Chương trình GD phổ thông tổng thể: Quá tải không nằm ở số lượng môn học

Dân trí Một bài giảng mà học sinh có thể hiểu ngay trong giờ học khác với một bài giảng học sinh mất tới vài ngày vẫn chưa hiểu hết. Vì thế, quá tải không nằm ở số lượng môn mà ở lượng kiến thức và yêu cầu mà môn học đặt ra.
>>Dự thảo chương trình phổ thông: Quá tham vọng!
>>Góp ý dự thảo chương trình GDPT: Cần xem xét để giảm số giờ học/tuần

Đó là ý kiến của GS.VS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về Chương trình GD phổ thông tổng thể.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình GD phổ thông tổng thể đã nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với GS.VS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để góp thêm một góc nhìn về dự thảo lần này.


GS.VS Đào Trọng Thi

GS.VS Đào Trọng Thi

PV: Thưa GS, Bộ GD&ĐT mới đây đã công bố dự thảo chương trình phổ thông tổng thể để lấy ý kiến dư luận. GS đánh giá như thế nào về dự thảo này?

GS Đào Trọng Thi: Dự thảo chương trình tổng thể lần này đã có rất nhiều tiến bộ so với lần công bố trước (năm 2015), chứng tỏ bộ phận soạn thảo đã tiếp thu có chọn lọc và nghiêm túc các ý kiến của dư luận, đặc biệt là của các chuyên gia, nhà giáo về chương trình tổng thể giáo dục phổ thông.

Đây là chương trình tổng thể nên mới tạo ra một hình dung chung về cơ cấu tổ chức chương trình học, bố trí các môn, vị trí các môn trong hệ thống chung và các yêu cầu cho từng môn học trong hệ thống kiến thức, kỹ năng, phẩm chất cần phải cung cấp cho người học.

Tôi nghĩ để đánh giá một cách đầy đủ và chuẩn xác về chương trình giáo dục phổ thông mà chúng ta hướng tới thì cần phải chờ chương trình cụ thể của các môn học cũng như đề cương chi tiết của nội dung các môn học.

Ở mức độ một bức tranh tổng thể để hình dung về chương trình giáo dục phổ thông trong tương lai thì dự thảo chương trình phổ thông tổng thể lần này đã giúp chúng ta nhìn rõ được định hướng và mong muốn của chương trình. Từ đó trông đợi vào những bước triển khai tiếp theo.

PV: Khi dự thảo được công bố có một số luồng ý kiến cho rằng, chương trình quá ôm đồm, tham vọng hay vẫn chưa giảm tải được số môn học là bao nhiêu. GS có đồng quan điểm với những ý kiến trên?

GS Đào Trọng Thi: Để đánh giá chương trình phổ thông tổng thể có ôm đồm hay không, có đạt được mục tiêu đặt ra là giảm tải so với chương trình hiện hành và tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tiếp cận kiến thức, kỹ năng mà không bị quá áp lực hay không, theo tôi, ở thời điểm này chưa đủ điều kiện để đánh giá.

Về cơ cấu môn học, chúng ta có rồi nhưng cụ thể từng môn học sẽ như thế nào, chương trình ra sao, mức độ kiến thức được đưa vào như thế nào, chúng ta chưa có. Như vậy rất khó để khẳng định chương trình áp lực hay quá tải.

Có thể thấy, trong dự thảo chương trình phổ thổng tổng thể, tổng số môn học nhiều lên, số môn học bắt buộc nhiều và xuất hiện thêm nhiều môn học mới. Nhìn vào đó nhiều người sẽ cảm ấy lo lắng nhưng cá nhân tôi cho rằng, cần phải hiểu bắt buộc không có nghĩa là “số một” mà là “kiến thức phải có”. Khi nào chúng ta có được đầy đủ thông số về môn học đó như học trong bao lâu, yêu cầu, độ khó như thế nào mới có thể kết luận được chính xác điều mà chúng ta đang bàn.

Tôi lấy một ví dụ thế này, một bài giảng mà học sinh có thể hiểu ngay trong giờ học khác với một bài giảng học sinh mất tới vài ngày vẫn chưa hiểu hết. Vì thế, quá tải không nằm ở số lượng môn mà ở lượng kiến thức và yêu cầu mà môn học đặt ra.

Còn về số lượng môn và các môn học lạ, điều này rất dễ hiểu. Vì chúng ta học để phân hóa nên cần tăng cường điều kiện để học sinh tự chọn các môn. Mà đã là tự chọn thì phải nhiều môn hơn. Nếu tự chọn mà vẫn ngần ấy môn như chúng ta học bắt buộc, các em học như nhau thì còn chọn cái gì?

Số môn có thể nhiều nhưng các em chỉ lựa chọn số ít trong những môn đó, mỗi em lựa chọn theo nhu cầu riêng của mình. Theo tôi, đó chính là ưu thế của chương trình này. Được học tập theo ý muốn, nguyện vọng, sở thích của mình chính là giúp giảm nhẹ cho quá trình học tập của các em.

Tôi giải thích như vậy để thấy, số môn học nhiều, số môn bắt buộc cũng nhiều nhưng chưa có căn cứ gì để chúng ta lo lắng chương trình quá tải. Chỉ khi chúng ta biết chương trình cụ thể, nội dung chi tiết của từng môn học, khối lượng kiến thức cho từng môn thì mới có căn cứ để kết luận.

Tuy nhiên, khi dư luận đặt ra vấn đề thì những người soạn thảo cũng nên lưu ý để hoàn thiện, tránh đi ngược lại mục đích, yêu cầu mà chúng ta đặt ra trong đổi mới chương trình phổ thông tổng thể lần này.

Cần tăng thêm số môn học định hướng nghề nghiệp

PV: Trong dự thảo mới công bố, hoạt động trải nghiệm sáng tạo trở thành một môn học xuyên suốt từ tiểu học đến hết lớp 10. Trước đây hoạt động trải nghiệm sáng tạo được hiểu như một phương pháp học nay lại trở thành một môn học, GS có cho rằng đây là sự thay đổi hợp lý?

GS Đào Trọng Thi: Trải nghiệm sáng tạo là một cách thức, phương pháp học nhưng phương pháp đó muốn tạo được cho học sinh tiếp cận thông qua một môn học cụ thể, đây là cách bố trí chương trình thôi.

Trước kia hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể được thể hiện qua một bài nói chuyện, cuộc trao đổi hay buổi thăm quan thực tiễn, còn bây giờ chúng ta thiết kế chương trình theo kiểu tích lũy các môn học, nên tất cả phải đưa dưới dạng môn học hoặc chuyên đề.

Tôi thấy đây chỉ là kỹ thuật trong việc thiết kế cơ cấu chương trình nên việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo thành một môn học tôi cho là phù hợp.


Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra thời điểm để bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là năm học 2018 - 2019, vì vậy việc ngành Giáo dục đưa ra dự kiến thời điểm như trên được coi đảm bảo tiến độ.

Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra thời điểm để bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là năm học 2018 - 2019, vì vậy việc ngành Giáo dục đưa ra dự kiến thời điểm như trên được coi đảm bảo tiến độ.

Thưa GS, một trong những mục tiêu của chương trình phổ thông mới là đảm bảo nhiệm vụ phân luồng hướng nghiệp. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, phần định hướng nghề nghiệp ở lớp 11, 12 trong dự thảo chưa rõ ràng, chưa nhìn thấy hướng đi cụ thể của các em trong tương lai. Nhận xét của GS về vấn đề này ra sao?

GS Đào Trọng Thi: Khi các em kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản chúng ta phải cố gắng tạo ra động lực, chính sách, sự khuyến khích để một tỷ trọng nhất định học sinh sau THCS sẽ chuyển sang học giáo dục nghề nghiệp. Như vậy, chuẩn bị cho sự phân luồng không nằm ở THPT mà ở chính từ trong chương trình giáo dục cơ bản.

Chương trình này đã đạt được mong muốn của chúng ta là đảm bảo định hướng nghề nghiệp cho học sinh hay chưa thì theo tôi là chưa. Nhưng những người xây dựng cơ cấu chương trình cũng đã xem đây là yêu cầu ưu tiên.

Thể hiện ở chỗ, trong 3 năm giáo dục THPT dành một năm đầu là học phân hóa nhưng bắt đầu phân hóa theo từng môn học, khác với giáo dục cơ bản (THCS) học các môn tích hợp là chính. Và 2 năm cuối chúng ta dành chủ yếu để học sinh học theo các môn học các em tự chọn theo sở thích cũng đồng thời là định hướng nghề nghiệp

Tôi rất hoan nghênh ban soạn thảo khi cân nhắc cho các em lựa chọn theo từng môn học mà không phải theo gói môn học giống như phân ban. Vì rõ ràng nghề nghiệp trong tương lai sẽ không còn đơn thuần chỉ tách biệt riêng khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội nữa mà sẽ có những nghề kết hợp hài hòa giữa hai tổ hợp này. Đây là một bước tiến để học sinh được lựa chọn phù hợp với sở trường, nguyện vọng và phù hợp với định hướng nghề nghiệp hơn.

Tuy nhiên chúng ta cần phải tiếp tục nghiên cứu về số lượng môn học tự chọn, càng ngày càng phải mở rộng để tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn theo định hướng. Đặc biệt trong tương lai nghề nghiệp sẽ ngày càng đa dạng hơn nên các môn học cũng cần tiếp tục phát triển để phù hợp.

Yêu cầu cao nhất là đảm bảo chất lượng

Dự kiến, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai từ năm học 2018 - 2019. Khi từ nay đến đó chỉ còn hơn 1 năm nữa, liệu có quá cập rập không, thưa GS?

Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra thời điểm để bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là năm học 2018 - 2019, vì vậy việc ngành Giáo dục đưa ra dự kiến thời điểm như trên được coi đảm bảo tiến độ.

Có mấy vấn đề tôi muốn phân tích để thấy rằng chúng ta có thể trông đợi vào việc chương trình sẽ đảm bảo tiến độ đề ra.

Trước hết, quá trình soạn thảo chương trình và sách giáo khoa lần này làm bài bản hơn, xây dựng chương trình trước, viết sách giáo khoa sau, lần trước chúng ta làm ngược lại là chỉ phác thảo chương trình rồi viết sách giáo khoa trước, sau đó hoàn thiện chương trình. Với việc triển khai kỹ thuật làm việc mới là làm khung rồi những cái khác thực hiện theo khung đó, hy vọng quá trình sẽ nhanh hơn.

Thứ hai, lần này trong phương pháp biên soạn chúng ta đã bỏ đi yêu cầu thực nghiệm toàn bộ chương trình, trước kia chúng ta thực nghiệm toàn bộ chương trình trên toàn bộ số học sinh. Lần này sẽ chỉ thực nghiệm những nội dung mới và những phương pháp giáo dục mới, còn những gì đã cũ không cần thực nghiệm nữa vì đã được chứng minh trong thực tế rồi.

Thứ ba, chương trình mới đưa ra dựa trên cơ sở chủ yếu là kế thừa. Trên cơ sở các nội dung cũ, chúng ta liên kết lại, cấu trúc lại sao cho phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn. Như vậy, những cái thực sự mới một cách tổng thể, đầy đủ, toàn diện là không nhiều, đó chỉ là một số mô-đun mới, một số bộ phận mới và chúng ta chỉ thử nghiệm có phần đó thôi.

Với tất cả những đổi mới ấy trong quy trình, phương pháp biên soạn chương trình sách giáo khoa, trong đó có cả yêu cầu về thực nghiệm thì chúng ta hoàn toàn có thể rút ngắn được thời gian so với trước đây.

Đương nhiên tôi vẫn thống nhất về nguyên tắc yêu cầu về chất lượng vẫn phải đặt lên hàng đầu, không vì chạy theo thời gian mà bỏ qua yêu cầu này. Cố gắng thực hiện theo lộ trình Nghị quyết Quốc hội đề ra nhưng nếu trong quá trình thực hiện thấy cố gắng thực hiện ấy mà gượng ép, dẫn đến vi phạm về chất lượng cũng cần phải tính toán sao cho hợp lý.

Xin trân trọng cám ơn GS!

Nên dùng cả phẩm chất và năng lực

Chia sẻ về luồng ý kiến cho rằng trong chương trình phổ thông tổng thể không nên đặt ra phẩm chất với học sinh mà chỉ cần đặt ra năng lực bởi từ năng lực sẽ hình thành phẩm chất, GS Đào Trọng Thi cho rằng, trong các văn kiện, quy định chính thức của Đảng, của Nhà nước, của Quốc hội chúng ta đều dùng là phẩm chất và năng lực. Như vậy chúng ta nên bám sát những vấn đề quy định trong các văn bản có giá trị pháp lý và chính thức.

Cũng theo GS Đào Trọng Thi, không nên phân biệt quá rạch ròi thế nào là năng lực, thế nào là phẩm chất, vì có những cái vừa là năng lực, vừa là phẩm chất, không thể phân biệt được. Giữa hai khái niệm này có phần bao hàm nhau nhưng không hoàn toàn đồng nhất với nhau. Bên cạnh đó, cũng nên dùng khái niệm gì để cả xã hội sẽ hiểu đúng chứ không hiểu sai, vì vậy, chúng ta nên dùng cả phẩm chất và năng lực.

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
ĐH Quốc gia Hà Nội có thêm Phó Giám đốc mới
ĐH Quốc gia Hà Nội có thêm Phó Giám đốc mới

(Dân trí) - Ngày 17/4/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 509/QĐ-TTg về việc bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, giữ chức vụ Phó Giám đốc ĐHQGHN.

Thứ tư, 19/04/2017 - 09:03

Cơ hội theo học trường đại học danh giá thu hút sinh viên mang 168 quốc tịch
Cơ hội theo học trường đại học danh giá thu hút sinh viên mang 168 quốc tịch

Đại học Greenwich Vương quốc Anh được xếp hạng là một trong 2 trường đại học đa dạng nhất trên toàn thế giới theo Bảng xếp hạng chỉ số đa dạng - The Hotcourses Diversity Index. Bảng xếp hạng này được tổng hợp từ nguồn dữ liệu chính thức do chính phủ của 4 quốc gia: Anh, Mỹ, Úc và New Zealand cung cấp.

Thứ tư, 19/04/2017 - 09:00

Bỏ kỳ thi THPT quốc gia hay câu chuyện về nền giáo dục công bằng?
Bỏ kỳ thi THPT quốc gia hay câu chuyện về nền giáo dục công bằng?

(Dân trí) - Bàn về hướng tiến tới bỏ kỳ thi THPT Quốc gia và giao cấp trường xét tốt nghiệp, TS. Ngô Anh Văn (Đại học Calgary, Canada) cho rằng, bài toán khó được đặt ra là đảm bảo sự đánh giá công bằng giữa các vùng miền trong bối cảnh nền giáo dục còn tồn tại các vấn nạn xin điểm, dạy – học thêm và lạm phát điểm…

Thứ tư, 19/04/2017 - 08:39

Nữ sinh lớp 9 bị thiếu niên quay clip đang tắm để tống tiền
Nữ sinh lớp 9 bị thiếu niên quay clip đang tắm để tống tiền

(Dân trí) - Ngày 19/4 tin từ Công an xã Thủy Phù (Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết cơ quan đang cùng với Công an thị xã Hương Thủy làm rõ vụ một nữ sinh lớp 9 bị quay video clip khi đang tắm để tống tiền.

Thứ tư, 19/04/2017 - 07:59

Phát biểu chống tiêu cực, một giáo viên bị điều động công tác?
Phát biểu chống tiêu cực, một giáo viên bị điều động công tác?

(Dân trí) - Có những phát biểu liên quan đến vấn đề hiệu trưởng nhà trường nhận hồ sơ tuyển sinh không đúng quy định, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên giáo viên trường Tiểu học Phổ Thạnh I (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) đã bị kiểm điểm, phân loại đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ và bị điều động sang giảng dạy tại trường khác

Thứ tư, 19/04/2017 - 07:58

Huế: Lắp camera trong trường mầm non để tránh trẻ bị xâm hại
Huế: Lắp camera trong trường mầm non để tránh trẻ bị xâm hại

(Dân trí) - Trước tình trạng trẻ em bị xâm hại, lạm dụng tình dục, bạo hành thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị các trường mầm non trên địa bàn lắp camera tại phòng học và nhà vệ sinh.

Thứ tư, 19/04/2017 - 07:57

Đăng ký thi THPT quốc gia 2017: Khoa học xã hội khởi sắc
Đăng ký thi THPT quốc gia 2017: Khoa học xã hội khởi sắc

(Dân trí) - Ghi nhận tại nhiều trường THPT ở TPHCM, số lượng học sinh đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) vẫn chiếm tỉ lệ cao. Tuy nhưng, nếu như năm ngoái nhiều trường thậm chí không có thí sinh đăng ký thi môn Sử, Địa thì năm nay số lượng đăng ký tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) đã khá khởi sắc.

Thứ tư, 19/04/2017 - 07:24

Tiến sĩ trẻ trở thành tân Chủ tịch hội sinh viên Việt tại Pháp
Tiến sĩ trẻ trở thành tân Chủ tịch hội sinh viên Việt tại Pháp

(Dân trí) - Ngày 15/4, Đại hội đại biểu Ban Chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) lần thứ VII nhiệm kỳ 2017 - 2019 đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp (phố Boileau, quận 16, Paris).

Thứ tư, 19/04/2017 - 07:00

Đố bạn nhìn hình đoán cụm từ tiếng Anh
Đố bạn nhìn hình đoán cụm từ tiếng Anh

(Dân trí) - Mỗi hình dưới đây đều miêu tả một cụm từ nổi tiếng trong tiếng Anh, điều đặc biệt là các cụm từ này đều có từ chỉ đồ ăn. Bạn thử đoán xem các cụm từ này là gì nhé.

Thứ tư, 19/04/2017 - 05:04

"Trường nước ngoài phản đối kịch liệt môn bắt buộc của Việt Nam"
"Trường nước ngoài phản đối kịch liệt môn bắt buộc của Việt Nam"

Nhiều góp ý, đề xuất đã được đưa ra trong hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định về hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục diễn ra chiều ngày 18/4.

Thứ tư, 19/04/2017 - 05:00

Khởi nghiệp sinh viên - Từ khát vọng tới hiện thực
Khởi nghiệp sinh viên - Từ khát vọng tới hiện thực

Các bạn trẻ muốn dấn thân vào con đường khởi nghiệp sẽ tìm thấy giải pháp qua những chia sẻ thực tế về vấn đề khởi nghiệp của sinh viên từ giảng đường trong buổi tư vấn “Khởi nghiệp sinh viên - Từ khát vọng tới hiện thực” do Trường Đại học FPT phối hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức vào 14h chiều ngày 19/4.

Thứ tư, 19/04/2017 - 04:00

Thanh Hóa giải quyết “bài toán” trong điều chuyển, tuyển dụng giáo viên
Thanh Hóa giải quyết “bài toán” trong điều chuyển, tuyển dụng giáo viên

(Dân trí) - Thực tế hiện nay, tỉnh Thanh Hóa còn thiếu hàng nghìn giáo viên, nhân viên so với con số được giao và nhu cầu thực tế khiến ngành giáo dục tỉnh này gặp không ít khó khăn. Trước vấn đề trên, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong điều chuyển, tuyển dụng và thực hiện lao động theo định mức tại các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn.

Thứ tư, 19/04/2017 - 12:05

ĐÁNG QUAN TÂM
Gần 500.000 thí sinh đăng ký xét tuyển từ 5 nguyện vọng trở lên
Gần 500.000 thí sinh đăng ký xét tuyển từ 5 nguyện vọng trở lên

(Dân trí) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT tính đến 10h sáng ngày 18/4, đã có 583.221 (74.84%) hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học trên tổng số 779,340 hồ sơ đăng ký dự thi. Đáng chú ý, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển từ 5 nguyện vọng trở lên khoảng gần 500.000.

Thứ ba, 18/04/2017 - 04:10

Tạm đình chỉ công tác cô giáo dùng phách nhạc gõ vào tay trẻ
Tạm đình chỉ công tác cô giáo dùng phách nhạc gõ vào tay trẻ

(Dân trí) - Nhiều lần nhắc nhở cháu Nhật dừng hành động tuột quần sờ vào vùng kín một số bạn nam trong lớp không được, cô Thảo đã dùng phách nhạc bằng gỗ gõ vào tay cháu Nhật.

Thứ ba, 18/04/2017 - 02:54

Góp ý dự thảo chương trình GDPT: Cần xem xét để giảm số giờ học/tuần
Góp ý dự thảo chương trình GDPT: Cần xem xét để giảm số giờ học/tuần

(Dân trí) - Góp ý về Dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay số giờ học chiếm hết thời lượng của 1 tuần, không còn thời gian dành cho sinh hoạt trường, lớp, sinh hoạt chuyên môn của giáo viên. Nên chăng xem xét để giảm số giờ/tuần.

Thứ ba, 18/04/2017 - 02:37

Thay bàn ghế mới, học sinh vẫn “khổ sở”
Thay bàn ghế mới, học sinh vẫn “khổ sở”

(Dân trí) - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã cấp 48 bộ bàn ghế mới cho học sinh trường Tiểu học Nghĩa Điền nhằm khắc phục tình trạng "quỳ" để học như báo chí đã phản ánh. Tuy nhiên, vì cứng nhắc theo quy định, số bàn ghế mới này vẫn chưa phù hợp với thực tế để học sinh bớt "khổ sở" trong lớp học.

Thứ ba, 18/04/2017 - 11:49

Tiếp thông tin vụ trẻ 18 tháng tuổi tử vong trong ngày đầu đến lớp
Tiếp thông tin vụ trẻ 18 tháng tuổi tử vong trong ngày đầu đến lớp

(Dân trí) - Liên quan vụ trẻ 18 tháng tuổi tử vong ở Trường Mầm non tư thục Kim Phước (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), Phòng GD-ĐT huyện Sơn Tịnh cho biết, trường này vừa được kiểm tra an toàn trường học xong vào ngày 14/4 thì đến 15/4 đã xảy ra sự việc thương tâm.

Thứ ba, 18/04/2017 - 10:57

Chọn ngành Điều dưỡng: Sở hữu ngay “tấm vé” thực tập nghề nghiệp tại Nhật
Chọn ngành Điều dưỡng: Sở hữu ngay “tấm vé” thực tập nghề nghiệp tại Nhật

Được rèn luyện trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và có phần khắt khe tại Nhật Bản để chuẩn bị kỹ năng và chuyên môn trước khi ra trường là mơ ước của không ít SV.

Thứ ba, 18/04/2017 - 10:50

15 tuổi người ta làm được gì?
15 tuổi người ta làm được gì?

(Dân trí) - Tôi rất “dị ứng” với các ông bố bà mẹ nuôi con như trong “lồng kính”, lúc nào cũng sợ con va vấp, sợ con trở thành nạn nhân trước những cám dỗ, sợ con ăn không đủ no, mặc không đủ ấm. Những “cậu ấm cô chiêu” 15 tuổi mà chưa từng đụng tay vào chiếc chổi quét nhà, chưa từng giặt cho mình bộ quần áo...

Thứ ba, 18/04/2017 - 09:13

Tại sao Google không còn thiết tha "săn" những sinh viên ưu tú nhất?
Tại sao Google không còn thiết tha "săn" những sinh viên ưu tú nhất?

Sinh viên ưu tú từ các trường đại học danh giá không còn là đối tượng mà Google đặt mục tiêu phải giành lấy bằng được.

Thứ ba, 18/04/2017 - 08:43

4 giáo viên xinh đẹp "hút hồn" dân mạng thời gian qua
4 giáo viên xinh đẹp "hút hồn" dân mạng thời gian qua

(Dân trí) - Vô tình được biết đến qua những hình ảnh, clip quay lén, các cô giáo nước ngoài này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng bởi vẻ bề ngoài chẳng thua kém diễn viên truyền hình.

Thứ ba, 18/04/2017 - 08:29

Nữ sinh giỏi toàn diện “nặng lòng” với giải pháp phòng chống đuối nước
Nữ sinh giỏi toàn diện “nặng lòng” với giải pháp phòng chống đuối nước

(Dân trí) - “Em thấy không chỉ riêng miền Tây sông ngòi chằng chịt, cả nước ta nhìn đâu cũng thấy sông suối. Do vậy, nguy cơ trẻ em đuối nước rất cao nếu như công tác phổ cập bơi chưa được mọi người chú trọng” - nữ sinh Trần Xuân Uyên - lớp 9A1 trường THCS Lý Thường Kiệt ( TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Thứ ba, 18/04/2017 - 07:40

Mời bạn đo độ thông minh với loạt câu đố sau
Mời bạn đo độ thông minh với loạt câu đố sau

(Dân trí) - Bạn có tự tin rằng mình là người thông minh? Mời bạn làm trắc nghiệm dưới đây để đo độ thông mình của mình nhé.

Thứ ba, 18/04/2017 - 07:29

Gần 373.000 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội
Gần 373.000 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội

(Dân trí) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 18h chiều 17/4, tổng số thí sinh đăng ký dự thi đạt 754.857, số thí sinh đăng ký xét tuyển là 564.981 (chiếm 74.85%); số lượng TS tự do là 51.665 (chiếm 6.84%).

Thứ ba, 18/04/2017 - 12:00