Tâm sự của Linh Nga

Những sóng gió kinh khủng trong vụ án Thuyết "buôn vua" đã qua đi, 24 tuổi, Linh Nga đã có một bộ phim, sắp có tấm bằng đạo diễn và nhiều khát vọng phía trước. Cô muốn lần cuối nhắc lại những chuyện cũ để khép lại những tháng ngày buồn bã nhất trong cuộc đời.

Đọc đơn tố cáo, em nổi da gà vì sợ

Mang danh là vợ chưa cưới của Trần Văn Thuyết (Thuyết "buôn vua"), lúc Thuyết bị bắt, Linh Nga đã từng là tâm điểm sự chú ý của dư luận. Người ta nói rất nhiều điều không hay về Nga, sự thật là thế nào?

Em yêu Thuyết gần như là tình yêu đầu tiên trong đời. Đó là quãng thời gian đẹp đẽ. Khi nghe tin anh ấy bị bắt, em bị shock, suốt mấy tháng nằm bẹp một chỗ. Mọi chuyện khủng khiếp từ đâu bỗng dưng đổ ập xuống đầu.

Hai người yêu nhau được bao lâu? Em có biết Thuyết có vợ trước khi quen em không?

Bọn em đã chân tình và thành thật đến với nhau. Đã từng có một gia đình không phải là một cái lỗi. Yêu nhau khoảng gần 2 năm thì chính thức có lễ ăn hỏi. Trước đó, anh ấy đã li dị vợ.

Trong công việc, em và Thuyết có liên quan gì đến nhau không?

Hoàn toàn không. Vậy mà khi xảy ra chuyện, bỗng dưng người ta đồn đại đủ thứ. Đã có những lá đơn tố cáo, yêu cầu em không được hoạt động nghệ thuật, đọc xong em nổi da gà vì sợ. Em không thể hình dung được đó là chân dung của mình trong mắt người khác. Những người đứng tên trong đơn làm sao biết em không đủ tư cách khi họ chưa bao giờ làm việc với em?

Ai cũng nghĩ: Người đẹp là phải đi kèm đại gia

Còn một số người khác đã từng cộng tác với Nga thì sao?

Danh dự, nhân phẩm của một con người là những điều rất lớn, không thể đùa cợt hoặc phán xét dễ dàng. Một số người đã từng là bạn thân thiết quanh em, thật kỳ lạ là chính lúc chiếc thuyền sắp chìm, có người rất sẵn sàng đẩy em xuống nước. Dù sao, đó cũng là một bài học xương máu để em tiếp tục tồn tại trong đời.

Thật ra, cuộc đời bao giờ cũng bão táp, nhất là với những người đẹp?

Em cũng nghĩ, chuyện của em chưa phải là gì to tát. Cuộc đời chắc chắn còn nhiều điều khủng khiếp hơn. Câu chuyện trở nên ầm ĩ là do nó đã bị xô lệch đi theo nhiều hướng. Thường thì người ta chỉ nghĩ một chiều: Người đẹp là phải đi kèm đại gia và quan hệ dựa trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Nhưng nếu em là người ghê gớm như báo chí đồn thổi, nếu em biết Thuyết nằm trong đường dây Năm Cam thì em có nhất thiết phải gắn bó với Thuyết bằng mối quan hệ vợ chồng hay không?

Có người tìm cách tạo hình ảnh nham hiểm cho em

Việc Nga luôn trả lời trước công luận là sẽ chờ đợi Thuyết đến khi nào ra tù giống như thái độ thách thức khiến nhiều người thấy nó không thật?

Cuộc đời luôn có những chuyện khó tin. Cái gì cũng trở thành không thật. Trong sáng quá cũng khiến người ta nghi ngờ. Khi đó, em mới 20 tuổi, quá ít kinh nghiệm để trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, điều em nói cũng không giống như những gì một số phóng viên đã ghi lại. Em chỉ trả lời một vài báo, sau đó tất cả đều đăng tải kiểu ăn theo. Có người chưa từng gặp em một lần trong đời mà viết tới 6 kì liền, kể mọi thứ chi tiết về em. Tất nhiên là những lời bịa đặt.

Tất cả những tấm ảnh Linh Nga đăng trên báo hồi đó đều tạo những cảm giác rất xấu?

Có những người cố tình lấy ở đâu những tấm ảnh rất xấu, thậm chí bị cắt ngang nửa mặt, để đăng báo tạo cảm giác như em là một kẻ độc ác, nham hiểm.

Tâm sự của Linh Nga - 1


Với Thuyết: Mọi chuyện vẫn ở phía trước

Tại sao Linh Nga không ra nước ngoài du học như một số người trong hoàn cảnh này?

Thời điểm đó, rất nhiều người đã thực lòng khuyên em nên trốn đi, bỏ đi. Họ nói: ở đây, em sẽ không ngóc đầu lên được. Đúng là cũng có nhiều cơ hội để em có thể ra đi, nhưng em không muốn thế. Bỏ đi, dẫu sau này có trở lại nhưng mãi mãi không thể chứng minh được điều gì ngoài sự hèn nhát. Chạy trốn là hèn nhát không dám sống thật, sống đúng con người của mình.

Và, cho đến bây giờ, sau mấy năm tiếp tục trải nghiệm và nhìn lại, tình cảm của Linh Nga ra sao?

Có quá nhiều thứ phức tạp tác động lên chuyện tình cảm của em. Cho đến thời điểm này, cá nhân em chưa chắc đã là yếu tố quyết định tất cả. Dẫu sao, em và Thuyết vẫn luôn tôn trọng lẫn nhau. Thời gian thụ án của Thuyết kéo dài tới 20 năm (đã qua khoảng gần 5 năm), mọi chuyện vẫn còn ở phía trước.

Từ mấy năm trước, khi em vào thăm, người ta đã không cho gặp Thuyết, vì lý do trong danh sách đăng ký thăm nuôi, em đã không còn có tên với tư cách "là vợ". Chuyện này em chưa hề nói với ai, nhưng sự thật chỉ đơn giản có vậy. Chuyện đợi  chờ theo kiểu lên gân là do một số phóng viên "cố ép" vào miệng em. Em khẳng định rằng những gì em nói không thách thức như vậy. Em chỉ nói: "Trong phạm vi có thể, nếu như cả anh Thuyết và tôi đều tôn trọng tình cảm, tôi có thể chờ đợi."

Cái chết luôn ám ảnh em từ nhỏ

Khi dư luận ầm ĩ lên án, đã có khi nào Linh Nga tuyệt vọng chưa?

Nhiều nữa là khác. Có những lúc em không còn thiết sống. Nhưng cũng phải nói thật là cái chết luôn ám ảnh em ngay từ khi còn nhỏ. Từ lúc niên thiếu, em cũng ít khi vui, ít khi có nụ cười trên môi. Em là người dễ bị tổn thương.

Cái gì giúp em vượt qua điều đó?

Khó khăn lắm. Nhưng phải nghĩ đến những điều tốt đẹp mình đã có.

Hơi điên điên. Liệu đó có phải là tố chất nghệ sĩ tiềm ẩn trong con người Linh Nga?

Em nghĩ, nhân tài luôn đi cùng sự hồn nhiên và bất hạnh. Mà đã muốn đi theo con đường nghệ thuật thì phải yêu được sự hồn nhiên và bất hạnh ấy.

Nghệ thuật mà Linh Nga nói tới là Múa hay Điện ảnh?

Thì vào khoa Đạo diễn Điện ảnh là một quyết định cực kì lớn trong đời em. Ba lê là môn nghệ thuật mà em đã theo đuổi, gắn bó suốt 8 năm, từ 10 đến 18 tuổi. Khổ luyện, cay đắng cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhưng em vẫn yêu và rất kỳ vọng sẽ phát triển được môn nghệ thuật này.

Tuyệt vời và lố bịch chỉ cách nhau 1 giây

Em theo đuổi nghiệp đạo diễn điện ảnh, em có xem phim của các đạo diễn người nước ngoài gốc Việt không? Chẳng hạn như phim của Trần Anh Hùng?

Em có xem những phim Trần Anh Hùng đã làm nhưng không thích. Rất khó nói là vì sao em lại không thích, nhưng nghệ thuật trước hết là phải cảm thụ, mà em thì không thấy rung động. Một ví dụ nhỏ là giọng nói của cô gái trong phim Mùi đu đủ xanh rõ ràng bị lai căng. Đó không phải giọng nói thuần Việt. Mà vấn đề anh Hùng đặt ra trong phim không phải là vấn đề lai.

Còn "Ba mùa" của Tony Bùi thì sao?

Cũng mắc mớ ở vấn đề đời sống của người Việt. Hầu như tất cả các cảnh quay đều hoàn hảo, công phu, kỹ lưỡng, nhưng trường đoạn đẹp nhất (chiếc thuyền đưa cô gái tới nhà người đàn ông trên hồ sen vào lúc nhập nhoạng tối) chẳng hiểu sao diễn viên lại cầm theo chiếc đèn lồng Trung Quốc - một chiếc đèn lồng mà người Việt không bao giờ dùng để soi đường.

Nhưng đó chỉ là những chi tiết rất nhỏ trong 1 bộ phim?

Hỏng một chi tiết nhỏ hoàn toàn có thể phá vỡ cả một tổng thể đẹp đẽ. Người ta nói rằng từ sự tuyệt vời đến sự lố bịch chỉ cách nhau có một giây.

Tất cả chỉ là bịa đặt

Bằng trải nghiệm của hiện tại, Linh Nga nghĩ gì về bộ phim đầu tay của em "Xuôi ngược đường trần" một thời đã làm xôn xao?

Em không có gì phải hối hận. Khi đó, em mới 20 tuổi, em đã gửi gắm vào đó toàn bộ ước mơ, khát vọng và đã làm phim với tất cả trái tim. Em đã cháy hết mình với nó.

Người ta lên án thái độ của Linh Nga khi chỉ đạo các thành viên trong đoàn phim?

Phải thừa nhận rằng em đã rất khắt khe, em yêu cầu một thái độ làm việc nghiêm túc, đặc biệt là các diễn viên đều phải thuộc kịch bản. Em khó tính, nhưng chỉ là trong công việc. Ví dụ như cô Kim Xuyến chẳng hạn, ban đầu cô cũng khó chịu vì em đã thẳng thắn yêu cầu cô nói đi nói lại cho đúng đoạn kịch bản, nhưng sau bộ phim thì cô cháu trở nên quý nhau.

Cuối cùng, câu chuyện làm phim trở thành chuỗi ngày buồn hay vui?

Ngày đầu tiên bước chân vào đoàn làm phim với tư cách đạo diễn, ấn tượng lớn nhất đối với em là những ánh mắt nghi ngờ, lạnh lùng. Phải lo lắng tất cả mọi thứ cho đoàn làm phim, em sụt đi mất mấy kg, và phát ốm. Sau đó, phim được Giải A dành cho phim truyền hình của năm 2002. Lúc xảy ra chuyện ầm ĩ, bỗng dưng người ta đem ra soi xét chuyện công việc. Đã có rất nhiều lời đồn đại rằng Thuyết ép đồng nghiệp của em phải bỏ tư cách đồng tác giả kịch bản hoặc chính Thuyết là người đã bỏ tiền ra ủng hộ đoàn làm phim... Tất cả đều là bịa đặt.

Khao khát làm phim nói về chữ "Nhẫn"

Làm được một bộ phim khá đối với một cô gái ở tuổi 20 không phải dễ?

Em thấy thật lạ là không ai nhìn lại khía cạnh ấy. Em đã gồng mình lên rất nhiều chỉ để thai nghén và sinh đẻ một tác phẩm. Những điều đó có thể khiến người ta phát điên bất cứ lúc nào. Nhưng cho đến giờ này, Linh Nga nhận thấy thực ra, Xuôi ngược đường trần cũng chỉ dừng lại ở "tầm cỡ" của một phim truyền hình mà thôi. Bộ phim này chỉ nổi tiếng vì chuyện riêng của em, và sau tai tiếng, rất nhiều người ao ước giá mà được xem lại để xem nó thế nào.

Đương nhiên, em hiểu chuyện này. Ngay khi làm phim em cũng đã không mơ màng chuyện công chúng sẽ tung hô mình hay không. Những lúc đau buồn nhất, em thường đến viếng 1 ngôi chùa có tên Hoàng Ân và nhận lại sự thanh thản khi ra về. Ý tưởng làm phim xuất phát từ đó. Em khao khát làm được 1 tác phẩm nói về chữ Nhẫn với ý nghĩa: Cuộc đời dù rất đớn đau nhưng nếu có chữ Nhẫn ở trong lòng, biết nhẫn nại với chính mình thì có thể vượt qua được bể khổ.

Bước tiếp theo của Linh Nga sẽ làm gì?

Em vừa được mời trở lại đóng trong bộ phim Mạnh hơn công lý 13 tập, tháng 12 này phát sóng. Trong bộ phim này, em đóng cả hai vai: Hai chị em sinh đôi với 2 cá tính khác nhau. Cô chị sắc sảo, khôn ngoan - một vũ nữ sắc sảo. Cô em trong sáng, ngây thơ. Cả hai cùng rơi vào tay một người đàn ông. Hiện tại, cố gắng lớn nhất của em là dành cho phim tốt nghiệp. Còn tương lai xa, nghề đạo diễn điện ảnh đã quyến rũ em, em đã đau nhiều với nó, và cũng nhận thức ra nhiều từ nó, nên em sẽ đi với nó đến cùng.

Theo Đàn Ông