Cần hình thức giáo dục đặc biệt cho cháu bé 11 tuổi xin học lớp 12

Vào đầu năm học 2011 - 2012, ông Phạm Xuân Thành ở xã Tam Bố, huyện Di Linh (Lâm Đồng) có đơn gửi Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng xem xét cho đứa con gái của ông là Phạm Thanh Ngọc - năm nay chỉ mới 11 tuổi (sinh năm 2000) được vào học lớp 12.

Ông Phạm Xuân Thành muốn con gái vào học lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Di Linh) để được đi thi “Đường lên đỉnh Olympia”. Điều đáng ngạc nhiên nữa: Cháu Ngọc chưa hề học qua lớp một!

Khả năng đặc biệt

“Nếu đến trường một cách bài bản thì cháu phải học lớp 12; học lớp dưới, cháu không chịu. Hiện cháu đang đi học thêm toán lớp 12” – bố cháu Phạm Thanh Ngọc - ông Phạm Xuân Thành - cho biết. Thầy giáo Trần Xuân Việt (giáo viên Trường THPT Nguyễn Viết Xuân) khẳng định: “Cháu Ngọc chỉ mới 11 tuổi, nhưng hiện tôi cho cháu vào học chung với lớp toán 12 ban A lớp chọn dạy thêm và có thể xếp cháu vào diện học sinh khá hoặc giỏi”.

Cần hình thức giáo dục đặc biệt cho cháu bé 11 tuổi xin học lớp 12 - 1
Bé Phạm Thanh Ngọc (11 tuổi) đang theo học chương trình toán lớp 12 cùng thầy Trần Xuân Việt.

Thực ra, cháu Phạm Thanh Ngọc cũng đã từng đến trường vào năm lớp 1 - lúc 6 tuổi - nhưng “bỏ ngang” vì “những điều cô dạy thì cháu đã biết” như lời Ngọc nói. Theo lời ông Phạm Xuân Thành, năm lên 2 tuổi, thấy bố mẹ đọc sách báo, Ngọc đã để ý và đưa ra nhiều câu hỏi khá lạ. “Tôi chỉ “dạy” cháu... cho vui, nhưng không ngờ cháu tự ghép vần và chẳng bao lâu sau là đọc được sách báo và làm được những phép tính đơn giản”.

Nhận biết con mình có khả năng đặc biệt nhưng vì chưa đủ tuổi đến trường nên ông Thành đã mua sách về nhà cho con mình tự học. Ông Thành nói: “Lên 6 tuổi, cháu đã học xong chương trình tiểu học. Và đây cũng là lúc cháu phải đến trường để học lớp một”. Vào học lớp một đúng theo quy định, cháu Phạm Thanh Ngọc luôn “phàn nàn” với bố mẹ rằng “cô giáo chỉ dạy toàn là những điều mà con đã biết rồi” nên cứ đòi nghỉ học. Buộc lòng, anh Thành phải cho con nghỉ học và ở nhà tự học.   

Đến 2008, khi cháu Ngọc lên 7 tuổi, bé nói rằng đã học xong chương trình cấp 2, nên ông Thành đã đi tìm thầy dạy kèm cháu chương trình cấp 3 với chủ yếu là 3 môn toán, lý và hóa. Đến nay, cháu Phạm Thanh Ngọc đang được thầy Trần Xuân Việt dạy kèm môn toán lớp 12 và thầy Nguyễn Hoài Nam hướng dẫn môn vật lý lớp 10. Thầy Nguyễn Hoài Nam (Trường THPT Nguyễn Viết Xuân) cũng xác nhận: “Tôi khá ngạc nhiên về khả năng của cháu Ngọc. Tuy còn thiếu tư duy thực tiễn vì chưa được tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều, nhưng khả năng tiếp thu bài của cháu Ngọc là rất đặc biệt, chỉ giảng một lần là cháu hiểu rồi tự suy nghĩ và làm bài, trong khi cháu Ngọc chỉ mới 11 tuổi”.

Cần một cơ chế đặc biệt

Phúc đáp đề nghị của ông Phạm Xuân Thành, Sở GDĐT Lâm Đồng nói rõ là theo quy định thì cháu Ngọc không thể “vào thẳng” lớp 12 khi chỉ mới 11 tuổi và đặc biệt là khi chưa qua trình độ tiểu học.

Nội dung trả lời như trên của Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng là hoàn toàn có cơ sở theo quy định. Tuy nhiên, vấn đề “khó” được đặt ra đối với trường hợp này hiện nay là nếu như thực hiện đúng theo những quy định thì biết đâu vô tình đánh mất cơ hội phát huy khả năng đặc biệt của cháu Phạm Thanh Ngọc; còn nếu quá “ưu ái” thì cũng biết đâu vô tình làm hại sự phát triển bình thường của một đứa trẻ!

Lúc này, cần có một cuộc khảo sát, kiểm tra của ngành chức năng để đánh giá thực chất khả năng đặc biệt của cháu Phạm Thanh Ngọc. Trên cơ sở đó, ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng cần đề xuất với cơ quan chức năng đưa ra những quyết định hợp lý để phát huy khả năng đặc biệt đó của cháu Ngọc. Và, nên chăng cần có lớp đào tạo chuyên biệt cho những học sinh dạng như Phạm Thanh Ngọc?  

Theo Khắc Dũng
Lao Động