“Sẽ không mất thêm phí cho cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long”
(Dân trí) - Trước nhiều ý kiến phản hồi sau bài “NewOpenWorld hưởng gần 50% phí gửi tin nhắn bầu chọn” trên <i>Dân trí</i>, ông Trần Nhất Hoàng tiếp tục giải đáp những thắc mắc mà phần đông độc giả quan tâm đã gửi tới tòa soạn xung quanh vấn đề bầu chọn Vịnh Hạ Long.
Tính đến thời điểm này, sau khi đã có nhiều thông tin chính thức từ Bộ VHTTDL, phản hồi của một số độc giả cho rằng ông nói hiệu quả là “ngụy biện” và thiếu căn cứ, vậy ông có gì nói thêm về “tầm cỡ” thực sự được lượng hóa của cuộc vận động bầu chọn này?
Bốn năm qua, mặc dù tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Việt Nam và thế giới đều sụt giảm, nhưng tốc độ tăng trưởng du lịch hàng năm luôn tăng: tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 10-12 % khách quốc tế và 15% khách nội địa. Con số này đối với Hạ Long là 15%/ năm đối với du khách quốc tế và 20% đối với du khách nội địa. Trong năm nay, tỷ lệ tăng trưởng khách nội địa đến Hạ Long tăng tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là thành quả nỗ lực chung của ngành du lịch và tỉnh Quảng Ninh, nhưng chúng tôi tin là có tác động tích cực từ cuộc vận động.
Về đánh giá của giới chuyên thăm dò dư luận, Ông John Zogby người sáng lập và Chủ tịch/CEO của tổ chức chuyên thăm dò ý kiến Zogby International có trụ sở tại New York đánh giá đây là cuộc bầu chọn qua mạng toàn cầu lớn nhất tính đến thời điểm này.
Nhưng có người phản hồi rằng thực tế chẳng ai quan tâm đến trang web New7Wonders.com như ông đã trình bày, đưa ra thống kê qua Alexa để đánh giá lượng truy cập chẳng hạn? Cũng có người cho rằng chỉ new7Wonders.com là không chính thống?
Alexa là một phương thức để đo lượng truy cập, nhưng ai cũng biết Alexa chỉ đo được lượng truy cập từ những máy tính có cài thanh công cụ Alexa (cũng chỉ vài chục triệu người dùng thanh công cụ này theo thông tin năm 2010). Tuy nhiên chúng tôi cũng lấy Alexa để tham khảo xem ai là đối thủ chính của mình và chú trọng hướng vào cộng đồng mạng của nước đó để tuyên truyền cho Vịnh Hạ Long.
| Oscar.org | Grammy.com | UNESCO.org | New7Wonders.com |
Xếp hạng truy cập toàn cầu (Global rank) | 62.472 | 70.119 | 7.724 | 5.816 (xếp hạng cao nhất) |
Xếp hạng truy cập tại Mỹ | 18.648 | 18.527 | 15.311 | 12.808 (xếp hạng cao nhất) |
Còn về ý kiến về trang web .com hay .org là một thắc mắc không đáng tranh luận. Ta làm những gì đem lại hiệu quả. Tuyên bố mới nhất tuần này trên Tờ Time cho rằng vài tháng nữa kỷ nguyên tên miền mới có thể là bất cứ chữ gì mà không cần “.com”, hay “chấm” bất cứ cái gì.
Đã có báo nói rằng liên lạc tới trụ sở của NOWC nhưng không được, họ có sự mập mờ về địa chỉ?
Trụ sở văn phòng của NOWC tại Thụy Sỹ (Ảnh ông Hoàng cung cấp)
Nhìn nhận về cuộc vận động bầu chọn rầm rộ, ý kiến khác lại cho rằng “Hữu xạ tự nhiên hương hà tất đương phong lập”?
Thời đại bùng nổ thông tin, từng con người, từng quốc gia luôn hành động, chạy đua tìm kiếm thông tin, công nghệ trong từng giây, việc chờ “tự nhiên hương” là lối suy nghĩ quá cũ kỹ. Thật sự, thắc mắc này tưởng như rất đơn giản nhưng nó khiến người ta suy nghĩ rất nhiều điều, với cách tiếp cận xúc tiến quảng bá, tôi ví dụ một câu chuyện nhỏ, ai cũng công nhận rằng nước Anh là quê hương của bóng đá, nhưng chẳng ai biết người Trung Quốc tự hào mà nói rằng họ đá bóng từ thời có Cao Cầu trong truyện Thủy Hử cơ, cũng bóng (cầu), cũng 2 bên cầu môn, 2 đội, cũng ghi bàn... vấn đề nằm ở đâu? đó là quảng bá. Đó là khả năng truyền đi những thông điệp cho toàn thế giới được biết bạn có gì và như thế nào.
Vậy ông lý giải sao trước việc “quảng bá mà chẳng thấy thước phim nào về Vịnh Hạ Long”?
“Thế giới chẳng có cuộc bầu chọn nào lại cho nhắn nhiều tin nhắn?”
Ngược lại là khác, thế giới hiện tại là đại đa số các cuộc bầu chọn cho phép bầu nhiều tin nhắn!
Đã từng có báo đưa tin mỗi tháng chúng ta phải nộp phí và từng phải trả 5 ngàn USD?
Cục Hợp tác quốc tế xin khẳng định, Bộ Văn VHTTDL không phải chi khoản đó. Bộ đã từng trao đổi nhiều lần với New7Wonders rằng chúng tôi có khả năng vận động trên mạng nhờ đội ngũ sinh viên đông đảo và có kỹ năng mạng tốt, tuy nhiên phải chi những khoản chi phí lớn là không phù hợp với tiêu chí và hoàn cảnh của chúng tôi. Ông Giám đốc tổ chức đã đồng ý với điều đó.
Vậy với nhiều triệu tin nhắn, bao nhiêu tiền của đó theo một số độc giả có thể lo cho biết bao nhiêu người nghèo có Tết hoặc để lo cho môi trường Vịnh Hạ Long thì tốt hơn, ông nghĩ sao?
Đó là một sự liên tưởng có trách nhiệm, nhưng với tư cách là người thực hiện công tác quảng bá, chúng tôi phải làm tốt nhất việc của mình là quảng bá hình ảnh quốc gia, những người làm công tác xã hội, môi trường cũng đã tạo ra bao nhiêu cuộc phát động nhắn tin vì người nghèo, vì môi trường và cũng được xã hội hưởng ứng rất cao, số tin nhắn có thể không nhiều bằng cuộc phát động chúng tôi thực hiện nhưng số tiền quyên góp rất lớn lên đến vài chục tỷ đồng... mỗi người làm tốt nhất công việc của mình thì xã hội sẽ phát triển nhanh.
Liệu từ giờ đến khi công bố chính thức 7 Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới mới, Việt Nam còn mất thêm khoản phí nào không?
Trong phạm vi cuộc bầu chọn, ta sẽ không mất khoản phí nào nữa.
Có 2 điều, một là dù ai phát động thì chúng ta vẫn phải mất chi phí, bằng cách này hay cách khác, nếu là tổ chức quốc tế chính thống, hàng năm ta đã phải đóng niêm liễm. Thứ 2, ông Bernard Weber nói chuyện với tôi rằng, khi ai đó có 1 ý tưởng hay, hoặc là bạn một mình giữ nó đến hết đời hoặc là bạn nói ra một lúc cho cả thế giới nghe thấy, không sẽ bị copy và phát triển bởi những tổ chức lớn hơn, thời đại này cho phép ông ta thực hiện theo cách thư 2 và ông ấy đã thành công.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Hằng