Giảng viên giỏi "tranh tài"

Nhật Hồng

(Dân trí) - Chiều ngày 11/11/2020, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức khai mạc Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc lần thứ nhất năm 2020.

Tại Hội thi lần thứ nhất năm 2020, có 24 đơn vị đăng kí dự thi với 30 đội thi (17 đội ở khối đào tạo giáo viên và 13 đội ở khối không đào tạo giáo viên). 

Giảng viên giỏi tranh tài - 1

Giáo viên tham gia cuộc thi

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đây là một hội thi ý nghĩa, đặc biệt diễn ra trong tháng 11, hướng tới chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020.

Thứ trưởng khẳng định, đối với công tác giáo dục nói chung và người làm công tác giảng dạy nói riêng, nghiệp vụ sự phạm đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thụ kiến thức, “truyền lửa” và hướng dẫn kỹ năng.

“Trình độ chuyên môn hết sức cần thiết nhưng nếu không có trình độ về nghiệp vụ sư phạm để truyền tải chuyên môn, để nắm bắt tâm tư, tình cảm, tâm lý người học, không có khả năng xử lý tình huống sư phạm, thì trình độ chuyên môn đó không thể lan toả được hết”, Thứ trưởng nói.

Vì vậy, để truyền thụ được kiến thức tới được với người học, một giáo viên, giảng viên giỏi cần hài hoà trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, có kiến thức tâm lý chung và tâm lý sư phạm, để ứng xử phù hợp.

Ghi nhận biểu dương các đội và giảng viên tham gia hội thi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị BTC điều hành hội thi công bằng, khoa học, đảm bảo mục đích; BGK làm việc công tâm, khoa học, tuân thủ tiêu chí đã đề ra.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị BTC, BGK quan sát, góp ý để  Bộ GDĐT căn cứ kết quả lần này để xem xét cân nhắc hình thức, nội dung, thời điểm tổ chức hội thi lần hai, giúp hội thi ngày càng tốt hơn. Từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các đội và thí sinh tham gia hội thi với tinh thần đồng chí, đồng nghiệp, tinh thần nhà giáo và quyết tâm thi đua đạt kết quả cao nhất.

Giảng viên giỏi tranh tài - 2

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Vượt gần 1.700 km, giảng viên Lê Thị Thu Hường, Trường Đại học Đồng Tháp, đại diện các đội, cá nhân tham dự Hội thi, chia sẻ: “Tôi xin gửi lời cảm ơn Bộ GDĐT đã tạo một sân chơi ý nghĩa, là cơ hội cho chúng tôi được giao lưu, trải nghiệm và trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ; tạo điều kiện cho chúng tôi được lan tỏa những giá trị tốt đẹp; một sân chơi để chúng tôi khẳng định bản thân mình là ai trong hành trình chung tay nâng tầm chất lượng giáo dục”.

Khuyến khích giảng viên không ngừng tự bồi dưỡng

Hội thi là một nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm 2020 của Bộ GDĐT, thực hiện theo Điều lệ Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc.

Ban Giám khảo Hội thi là những nhà giáo, cán bộ quản lý và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đủ điều kiện theo quy định để chấm các phần thi, đảm bảo hướng tới một Hội thi nghiêm túc, trách nhiệm và công bằng cho tất cả các đội thi.

Trên cơ sở kết quả Hội thi, các giảng viên tham dự Hội thi sẽ được nhận chứng nhận tham dự Hội thi và nếu đạt các yêu cầu của Hội thi sẽ đạt danh hiệu giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm. Đây là một hình thức ghi nhận, biểu dương, tôn vinh có ý nghĩa đối giảng viên.

Giảng viên giỏi tranh tài - 3

Tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc cuộc thi

Hội thi nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên; đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy và kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học; tạo điều kiện giảng viên học tập, trải nghiệm và trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Thông qua các hoạt động của Hội thi giúp phát hiện, tuyên dương và tổng kết, phổ biến kinh nghiệm thực tiễn, bổ ích của các điển hình, mô hình tiên tiến, những phương pháp giảng dạy và giáo dục hiệu quả trong giáo dục đại học.

Hội thi cũng góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cơ sở giáo dục đại học và của ngành; khuyến khích giảng viên tự rèn luyện, học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp. 

Kết quả Hội thi là một căn cứ đánh giá thực trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên, làm cơ sở để các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục đại học chỉ đạo việc thực hiện giảng dạy và có kế hoạch đào tạo lại, bồi dưỡng giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp.

Hội thi có hai hình thức thi: Thi theo đội và thi cá nhân. Mỗi đội dự thi thực hiện đủ hai phần thi bắt buộc do Ban tổ chức quy định và một phần thi do đội dự thi tự chọn. Mỗi cá nhân dự thi thực hiện một phần thi bắt buộc do Ban tổ chức quy định và một phần thi do giảng viên dự thi tự chọn, cụ thể: 

Thi theo đội gồm: (1) Hiểu biết sư phạm; (2) Xử lý tình huống sư phạm; (3) Tự chọn một nội dung: Chào hỏi hoặc Năng khiếu.

Thi cá nhân gồm: (1) Hùng biện; (2) Tự chọn một nội dung: Năng khiếu hoặc Tư vấn, hướng dẫn sinh viên học tập, rèn luyện hoặc Thiết kế hoạt động giáo dục.

Để chuẩn bị cho Hội thi, Ban tổ chức đã ban hành các văn bản hướng dẫn về nội dung chuyên môn, nghiệp vụ.

Điểm nhấn của Hội thi là các tiêu chí đánh giá đối với từng nội dung thi được Ban tổ chức triển khai đến các đơn vị dự thi bằng công văn, đảm bảo tính công khai, đồng thời định hướng tập luyện. Các đơn vị dự thi được chủ động tham gia xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm của nội dung thi Hiểu biết.