Chương trình GDPT mới: Tin học là môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 3

Dân trí So với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, có thể thấy rõ vị trí, vai trò của môn Tin học trong dự thảo chương trình GDPT mới đã thay đổi, khi trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể xác định: Tin học là môn bắt buộc có phân hóa, xuyên suốt từ lớp 3 đến lớp 9 (trong chương trình hiện hành là môn tự chọn).


Ở tiểu học, học sinh chủ yếu học sử dụng các phần mềm đơn giản hỗ trợ học tập và sử dụng thiết bị kỹ thuật số.

Ở tiểu học, học sinh chủ yếu học sử dụng các phần mềm đơn giản hỗ trợ học tập và sử dụng thiết bị kỹ thuật số.

Theo dự thảo chương trình các môn học và hoạt động giáo dục được Bộ GD&ĐT công bố mới đây, vị trí, vai trò của môn Tin học đã thay đổi rất lớn so với chương trình hiện hành. Trong khi thực tế khả năng tự tiếp cận công nghệ thông tin của học sinh ngày càng tốt hơn thì môn Tin học sẽ được xây dựng như thế nào để thực sự hấp dẫn học sinh.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Hồ Sĩ Đàm, chủ biên môn Tin học đã trao đổi xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, dự kiến môn Tin học sẽ có vị trí, vai trò mới so với chương trình hiện hành, vị trí mới đó là gì?

PGS.TS Hồ Sĩ Đàm: Môn Tin học có sứ mạng giúp học sinh có được năng lực tin học với các thành tố cơ bản như: Năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện, công cụ và các hệ thống tự động hóa của công nghệ thông tin và truyền thông; năng lực hiểu biết và ứng xử phù hợp chuẩn mực đạo đức, văn hóa, pháp luật trong môi trường số hóa;

Năng lực nhận biết và giải quyết vấn đề trong môi trường thông tin và nền kinh tế tri thức; Năng lực học tập và tự học tập với sự hỗ trợ của các hệ thống ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông; Năng lực giao tiếp, hòa nhập, hợp tác phù hợp với thời đại thông tin và kinh tế tri thức

So với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, có thể thấy rõ vị trí, vai trò của môn Tin học trong dự thảo chương trình GDPT mới đã thay đổi, khi trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể xác định: Tin học là môn bắt buộc có phân hóa, xuyên suốt từ lớp 3 đến lớp 9 (trong chương trình hiện hành là môn tự chọn).

Ở cấp Trung học phổ thông, Tin học là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh, phân hóa theo 2 định hướng “Tin học ứng dụng“ và “Khoa học máy tính“ (trong chương trình hiện hành không phân hóa).

PV: Cụ thể hai giai đoạn giáo dục này sẽ được thể hiện như thế nào trong dự thảo chương trình môn Tin học?

PGS.TS Hồ Sĩ Đàm: Chương trình môn Tin học nhằm đạt được 3 mạch tri thức CS, ICT và DL, nội dung của chương trình được tổ chức thành 7 chủ đề lớn xuyên suốt trong cả 3 cấp học là: Máy tính và xã hội tri thức; Mạng máy tính và Internet; Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin; Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số hóa; Ứng dụng tin học; Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính và Hướng nghiệp với tin học.

Giai đoạn giáo dục cơ bản, môn Tin học giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực ứng dụng tin học, làm quen và sử dụng Internet; bước đầu hình thành và phát triển tư duy giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy tính và hệ thống máy tính; hiểu và tuân theo các nguyên tắc cơ bản trong chia sẻ và trao đổi thông tin.

Ở tiểu học, học sinh chủ yếu học sử dụng các phần mềm đơn giản hỗ trợ học tập và sử dụng thiết bị kỹ thuật số tuân theo các nguyên tắc giữ gìn sức khoẻ, đồng thời bước đầu được hình thành tư duy giải quyết vấn đề có sự hỗ trợ của máy tính.

Ở trung học cơ sở, học sinh học sử dụng, khai thác các phần mềm thông dụng làm ra các sản phẩm phục vụ học tập và sinh hoạt; thực hành phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với sự hỗ trợ của công cụ và các hệ thống tự động hoá của công nghệ kỹ thuật số; học tổ chức lưu trữ, quản lý, tra cứu và tìm kiếm dữ liệu số, đánh giá và lựa chọn thông tin.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, môn Tin học được tổ chức từ các chủ đề bắt buộc và chủ đề tuỳ chọn theo định hướng Tin học ứng dụng hoặc theo định hướng Khoa học máy tính.

Định hướng Tin học ứng dụng đáp ứng mục đích sử dụng máy tính và hệ thống máy tính để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc, góp phần phát triển năng lực thích ứng và năng lực phát triển các dịch vụ kỹ thuật số đáp ứng nhu cầu của cuộc sống con người trong xã hội số hoá.

Định hướng Khoa học máy tính đáp ứng mục đích bước đầu tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống máy tính, phát triển tư duy tin học, năng lực tìm tòi khám phá, năng lực phát triển phần mềm và dịch vụ giá trị gia tăng trên hệ thống máy tính.

Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi (70 tiết/lớp/năm), trong mỗi năm, học sinh có thể chọn học một số chuyên đề (35 tiết/lớp/năm) tùy theo sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp.

Những chuyên đề thuộc định hướng Tin học ứng dụng nhằm tăng cường thực hành ứng dụng Tin học, giúp học sinh thành thạo hơn trong sử dụng các phần mềm thiết yếu để làm ra sản phẩm thiết thực cho học tập và cuộc sống.

Những chuyên đề thuộc định hướng Khoa học máy tính nhằm tăng cường kiến thức về thiết kế thuật toán và ứng dụng của một số mô hình tổ chức dữ liệu, đồng thời đem đến cơ hội thực hành tạo trang web và lập trình điều khiển robot cho học sinh.

PV: Để chuyển tải các nội dung trên, phương pháp dạy học tin học sẽ được thay đổi như thế nào, thưa ông?

PGS.TS Hồ Sĩ Đàm: Việc đổi mới phương pháp dạy học tin học theo hướng tiếp cận năng lực là trọng tâm của chương trình. Vì vậy, định hướng về mặt phương pháp dạy học trong môn tin học bao gồm:

Áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để truyền thụ ba mạch kiến thức kiến thức cốt lõi: Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin và truyền thông và Học vấn số hóa phổ dụng nhằm phát triển năng lực tin học cho học sinh.

Kết hợp dạy lý thuyết với thực hành, khuyến khích làm dự án, bài tập; yêu cầu học sinh làm ra sản phẩm số của cá nhân và của nhóm bạn học trong và ngoài trường.

Khai thác phần cứng, phần mềm, nguồn tài liệu, học liệu có trên Internet và các thiết bị kỹ thuật số để dạy học. Ngoài ra cần khai thác các nội dung đọc thêm về lịch sử vấn đề, về ứng dụng kiến thức bài học trong cuộc sống, trong học tập, về các thành tựu mới của công nghệ kỹ thuật số trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kích thích học sinh tự khám phá, tự học.

Một số chủ đề liên quan trực tiếp đến lập luận, suy diễn logic, tư duy thuật toán và giải quyết vấn đề có thể được dạy học không nhất thiết phải có máy tính.

PV: Việc triển khai chương trình môn học phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện thực hiện. Đối với môn Tin học, ông có những lưu ý gì về điều kiện để thực hiện chương trình đạt được yêu cầu?

PGS.TS Hồ Sĩ Đàm: Có ba vấn đề tôi muốn lưu ý với các cơ sở giáo dục về điều kiện để triển khai được chương trình môn Tin học.

Về lựa chọn phần cứng và phần mềm. Các cơ sở giáo dục cần quan tâm đầu tư để phòng máy tính được kết nối mạng và Internet. Các trường có điều kiện nên trang bị thêm các thiết bị kỹ thuật số hiện đại như máy ảnh số, máy tính bảng, thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, robot giáo dục,...). Với những trường chưa đủ điều kiện có thể thu thập hình ảnh các thiết bị đó trên mạng để giới thiệu cho học sinh.

Về phần mềm mã nguồn đóng và mã nguồn mở. Chương trình chỉ yêu cầu mức độ cần đạt mà không xác định bắt buộc sử dụng phần mềm cụ thể nào; không phân biệt là mã nguồn mở hay mã nguồn đóng. Khuyến khích lựa chọn các phiên bản mới, thông dụng và miễn phí.

Chương trình có các nội dung yêu cầu phải sử dụng các loại phần mềm học tập, phần mềm trò chơi, giải trí với các yêu cầu cần đạt tương ứng. Khuyến khích giáo viên, tác giả sách giáo khoa chủ động khai thác, lựa chọn nguồn tài nguyên ở các kho học liệu số trên Intenet.

Về thiết bị thực hành. Yêu cầu tối thiểu là phòng máy tính của nhà trường phải được kết nối Internet và nối mạng LAN; các máy tính để bàn cần có cấu hình đáp ứng cài đặt được các hệ điều hành và phần mềm thông dụng, có loa, tai nghe, micro, camera.

Cần đảm bảo trong giờ học thực hành số lượng tối đa học sinh sử dụng chung một máy tính ở tiểu học là 3, ở trung học cơ sở là 2 và ở trung học phổ thông là 1 học sinh.

Mỗi phòng học tin học (cả lý thuyết và thực hành) cần có một máy chiếu. Trong giờ học chuyên đề về Robot mỗi nhóm 8 học sinh cần có ít nhất 1 Robot giáo dục để sử dụng. Các máy tính của nhà trường cần được cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng có bản quyền, mã nguồn mở hoặc miễn phí.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
Kỳ thi năng lực của trường ĐH Quốc tế TPHCM sẽ được tổ chức vào tháng 5
Kỳ thi năng lực của trường ĐH Quốc tế TPHCM sẽ được tổ chức vào tháng 5

(Dân trí) - Sáng nay, trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) chính thức thông qua kế hoạch tổ chức kì thi Kiểm tra năng lực – một trong 6 phương thức tuyển sinh của nhà trường trong năm 2018. Kì thi này dự kiến sẽ tổ chức trong hai ngày 26 và 27/5/2018.

Thứ hai, 29/01/2018 - 04:47

Những bài học tuyệt vời tôi dạy con từ đội tuyển U23 Việt Nam
Những bài học tuyệt vời tôi dạy con từ đội tuyển U23 Việt Nam

(Dân trí) - Cảm ơn đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã mang tới niềm hạnh phúc vô biên cho hàng triệu trái tim người dân trên cả nước. Các bạn đã truyền ngọn lửa cảm hứng bất tận tới thế hệ tuổi trẻ Việt Nam để phấn đấu, luyện rèn thành tài.

Thứ hai, 29/01/2018 - 04:01

Đại học không đạt chuẩn kiểm định chất lượng không được tăng chỉ tiêu
Đại học không đạt chuẩn kiểm định chất lượng không được tăng chỉ tiêu

(Dân trí) - Cơ sở giáo dục chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định thì không tăng chỉ tiêu tuyển sinh so với năm trước liền kề (trừ ngành đào tạo mới được mở ngành trong năm tuyển sinh).

Thứ hai, 29/01/2018 - 03:29

Các trường Sư phạm cần xem xét lại chương trình đào tạo hiện hành
Các trường Sư phạm cần xem xét lại chương trình đào tạo hiện hành

(Dân trí) - Trong chương trình môn học mới bên cạnh sự ảnh hưởng đến giáo viên, học sinh phổ thông thì các trường Sư phạm cũng chịu sự chi phối lớn trong việc đào tạo lực lượng giáo viên thích ứng với chương trình. Vậy các trường phải thay đổi như thế nào?

Thứ hai, 29/01/2018 - 03:02

Hà Nội: Từ 5/2, cấm các trường công lập thu tiền tự nguyện
Hà Nội: Từ 5/2, cấm các trường công lập thu tiền tự nguyện

(Dân trí) - Bắt đầu từ ngày 5/2, các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của TP Hà Nội sẽ không được phép thu tiền đóng góp tự nguyện.

Thứ hai, 29/01/2018 - 02:11

“Tại sao phải cúi đầu?”
“Tại sao phải cúi đầu?”

(Dân trí) - Hình ảnh ông thầy huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo nói với học trò Việt “Chúng ta đã cố gắng hết sức, tại sao phải cúi đầu?” sau trận thua đội Uzbekistan, để tuột Huy chương Vàng trong giải bóng đá U23 châu Á 2018, phải nói đó cũng là một lời cảnh tỉnh trong giáo dục.

Thứ hai, 29/01/2018 - 12:02

Học sinh Việt Nam tham dự Cuộc thi Khoa học ứng dụng tại Mỹ
Học sinh Việt Nam tham dự Cuộc thi Khoa học ứng dụng tại Mỹ

(Dân trí) - Ba đội tuyển học sinh đến từ trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (TPHCM), trường Wellspring Hà Nội và trường Tây Úc (TPHCM) đã giành giải vô địch trong Cuộc thi Khoa học ứng dụng FIRST LEGO League Vietnam 2018 và đại diện cho Việt Nam tham dự FLL thế giới tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng 4 tới.

Thứ hai, 29/01/2018 - 12:00

Bài học giáo dục từ U23 Việt Nam
Bài học giáo dục từ U23 Việt Nam

(Dân trí) - Tuần lễ qua, sự kiện đội tuyển U23 Việt Nam vào tới trận Chung kết U23 Châu Á đã truyền cảm hứng cho hàng triệu trái tim. Vậy nhưng, đó không chỉ là thể thao mà còn mang rất nhiều thông điệp ý nghĩa về giáo dục.

Thứ hai, 29/01/2018 - 08:24

Muốn làm nhà báo thì cần những tố chất nào?
Muốn làm nhà báo thì cần những tố chất nào?

(Dân trí) - Em rất "mê" nghề báo. Năm nay, em dự định thi vào ngành Báo chí trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH QGHN. Cho em hỏi, ngành báo chí đòi hỏi những tố chất nào? Có bị thất nghiệp không? mong được giải đáp? (haivan@gmail.com)

Thứ hai, 29/01/2018 - 08:19

Đề tham khảo môn Vật lí 2018: Đòi hỏi học sinh phải sáng tạo nhiều
Đề tham khảo môn Vật lí 2018: Đòi hỏi học sinh phải sáng tạo nhiều

(Dân trí) - Đề thi tham khảo môn Vật lí được các giáo viên đánh giá là có tính kế thừa, độ phân hóa cao đa dạng, gắn liền với các vấn đề cuộc sống, khoa học và công nghệ từ mức độ cơ bản đến mức độ vận dụng cao.

Thứ hai, 29/01/2018 - 07:15

Học tiếng Anh mỗi ngày: Tìm hiểu từ "paint" – vẽ trong tiếng Anh
Học tiếng Anh mỗi ngày: Tìm hiểu từ "paint" – vẽ trong tiếng Anh

(Dân trí) - Mỹ thuật – hội họa từ lâu đã luôn là đam mê, sở thích của nhiều người có óc sáng tạo, trí tưởng tượng bay bổng. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu từ ‘paint’ – vẽ trong tiếng Anh và các từ vựng liên quan nhé!

Thứ hai, 29/01/2018 - 07:07

Tìm đại diện Việt Nam thi đấu cuộc thi Khoa học ứng dụng FIRST LEGO League 2018
Tìm đại diện Việt Nam thi đấu cuộc thi Khoa học ứng dụng FIRST LEGO League 2018

(Dân trí) - Trong hai ngày 27 – 28/01/2018, tại TPHCM diễn ra Cuộc thi Khoa học ứng dụng FIRST LEGO League 2018 (FLL), dành cho các em học sinh từ 6 đến 16 tuổi nhằm tìm ra những đội xuất sắc nhất, ưu tú nhất đại diện cho Việt Nam tham gia thi đấu với đại diện đến từ hơn 80 quốc gia trên thế giới tại cuộc thi FLL Quốc tế ở Mỹ.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 07:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Đề thi tham khảo môn Địa lí: Nâng số lượng câu hỏi thực hành kỹ năng
Đề thi tham khảo môn Địa lí: Nâng số lượng câu hỏi thực hành kỹ năng

(Dân trí) - Nhận xét về đề thi thử nghiệm môn Địa lí, các giáo viên cho rằng, đề thi đã hạn chế tối đa việc yêu cầu, sử dụng các số liệu và tránh những những nội dung không còn phù hợp giữa sách giáo khoa và thực tiễn.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 05:34

Về nơi học sinh học trong gian khó
Về nơi học sinh học trong gian khó

(Dân trí) - Dù đã có ngôi trường mới, nhưng cũng còn lâu lắm mới được chuyển đến. Cũng vì thế, các em học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Mai Sơn (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) vẫn phải học trong ngôi trường cũ nát. Về mùa này, những đợt gió lạnh cứ lùa vào khiến cho các em càng trở nên lạnh hơn bao giờ hết.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 05:15

Cha mẹ hãy khuyến khích con chọn nghề đúng năng lực và đam mê
Cha mẹ hãy khuyến khích con chọn nghề đúng năng lực và đam mê

(Dân trí) - Tại sao cha mẹ không dám để con tự chọn nghề học, tự bươn chải kiếm việc khi đủ tuổi trưởng thành? Xã hội luôn dịch chuyển liên tục, nhiều nghề mới xuất hiện, nhiều nghề cũ biến mất. Các bạn trẻ năng động sẽ tự xoay sở kiếm được việc làm phù hợp năng lực chứ đâu phải nhăm nhăm chờ cha mẹ “rải thảm”.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 09:17

Thí sinh phải học như thế nào để đạt điểm thi cao môn GDCD?
Thí sinh phải học như thế nào để đạt điểm thi cao môn GDCD?

Thí sinh muốn làm tốt đề thi môn GDCD trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cần phải có tư duy logic, khoa học, biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 08:47

Đừng để học trò sợ thầy cô giáo
Đừng để học trò sợ thầy cô giáo

(Dân trí) - Câu chuyện bắt đầu từ một buổi họp phụ huynh của con trai tôi. Một phụ huynh không ngần ngại hỏi thẳng thầy hiệu trưởng rằng “Vì sao con họ không thích đến trường, cháu bảo rất sợ cô giáo chủ nhiệm. Phải chăng cách giáo dục của thầy cô hiện nay quá nghiêm khắc. Nên chăng nhà trường xem xét lại vấn đề này”.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 03:05

U23 Việt Nam vào đề kiểm tra Ngữ văn trước giờ bóng lăn
U23 Việt Nam vào đề kiểm tra Ngữ văn trước giờ bóng lăn

Sáng 27/1, trước khi trận chung kết giải U23 châu Á diễn ra vài giờ, học sinh Trường THPT Nhân Việt, quận Tân Phú, TP.HCM đã có bài kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn. Điều đặc biệt là thầy trò HLV Park Hang-Seo đã xuất hiện xuyên suốt đề thi khiến các em HS vô cùng thích thú.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 04:56

Du học sinh Việt khắp 5 châu thức trắng đêm, rực lửa cảm xúc cổ vũ U23 Việt Nam
Du học sinh Việt khắp 5 châu thức trắng đêm, rực lửa cảm xúc cổ vũ U23 Việt Nam

(Dân trí) - Từ khắp nơi trên thế giới, các du học sinh Việt rầm rộ lập kế hoạch, cùng cả nước đồng lòng chung sức hướng về "trận cầu lịch sử" của đội tuyển U23 Việt Nam. Trái múi giờ, nhiều hội sinh viên đã thức trắng đêm để hòa nhịp con tim cùng đội tuyển bóng đá nước nhà.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 04:51

Sinh viên “tiếp lửa” cho đội tuyển U23 Việt Nam
Sinh viên “tiếp lửa” cho đội tuyển U23 Việt Nam

(Dân trí) - Tiếp lửa tinh thần cho trận chung kết bóng đá U23 Châu Á năm 2018, trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức buổi sinh hoạt tập thể cổ vũ cho đội U23 Việt Nam tại trong khuôn viên nhà trường.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 03:40

Thú vị em nhỏ hát "Việt Nam ơi" cổ động U23 Việt Nam chiến thắng
Thú vị em nhỏ hát "Việt Nam ơi" cổ động U23 Việt Nam chiến thắng

(Dân trí) - Trong hội chợ mini mang tên "Xuân yêu thương 2018", các em nhỏ trường mầm non Ngôi sao Việt không quên mang cờ, dán sticker cờ đỏ sao vàng và cùng nhau trình diễn ca khúc "Việt Nam ơi" như lời cổ động các cầu thủ U23 Việt Nam trong trận Chung kết.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 03:00

Sinh viên Kinh tế Quốc dân sẵn sàng “ướt” cùng đội tuyển U23
Sinh viên Kinh tế Quốc dân sẵn sàng “ướt” cùng đội tuyển U23

(Dân trí) - Mặc dù trời mưa nhưng sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân yêu cầu nhà trường không dùng bạt che mưa. Nếu mưa to các bạn cũng sẽ "ướt" cùng đội tuyển, sẵn sàng lấy nhiệt của mình để làm ấm đội tuyển trong bão tuyết của Thường Châu - Trung Quốc.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 02:46

Sinh viên xếp hạc giấy chúc may mắn cho đội U23 Việt Nam
Sinh viên xếp hạc giấy chúc may mắn cho đội U23 Việt Nam

(Dân trí) - Bất chấp thông tin trận chung kết giải U23 châu Á có thể bị hoãn do ảnh hưởng của mưa tuyết, không khí chuẩn bị cổ động cho đội tuyển U23 Việt Nam tại các trường đại học vẫn hừng hực khí thế. Ngoài cờ, khẩu hiệu thì nhiều hoạt động ý nghĩa khác cũng được sinh viên thực hiện.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 02:40

Đề tham khảo môn Hóa học 2018: Học sinh xuất sắc mới có khả năng đạt 10 điểm
Đề tham khảo môn Hóa học 2018: Học sinh xuất sắc mới có khả năng đạt 10 điểm

(Dân trí) - Đề tham khảo môn Hóa học được Bộ GD&ĐT công bố mới đây được giáo viên đánh giá là khó hơn năm 2017, vì thế sẽ hiếm điểm 10.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 10:00