Trường ĐH Giao thông Vận tải: Cần nâng cao năng lực đội ngũ ngành đường sắt

Dân trí

Nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt đô thị hiện chưa tới 1000 nhân sự, do đó cần có một định hướng đúng đắn từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự phối hợp của các trường đại học.

Trường ĐH Giao thông Vận tải: Cần nâng cao năng lực đội ngũ ngành đường sắt - 1

Lựa chọn giải pháp phù hợp với các đô thị ở Việt Nam là một vấn đề phức tạp thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Trường Đại học Giao thông vận tải là một cơ sở giáo dục đi đầu trong đào tạo, nghiên cứu về giao thông vận tải tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực đường sắt. Để có cơ sở lựa chọn công nghệ cho hệ thống đường sắt cho các đô thị ở nước ta trong thời gian tới, Trường ĐH GTVT đã tổ chức hội thảo "Lựa chọn giải pháp đường sắt đô thị phù hợp với các đô thị ở Việt Nam".

Đối với thế giới, hệ thống đường sắt đô thị đã có lịch sử phát triển lâu dài nhưng với Việt Nam do công nghệ đường sắt đô thị còn khá mới mẻ. Hiện nay, chúng ta đang triển khai một số tuyến đầu tiên tại Hà Nội và TP. HCM.

Với hệ thống này, chúng ta chưa có kinh nghiệm trong công tác thiết kế, xây dựng, quản lý, bảo trì nên quá trình thực hiện các dự án đường sắt đô thị gặp không ít khó khăn. Đặc biệt việc lựa chọn giải pháp phù hợp với các đô thị ở Việt Nam là một vấn đề phức tạp thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

 Tại hội thảo, Tiến sĩ Gregor Wessels đến từ Tập đoàn Dorsch, Cộng hòa Liên bang Đức với báo cáo chuyên đề: "Biến Hà Nội thành một đô thị bền vững, có vị trí trên thế giới, có định hướng chuyển tiếp" đã trình bày về định hướng chuyển tiếp bền vững, hệ thống đường sắt có cấu trúc phân cấp và thiết kế "hiện đại" của hệ thống đường sắt đã được ứng dụng trong thiết kế các hệ thống đường sắt đô thị ở Châu Âu.

Cũng tại hội thảo, Tập đoàn Siemens của Đức đã giới thiệu kinh nghiệm tham gia các dự án về hạ tầng đường sắt đô thị trên thế giới ở Singapore, Đan Mạch, Đức; về giải pháp đa phương thức ở Đan Mạch, Luxemburg; các dự án chìa khóa trao tay ở Ả rập xê út, Thái Lan; các loại hình toa xe hiện đại ở Đức, Anh Quốc, Mỹ; và dịch vụ khách hàng ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho các dự án ở Nam Kinh-Trung Quốc, Luân Đôn-Anh Quốc, tuyến Velaro và Desiro ở Nga, tuyến Barcelona-Madrid ở Tây Ban Nha.

Các chuyên gia tới từ Tập đoàn CECI của Đài Loan đã giới thiệu về quy hoạch và phát triển hệ thống MRT ở Đài Loan.

Những kinh nghiệm về kết nối các tuyến đường sắt đô thị cũng đã được ông Shigeyuki Sakaki điều phối viên về lĩnh vực giao thông của World Bank trình bày tại hội thảo.

Trường ĐH Giao thông Vận tải: Cần nâng cao năng lực đội ngũ ngành đường sắt - 2

Các diễn giả đang trình bày tại hội thảo: "Lựa chọn giải pháp đường sắt đô thị phù hợp với các đô thị ở Việt Nam".

Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích thực trạng hiện nay và các giải pháp cho đường sắt đô thị đã được đề xuất tại 2 thành phố lớn của nước ta là Hà Nội và TP.HCM.

Vấn đề đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt đô thị cũng đã được các chuyên gia của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội thảo luận tại hội thảo. Hiện nay, nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt đô thị hiện chưa tới 1000 nhân sự.

Với tình hình này, công tác đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự cho ngành là rất cần thiết, cần có một định hướng đúng đắn từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự phối hợp chặt chẽ của các trường đại học để đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực cho ngành này trong thời gian tới.

Những nội dung mà các chuyên gia đã trao đổi tại hội thảo sẽ là những cơ sở khoa học và thực tiễn thiết thực để cơ quan quản lý, chức năng có định hướng trong việc lựa chọn các giải pháp phù hợp cho các đô thị ở Việt Nam trong tương lai.

Hồng Hạnh 

Đáng quan tâm