1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Thế mới là ... Đoan Trang!

Đoan Trang được giải Làn Sóng Xanh là nhờ vận động hậu trường? Đoan Trang phá cách hay sự hiểu biết văn hóa quá kém nên mới có kiểu xử lí Ngẫu hứng sông Hồng nửa Tây nửa Ta?

Có vẻ Đoan Trang đang lạm dụng những vũ điệu Latin khi thể hiện, bài hát nào cũng bị “Latin hóa”, kể cả Ngẫu hứng sông Hồng vốn mang âm hưởng dân ca Bắc Bộ. “Phông văn hóa” của Đoan Trang  kém nên mới xử lí bài hát như thế? 

Âm nhạc rất đa dạng và rất nhiều màu sắc nên mỗi người có cách cảm và thể hiện khác nhau. Có thể mọi người cảm nhận Ngẫu hứng sông Hồng là màu nâu của Đồng bằng Bắc Bộ còn Đoan Trang cảm nhận bằng màu đỏ rực lửa của Latin. Sự cảm nhận đó không tùy thuộc vào “cái phông” văn hóa mà là tính cách của đối tượng cảm thụ. Đó mới là Đoan Trang! Mặc khác, Trang đã nghiên cứu rất kĩ khi thể hiện Ngẫu hứng sông Hồng theo dòng nhạc Latin vì nó rất hợp. Âm nhạc chủ đạo của dòng Latin là kèn, là trống và Ngẫu hứng sông Hồng có thể phá cách bằng những điệu trống dồn dập, tô thêm chất mạnh mẽ của ca khúc.

Trong giải thưởng Làn Sóng Xanh vừa qua, có người cho rằng Đoan Trang được giải vì là “gà” của Phương Nam phim – là nhà sản xuất “thân tình” với Làn Sóng Xanh? 

Theo Trang nghĩ thì lẽ ra Trang phải đoạt được giải này từ năm 2004. Năm đó, khi biết mình không có tên trong top 10 ca sĩ được yêu thích Trang rất buồn vì mình đã là được rất nhiều việc nhưng không được công nhận. Năm 2005, Trang hoạt động nhiều chứ! Bài Tóc hát Sôcôla liên tục lọt vào top nhiều tuần lễ nên Đoan Trang được giải, không hề có sự vận động fan clup hay vận động hậu trường.

Không cần dùng “kính hiển vi” mọi người cũng thấy Thanh Thảo hơn hẳn Đoan Trang cả về đẳng cấp cũng như số lượng fan. Đoan Trang nghĩ sao khi ThanhThảo rớt đài Làn Sóng Xanh và Đoan Trang thế chỗ?

Thanh Thảo bước ra, Đoan Trang lọt vào là một sự bầu chọn ngẫu nhiên của khán giả nghe đài. Chứ Trang hay Phương Nam phim không tác động. Thắc mắc vẫn là thắc mắc, nhưng giải thích thì Trang để cho mọi người có cái nhìn khách quan. Mình là người trong cuộc thì biết nói thế nào? Trang rất nể Thanh Thảo về lĩnh vực PR cho tên tuổi của mình. Thảo rất giỏi về việc này. Nhưng về cá tính, chất lượng âm nhạc, nếu mọi người đánh giá sâu sắc thì mọi người sẽ nhận ra thôi. 

Sau gần ba năm làm ca sĩ độc quyền, cái tên Đoan Trang lại “dậm chân” tại chỗ, thậm chí thụt lùi so với thời "Forget me not", "Tango", "Khi ta 20"…  Đoan Trang có nuối tiếc vì trước khi trở thành ca sĩ độc quyền của Phương Nam phim không? 

Việc này khó lý giải lắm. Nhưng theo Trang, thứ nhất, phải cần đến sự may mắn. Ví dụ, Trang có một cô bạn học cùng trường ngày xưa, cùng ca hát chung với Trang thời sinh viên và đoạt nhiều giải thưởng hơn cả Trang, nhưng hiện nay thì cô ấy “ở đâu rồi”, còn Trang thì cũng đã có vị trí như hiện nay? Đấy, nói vậy để thấy mình không nên bi quan khi so sánh với những người nhiều may mắn hơn mình rồi nản chí. Thứ hai là dòng nhạc Trang hát cá tính quá nên không phù hợp với số đông. Chẳng hạn, khi nghe Tango, người nghe có thể thích nhưng để thuộc và hát theo sẽ khó hơn những câu kiểu như "Tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề hối tiếc..."!

Nói vậy chẳng khác nào Đoan Trang tự phủ nhận quá khứ của mình, vì trước đây Đoan Trang cũng “sở hữu” kiểu nhạc dễ nghe dễ hát như "Forget me not", "Khi tôi 20" … ?

Đoan Trang may mắn thời gian đầu khởi nghiệp có những ca khúc như thế. Thế nhưng sau đó, Đoan Trang không có Forget me not, Khi tôi 20 thứ hai để trở nên đại chúng như Mỹ Tâm. Trang hát theo cá tính của mình. Nếu Trang cũng làm như người ta thì Trang cũng lại là Mỹ Tâm 2, Mỹ Tâm "phẩy". Khi Trang cùng bạn bè đi hát karaoke, mọi người cứ thắc mắc sao có bài Ước gì, Hát với dòng sông v.v., mà không có những bài của Trang vậy? Trang cũng không biết giải thích làm sao. Thôi thì tự an ủi mình rằng những bài Trang cá tính quá nên nhà sản xuất không đưa vào vì ít người hát (!?). 

Có nghĩa là Đoan Trang quá cá tính trong âm nhạc? 

Dĩ nhiên nhạc Trang không quá cá tính như Trần Thu Hà, nhưng Trang cũng muốn khẳng định vị thế “một mình một cõi” trong dòng nhạc hiện tại mà Trang theo đuổi. 

Bản thân Đoan Trang tâm niệm trong âm nhạc cần có cá tính, không thể dễ dãi chiều theo thị hiếu thái quá để hát những bài nhợt nhạt.

Có những điều nhạy cảm rất khó nói. Cứ thẳn thắng nhìn vào thực tế hiện nay sẽ thấy có những ca sĩ phát hành album không có phong cách riêng nào cả. Cứ thấy bài "ngon" là đưa vào kèm theo cả xấp hình chụp xinh tươi, sexy mà không hề có định hướng nhất quán. Có thể đẹp đó, nhưng không chuyên nghiệp chút nào.

Trang muốn có cái gì đó khác biệt, nhưng làm như vậy liệu khán giả có hiểu được chưa hay cứ phải “ôm đầu máu” vì tiên phong đi đầu, mọi người chưa hiểu nên bị chê. Sau này Trang già rồi có những lớp khác tiến lên, may ra họ cũng nhận ra điều đó, sẽ thực hiện những album với những phong cách riêng, màu nào ra màu đấy chứ không loạn xà ngầu như bây giờ!

Sau “Dạ khúc”, Đoan Trang đang chuẩn bị phát hành tiếp một album “Dạ Vũ”. Dòng nhạc chủ đạo của album mới này là gì? 

Album đậm chất kinh điển. Từ xưa giờ, theo Trang biết được thì ở VN chưa có một album làm theo một điệu nhảy xuyên suốt như Vasle, Tango, Chachacha, Rhum ba, Rock & Roll, Samba, Boston. Đây là những bài hát khi diễn trên sân khấu có hiệu ứng gấp đôi vì khi đó nó là sự kết hợp cộng hưởng giữa giọng ca và những điệu nhảy bốc lửa. Có những đoạn nhảy thiết hài, sử dụng tiết tấu ghi ta thùng độc đáo sôi động cuốn hút người nghe nhún nhảy theo.

 Theo Trần Hoanh
Vietnamnet