“Valentine trắng” - phim đồng tính nữ đầu tiên của điện ảnh Việt có đủ sức hút?

(Dân trí) - Bộ phim “Valentine trắng” vừa ra mắt ngay dịp lễ này đã gây không ít tranh cãi cho cộng đồng mạng với rất nhiều ý kiến khác nhau về đề tài đồng tính nữ lần đầu tiên được đề cập công khai trên màn ảnh rộng.

Phim tràn ngập những nụ hôn đồng tính

“Valentine trắng” - phim đồng tính nữ đầu tiên của điện ảnh Việt có đủ sức hút? - 1

Bộ phim do đạo diễn Hồng Ngân thực hiện và cũng là lần chạm ngõ điện ảnh đầu tiên của cả 2 nữ diễn viên chính, siêu mẫu Vương Thu Phương và Diệu Huyền có không ít những cảnh "nóng" của cặp đôi này.

Bộ phim nói về câu chuyện tình yêu của Khánh Linh và DJ Kim. Dù Khánh Linh có chồng sắp cưới là Hùng, nhưng sau lần gặp gỡ tình cờ với DJ Kim và trúng “tiếng sét ái tình”, cô đã bất chấp tất cả để chạy theo tình yêu mới. Mọi chuyện rắc rối cũng liên tiếp xảy ra sau đó.

Bộ phim gợi mở ngay từ cảnh đầu tiên, không rào đón hay đưa ra những “mặc cảm tâm lý” thường thấy của các nhân vật về tình cảm "sai trái" như nhiều bộ phim nói về tình yêu đồng giới khác. Cách đạo diễn Hồng Ngân đề cập trong “Valentine trắng” cũng rất táo bạo, thẳng thắn. Tình yêu của cặp đôi nữ diễn ra rất tự nhiên như những tình yêu đôi lứa khác. Trong phim, cả hai liên tục có những cảnh "khóa môi" nồng nàn và ấn tượng.

Vương Thu Phương và Diệu Huyền có rất nhiều nụ hôn ngọt ngào trong phim White Valentine
Vương Thu Phương và Diệu Huyền có rất nhiều nụ hôn ngọt ngào trong phim "White Valentine"

Diễn viên Vương Thu Phương, Diệu Huyền đã thể hiện khá tròn vai của mình. Từ ánh mắt, nụ hôn và cách thể hiện tâm lý của nhân vật đều toát lên được tình yêu say đắm mà hai người dành cho nhau. Dù đây là vai diễn đầu tiên của cả hai nhưng hai người đẹp đều chứng minh được khả năng diễn xuất khá tốt và khắc họa rõ nét tính cách nhân vật.

Nhiều cảnh quay đẹp, lãng mạn và tình cảm của cặp đôi cũng tạo được cảm xúc cho người xem.

Theo chia sẻ từ Diệu Huyền, trước đó 1 tháng và cả trong quá trình quay phim, đạo diễn Hồng Ngân đã tạo điều kiện cho cô và Vương Thu Phương tiếp xúc với nhau thường xuyên, gắn bó như một cặp đôi thật sự. Và tình cảm của cả hai thể hiện trong phim là cũng chính là cảm xúc thật được nuôi dưỡng trước đó. Vương Thu Phương cũng xem Diệu Huyền như là người yêu trong suốt quá trình quay nên cũng giúp hai người dễ dàng hóa thân vào nhân vật hơn.

Ngoài những nụ hôn, bộ phim còn táo bạo với cảnh nóng của Vương Thu Phương và Diệu Huyền trên bè gỗ. Tuy nhiên, những cảnh nóng bỏng nhất của bộ phim đã không vượt qua được “hàng rào kiểm duyệt”.

Phim đồng tính nữ có dễ dàng được khán giả chấp nhận?

Với bộ phim này, cả Vương Thu Phương và Diệu Huyền đều đồng ý rằng, họ bị chinh phục bởi ý tưởng mới lạ và táo bạo của phim ngay từ lúc đầu nên đã nhận lời tham gia. “Valentine trắng” là phim về đề tài đồng tính nữ lần đầu tiên được lên màn ảnh rộng. Trước đó, bộ phim “Yêu” của cặp đôi Chi Pu và Gil Lê cũng đề cập tới đề tài đồng tính nữ nhưng tất cả chỉ dừng lại ở cảm xúc đẹp của tình yêu tuổi học trò.

Riêng “Valentine trắng” là sự thẳng thắn và táo bạo của đạo diễn khi nhìn nhận vấn đề tình yêu ở mặt cảm xúc, không phải ở giới tính. Cả hai nhân vật nữ đến với nhau vì họ có cảm xúc trong tình yêu dành cho nhau. Diệu Huyền mạnh mẽ, cá tính nhưng cũng rất ngọt ngào trong tình yêu. Vương Thu Phương dịu dàng, nữ tính nhưng mang một tình yêu mãnh liệt.

Tuy nhiên, khi phim ra rạp, không ít ý kiến không đồng tình về cách xây dựng nhân vật của đạo diễn Hồng Ngân. Trong đó, không thiếu những định kiến khó chấp nhận tình yêu đồng tính nữ từ khán giả và phim cũng không tạo được hiệu ứng từ phòng vé.

Chia sẻ về vấn đề này, Trần Vân Anh - Đại diện nhà sản xuất phim White Valentine chia sẻ: “Phim tôi không kén khán giả mà đó là do tư duy khán giả chưa mở lòng để tiếp thu. Tôi làm phim về tình yêu, còn yêu nam hay yêu nữ là chuyện bình thường. Nhiều người nói tình yêu của các bạn ấy khác biệt, nhưng tôi thì thấy rất bình thường. Chính vì vậy ở tôi có sự đồng cảm nhất định và tôi muốn cùng chị Ngân thực hiện bộ phim về thứ mà các bạn gọi là khác biệt để lên tiếng và mong mọi người có cái nhìn thoáng hơn về tình yêu trong hội LGBT”.

Những điểm trừ đáng tiếc của phim

Tuy nhiên, do quá tham tiểu tiết và "gồng mình" trong xây dựng kịch bản để tạo kịch tính đã khiến mạch phim bị dàn trải lê thê, người xem cảm thấy đôi chỗ bị hẫng, một cái kết cũng khá nhanh đến nỗi khán giả chưa kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra bởi những chi tiết lằng nhằng, chồng chéo.


Nam diễn viên chính người Thái Lan - Pak Narapat khá mờ nhạt

Nam diễn viên chính người Thái Lan - Pak Narapat khá mờ nhạt

Vai nam chính được giao cho diễn viên Thái Lan - Pak Narapat. Tuy nhiên, anh đã gây thất vọng cho người xem khi diễn khá mờ nhạt. Lẽ ra, tính cách của nhân vật này có thể có nhiều yếu tố để khai thác nhưng anh đã không thể tạo nên điểm nhấn ngoài những lần thể hiện sự giận dỗi rất “trẻ con” khi phát hiện vợ sắp cưới có người yêu.

Điểm trừ khác nữa của phim là tuyến nhân vật hài bị cũ kỹ, thiếu độ tinh tế. Lối diễn hài của Anh Vũ đã quá cũ và sáo mòn nên không tạo nên được tiếng cười cho khán giả. Hai nhân vật đồng tính nam của Trương Nam Thành và Tim cũng khiến khán giả "khó coi" vì cách thể hiện kém duyên và kệch cỡm. Cả hai vô tình khiến khán giả thấy khó chịu nhiều hơn là nhận được sự hài hước.


Tim và Trương Nam Thành với vai diễn đồng tính nam khiến khán giả thất vọng nhiều hơn là cười

Tim và Trương Nam Thành với vai diễn đồng tính nam khiến khán giả thất vọng nhiều hơn là cười

Nếu được xây dựng tốt hơn ở tuyến phụ, có lẽ “Valentine trắng” sẽ thành công hơn bởi hai nữ chính của phim đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình.

Băng Châu

“Valentine trắng” - phim đồng tính nữ đầu tiên của điện ảnh Việt có đủ sức hút? - 5