TPHCM đề nghị điều chỉnh thông tư “Sở Giáo dục chỉ có 3 phó giám đốc”
(Dân trí) - Với gần 1,6 triệu học sinh ở các bậc học, Sở GD-ĐT TPHCM với 3 Phó giám đốc Sở đang bị quá tải công việc. TPHCM đề nghị điều chỉnh quy định "Sở GD-ĐT chỉ có 3 phó giám đốc" để phù hợp với thực tế địa phương.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM đưa ra những đề nghị trong lĩnh vực giáo dục tại Hội trực tuyến Tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nghiệm vụ năm học 2019-2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức đang diễn ra sáng nay 6/8.
Từ đặc thù của một đô thị trung tâm, TPHCM gặp những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt liên quan đến vấn đề nhân sự.
Ông Lê Thanh Liêm cho hay, theo Nghị định 24 thì Sở GD-ĐT TPHCM có 1 giám đốc Sở và 4 Phó Giám đốc Sở. Nhưng Thông tư liên tịch 11/2015 của giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ quy định chỉ có 3 Phó Giám đốc Sở GD-ĐT.
Trong khi, TPHCM có gần 1,6 triệu học sinh ở tất cả các bậc học là áp lực rất lớn đối với đội ngũ quản lý hiện nay. TPHCM mong được quan tâm, điều chỉnh Thông tư liên tịch 11 để phù hợp với Luật Chính quyền địa phương.
TPHCM cũng đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm hơn đến định biên và chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học ở cấp tiểu học. Việc chưa có định biên hay chế độ tính tiết nghĩa vụ 23 tiết/tuần đối với giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học sẽ không thể thu hút được những thầy cô giáo giỏi. Trong khi, thời đại hội nhập và để chuẩn bị triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên này hết sức cần thiết.
Ban hành các văn bản hướng dẫn, tạo hành lang pháp lí để tiến hành thí điểm mô hình trường tự chủ, nhất là trong lĩnh vực tài chính và nhân sự. Đây là giải pháp hữu hiệu để thực hiện việc tinh giảm biên chế, kêu gọi nguồn lực xã hội hóa tham gia đầu tư, hỗ trợ cho việc phát triển giáo dục.
Thời gian qua, việc tạm dừng tuyển kế toán và y tế trường học gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục. Đây là đội ngũ quan trọng, cần thiết trong các nhà trường.
TPHCM mong muốn Bộ quan tâm, nghiên cứu bổ sung biên chế đối với giáo viên tư vấn tâm lí và giám thị cho các nhà trường; giúp tăng cường công tác quản lí học sinh, đảm bảo các điều kiện để học sinh phát triển cân bằng trong môi trường an toàn, thân thiện.
Hoài Nam