Triệu Hồng Ngọc: Scandal với Hồng Ngọc chỉ là tin đồn!
Cô ca sỹ từng được xem là gương mặt triển vọng của nhạc trẻ Hà Nội thời kỳ mới vừa Nam tiến, bẵng đi một thời gian chuyên hát phòng trà, nay bất ngờ ra album đầu tiên cò chủ đề Mong Một Ngày…
Xét theo khía cạnh tiếp cận thị trường, album ăn điểm với hình ảnh được thiết kế rất bắt mắt của Dũng Yoko, các ca khúc đều do những nhạc sĩ đang ăn khách: Vĩnh Tâm, Tường Văn, Thái Thịnh sáng tác độc quyền cho Triệu Hồng Ngọc, bắt đúng “gu” lớp khán giả trẻ hiện tại. Về chuyên môn, trong album, Triệu Hồng Ngọc hát dễ chịu, dễ thương và dễ nghe, nhưng sẽ khó có dấu ấn gì đọng lại với những tai nghe khó tính. Chất giọng mạnh và có cá tính của cô không được thể hiện rõ trong album này, thay vào đó là cách hát nhẹ nhàng có phần dễ dãi, nên chưa ra được một phong cách đặc trưng.
Quá trình Nam tiến của Ngọc bắt đầu như thế nào, theo xu hướng của các ca sỹ đàn chị hay là bởi lý do gì đặc biệt?
Sau khi nhận được lời mời của công ty Thế Giới Giải Trí, tháng 7/2004, em vào TPHCM, làm việc với công ty được 2 tháng thì em rời công ty vì đã quen tự do, không chịu được sự gò bó, thế rồi tự solo cho đến bây giờ. Sau khi rời khỏi công ty, những ngày đầu tiên rất khó khăn khi phải tự mình bươn chải, quyết định mọi việc vì không có người thân trong Sài Gòn. May mắn là em được sự động viên, ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè nên em quyết định ở lại miền Nam. Sau đó em bắt đầu hát tại các phòng trà như Tiếng Tơ Đồng, M&Toi, 2B… Đến giờ thì công việc cũng đã tạm ổn định.
Ngọc đi hát có qua học hành gì không?
Em… hát "chay". Từ nhỏ sinh hoạt văn nghệ thiếu nhi, lớn một chút thì hát nhạc ngoại ở Khách sạn Hà Nội, biểu diễn thường xuyên ở các bar, vũ trường như New Century đến gần 4 năm. Rồi được anh Quang Huy của Thế Giới Giải Trí mời vào Sài Gòn thử việc, thế là bắt đầu nghiệp ca sỹ một cách chính thức.
Những tai tiếng về việc cạnh tranh giữa các ca sĩ mà điển hình là tin đồn Hồng Ngọc tát Triệu Hồng Ngọc có thực không? Nếu không thì tại sao lại có tin đồn ấy?
Việc cạnh tranh giữa các ca sĩ là có thật. Trong bất cứ ngành nghề nào cũng đều có sự cạnh tranh, không phải chỉ riêng giới ca sỹ. Tất cả sự cạnh tranh đó đều bắt nguồn từ tâm lý muốn tốt cho công việc của mình. Nhưng câu chuyện cách nay gần 2 năm giữa Triệu Hồng Ngọc và ca sĩ Hồng Ngọc của TPHCM thì không phải là sự cạnh tranh mà đó là những tin đồn. Còn nhớ đó là lần đầu tiên em vào Sài Gòn, và cũng là lần đầu tiên diễn chương trình Nhóm Ca - Bạn Trẻ. Sau chương trình đó em về Hà Nội đươc một vài ngày thì nhận được thông tin về scandal giữa em và ca sỹ Hồng Ngọc của TPHCM. Vì chuyện này mà em đã phải giải thích không biết bao nhiêu lần. Em chỉ có thể nói rằng tất cả chỉ là những tin đồn.
Có thể thấy Ngọc lại chọn ca khúc hoàn toàn mới và được sáng tác độc quyền của các nhạc sỹ Tường Văn, Vĩnh Tâm, Tuấn Nghĩa và Thái Thịnh để đưa vào album. Tiêu chí thực hiện album của Ngọc như thế nào?
Trong album vol.1 này chỉ có các ca khúc của 4 nhạc sỹ trên. Em chọn ca khúc cho album không theo một tiêu chuẩn nào nhất định. Cầm ca khúc trên tay hát thử, nếu thấy thích và hợp với mình là em chọn và mua độc quyền luôn. Album này em bắt tay vào làm với tâm niệm trước hết nó là món quà em tặng cho chính mình, muốn có một cái gì đó để đánh dấu con đường nghệ thuật mà mình đã lựa chọn và đang đi. Tiếp theo, nó là món quà ý nghĩa nhất em gửi tặng đến gia đình mình. Sau cùng món quà này em xin được gửi tặng đến bạn bè đã luôn giúp đỡ và ủng hộ em, xin được tặng đến nhưng khán giả đã và sẽ yêu mến Triệu Hồng Ngọc.
Nghe album, cảm thấy Ngọc hát… nhạt hơn so với phong cách Ngọc thường biểu diễn trên các sân khấu và phòng trà...
Sau khi album vol.1 hoàn tất, bản thân em vẫn chưa hài lòng về phần audio. Nhưng cũng không biết khắc phục ra sao nữa, vì khi bước vào phòng thu, em không còn sự tự tin như đứng trên sân khấu, hát không "bốc" và không có hồn. Không phải chỉ mình em mắc phải trường hợp này mà có rất nhiều ca sỹ rơi vào tình trạng như em. Em vẫn đang cố gắng khắc phục điều đó. Hy vọng trong album tiếp theo, mọi người sẽ được thấy một Triệu Hồng Ngọc có lửa hơn, ngọt ngào hơn.
Trước kia, Ngọc hay chọn những ca khúc của Quốc Bảo và các nhạc sỹ Hà Nội để biểu diễn. Sao nay lại thay đổi phong cách gần như khác hoàn toàn? Ngọc xác định cho mình một xu hướng âm nhạc như thế nào?
Trước đây, nếu đến các phòng trà, mọi người thường thấy em hay hát những ca khúc nhạc nước ngoài và một số ca khúc của nhạc sĩ Quốc Bảo như Tình Ca… Đến giờ em vẫn thích và nếu có cơ hội em vẫn biểu diễn những ca khúc đó. Đối với em, khi chọn ca khúc cho mình, em không theo tiêu chí nào cả, thấy thích thì sẽ hát. Hiện tại em thích những ca khúc giai điệu hơi buồn nên có thể nhận thấy album vol.1 đa số đều là những bài có giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng. Có thể ngày mai. Buổi sáng ngủ dậy, mình lại cảm thấy thích những ca khúc sôi động hơn chăng? Và xa hơn một chút sẽ là album VCD vol.2 với những bài hát vui tươi, sôi động. Mọi người hãy đợi nhé!
Theo Văn Nhân
Giaidieuxanh