Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Nỗi lòng không biết ngỏ cùng ai

(Dân trí) - Đọc bài “Kiếm đâu cho đủ minh chứng để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên?” của tác giả Loát Trần, bản thân là giáo viên, tôi thấy đó cũng chính là nỗi lòng của giáo viên nói chung mỗi khi năm học kết thúc.

Đến hẹn lại lên, để chuẩn bị cho đợt nghỉ hè, giáo viên phải hoàn thành rất nhiều hồ sơ, ngoài những hồ sơ sổ sách thuộc về chuyên môn như giáo án, sổ điểm, lịch công tác, sổ Bồi dưỡng thường xuyên, sổ ghi lịch báo giảng, sổ chủ nhiệm…

Ngoài ra, giáo viên phải hoàn thành thêm các phiếu: Phiếu giáo viên tự đánh giá; Phiếu đánh giá giáo viên của Tổ chuyên môn, của Hiệu trưởng; Phiếu đanh giá và phân loại viên chức… Các phiếu này giáo viên tự đánh giá, qua Tổ đánh giá lại, sau đó nộp về trường, Văn thư tổng kết lại rồi nộp ra Phòng giáo dục.

Hình thức trông rất nghiêm túc và trang trọng nhưng xem ra về cách làm và nội dung của nó thì hấu như giáo viên nào cũng giống nhau.

Các phiếu đánh giá trên, năm nào cũng làm lui làm tới, nhưng năm nào, tôi cũng thấy không ít giáo viên lúng túng khi hoàn thành các phiếu đó. Rồi cuối cùng, mọi thông tin trên các phiếu lại na ná giống nhau, mang tính hình thức và đối phó.

Vừa rồi, bản thân tôi được Tổ trưởng đưa một xấp các phiếu trên, như mọi năm. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa hoàn thành vì sợ rằng “nếu xách đèn chạy trước ô tô” chắc gì đã đúng. Mà giấy tờ gì có thể sai, chứ các phiếu này “sai một li sẽ đi một dặm” nên giáo viên nào cũng chừng chừ chưa hoàn thiên nó.

Những ngày này đến trường lại nghe câu hỏi quen thuộc của các anh chị em đồng nghiệp: “Em đã làm phiếu đánh giá giáo viên chưa? Cho anh/chị mượn một chút.” Nhưng ai cũng nhận được sự lắc đầu của nhau. Vì đúng như tác giả Loát Trần đã nói: Để hoàn thành các phiếu trên, giáo viên cần có nguồn minh chứng, mà lấy đâu ra nguồn minh chúng cho 6 tiêu chuẩn và 25 tiêu chí bây giờ? Và các tiêu chuẩn và tiêu chí này xoay quanh các vấn đề như Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người giáo viên, Năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục, Năng lực dạy học, Năng lực giáo dục, Năng lực hoạt động chính trị Xã hội và cuối cùng là Năng lực phát triền nghề nghiệp.

Nói chung, ít có các giáo viên tự hoàn thiện các phiếu này trước vì rất dẽ mắc sai sót nên tâm lí chung của giáo viên là chờ đợi nhau. Và phiên họp Tổ cuối năm sẽ là thời điểm thích hợp để các giáo viên cùng thảo luận và đi đến việc hoàn thành các phiếu.

Đây là việc làm không hữu ích vì nó có tính lập lại, rập khuôn, không tập trung được vào những điểm mạnh, điểm yếu mà mỗi giáo viên đã phấn đấu trong một năm qua.

Thiết nghĩ rằng, cả một năm học với bao nhiêu nỗ lực, phấn đấu của từng giáo viên là khác nhau, không thể “cào bằng” với những phiếu đánh giá như thế. Hơn nữa, các thông tin trên những phiếu có sự lặp lại gây tốn kém thời gian,lãng phí giấy tờ, công sức. Thời kì công nghệ, mọi cái càng đơn giản càng tốt. Đằng này, cách đánh giá bằng các phiếu như thế quá rườm rà, dài dòng, không cần thiết.

Năm nay, rút kinh nghiệm từ những năm đi trước, giáo viên khi làm hồ sơ như nâng lương hay chuyển ngạch, hay thăng hạng đều phải nhờ đến văn thư lục tìm rất vất vả và mất thời gian, chính vì vậy cơ quan nơi tôi công tác yêu cầu mỗi giáo viên sau khi kê khai xong các phiếu, thì phô tô thêm mỗi phiếu hai bản để lưu lại vào hồ sơ cá nhân, thế là hồ sơ của mỗi giáo viên không biết bao nhiêu là giấy tờ. Mỗi năm số giấy tờ đó cứ dày và nhiều lên nên khi nghe việc gì đụng đến hồ sơ, giấy tờ, ai nấy đều ngao ngán.

Theo tôi, đã đến lúc, giáo dục nên tinh giản các loại giấy tờ không cần thiết tạo điều kiện để giáo viên tập trung vào chuyên môn. Điều cơ bản nhất là nên nhìn nhận năng lực thật sự của mỗi giáo viên qua quá trình giảng dạy, thái độ ứng xử với học sinh và quan trọng hơn hết hãy nuôi dưỡng “cái tâm” với nghề chứ đừng dựa vào các phiếu đánh giá một cách qua loa, đại khái.

Thanh Thanh

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!