năm, 19/04/2018 - 10:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc
Tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch thực hiện chính sách thu hút và tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ của ngành Giáo dục.

Thứ năm, 19/04/2018 - 08:43

TPHCM siết chặt chất lượng dinh dưỡng bữa ăn học đường
TPHCM siết chặt chất lượng dinh dưỡng bữa ăn học đường

(Dân trí) - Trước thực trạng học trò thừa cân béo phì đáng báo động và nhằm mục tiêu phát triển chiều cao tối đa cho thế hệ trẻ, ngành giáo dục TPHCM có nhiều hoạt động quan tâm đến an toàn thực phẩm, thực đơn dinh dưỡng trong trường học.

Thứ năm, 19/04/2018 - 08:33

“Cô giáo không giảng bài” bị kỷ luật cảnh cáo trong 12 tháng
“Cô giáo không giảng bài” bị kỷ luật cảnh cáo trong 12 tháng

(Dân trí) - Quyết định mức kỷ luật chính thức của Trường THPT Long Thới (Nhà Bè, TPHCM) đối với cô Trần Thị Minh Châu - cô giáo nhiều tháng lên lớp không giảng bài - là cảnh cáo với thời hạn 12 tháng.

Thứ năm, 19/04/2018 - 07:17

Tạm đình chỉ công tác thầy giáo bị tố đấm vào mặt học sinh lớp 1
Tạm đình chỉ công tác thầy giáo bị tố đấm vào mặt học sinh lớp 1

(Dân trí) - Liên quan đến việc thầy giáo tiểu học bị tố đấm vào mặt cậu học sinh lớp 1 phải đi bệnh viện điều trị, lãnh đạo Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Du (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã có quyết định tạm đình chỉ công tác với thầy giáo để chờ kết quả chính thức từ cơ quan chức năng.

Thứ năm, 19/04/2018 - 01:03

Trường ĐH Thương Mại hỗ trợ 100 triệu đồng cho cựu sinh viên bị bệnh hiểm nghèo
Trường ĐH Thương Mại hỗ trợ 100 triệu đồng cho cựu sinh viên bị bệnh hiểm nghèo

(Dân trí) - Chiều ngày 18/4, Ban Giám hiệu trường ĐH Thương Mại đã đến Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội thăm, động viên và trao quà hỗ trợ cho cựu sinh viên Phạm Thị Thu Hà (K49E5) chuyên ngành Thương mại quốc tế vừa tốt nghiệp đang bị bệnh hiểm nghèo.

Thứ tư, 18/04/2018 - 11:27

Một học sinh tiểu học ngã từ tầng 4 xuống sân trường
Một học sinh tiểu học ngã từ tầng 4 xuống sân trường

Trưa 18/4, khi chuẩn bị vào ca học buổi chiều một học sinh nam trường Tiểu học Dịch Vọng B (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã rơi từ tầng 4 xuống thảm cỏ sân trường.

Thứ tư, 18/04/2018 - 09:24

Học sinh đâm thầy giáo trọng thương đã đến bệnh viện xin lỗi thầy
Học sinh đâm thầy giáo trọng thương đã đến bệnh viện xin lỗi thầy

(Dân trí) - Sau nhiều ngày bỏ trốn, Ngô Văn C học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), người dùng dao bấm đâm thầy giáo chủ nhiệm trọng thương đã đến trình diện tại cơ quan công an. C. sau đó cũng đã đến bệnh viện để xin lỗi thầy giáo của mình.

Thứ tư, 18/04/2018 - 08:41

Đại học "cuống cuồng" giải thích hiểu nhầm tin: Học lực giỏi mới được vào sư phạm
Đại học "cuống cuồng" giải thích hiểu nhầm tin: Học lực giỏi mới được vào sư phạm

(Dân trí) - Lãnh đạo nhiều trường đại học sư phạm cho rằng, dư luận, phụ huynh và thí sinh đang hiểu nhầm quy định tuyển sinh của Bộ GD&ĐT về “Học sinh phải có học lực giỏi mới được vào sư phạm”.

Thứ tư, 18/04/2018 - 05:03

“Cô giáo không giảng bài” chuyển qua làm văn phòng
“Cô giáo không giảng bài” chuyển qua làm văn phòng

(Dân trí) - Không giảng bài suốt 3 tháng lên lớp, cô Trần Thị Minh Châu không bị buộc thôi việc nhưng điều chuyển sang bộ phận văn phòng của Trường THPT Long Thới (Nhà Bè, TPHCM).

Thứ tư, 18/04/2018 - 03:39

ĐH Quốc gia TPHCM công bố cấu trúc đề thi đánh giá năng lực
ĐH Quốc gia TPHCM công bố cấu trúc đề thi đánh giá năng lực

(Dân trí) - Theo công bố, bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức sẽ bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm tổng hợp nhiều lĩnh vực thi trong vòng 150 phút. Kỳ thi đánh giá năng lực này sẽ được tổ chức vào tháng 7/2018.

Thứ tư, 18/04/2018 - 03:08

Trường “ma” liên kết tại Việt Nam: Bộ GD&ĐT yêu cầu 9 tỉnh dừng hợp tác
Trường “ma” liên kết tại Việt Nam: Bộ GD&ĐT yêu cầu 9 tỉnh dừng hợp tác

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có công văn đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Đăk Lăk, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố để dừng hợp tác với Trường Quốc tế George Washington theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, 18/04/2018 - 02:48

Cảm phục một người trẻ tử tế
Cảm phục một người trẻ tử tế

(Dân trí) - Tôi không dám khẳng định mình là một con người tử tế nhưng tôi có thể tự hào về cái tính thương người của mình. Dẫu chẳng giàu có, dư dả như bao người, tôi vẫn sẵn sàng san sẻ yêu thương, đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh. Vậy mà có lúc tôi cũng tự hổ thẹn và soi lại lòng mình trước hành động của một chàng trai trẻ.

Thứ tư, 18/04/2018 - 01:50