Vi Cầm: "Giai điệu riêng" của điện ảnh Việt Nam

Là một cây vi-ô-lông cứng thuộc dàn nhạc giao hưởng của nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam, là MC đặc biệt của chương trình "Điện ảnh chiều thứ bảy", nhưng người ta lại nói nhiều về Vi Cầm trong vai trò diễn viên điện ảnh.

Với đôi mắt trong sáng và vẻ đẹp thánh thiện, cô thường được mời vào những vai cô gái mới lớn có số phận éo le. 

 

Bắt đầu là vai Na trong Hoa cỏ may, đến Mùi trong Năm ngày trong đời vị tướng, Thu trong Trở về, Trang trong Chiếc thẻ sim, mới đây là vai Hà trong 22 tập phim Chuyện phố phường của đạo diễn Danh Dũng và Phạm Thanh Phong, Vi Cầm đã để lại dấu ấn riêng trong lòng khán giả mà nhiều diễn viên chuyên nghiệp cũng khó có được.

 

Bạn nói sao về nghề tay trái này của mình?

 

Mình luôn quan niệm, đã là nghề thì không nên phân biệt trái phải, nhất là đã thuộc lĩnh vực nghệ thuật. Muốn thành công dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải đổ sức lực và tâm huyết. Những bộ phim mình đã tham gia chỉ là bước khởi đầu cho một diễn viên trẻ. Không được đào tạo về nghiệp diễn càng khiến mình phải học hỏi không ngừng, cẩn trọng để ý từng tình tiết.

 

Được biết Vi Cầm vừa vào vai Hà trong 12 tập phim truyền hình "Hắn là tôi", đạo diễn Nguyễn Quang, liệu có chút tương đồng nào với Hà trong "Chuyện phố phường" không?

 

Dù vẫn thuộc về thể loại vai chính diện nhưng nhân vật Hà lần này khác hẳn. Đó là cô gái hiện đại, con một người bảo vệ hiền lành của trường nghệ thuật. Cô học chuyên ngành nhạc, từng chơi thân với Nga và Long. Khi tình yêu của Hà bắt đầu nảy nở với Long là lúc anh bị tiếng oan làm Nga có thai và phải cưới Nga.

 

Khi bi kịch nội tâm ngấm ngầm xảy ra, chồng chéo, đan cài nhau, Hà vẫn sát cánh trong cuộc sống của vợ chồng Nga, có lúc trở thành vị cứu tinh. Cô đã thuyết phục bố bán đất để cứu công ty của Long, góp phần đưa anh tới thành công.

 

Nhưng khi Nga và Long chia tay, Hà lại không thuộc về Long. Tình yêu trong Hà vô cùng cao cả, và thuần khiết. Nó lạ so với vô vàn chuyện vụ lợi vị kỷ và tính toán trong hầu hết tình yêu thời nay. Đây là một vai đẹp, ấn tượng, còn thành công đến đâu thì không thể do mình đánh giá được.

 

Là nhạc công, MC, diễn viên... Vi Cầm thấy vai trò nào quan trọng nhất?

 

Nhạc công mình được đào tạo bài bản từ nhỏ, nó là nghề nghiệp theo đuổi mình cả đời. Diễn viên thì dễ nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Những công việc khác nếu thấy phù hợp và sắp xếp được thời gian thì mình sẽ tham gia. Còn một vai trò mà bạn chưa chắc đó là người phụ nữ của gia đình, mình luôn coi là quan trọng nhất. Cảm giác thật hạnh phúc nếu mỗi buổi tối được cho cả nhà thưởng thức tài nấu ăn của mình, hoặc ngày lễ Tết bày ra nhiều món đặc biệt, tạo nên không khí đầm ấm trong gia đình mình.

 

Vi Cầm có nghĩ với sự năng động, quá quyết đoán, lại trực tính của mình sẽ là nhân tố bất lợi cho cuộc sống gia đình tương lai không?

 

Cuộc sống gia đình khác cuộc sống xã hội chính ở chỗ đó. Khi là người phụ nữ của gia đình thì cần biết tiết chế thái độ cho phù hợp, biết nhún cái tôi xuống để nâng cái chung lên. Người nhạy cảm và hết lòng yêu gia đình thì chả có gì phải e ngại. Càng sắc sảo càng nhiều kiến thức để chăm sóc cho mái ấm của mình hơn. Muốn thành đạt ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần một tầm kiến thức nhất định.

 

Vi Cầm: "Giai điệu riêng" của điện ảnh Việt Nam  - 1
 

Để bước tới ngày hôm nay, trở thành một Vi Cầm tự tin, nhiều người yêu mến, nể trọng, đó có phải do bạn có gia đình hỗ trợ, định hướng?

 

Nền tảng gia đình luôn là nơi ươm mầm cho mỗi người nhưng những thành bại trong đời lại do bản thân cá nhân. Bố mình là giảng viên vi-ô-lông đã nghỉ từ lâu, mẹ làm hóa trang cho đoàn làm phim. Mình vào nhạc viện học đàn từ nhỏ, tên Cầm nghĩa là đàn mà bố mẹ đặt cho không thể phủ nhận sự định hướng và niềm mong mỏi của các bậc sinh thành.

 

Song, khi lớn, đi làm phim, hay tham gia trình diễn ở đâu, như thế nào thì sự quyết định đều do mình. Khổ nhất trong việc làm phim hoặc MC là sắp xếp thời gian sao cho vẫn đảm bảo việc học mà hoàn tất được trách nhiệm đã nhận. Mình không bao giờ cho phép bản thân có quyền trượt trong bất kỳ kỳ thi nào, nên phải cố gắng thôi.

 

Vi Cầm học được những gì từ người mẹ là chuyên gia hóa trang của mình và có quan niệm như thế nào trong việc trang điểm, làm đẹp?

 

Việc trang điểm của mình là tự học và tự làm. Mình thích gam màu hồng, trắng, tươi sáng, những đồ nữ tính nhẹ nhàng. Hạn chế dùng mỹ phẩm, kiêng ăn đồ nóng, sáng nào cũng phải ăn sáng và uống một cốc nước chanh. Khác với nhiều người là mình thích béo.

 

Điều gì khiến bạn bực dọc nhất khi bạn trở thành người của công chúng?

 

Có người viết báo chưa bao giờ hỏi mình một lời mà viết bài về mình bằng cái tít rất nóng, nội dung thì không chỉ hời hợt, xa lạ với mình mà độ không chính xác của nó còn gây phản cảm với công chúng. Vi Cầm vốn ghét nhất sự giả dối, nên gặp những chuyện này thực sự bị ức chế.

 

Dự định tới của Vi Cầm là gì?

 

Làm tốt công việc được giao. Mình đang xem xét lời mời vào vai chính cho một bộ phim nhựa.

 

Cảm ơn Vi Cầm về buổi trò chuyện thú vị!

 

Theo Huệ Ninh

Người Hà Nội