Đăng ký nhiều nguyện vọng, bỏ điểm sàn: Các trường có tuyển sinh bằng mọi giá?

Dân trí Dự thảo Quy chế tuyển sinh 2017 do Bộ GD&ĐT mới công bố có nhiều điểm mới có lợi cho thí sinh. Tuy nhiên, dư luận cũng đặt ra những băn khoăn nhất định về những điểm mới này như đăng ký nhiều nguyện vọng và bỏ “điểm sàn” có ảnh hưởng tới chất lượng nguồn tuyển?
>>Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2017: Mở ra vô vàn điều kiện cho thí sinh
>>Tuyển sinh 2017: Bỏ quy định điểm sàn đại học, không giới hạn nguyện vọng xét tuyển
>>Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2017

Theo Dự thảo, năm 2017 sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng, điều đó có thể tăng cơ hội trúng tuyển cho các em, nhưng việc xử lí chống ảo đối với các trường đại học như thế nào. Thêm vào đó, việc bỏ điểm sàn có phải là mở cửa cho thí sinh và làm giảm chất lượng nguồn tuyển hay không. Chúng tôi có cuộc trao đổi với PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội về những vấn đề này.


Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn

Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn

Không rối trong xét tuyển?

Thưa PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Ông nhận định như thế nào về việc Dự thảo quy chế tuyển sinh 2017 quy định thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng? Điều này liệu có dẫn tới sự rối loạn không?

PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Trước hết tôi thấy rằng không có lý do gì phải hạn chế số nguyện vọng của thí sinh được đăng ký, tại sao ta phải hạn chế quyền của các em mà không để các em tự quyết định?

Việc quy định cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng có thể hiểu nhằm tạo điều kiện cho các em có thêm cơ hội trúng tuyển ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên vào ngành học yêu thích khi các em đăng ký ngành này ở những trường có mức độ cạnh tranh khác nhau.

Nói không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký không có nghĩa là thực tế thí sinh sẽ chọn rất nhiều nguyện vọng. Thông thường các em sẽ chọn 1 trường cao, 1 trường vừa và 1 trường thấp hơn kết quả thi là đủ để trúng tuyển, tất nhiên trong mỗi trường các em có thể chọn một hoặc hai ngành yêu thích.

Trong những năm qua thí sinh rất có ý thức khi chọn ngành, chọn trường. Chúng ta nhìn lại năm 2016, đợt 1 quy chế cho phép đăng ký 4 nguyện vọng nhưng thống kê trung bình thí sinh chỉ đăng ký khoảng 2,5 nguyện vọng.

Điều đó chứng tỏ thí sinh rất cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng vào trường, ngành mà mình yêu thích chứ không đăng ký bừa bãi vào bất cứ ngành nào, trường nào. Đặc biệt đối với các em có điểm cao và có thể dự liệu tương đối chắc về khả năng trúng tuyển thì có thể 4 nguyện vọng đã là nhiều, nhưng đối với các em điểm bấp bênh thì 4 nguyện vọng có thể chưa đủ.

Như trong hai năm qua thì cũng có khá nhiều em không trúng tuyển vào 4 nguyện vọng trong đợt đầu phải chờ tới đợt xét tuyển bổ sung để đăng ký thêm các nguyện vọng khác. Năm nay các em được đăng ký nhiều nguyện vọng thì sẽ tăng cơ hội cho các em trúng tuyển ngay đợt đầu, không phải chờ tới các đợt sau.

Năm 2017, quy chế quy định khi đăng ký nguyện vọng thí sinh phải sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp. Khi xét tuyển thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Do đó tôi cho rằng khi đăng ký xét tuyển các em sẽ phải cân nhắc thận trọng. Thực ra cách làm này không mới, trước đây khi còn tuyển sinh 3 chung Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã áp dụng cách thức cho các em đăng ký nguyện vọng bổ sung (khi đó tối đa là 7 nguyện vọng), và giải pháp này đã chứng tỏ rất hiệu quả.

Thí sinh thì chắc chắn không bị rối vì quy định này rồi, còn các trường cũng càng có cơ hội tốt hơn để hoàn thành xét tuyển ngay trong đợt đầu, như vậy rất thuận lợi chứ sao lại rối.

Sẽ không nghẽn mạng

Ông có lo ngại khi thí sinh đăng ký như vậy sẽ dẫn đến tình trạng nghẽn mạng như năm 2015 không?

PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Năm 2016 thí sinh đăng ký cả qua mạng và qua gửi bản in, nhưng dù gửi bản in thì các trường cũng phải nhập dữ liệu vào hệ thống chung của Bộ, mặc dù trong một thời gian ngắn nhưng hệ thống phần mềm không có vấn đề gì.

Năm nay thí sinh đăng sẽ đăng ký trước khi thi, các Sở GD&ĐT sẽ nhập đăng ký của thí sinh vào hệ thống. Như vậy sẽ có một thời gian dài để các em suy nghĩ để chỉnh sửa sai sót và điều chỉnh, nhất là khi thi xong các em đã dự liệu được điểm của mình.

Sau khi có kết quả thi, thí sinh lại có thể tiếp tục điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký, nhưng khi đó số lượng cần điều chỉnh sẽ không nhiều và quan trọng là nhất thiết không tập trung vào một thời điểm. Với sự tiến bộ của công nghệ hiện nay và cách làm như vậy thì chắc chắn không ngại hệ thống bị quá tải.

Về quá trình xét tuyển thì năm nay cũng tương tự như năm 2016, các trường hoặc nhóm trường vẫn chạy phần mềm xét tuyển cục bộ. Điểm cải tiến so với 2016 là ở bước cuối, khi các trường đưa danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến lên cổng thông tin tuyển sinh thì phần mềm chỉ thực hiện một thuật toán đơn giản là lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển vào một trường khác theo nguyện vọng cao hơn. Cách làm phân tán nhưng có phối hợp ở khâu cuối như vậy vừa đảm bảo tính tự chủ của các trường và tính thống nhất trong toàn hệ thống, đồng thời không làm quá tải cổng thông tin tuyển sinh của Bộ.

Không thể tuyển sinh bằng mọi giá

Theo ông, việc bỏ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như năm nay liệu có ảnh hưởng tới chất lượng nguồn tuyển của các trường hay không?

PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Trước hết tôi muốn nói rằng dự thảo quy chế đã đi đúng hướng để các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh. Việc đưa ra một mức điểm sàn cho tất cả các trường, tất cả các ngành là không còn phù hợp với sự đa dạng hóa ngành nghề đào tạo hiện nay; bởi tự chủ tuyển sinh của các trường đã được luật hóa.

Các trường tự quyết định điều kiện đầu vào và có trách nhiệm giải trình cho xã hội về quyết định của mình. Các trường cũng được quyền lựa chọn phương án xét tuyển đầu vào theo học bạ hoặc tổ chức thi riêng, như vậy vô hình chung việc quy định điểm sàn của kỳ thi này không còn ý nghĩa như trước đây.

Bộ không quy định điểm sàn nhưng yêu cầu các trường công bố công khai, minh bạch điều kiện xét tuyển, chính điều này rất quan trọng bởi bắt buộc các trường phải cân nhắc để giữ thương hiệu. Các trường tùy yêu cầu đảm bảo chất lượng, xây dựng uy tín, tính chất ngành nghề sẽ đưa ra các điều kiện nhận đăng ký xét tuyển cụ thể. Chúng ta hình dung một trường nào đó đưa nếu ra ngưỡng xét tuyển là 11 hay 12 điểm liệu có thu hút được thí sinh hay chỉ làm hạ thấp uy tín chất lượng của mình?

Theo quy định, năm 2017 các trường phải công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng, thực hiện kiểm định chất lượng, công khai tình hình sinh viên ra trường có việc làm đối với từng ngành đào tạo… điều này buộc các trường không thể tuyển sinh bằng mọi giá được.

Khi Bộ không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thì các trường sẽ hết sức cân nhắc để quyết định ngưỡng này sao cho hợp lý. Chắc chắn sẽ không có trường nào hạ thấp điểm chuẩn để thu hút thí sinh. Vì rằng ai cũng biết chất lượng đào tạo mới là yếu tố thu hút thí sinh, giúp nhà trường tồn tại lâu dài.

Trong những năm vừa qua, cả xã hội cũng đã nhìn rõ hơn bức tranh thị trường giáo dục đại học và thị trường việc làm, thí sinh và phụ huynh cũng được tư vấn khá tốt qua nhiều kênh. Ngay cả khi Bộ còn giữ điểm sàn nhưng vẫn luôn có một số lượng lớn thí sinh có điểm trên sàn đã quyết định không chọn con đường học đại học, hoặc ít ra là không chọn những trường không có uy tín về chất lượng.

Xin cảm ơn PGS.TS Hoàng Minh Sơn!

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
Hiệu phó không học, không thi vẫn có bằng nghề
Hiệu phó không học, không thi vẫn có bằng nghề

(Dân trí) - Tại trường trung cấp kỹ nghệ Thanh Hóa, nhiều học sinh không cần học, thi vẫn được cấp bằng. Ngay cả hiệu phó của trường cũng được cấp bằng nghề trong khi không học, không thi.

Thứ ba, 20/12/2016 - 07:13

Dừng hoạt động lớp học “Đánh thức não giữa bằng NLP”
Dừng hoạt động lớp học “Đánh thức não giữa bằng NLP”

(Dân trí) - Do chưa được cấp phép, lớp học “Đánh thức não giữa bằng NLP” của Công ty cổ phần đào tạo đánh thức tiềm năng Việt đã bị Sở GD&ĐT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động.

Thứ ba, 20/12/2016 - 06:58

Giải toán trên mạng: Cuộc thi biến thành chạy đua “việt dã”?
Giải toán trên mạng: Cuộc thi biến thành chạy đua “việt dã”?

(Dân trí) - “Một đứa trẻ bình thường mất từ 30-50 phút cho 8 vòng thi ở lần làm bài đầu tiên, sau vài chục lần làm đi làm lại, kết quả đó chỉ còn khoảng 10 phút. Đó có phải trí tuệ và sự sáng tạo không? Hoàn toàn không, đó là thành tích, kiểu thuần Việt. Nó không khác mấy trò chơi điện tử, càng chơi càng thành thục, càng thành thục càng nhanh”.

Thứ ba, 20/12/2016 - 06:54

Phó Thủ tướng: Đào tạo cử nhân hành chính sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc chơi lớn
Phó Thủ tướng: Đào tạo cử nhân hành chính sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc chơi lớn

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, Học viện Cán bộ TPHCM giữ một vị trí quan trọng trong đào tạo lực lượng trí thức trẻ, các cử nhân hành chính trong tương lai có đủ phẩm chất, năng lực, sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc chơi lớn của thời kỳ hội nhập.

Thứ ba, 20/12/2016 - 06:30

Việt Nam giành HCB Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn
Việt Nam giành HCB Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn

(Dân trí) - Đội tuyển Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Bạc và 4 giải khuyến khích tại kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn lần thứ 10.

Thứ hai, 19/12/2016 - 03:55

Thông tư 22: Ước gì có đề kiểm tra “minh họa”
Thông tư 22: Ước gì có đề kiểm tra “minh họa”

(Dân trí) - “Trước đây, chúng tôi có các quyển sách giáo viên, hướng dẫn đến tiết nào thì kiểm tra và có các bài thi mẫu, giáo viên chỉ cần đổi số liệu là ra đề kiểm tra. Tuy nhiên, nay có hướng dẫn yêu cầu các trường chủ động trong việc ra đề kiểm tra giữa kì và cuối kì nhưng không có đề kiểm tra “minh họa” khiến nhiều trường lo lắng”.

Thứ hai, 19/12/2016 - 03:53

Video bài giảng môn tiếng Anh: "Hướng dẫn làm bài tập đọc - hiểu môn Tiếng Anh"
Video bài giảng môn tiếng Anh: "Hướng dẫn làm bài tập đọc - hiểu môn Tiếng Anh"

(Dân trí) - Đọc hiểu vẫn luôn là một dạng bài tập làm khó không ít học sinh. Nhiều học sinh cảm thấy “ngại”, có tâm lý sợ muốn từ bỏ dạng bài này.

Thứ hai, 19/12/2016 - 03:06

Phòng thi 14 giám thị!
Phòng thi 14 giám thị!

Đó là cách làm mới của Trường THCS-THPT Đinh Thiện lý, quận 7, TP.HCM áp dụng cho kỳ kiểm tra học kỳ 1 năm học 2016-2017 này.

Thứ hai, 19/12/2016 - 02:10

Có nên theo gương Bill Gates bỏ học để theo đuổi đam mê?
Có nên theo gương Bill Gates bỏ học để theo đuổi đam mê?

(Dân trí) - Ngày 18/12 vừa qua, chương trình định hướng nghề nghiệp dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội diễn ra sôi nổi trước những chia sẻ hóm hỉnh và không kém phần thú vị của các khách mời tài năng.

Thứ hai, 19/12/2016 - 01:46

Chúng ta đang có sự “ngộ nhận” về PISA?
Chúng ta đang có sự “ngộ nhận” về PISA?

(Dân trí) - Mục đích của chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) hoàn toàn không phải là một cuộc thi mà đúng hơn là cuộc khảo sát làm căn cứ cho các nghiên cứu giáo dục. Nhưng Việt Nam đã tham gia hoạt động này với tâm thế là một cuộc thi?

Thứ hai, 19/12/2016 - 09:35

Cơ hội và thách thức ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Cơ hội và thách thức ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

(Dân trí) - Trao đổi với phóng viên, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức (ĐH QGHN) cho rằng: “Thay đổi nền công nghiệp sản xuất toàn cầu thông qua việc tự động hóa quy trình sản xuất, kết hợp các hệ thống ảo và thực thể, hội tụ của các công nghệ mới là viễn cảnh các chuyên gia kỳ vọng đối với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”

Thứ hai, 19/12/2016 - 07:46

Hiệu trưởng giữ quỹ phụ huynh để chi quà cáp cho thầy cô?
Hiệu trưởng giữ quỹ phụ huynh để chi quà cáp cho thầy cô?

(Dân trí) - Cho rằng do ngân sách hạn hẹp, Hiệu trưởng Trường tiểu học xã Hợp Lý (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã dùng quỹ của phụ huynh để chi quà cáp cho giáo viên và khen thưởng cho học sinh.

Thứ hai, 19/12/2016 - 07:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Để học Toán không là “cuộc chiến”
Để học Toán không là “cuộc chiến”

(Dân trí) - Hiện nhiều học sinh tiểu học không thích học toán, giải bài thụ động. Phụ huynh hàng ngày phải đối diện với những giờ học Toán cùng con thật khó khăn...”. PGS Chu Cẩm Thơ (ĐHSP Hà Nội) và mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ về những khó khăn, trăn trở trong việc dạy trẻ em học Toán tại Hội thảo “Giáo dục trải nghiệm- Để học Toán không là cuộc chiến”.

Thứ hai, 19/12/2016 - 12:53

GS Ngô Bảo Châu dành trọn tiền từ giải thưởng Fields tài trợ cho tạp chí toán học PI
GS Ngô Bảo Châu dành trọn tiền từ giải thưởng Fields tài trợ cho tạp chí toán học PI

(Dân trí) - GS Ngô Bảo Châu giao lưu, chia sẻ về cách đọc, tiếp cận và khai thác tri thức hiệu quả từ các bài báo, tạp chí toán tại lễ ra mắt Tạp chí PI sáng 18/12. Ông khởi xướng và dành trọn số tiền từ giải thưởng Fields của mình để tài trợ cho tạp chí toán học này.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 05:45

Dân quân, công an đội mưa cùng giáo viên giúp trường dọn lụt
Dân quân, công an đội mưa cùng giáo viên giúp trường dọn lụt

(Dân trí) - Dù là ngày nghỉ, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Công Sáu (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) vẫn đến trường dọn dẹp bùn non, lau chùi bàn ghế để ngày mai, học sinh bắt đầu đi học bình thường. Nhà trường còn được sự tiếp sức của hàng chục dân quân, công an nên công tác dọn dẹp được tiến hành nhanh chóng.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 03:22

Dễ vào ĐH nhưng khó ra trường hơn
Dễ vào ĐH nhưng khó ra trường hơn

Với việc bỏ điểm sàn, siết chặt đầu ra Bộ GD&ĐT mong muốn chấm dứt tình trạng học sinh cứ đỗ ĐH là tốt nghiệp, không biết chất lượng đào tạo trong 4-5 năm ra sao.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 10:55

Sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội “chiếm lĩnh” giải thưởng Kova hạng mục Triển vọng
Sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội “chiếm lĩnh” giải thưởng Kova hạng mục Triển vọng

(Dân trí) - Ngày 17/12, lễ trao giải thưởng KOVA lần thứ 14 diễn ra tại TPHCM đã vinh danh đóng góp của 2 công trình khoa học ứng dụng (hạng mục Kiến tạo); 6 tấm gương với những việc làm tốt đẹp, nhân văn (hạng mục Sống đẹp) cùng 16 sinh viên xuất sắc có thành tích nghiên cứu khoa học (hạng mục Triển vọng).

Chủ nhật, 18/12/2016 - 10:00

Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam “kéo” con khỏi nỗi sợ Toán ra sao?
Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam “kéo” con khỏi nỗi sợ Toán ra sao?

(Dân trí) - “Hồi bé, điểm Toán của con tôi chỉ độ 5-6, trong khi rất nhiều bạn trong lớp đạt điểm 9-10. Tôi đã bình tĩnh hướng con đi theo niềm yêu thích riêng là ngôn ngữ. Đồng thời, khuyến khích con học Toán bằng những thứ gần gũi trong cuộc sống”.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 07:51

Video bài giảng môn Địa lí: Khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên
Video bài giảng môn Địa lí: Khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên

(Dân trí) - Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên nằm trong chuyên đề Địa lí các vùng kinh tế - một chuyên đề rất quan trọng trong chương trình Địa lí lớp 12.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 07:46

Giáo viên biệt phái “tố” không được sinh hoạt công đoàn ở trường
Giáo viên biệt phái “tố” không được sinh hoạt công đoàn ở trường

(Dân trí) - Sau khi được điều động biệt phái sang Trung tâm học tập cộng đồng phường, bà Nguyễn Thị Nguyệt - giáo viên trường Tiểu học Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) không được sinh hoạt công đoàn, không được tham gia đại hội công nhân viên chức và hưởng các quyền lợi khác theo quy định.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 06:00

Kích hoạt não và đào tạo thiên tài?
Kích hoạt não và đào tạo thiên tài?

(Dân trí) - Ta không khỏi bất bình trong thời đại khoa học đã phát triển như ngày nay mà có những kẻ dám tự tiện đứng ra mở các lớp học “kích hoạt não” được họ quảng cáo là giúp cho trẻ em từ 6-15 tuổi phát triển trí tuệ nhanh chóng để trở thành thiên tài ? Đấy quả thật là chuyện hoang đường, không có bất kỳ một cơ sở khoa học nào !

Thứ bảy, 17/12/2016 - 05:29

Môn gì cũng học, khó định hướng nghề
Môn gì cũng học, khó định hướng nghề

Bàn về đổi mới giáo dục phổ thông, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều với dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Đáng chú ý, dự thảo chương trình tổng thể bị cho là vẫn buộc học sinh phải học quá nhiều môn, không có điều kiện đi sâu vào những lĩnh vực cần cho nghề nghiệp tương lai.

Thứ bảy, 17/12/2016 - 02:46

Trường ĐH Ngân hàng TPHCM nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì
Trường ĐH Ngân hàng TPHCM nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì

(Dân trí) - Chiều ngày 16/12, trường ĐH Ngân hàng TPHCM tổ chức lễ kỉ niệm 40 thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến dự buổi lễ và trao 30 suất học bổng cho sinh viên của trường.

Thứ bảy, 17/12/2016 - 01:42

Nhặt được tiền, 2 nữ sinh nhờ công an tìm người đánh rơi
Nhặt được tiền, 2 nữ sinh nhờ công an tìm người đánh rơi

(Dân trí) - Sau khi nhặt được chiếc bóp bên trong có gần 10 triệu đồng, 2 nữ sinh trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đăng lên trang Facebook cá nhân để tìm người đánh rơi. Có nhiều người đã nhận là của mình, tuy nhiên họ miêu tả không đúng về chiếc bóp và số tiền nên các em đã nhờ công an tìm khổ chủ thực sự.

Thứ bảy, 17/12/2016 - 11:14