“Cô gái vàng” Ánh Viên vào đề thi Văn lớp 10

(Dân trí) - Trong đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện hình ảnh “cô gái vàng” Ánh Viên với kỷ lục đáng nể trong SEA Games 28.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra vào ngày 15/6. Trong 4 câu của đề Ngữ Văn, câu số 2 nhắc đến hình ảnh của nữ vận động viên Ánh Viên. Theo các thí sinh, “cô gái vàng” vừa trở về từ SEA Games với kỷ lục đáng nể là thần tượng của rất nhiều bạn trẻ nên các em rất thích thú với việc Ánh Viên xuất hiện trong đề thi.

Đề thi Văn xuất hiện cô gái vàng Ánh Viên
Đề thi Văn xuất hiện "cô gái vàng" Ánh Viên.

“Tối 11/6, khép lại ngày thi đấu cuối cùng của môn bơi, Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục thi đấu xuất sắc khi giành HCV 200 m bơi ếch. Đây là HVC thứ 8 của“kình ngư” số một Việt Nam ở SEA Games 28. Đây cũng là chiếc HCV thứ 9 của đoàn thể thao Việt Nam trong ngày”.

Từ đoạn trích ngắn từ một bài báo, đề thi đặt ra câu hỏi: “Các từ ngữ in đậm trong đoạn văn trên thể hiện phép liên kết nào?”. Đồng thời yêu cầu thí sinh viết một câu văn sử dụng thành phần tình thái hoặc cảm thán thể hiện cảm nghĩ của thí sinh về vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên.

Đề thi yêu cầu học sinh trao đổi với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Trước đó, học sinh TPHCM cũng trải qua kỳ thi vào lớp 10 chuyên. Nhiều học sinh và giáo viên đánh giá, đề thi môn Văn “nặng ký”, khó với các em học sinh. Học sinh thật sự có khả năng, có tư duy mới có thể làm tốt. Đặc biệt, với đề thi này thì học sinh không thể “học tủ”.

Đề thi Văn vào lớp 10 chuyên ở TPHCM được đánh giá là khó nhưng hay 
Đề thi Văn vào lớp 10 chuyên ở TPHCM được đánh giá là hay nhưng khó.

Ở câu 1, đưa ra đoạn trích trong tác phẩm “Tôi là Bêtô”, trong đó tác giả Nguyễn Nhật Ánh đưa ra quan niệm về ước mơ. Đề thi đặt ra câu hỏi: “Em có đồng ý với quan về ước mơ này không? Hãy viết bài văn trao đổi với tác giả để bày tỏ ý kiến của mình”.

Ở câu 2, đề để thí sinh lựa chọn hai trong bốn tác phẩm đề làm rõ ý thơ của hai câu thơ: “Đừng làm những câu thơ khuôn mình theo văn phạm/ Như những cây quá thẳng, chi không về” (Chế Lan Viên).

Tuy đề thi khó nhưng nhiều ý kiến cho rằng, đề thi của TPHCM có sự kết hợp tốt giữ yếu tố văn học và quan điểm, phù hợp với việc tìm kiếm học sinh chuyên. Đề rất mở, học sinh có thể tự do lựa chọn, đưa ra quan điểm của mình nhưng không quá nặng về “kỹ năng”, đòi hỏi thí sinh phải thật sự có khả năng, tố chất.

Lê Đăng Đạt