Bộ Giáo dục phản hồi Bộ Y tế về văn bằng trong dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục ĐH

Dân trí Ngày 5/11, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT, thành viên Ban soạn thảo dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục Đại học đã trả lời báo chí về ý kiến của Bộ Y tế. Bà Phụng cho rằng, việc quy định tên văn bằng gắn với tên vị trí việc làm (bác sỹ, dược sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư…) trong hệ thống giáo dục quốc dân không phổ biến trên thế giới.


Việc quy định tên văn bằng gắn với tên vị trí việc làm (bác sỹ, dược sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư…) trong hệ thống giáo dục quốc dân không phổ biến trên thế giới

Việc quy định tên văn bằng gắn với tên vị trí việc làm (bác sỹ, dược sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư…) trong hệ thống giáo dục quốc dân không phổ biến trên thế giới

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Bộ Y tế, ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, cho rằng, dự thảo Luật Giáo dục Đại học hiện chưa đề cập đến đặc thù trong đào tạo nhân lực y tế, trong đó có nội dung rất quan trọng của Luật là về trình độ và văn bằng giáo dục đại học.

Ông Lợi cho biết, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, để trở thành người bác sĩ hành nghề chuyên môn, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sáu năm ở trường đại học, người học còn phải đào tạo chuyên khoa, chuyên sâu và thường xuyên đào tạo cập nhật, phát triển nghề nghiệp. Chương trình đào tạo và năng lực của chuyên khoa và chuyên khoa sâu (ở Việt Nam hiện nay là đào tạo chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và nội trú) cũng khác hẳn chương trình và năng lực đầu ra của thạc sĩ, tiến sĩ.

Theo ông Lợi, hệ thống trình độ đào tạo và văn bằng của nhiều nước trên thế giới thường theo hai định hướng đào tạo là hướng hàn lâm (academic) và hướng chuyên nghiệp (professional). Trong đó, đào tạo bác sĩ đi theo hướng chuyên nghiệp, nhưng trình độ đào tạo và văn bằng giáo dục đại học của các đối tượng gồm bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa sâu gồm chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 không thể hòa cùng với trình độ và văn bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.

Hiện nay, luật giáo dục hiện hành của Việt Nam chỉ giữ về văn bằng (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư) mà bỏ mất trình độ và văn bằng chuyên sâu (trong y tế có chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và nội trú). Đặc biệt, trong dự thảo lần này không nói rõ về nội dung này.

Ông Lợi đặt câu hỏi, các chương trình đào tạo bác sĩ, chuyên khoa, chuyên khoa sâu sau đào tạo bác sĩ thì là tương đương với chương trình đào tạo của trình độ nào? vì theo ông Lợi các chương trình đào tạo này không thể tương đương với chương trình cử nhân, thạc sĩ hay tiến sĩ vì đây là theo định hướng đào tạo chuyên sâu nên phải quy định trình độ cụ thể như các nước đã làm. Nếu như không quy định về trình độ cụ thể cho đối tượng đào tạo nhân lực này trong luật thì giao Chính phủ quy định về xác định chỉ tiêu, thời gian đào tạo… như ở Điều 73 chỉ làm rối hệ thống thêm mà không giải quyết được việc nâng cao chất lượng nhân lực ngành y tế”.

Quy định trình độ tương đương sẽ khó minh bạch và kiểm soát

Ngày 5/11, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT, thành viên Ban soạn thảo dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục Đại học đã trả lời báo chí về ý kiến của Bộ Y tế. Bà Phụng cho rằng, việc quy định tên văn bằng gắn với tên vị trí việc làm (bác sỹ, dược sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư…) trong hệ thống giáo dục quốc dân không phổ biến trên thế giới.


Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT

Bộ Y tế cho rằng Dự thảo Luật GDĐH hiện chưa đề cập đến tính đặc thù trong đào tạo nhân lực y tế, trong đó có nội dung rất quan trọng là trình độ và văn bằng GDĐH. Ý kiến của bà về vấn đề này?

Khi sửa Luật GDDH, tiếp thu ý kiến của Bộ Y tế, ở một số Dự thảo trước, Ban soạn thảo đã đưa vào nhiều quy định về nhân lực (bác sĩ, dược sĩ…) như Điều 6 (quy định về trình độ đào tạo), Điều 33 (mở ngành đào tạo), Điều 37 (Tổ chức đào tạo), Điều 38 (Cấp văn bằng chứng chỉ), Điều 45 (liên kết đào tạo)... và giao cho Chính phủ quy định chi tiết các vấn đề đó.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, các Đoàn ĐBQH, BST nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng, các trình độ của GDĐH chỉ nên là Cử nhân, ThS, tiến sĩ như hầu hết các nước khác. Nếu quy định trình độ tương đương thì không minh bạch; khó có cơ chế kiểm soát. Nếu quá nhiều điều giao cho Chính phủ quy định sẽ làm rối và có thể làm giảm hiệu lực của văn bản Luật…

Để văn bản Luật có tính liền mạch, ổn định, tránh tình trạng mỗi điều, mỗi vấn đề lại có quy định riêng bên cạnh, đồng thời giao cho Chính phủ quy định cụ thể về quy định riêng đó (như đề xuất trong một số văn bản của Bộ Y tế).

Để thuận lợi trong quá trình hướng dẫn, tra cứu, triển khai và áp dụng vào điều kiện thực tế của Việt Nam, Ban soạn thảo đã tổng hợp các vấn đề cần quy định riêng trong nội dung sửa Điều 73 và giao cho Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian đào tạo, chương trình đào tạo, điều kiện tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo, trình độ tương đương, văn bằng, chứng chỉ.

Ngoài Điều 73 quy định tổng hợp về 8 vấn đề cần quy định riêng cho chương trình định hướng nghề nghiệp chuyên sâu phù hợp với lĩnh vực sức khoẻ và một số lĩnh vực khác, Dự thảo còn 3 điều có quy định riêng cho lĩnh vực sức khoẻ là Điều 33 (mở ngành đào tạo), Điều 37 (Tổ chức đào tạo), Điều 45 (liên kết đào tạo).

Như vậy, có thể nói hầu hết các đề xuất của Bộ Y tế đã được Ban soạn thảo tiếp thu, chỉ khác về kỹ thuật thể hiện trong Dự thảo mà thôi.

Theo ý kiến của Bộ Y tế, trong đào tạo y khoa là đào tạo song song theo cả 2 hướng hàn lâm và chuyên nghiệp, do vậy, nếu không quy định về trình độ cụ thể cho đối tượng đào tạo nhân lực này trong Luật, mà giao Chính phủ quy định về xác định chỉ tiêu, thời gian đào tạo… như ở Điều 73, sẽ chỉ làm rối hệ thống thêm mà không giải quyết được việc nâng cao chất lượng nhân lực ngành y tế. Quan điểm của bà như thế nào?

Theo kinh nghiệm ở một số nước trên thế giới thì việc quản lý tổ chức đào tạo, quy định trình độ nghề và cấp chứng chỉ nghề nghiệp chuyên sâu thường thuộc thẩm quyền của hiệp hội nghề nghiệp hoặc của cơ quan quản lý chuyên môn.

Việc quy định tên văn bằng gắn với tên vị trí việc làm (bác sỹ, dược sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư…) trong hệ thống giáo dục quốc dân không phổ biến trên thế giới, chỉ gặp trong mô hình đào tạo của Liên xô và một số nuớc Đông Âu trước đây.

Tuy nhiên, trong chuơng trình đào tạo lấy văn bằng của một số nước có tích hợp dạy một số học phần kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu. Những người đã học chương trình đó để lấy văn bằng có thể đuợc miễn các học phần này khi tham gia các chương trình đào tạo nghề nghiệp chuyên sâu.

Ban soạn thảo đã tham khảo Luật Giáo dục Đại học của một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia Indonesia , Đức, Trung Quốc… thì chưa thấy có nước nào quy định về đào tạo bác sĩ chuyên khoa, bác sỹ nội trú trong Luật GDĐH.

Đồng thời, việc quy định như trong Dự thảo là phù hợp với phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại Quốc Hội ngày 27/10/2018 là việc đào tạo nhân lực y tế “Đi theo hai hệ, một hệ hàn lâm là thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư là giảng dạy, nghiên cứu, còn hệ thực hành là bác sĩ chuyên khoa, rất quý giá trong thực hành. Hai hệ đó hoàn toàn khác nhau, không thể nói tương đương, không thể nói hệ này kém hệ kia mà mỗi hệ là một nghề, mặc dù chúng ta có thể gọi là bác sĩ.”

Dự thảo đang quy định tiêu chuẩn giảng viên đại học tối thiểu là thạc sĩ, tiến sĩ. Trong khi đó, các bác sĩ công tác tại các bệnh viện chủ yếu là những người có bằng chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 hay nội trú có trình độ chuyên môn tay nghề rất giỏi và đang tham gia giảng dạy, vậy thì công nhận họ thế nào?

Quy định chuẩn của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ trở lên không phải là vấn đề mới trong Dự thảo lần này mà đã có từ Luật GDĐH 2012.

Khái niệm chuẩn giảng viên trong Luật GDĐH của hầu hết các nước đều đề cập đến là trình độ và văn bằng của các giảng viên giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học, theo hệ thống văn bằng giáo dục quốc gia. Đa số các nước trong khu vực và trên thế giới còn quy định chuẩn giảng viên trong cơ sở GDĐH phải là tiến sĩ.

Theo Luật hiện hành và tiếp nối theo Dự thảo, đối với người giảng dạy thực hành tại các cơ sở thực hành của khối ngành sức khoẻ có bằng chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 hay nội trú vẫn là giảng viên, nếu đáp ứng các quy định của Nghị định số 111/2017 của CP.

Nếu đồng thời có bằng ThS trở lên thì giảng viên đó được tính hệ số 1,0. Nếu chưa có bằng ThS trở lên thì giảng viên đó được tính hệ số giảng viên thấp hơn.

Xin trân trọng cám ơn bà!

Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Miễn học phí cho sinh viên sư phạm: Dễ sinh lười học và lãng phí?
Miễn học phí cho sinh viên sư phạm: Dễ sinh lười học và lãng phí?

Chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm từng có tác dụng tích cực trong việc thu hút sinh viên. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng nó có nhiều điều chưa phù hợp.

Thứ tư, 07/11/2018 - 06:55

ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục dùng  kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển trong năm 2019
ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển trong năm 2019

(Dân trí) - Năm 2019, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục sử dụng phương án dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào đại học chính quy, đồng thời mở rộng phương thức xét tuyển thẳng.

Thứ ba, 06/11/2018 - 09:04

Hồ sơ xét tuyển giáo viên trường chuyên Lam Sơn được “ưu ái”?
Hồ sơ xét tuyển giáo viên trường chuyên Lam Sơn được “ưu ái”?

(Dân trí) - Trong quá trình xét tuyển hồ sơ làm giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, có 4 hồ sơ được phát hiện không đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn được “ưu ái” xét duyệt lọt vào vòng tiếp theo.

Thứ ba, 06/11/2018 - 08:27

Dự kiến ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trong năm 2019
Dự kiến ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trong năm 2019

(Dân trí) - ĐH Quốc gia TPHCM sẽ tiếp tục triển khai kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2019, đồng thời tất cả các trường thành viên của ĐH này đều sẽ tăng chỉ tiêu ở phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực này.

Thứ ba, 06/11/2018 - 04:53

Toán tương tác: Đáp án bài "nhuộm đỏ khối lập phương"
Toán tương tác: Đáp án bài "nhuộm đỏ khối lập phương"

(Dân trí) - Với cách thức thực hiện đơn giản và trực tiếp, bạn có thể biết rõ kết quả đạt được trong Toán tương tác. Điều còn lại duy nhất là bạn thử suy nghĩ sao cho có được câu trả lời tốt nhất. Bài toán "nhuộm đỏ khối lập phương" vừa qua là một ví dụ...

Thứ ba, 06/11/2018 - 03:00

“Đại học quốc gia phải là nơi đào tạo chính khách”
“Đại học quốc gia phải là nơi đào tạo chính khách”

(Dân trí) - Theo GS Trần Ngọc Thêm, đại học quốc gia (ĐHQG) theo nghĩa hẹp của Việt Nam hay ĐHQG hàng đầu như cách hiểu của quốc tế thì mô hình ĐH này sẽ không bao giờ chết được. Hãy trả chức năng đào tạo chính khách cho ĐHQG như cách mà quốc tế đang làm.

Thứ ba, 06/11/2018 - 02:09

Vụ trên 500 giáo viên dôi dư: Kỷ luật khiển trách nguyên Trưởng Phòng Nội vụ
Vụ trên 500 giáo viên dôi dư: Kỷ luật khiển trách nguyên Trưởng Phòng Nội vụ

(Dân trí) - Trong quá trình giữ chức Trưởng Phòng Nội vụ huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), ông Trần Đức Lanh đã tham mưu cho UBND huyện tuyển vượt chỉ tiêu giáo viên, nhân viên trường học lên tới trên 400 trường hợp khiến sau này xảy ra trường hợp dôi dư và hàng trăm giáo viên bị mất việc làm.

Thứ ba, 06/11/2018 - 12:03

Có mặt trong tốp 1.000 trường hàng đầu thế giới, 2 đại học quốc gia được duy trì
Có mặt trong tốp 1.000 trường hàng đầu thế giới, 2 đại học quốc gia được duy trì

(Dân trí) - Giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình nhận định, sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, mô hình hai ĐHQG đã ổn định và mang lại kết quả nhất định, có mặt trong danh sách 1.000 trường đại học hàng đầu thế giới.

Thứ ba, 06/11/2018 - 11:36

Mô hình đại học “lạ” chỉ có ở Việt Nam (!?)
Mô hình đại học “lạ” chỉ có ở Việt Nam (!?)

(Dân trí) - Tranh luận về mô hình tổ chức hệ thống giáo dục đại học khi góp ý cho dự thảo luật Giáo dục đại học (sửa đổi) sáng nay, 6/11, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề, Việt Nam có những mô hình “lạ”, không có ở đâu trên thế giới, như đại học vùng…

Thứ ba, 06/11/2018 - 10:31

Quảng Bình: Hàng chục học sinh trở lại trường sau gần 1 tháng nghỉ để phản đối đóng nộp
Quảng Bình: Hàng chục học sinh trở lại trường sau gần 1 tháng nghỉ để phản đối đóng nộp

(Dân trí) - Để phản đối các khoản tiền liên quan đến học phí theo quy định, hỗ trợ cô nuôi, hỗ trợ bảo vệ trường, nhiều phụ huynh của Trường Mầm non xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) đã không cho con đến lớp. Sau nhiều lần được vận động, giải thích, tình trạng này mới được khắc phục.

Thứ ba, 06/11/2018 - 10:04

Học tiếng Nhật: 10 phút chinh phục Kanji qua bộ thủ chữ  Nữ (Phần 2)
Học tiếng Nhật: 10 phút chinh phục Kanji qua bộ thủ chữ Nữ (Phần 2)

(Dân trí) - Học Kanji qua bộ thủ đang là cách học hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Trong bài này, mời bạn cùng học Kanji qua bộ thủ chữ Nữ nhé!

Thứ ba, 06/11/2018 - 10:00

Cậu học trò không nói chuyện, không tắm suốt cả năm vì bị lộ “chat riêng”
Cậu học trò không nói chuyện, không tắm suốt cả năm vì bị lộ “chat riêng”

(Dân trí) - Người mẹ phát hiện con trai chat "tình cảm yêu đương" với bạn gái học cùng lớp. Quá hoảng loạn, chị kể với cô giáo chủ nhiệm nhờ hỗ trợ. Ngay lập tức, cô gọi hai học sinh lên chất vấn, dạy dỗ...

Thứ ba, 06/11/2018 - 09:54

ĐÁNG QUAN TÂM
5 năm tới, không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học trình độ trung cấp, cao đẳng
5 năm tới, không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học trình độ trung cấp, cao đẳng

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT cho biết, hiện nay cả nước còn gần 160.000 giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn trong thời gian khoảng 5 năm. Theo đó, trong thời gian này, Bộ GD&ĐT đề xuất không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ TCSP hoặc CĐSP.

Thứ ba, 06/11/2018 - 07:46

Kết nối nhân lực - chìa khóa phát triển Trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam
Kết nối nhân lực - chìa khóa phát triển Trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Bùi Thế Duy đặt vấn đề: Ở thời điểm này nếu so sánh về lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) với các cường quốc trên thế giới ở châu Âu, điển hình là Mỹ thì nước ta đi sau đến khoảng gần 70 năm. Vậy con đường nào cho chúng ta đi?

Thứ ba, 06/11/2018 - 06:35

Tiến sĩ giáo dục Mỹ nói về “khủng hoảng giấc ngủ” ở học sinh
Tiến sĩ giáo dục Mỹ nói về “khủng hoảng giấc ngủ” ở học sinh

(Dân trí) - Buổi nói chuyện “Giúp con học hiệu quả” với Tiến sĩ Giáo dục Kevin Mattingly - Giám đốc học thuật của trường Riverdale (New York, Mĩ), giảng viên Đại học Sư phạm, ĐH Tổng hợp Columbia được diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Thứ ba, 06/11/2018 - 06:33

Đố bạn: Có tổng cộng bao nhiêu chấm trên hai viên xúc xắc?
Đố bạn: Có tổng cộng bao nhiêu chấm trên hai viên xúc xắc?

(Dân trí) - Ai phát hiện ra trọng lực khi nhìn thấy quả táo đang rơi? Có tổng cộng bao nhiêu chấm trên hai viên xúc xắc? Quốc ca của Mỹ là gì? Bạn thử làm trắc nghiệm dưới đây về kiến thức tổng hợp xem mình làm đúng bao nhiêu câu nhé.

Thứ ba, 06/11/2018 - 01:03

Bộ Quốc phòng kết luận vụ nam sinh Hà Tĩnh bị trả về vì “thận lạc chỗ”
Bộ Quốc phòng kết luận vụ nam sinh Hà Tĩnh bị trả về vì “thận lạc chỗ”

(Dân trí) - Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng vừa thông báo về trường hợp thí sinh Nguyễn Quang Huy, sinh năm 2000 ở xã Đức Vĩnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) trúng tuyển Học viện Hậu cần với 24,75 điểm, nhưng không được nhập học vì không đủ tiêu chuẩn sức khỏe. Theo đó, thí sinh Huy không đủ tiêu chuẩn sức khỏe vào Học viện Hậu cần nhưng được nhập học hệ dân sự các trường quân đội.

Thứ hai, 05/11/2018 - 03:41

Đại học đang tự trói mình về chương trình, hình thức đào tạo
Đại học đang tự trói mình về chương trình, hình thức đào tạo

(Dân trí) - PGS. TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM chia sẻ như vậy tại hội thảo “Mô hình giáo dục 4.0 áp dụng, triển khai trong điều kiện tại Việt Nam” do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức sáng ngày 5/11.

Thứ hai, 05/11/2018 - 03:36

Quảng Bình: Kỷ luật thầy giáo xông vào trường học hành hung cả vợ lẫn đồng nghiệp
Quảng Bình: Kỷ luật thầy giáo xông vào trường học hành hung cả vợ lẫn đồng nghiệp

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc một nam giáo viên xông vào trường học nơi vợ mình đang công tác hành hung cả vợ lẫn đồng nghiệp của vợ, nam giáo viên nói trên đã bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Thứ hai, 05/11/2018 - 03:33

Khó tin tránh thai bằng... nước ngọt, nhảy dây
Khó tin tránh thai bằng... nước ngọt, nhảy dây

(Dân trí) - Quan hệ xong thì rửa bắt nước ngọt, uống nước chanh, nhảy dây, bơi, chạy thể dục... có ngay giữa thế giới bộn bề thông tin, có những cách thức phòng tránh thai của các bạn trẻ mà nhiều người không tin nhưng có thật.

Thứ hai, 05/11/2018 - 02:08

Trao thưởng tới 197 công trình toán học xuất sắc và 483 HS, SV giỏi toán
Trao thưởng tới 197 công trình toán học xuất sắc và 483 HS, SV giỏi toán

(Dân trí) - Chiều ngày 4/11, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2017-2018 đã tổ chức lễ trao thưởng công trình toán học và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên xuất sắc ở các trường THPT chuyên và trường đại học trên cả nước năm học 2017-2018.

Thứ hai, 05/11/2018 - 12:10

Thanh Hóa: Hiệu trưởng lập khống hồ sơ bị kỷ luật cảnh cáo
Thanh Hóa: Hiệu trưởng lập khống hồ sơ bị kỷ luật cảnh cáo

(Dân trí) - Mới đây, Thành ủy TP. Thanh Hóa đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với bà Lê Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng (TP. Thanh Hóa), UBND TP. Thanh Hóa cũng đã thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật trên đối với bà Hiền do liên quan đến việc lập khống hồ sơ xây dựng phòng học và không trung thực.

Thứ hai, 05/11/2018 - 11:58

Học tiếng Anh: Thử thách phát âm có thể khiến bạn "xoắn lưỡi"
Học tiếng Anh: Thử thách phát âm có thể khiến bạn "xoắn lưỡi"

(Dân trí) - Không chỉ tiếng Việt mới có những câu nói “xoắn lưỡi”, trong tiếng Anh cũng xuất hiện rất nhiều “Tongue Twister” thách thức các học viên chinh phục.

Thứ hai, 05/11/2018 - 10:00

Đề xuất bỏ chính sách miễn học phí SV sư phạm: Tránh lãng phí hàng trăm tỉ đồng
Đề xuất bỏ chính sách miễn học phí SV sư phạm: Tránh lãng phí hàng trăm tỉ đồng

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT dự thảo đề xuất bỏ chính sách không thu học phí của sinh viên sư phạm, thay bằng chính sách cấp học bổng, ưu tiên trong tín dụng.

Thứ hai, 05/11/2018 - 09:02