Nếu SGK có lỗi, "sạn", nhà xuất bản và các tác giả nên trả lời công luận!

Mỹ Hà

(Dân trí) - Theo một số đại biểu Quốc hội, nếu sách giáo khoa có lỗi, "sạn", thì Bộ GD-ĐT nên chỉ đạo NXB và tập thể tác giả trả lời công luận; nếu có sai sót thì phải sửa chữa, khắc phục theo thẩm quyền.

Trả lời chất vấn các Đại biểu Quốc hội liên quan đến sách giáo khoa (SGK) và Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ thay đổi cách thức thẩm định theo hướng sát hơn, gắn trách nhiệm nhiều hơn của các thành viên hội đồng thẩm định để tránh lọt lỗi, "sạn".

Không phó thác SGK cho tác giả và các nhà xuất bản

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn) về việc một số SGK có lỗi, "sạn" trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng GD-ĐT cho biết, khi có các ý kiến, hội đồng chuyên môn của Bộ đã trao đổi với các tác giả và đã tiến hành kịp thời việc điều chỉnh, sửa chữa, điều chỉnh nội dung trước khi sách được in và chuyển đến tay cho học sinh.

Về lâu dài, Bộ đang tiến hành điều chỉnh quy trình, các điều kiện để đảm bảo cho SGK trong thời gian tới có chất lượng ngày càng cao hơn.

Nếu SGK có lỗi, sạn, nhà xuất bản và các tác giả nên trả lời công luận! - 1

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn Quốc Hội. 

Đại biểu Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương) đặt câu hỏi: "Nhiều cử tri cho rằng SGK hiện nay vẫn còn rất nhiều lỗi, "sạn", ý kiến Bộ trưởng thế nào và làm gì để nâng cao chất lượng của sách giáo khoa?"

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TP Hồ Chí Minh) cũng đặt chùm 3 câu hỏi liên quan đến SGK lớp 1,2 và lớp 6.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để có được bộ sách giáo khoa thực sự chất lượng cần rất nhiều yếu tố; trong đó người soạn cực kỳ quan trọng. Tiếp đó là quy trình biên soạn, tổ chức thẩm định, dạy thực nghiệm, lấy ý kiến của các đối tượng liên quan khác nhau…

"Việc chúng tôi đang làm rất ráo riết thời gian vừa qua là sửa đổi Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT về biên soạn và thẩm định xuất bản sách giáo khoa.

Văn bản này đang gửi lấy ý kiến trên mạng, trong đó chủ trương không đợi các tác giả, các nhóm, các nhà xuất bản mang bản mẫu đến thì Bộ tổ chức thẩm định mà phải có giám sát, đồng hành cùng các nhóm tác giả ngay từ đầu.

Mặc dù biên soạn SGK là xã hội hóa nhưng cần có sự giám sát toàn bộ quá trình và sự đồng hành của lực lượng quản lý chứ không chỉ phó thác cho các nhà xuất bản và các nhóm tác giả thì mới tăng cường chất lượng của SGK", tư lệnh ngành cho hay.

Cùng với việc yêu cầu nâng cao tiêu chuẩn của đội ngũ tham gia biên soạn sách, tiêu chuẩn của thành viên hội đồng thẩm định, một điểm mới theo ông Sơn sẽ được thực hiện là tăng thêm phần trách nhiệm cho Hội đồng thẩm định. Có thể theo hướng toàn bộ Hội đồng thẩm định sẽ được ghi tên trên SGK phát hành, cùng chịu trách nhiệm với đội ngũ biên soạn.

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) về thực nghiệm trong SGK mới, Bộ trưởng cho rằng SGK đang được biên soạn để phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018, so với sách giáo khoa trước đây có sự khác biệt.

Sách giáo khoa hiện nay được xem là học liệu. Đây là căn cứ để xã hội hóa biên soạn sách. Nhưng quan điểm của bộ, bất cứ học liệu nào được đưa vào nhà trường đều phải chuẩn mực và có chất lượng tốt nhất.

Do đây là tài liệu nên việc thực nghiệm thiên về việc giáo viên sử dụng thế nào, thực hành ra sao. Còn việc tài liệu đó về mặt khoa học chính xác, đúng sai thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng thẩm định quốc gia.

SGK có lỗi: Bộ trưởng không thể đứng ngoài cuộc

Tại buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, rất nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm, lo lắng về Bộ SGK lớp 1. Nhiều cử tri cho biết, họ chưa thỏa mãn, phần trả lời của Bộ trưởng còn thiếu tính thuyết phục.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn TP Đà Nẵng) cho rằng, câu trả lời của Bộ trưởng với đại biểu Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn) chưa thuyết phục bởi lẽ sách sai thì học sinh cũng đã mua, đã học nên dư luận đang trông chờ vào việc giải quyết dứt điểm, kịp thời và minh bạch của Bộ và cần có sự trả lời trước công luận càng sớm càng tốt.

"Tôi cho rằng tập thể tác giả và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải có trách nhiệm lắng nghe, giải trình trước công luận và đưa ra hướng khắc phục.

Bộ GD-ĐT là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sách giáo khoa, trách nhiệm trước hết của Hội đồng thẩm định do Bộ thành lập.

Dù việc phê duyệt sách giáo khoa là của nhiệm kỳ trước nhưng trách nhiệm quản lý nhà nước là xuyên suốt cho nên lãnh đạo Bộ cần chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và tập thể tác giả sách giáo khoa trả lời công luận, nếu có sai sót thì lãnh đạo Bộ phải chỉ đạo sửa chữa, khắc phục và xử lý theo thẩm quyền", đại biểu Thúy khẳng định.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) đưa ra tranh luận và cho rằng không thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng.

Cử tri này cũng bày tỏ sự không đồng thuận khi Bộ trưởng nói rằng, vấn đề đúng sai thế nào của sách thuộc trách nhiệm của Hội đồng thẩm định bởi hội đồng thẩm định chỉ là giúp việc còn Bộ GD-ĐT, đứng đầu là Bộ trưởng cũng không thể nào đứng ngoài cuộc.

"Đã là tư lệnh ngành, với sứ mệnh ngành, Bộ trưởng cần lắng nghe, tiếp nhận, xử lý vấn đề khi còn có những "hạt sạn", đại biểu này nói

Trả lời các tranh luận này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, cứ có một viên "sạn" thì trên mạng nói rất nhiều và chúng ta đều biết nhưng trong đó sản phẩm trí tuệ của hàng trăm nhà giáo, các nhà khoa học thì rất ít ai nói đến, điều này liệu có công bằng không.

"Vừa rồi chúng tôi có Hội nghị đánh giá 1 năm thực hiện SGK mới cho thấy, sách giáo khoa mới, được thiết kế theo chương trình 2018, các cô rất hứng thú trong việc dạy.

Để đánh giá cả chương trình phổ thông chỉ qua lớp 1 cũng chưa nói được thật nhiều nhưng đó là dấu hiệu để chúng ta quyết tâm tiếp tục con đường đổi mới, không chỉ vì một vài viên "sỏi", viên "sạn" mà nghi ngờ cả một chủ trương rất lớn của Đảng, của Quốc hội và của ngành giáo dục", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.