Giải pháp nào cho bình đẳng giới tại trung tâm học tập cộng đồng?

Dân trí Trong lĩnh vực giáo dục người lớn, một trong những rào cản chủ quan lớn nhất đối với việc tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng là tư tưởng tự ti ở nữ giới và tự tôn ở nam giới.

Đó là kết quả khảo sát được chia sẻ ở Hội thảo tham vấn “Bình đẳng giới tại trung tâm học tập cộng đồng - các rào cản và giải pháp” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức sáng 8/9 tại Hà Nội. Hội thảo là dịp báo cáo kết quả khảo sát, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mô hình thúc đẩy bình đẳng giới tại các Trung tâm học tập cộng đồng.


GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định, bình đẳng giới trong giáo dục là yếu tố quan trọng để dân chủ hóa xã hội và phát triển bền vững.

GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định, bình đẳng giới trong giáo dục là yếu tố quan trọng để dân chủ hóa xã hội và phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam nhận định: “Trong lĩnh vực giáo dục người lớn, vấn đề đặt ra có bối cảnh khác.Việc học tập của người lao động trong điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn, năng suất lao động thấp, nghề nghiệp chưa phát triển, tình trạng thiếu việc làm và thất nghiệp đang rất khó khắc phục, việc di đân có tính thời vụ từ nông thôn vào thành thị diễn ra liên tục đã đặt ra câu hỏi lớn: Liệu việc học tập của người lớn ở cộng đồng có thực hiện được sự bình đẳng giới hay không?”

Hiện nay, Việt Nam có 11.038 Trung tâm học tập cộng đồng. Có tới gần 99% các xã/ phường/ thị trấn trương nước đã xây dựng và đưa vào hoạt động loại hình học tập gắn với cộng đồng này với mục đích tạo điều kiện cho người dân học tập suốt đời. Hệ thống trung tâm này hàng năm đã giúp cho hàng trăm nghìn người lao động thoát khỏi nạn mù chữ cơ bản, hàng trăm nghìn người được học nghề và hàng năm có tới trên chục triệu người được học các chuyên đề về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, chính trị, xã hội. Tuy nhiên, bình đẳng giới trong các trung tâm học tập cộng đồng vẫn chưa được chú ý thực hiện hoặc chưa có kết quả tốt. Điển hình là việc nam giới rất ít tham gia vào các TTHTCĐ.

Kết quả Đề án khảo sát những rào cản đối với việc bình đẳng giới tại Trung tâm học tập cộng đồng do Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và tổ chức UNESCO Hà Nội, Hội Khuyến học tỉnh Hòa Bình và Thái Bình triển khai mới đây cho thấy, do nhiều nguyên nhân/ rào cản (khách quan và chủ quan) khác nhau, người dân tham gia học tập tại các TTHTCĐ rất thấp (khoảng 15-20% tính trên tổng số dân của 1 xã) và chủ yếu là nữ. Đáng chú ý, nam giới rất ít tham gia, nhất là những năm trở lại đây.

Bà Nguyễn Lê Vân Dung (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) nhấn mạnh: “Các rào cản cản trở nam giới tham gia học tập tại TTHTCĐ khiến số lượng nam giới ít hơn nữ giới có nhiều như: quỹ thời gian ít hơn nữ giới do bận làm ăn, kiếm sống ở xa; chương trình lớp học, nội dung, hình thức tổ chức học không phù hợp… nhưng một trong những nguyên nhân lớn nhất vẫn là tư tưởng tự tôn”.

Nhóm thực Đề án có dịp trực tiếp ghi nhận chia sẻ thực tế của cán bộ các tổ chức chính trị xã hội địa phương về rào cản đổi với việc bình đẳng giới. “Tâm lý giới – tự cho mình nhận thức về chuyên đề/ chủ đề đó ổn hơn chị em cũng là rào cản chính đối với việc đi học của nam”, ông Phó phòng GD-ĐT của một huyện chia sẻ.

Hay ông Chủ tịch Hội người cao tuổi của một xã đã phản án thực trạng “Hội Người cao tuổi trên 1000 hội viên cũng đại bộ phận là nữ đi học”. Ông này giải thích: “Phụ nữ thực ra có điều kiện đi học hơn vì các ông đi làm về mệt, không cần quan tâm gì nữa. Nam giới thì cho rằng họ biết hết cả rồi. Các bà cứ việc đi không có thắc mắc gì”.

Chủ tịch Hội phụ nữ của một xã được khảo sát trong đề án cũng bày tỏ: “Nam giới ở địa phương xã nói chung đều đi làm ăn xa (ngoại tỉnh và trong tỉnh) hoặc là do quan niệm đi học tại Trung tâm là chuyện của các chị em phụ nữ, chứ nam giới chúng tôi biết rồi thì không cần đi học nữa. Hoặc là có những trường hợp như chúng tôi tổ chức chuyên đề về chăm sóc sức khở sinh sản thì thực ra chúng tôi có khuyến khích, đề nghị nam giới trong độ tuổi sinh đẻ tha gia nhưng các anh ấy nói rằng việc sinh đẻ là việc của phụ nữ không phải việc của nam giới nên việc tham gia các chuyên đề tại TTHTCĐ là hầu hết nữ giới tham gia. Chứ nam giới các anh ấy rất là ngại”.


Hội thảo là dịp báo cáo kết quả khảo sát, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mô hình thúc đẩy bình đẳng giới tại các Trung tâm học tập cộng đồng.

Hội thảo là dịp báo cáo kết quả khảo sát, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mô hình thúc đẩy bình đẳng giới tại các Trung tâm học tập cộng đồng.

Ngược lại với tâm lý tự tôn “biết rồi” của nam giới, khó khăn chủ quan lớn trong việc tham gia học tập trong cộng đồng của nữ giới lại bắt nguồn từ tư tưởng tự ti, mặc cảm, xấu hổ, an phận. Phụ nữ đã có chồng con thường an phận, cho rằng có chồng, có con rồi không cần học nữa hoặc tự ti, mặc cảm cho rằng lớn tuổi rồi không thể học được nữa hoặc ngại tham gia hoặc động xã hội, ngại ra ngoài tiếp xúc nơi đông người, đặc biệt nơi công sở.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 3 yếu tố để thúc đẩy bình đẳng giới ở các TTHTCĐ liên quan tới sự nhận thức của xã hội, đặc biệt của người dân; sự quan tâm, cam kết của lãnh đạo địa phương và các yếu tố sư phạm (nội dung, hình thức, phương pháp, địa điểm, thời gian tổ chức…).

Từ kết quả khảo sát các yếu tố thúc đẩy và cản trở bình đẳng giới tại TTHTCĐ, các kiến nghị với Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT, các cấp lãnh đạo địa phương, Hội khuyến học các cấp cùng cán bộ, giáo viên các TTHTCĐ cũng được nhóm nghiên cứu đưa ra trong khuôn khổ hội thảo.

Tại đây, đại diện hội khuyến học nhiều tỉnh sôi nổi chia sẻ những câu chuyện thật, những kinh nghiệm và bài học từ chính những cán bộ địa phương, người dân trong cộng đồng tham gia vào các hoạt động vì một xã hội học tập và phát triển cộng đồng.

Ông Toshiyuki Matsumoto, Chuyên gia Chương trình Giáo dục của UNESCO cho biết: “Tiếp sau hội thảo này, cuốn tài liệu lồng ghép bình đẳng giới vào các hoạt động khuyến học tại trung tâm học tập cộng đồng sẽ được xây dựng và hoàn thiện thông qua việc sử dụng các dữ liệu dựa trên bằng chứng, thông tin và khuyến nghị từ hoạt động đánh gia vừa qua và kết quả từ cuộc tham vấn này”.

Lệ Thu

MỚI NHẤT
Khi buổi họp phụ huynh chỉ xoay quanh chuyện đóng tiền
Khi buổi họp phụ huynh chỉ xoay quanh chuyện đóng tiền

(Dân trí) - Mỗi năm ba kỳ họp phụ huynh vào đầu, giữa và cuối năm học. Nếu bạn có hai đứa con đang tuổi đến trường, việc tham gia vài chục cuộc họp phụ huynh là chuyện bình thường. Và bỗng nặng lòng khi lắm lúc trọng tâm buổi họp chỉ xoay quanh chuyện tiền bạc.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 11:49

Chuyện chưa kể về cô gái người Dao đỗ học bổng thạc sĩ tiền tỉ của Đức
Chuyện chưa kể về cô gái người Dao đỗ học bổng thạc sĩ tiền tỉ của Đức

(Dân trí) - Bằng nỗ lực, khát khao cháy bỏng, một bước ngoặt mới mở ra cũng là bước tiến cho ước mơ bảo vệ rừng quê hương của Chảo Thị Yến, em chính thức nhận được học bổng để theo học thạc sĩ ngành quản lý tài nguyên rừng bền vững của trường ĐH Gottingen (CHLB Đức) trong vòng 2 năm trị giá 47.000 Euro (gần 1,2 tỷ đồng).

Chủ nhật, 11/09/2016 - 09:33

Cần bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 trong xét tốt nghiệp năm 2017
Cần bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 trong xét tốt nghiệp năm 2017

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT cần thay đổi phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: Bỏ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12 như trong dự thảo ( chiếm 50% số điểm xét tốt nghiệp ), chỉ lấy điểm của 4 bài thi làm điểm xét tốt nghiệp.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 09:29

Tai hại khi học trò quá lệ thuộc vào học thêm
Tai hại khi học trò quá lệ thuộc vào học thêm

(Dân trí) - Lười động não, tư duy, bài tập nào khó là chờ giải quyết ở lớp học thêm thay vì tự mày mò, tìm hiểu - có những em học sinh đang mất khả năng tự học và giải quyết vấn đề khi quá lệ thuộc vào việc học thêm.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 08:28

"Xã hội hoá và quốc tế hoá là xu hướng phát triển lớn của giáo dục VN"
"Xã hội hoá và quốc tế hoá là xu hướng phát triển lớn của giáo dục VN"

(Dân trí) - TS. Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng đầu tiên trường đại học FPT nhận xét: "10 năm tới thách thức cho cho các trường đại học sẽ không nằm ở trong nước mà còn vươn ra bản đồ giáo dục của khu vực và toàn cầu. Các trường đại học của Việt Nam cũng sẽ đi cùng dòng chảy và gặp cùng những thách thức này, chỉ là nhanh hay chậm thôi”.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 07:50

Gặp người hết lòng với công tác khuyến học-khuyến tài
Gặp người hết lòng với công tác khuyến học-khuyến tài

(Dân trí) - Gần 8 năm gắn bó, say mê với công tác khuyến học - khuyến tài của địa phương, ông Nguyễn Văn Chân (làng Hà Nhuận, xã Duy Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) được nhiều người yêu mến, nể phục.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 07:40

Thầy giáo và lời gợi ý cho trò đi học thêm
Thầy giáo và lời gợi ý cho trò đi học thêm

(Dân trí) - Trong buổi nói chuyện với thầy giáo đang dạy con mình, ông bố đã nghe lời “gợi ý” một cách thẳng thừng: “Hè này anh nên cho cháu đi học thêm, tôi dạy. Không thì phí lắm!”...

Chủ nhật, 11/09/2016 - 05:00

Phụ huynh lo canh cánh tiền đóng góp đầu năm học mới
Phụ huynh lo canh cánh tiền đóng góp đầu năm học mới

Nhiều bậc phụ huynh lại canh cánh một nỗi lo đóng các khoản tiền, lạm thu… trong khi điều kiện, hoàn cảnh nhiều gia đình rất khó khăn.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 02:23

Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm
Nếu môn Toán thi trắc nghiệm sẽ nảy sinh 5 nhược điểm

(Dân trí) - Môn toán là nền tảng cho các môn học khác, được xem như là bộ não của con người. Do đó, môn toán có nên thi trắc nghiệm không?

Thứ bảy, 10/09/2016 - 09:47

Khoản thu trường học: Đừng lấy học sinh làm “bức bình phong”!
Khoản thu trường học: Đừng lấy học sinh làm “bức bình phong”!

(Dân trí) - Con em đi học, học phí thì chừng mực theo quy định nhưng “phụ phí” rất nhiều. Đầu năm học, các khoản đóng góp ngoài học phí thực sự là nỗi sợ của nhiều phụ huynh.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 08:13

Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ
Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ

(Dân trí) - Đó là sự băn khoăn bởi sự thay đổi năm nào cũng có, băn khoăn sợ thời gian không kịp để chuẩn bị, băn khoăn không biết phương án này đã ưu việt hết chưa, băn khoăn về môn Toán thi trắc nghiệm có nên không... Dưới đây là ý kiến của các giáo viên.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 06:52

Cảm động chuyện cậu học sinh nghèo Hà Tĩnh và con đường đến ĐH Dược Hà Nội
Cảm động chuyện cậu học sinh nghèo Hà Tĩnh và con đường đến ĐH Dược Hà Nội

(Dân trí) - Cậu học trò nghèo Lê Trung Anh – học sinh lớp 12A1 trường THPT Minh Khai (Đức Thọ -Hà Tĩnh) đã đạt 27,85 điểm khối A - cao thứ ba toàn tỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia. Đó quả là những điểm số rất cao, nhưng dường như đối với người thân, bạn bè của Trung Anh, kết quả ấy không mấy bất ngờ bởi từ nhỏ em đã chăm ngoan, học giỏi, luôn đứng đầu lớp và liên tiếp là học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm lớp 10,11 và 12.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 12:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Sinh viên UEF sẽ được 25 doanh nghiệp tiếp nhận thực tập
Sinh viên UEF sẽ được 25 doanh nghiệp tiếp nhận thực tập

“Đào tạo gắn kết thực tiễn” là một trong những yếu tố khẳng định thế mạnh và uy tín của Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) trong hệ thống giáo dục quốc gia. Với mục tiêu nối dài điểm đến cho học kỳ thực tế, tăng cường kênh kiến tập thực tập và đảm bảo việc làm cho sinh viên, sáng 9/9, UEF đã long trọng tổ chức Lễ ký kết hợp tác với 25 doanh nghiệp uy tín trên nhiều lĩnh vực.

Thứ bảy, 10/09/2016 - 12:03

Vụ gần 1.000 học sinh bị cản trở đến trường: Thêm 757 học sinh đã quay trở lại trường
Vụ gần 1.000 học sinh bị cản trở đến trường: Thêm 757 học sinh đã quay trở lại trường

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc gần 1.000 học sinh bị ngăn cản đến trường, chiều ngày 9/9, thông tin từ xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, đã có thêm 757 em học sinh của cả 3 cấp trên địa bàn đã quay lại trường học

Thứ sáu, 09/09/2016 - 03:50

Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: Cần nhiều công sức cho xây dựng đề thi
Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: Cần nhiều công sức cho xây dựng đề thi

(Dân trí) - Những điểm mới khiến dư luận còn băn khoăn về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và đặt ra nhiều câu hỏi như việc điều chỉnh phương thức thi liệu có đạt được hiệu quả như mong muốn, phương án tổ chức sắp xếp các bài thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ như thế nào? Việc điều chỉnh này có khắc phục thí sinh ảo không…?

Thứ sáu, 09/09/2016 - 02:53

Lễ khai trường ĐH Việt Nhật
Lễ khai trường ĐH Việt Nhật

(Dân trí) - Ngày 9/9, Trường Đại học Việt Nhật - Trường ĐH thành viên thứ 7 của Đại học Quốc Gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức lễ khai trường và khai giảng các chương trình đào tạo đầu tiên.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 02:27

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam
Thường trực Ban Bí thư làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 7/9, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã làm việc với Ban Thường trực Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 02:25

Cách chức 2 Trưởng phòng do chỉnh sửa điểm trong kỳ thi tuyển viên chức giáo dục
Cách chức 2 Trưởng phòng do chỉnh sửa điểm trong kỳ thi tuyển viên chức giáo dục

(Dân trí) - Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An vừa công bố quyết định cách chức lãnh đạo cấp huyện đối với 2 ông Huỳnh Thiện Kính (Trưởng phòng Nội vụ) và ông Đặng Thanh Nhu (Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo) do vi phạm quy định trong kỳ thi tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015 của huyện Bến Lức.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 02:08

Đà Nẵng tăng cường quản lý học sinh chơi Pokemon Go
Đà Nẵng tăng cường quản lý học sinh chơi Pokemon Go

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị, trường học trực thuộc trên địa bàn tăng cường các biện pháp quản lý các hoạt động liên quan đến trò chơi Pokemon Go.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 01:20

Dự thảo thi 2017: Học sinh và nhà trường lo “trở tay không kịp”
Dự thảo thi 2017: Học sinh và nhà trường lo “trở tay không kịp”

(Dân trí) - Dự thảo phương án thi 2017 vừa được Bộ GD&ĐT chính thức công bố đã thu hút quan tâm của hàng triệu học sinh và giáo viên. Nhiều hiệu trưởng, giáo viên đồng tình phải có đổi mới nhưng nếu thay đổi bất ngờ, học sinh và nhà trường lo "trở tay không kịp".

Thứ sáu, 09/09/2016 - 11:58

TPHCM: Chấn chỉnh tiết sinh hoạt lớp
TPHCM: Chấn chỉnh tiết sinh hoạt lớp

(Dân trí) - Các trường phải chấn chỉnh thực trạng tiết sinh hoạt lớp đang được giáo viên chủ nhiệm sử dụng để thực hiện các nội dung như: xử phạm các học sinh vi phạm, thông báo công tác hành chánh của nhà trường (thu học phí, thông báo các hoạt động nhà trường)…

Thứ sáu, 09/09/2016 - 09:17

Vụ gần 1.000 học sinh Hà Tĩnh chưa được đến trường: Tiếp tục miễn các khoản xây dựng trường học
Vụ gần 1.000 học sinh Hà Tĩnh chưa được đến trường: Tiếp tục miễn các khoản xây dựng trường học

(Dân trí) - Nhằm chia sẻ khó khăn và động viên để các em học sinh được đến trường, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có chỉ đạo không thu tiền xây dựng trường của học sinh.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 08:55

Diễn giả hàng đầu Nhật Bản nói về “phát triển bền vững” trong quan hệ giáo dục
Diễn giả hàng đầu Nhật Bản nói về “phát triển bền vững” trong quan hệ giáo dục

(Dân trí) - Chiều 8/9, Trường Đại học Việt Nhật (ĐHQGHN) tổ chức Hội thảo khai trường với chủ đề “Phát triển bền vững” nhằm đánh dấu sự chuyển mình từ giai đoạn chuẩn bị các điều kiện đảm bảo chất lượng sang giai đoạn thực hiện các hoạt động đào tạo và nghiên cứu.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 08:23

Thi trắc nghiệm Toán: Ý kiến của giáo viên dạy Toán
Thi trắc nghiệm Toán: Ý kiến của giáo viên dạy Toán

(Dân trí) - Là một giáo viên Toán đã dạy, luyện thi và sử dụng một số sách Toán nước ngoài, tôi nhận thấy, thi theo hình thức trắc nghiệm có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, nếu tiến hành ngay trong năm 2017, theo tôi không khả thi, mất nhiều hơn được vì những căn cứ sau đây.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 07:27