1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Quảng bá không công cho xứ người?

Sau những thông tin quảng cáo rầm rộ, tập 1 chương trình truyền hình thực tế Điệp vụ tuyệt mật, do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cát Tiên Sa sản xuất, đã lên sóng VTV3 từ tối 2/5.

Không có gì cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt ở tập 1 của chương trình ngoài cái tên đạo diễn của phim Hương ga đình đám trước đó và dàn người mẫu nam nữ bắt mắt.

Chọn bối cảnh thực hiện chương trình tại Thái Lan, Điệp vụ tuyệt mật phần nào gây tò mò cho người xem nhưng khi chứng kiến những gì có trong tập 1, không ít người tỏ ra thất vọng.

Quảng bá không công cho xứ người?

Một cảnh của thử thách trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật trên tòa tháp cao nhất Thái Lan. (Ảnh do chương trình cung cấp)

Suốt tập 1 của chương trình, hình ảnh thủ đô Bangkok hiện lên từ đường phố, bến phà Watsuwan, khu Trung tâm Asia Tique đến tòa tháp cao nhất tại Thái Lan, đền Muang Kae... Sáu câu hỏi thử thách kiến thức người chơi đều có nội dung đề cập đất nước, văn hóa, con người Thái Lan, như: Vịnh Thái Lan được bao bọc bởi bao nhiêu quốc gia? Tết cổ truyền Songkran của Thái Lan diễn ra vào tháng mấy? Quốc hoa của Thái Lan là hoa nào? Quốc ngữ của Thái Lan là tiếng Thái của phương ngữ miền nào?...

Trả lời trên báo mạng trước đó, Cường Ngô, đạo diễn của Điệp vụ tuyệt mật, cho biết lý do chọn bối cảnh quay hình tại Thái Lan: “Thái Lan là địa danh mà người Việt rất thích vì đây là đất nước gần gũi với người Việt Nam. Cường muốn mang văn hóa nước bạn đến gần hơn với công chúng nước nhà. Văn hóa Thái và Việt cũng gần như nhau. Đất nước chùa vàng là nơi có rất nhiều điều thú vị cần khám phá”. Đạo diễn này cho biết khán giả sẽ có dịp tìm hiểu văn hóa của đất nước, con người Thái, những thắng cảnh ở đây, trong đó có thắng cảnh chưa được đưa vào danh sách du lịch.

Không ít người thắc mắc tại sao nhà sản xuất và Đài Truyền hình Việt Nam dành trọn 14 tập phim của chương trình thực hiện trên đất Thái Lan, chẳng khác nào nhằm quảng bá cho du lịch nước bạn, trong khi du lịch Việt Nam đang rất cần quảng bá.

Nhiều năm nay, các kênh truyền hình ở Việt Nam, các đơn vị sản xuất chương trình truyền hình bằng những nỗ lực của mình đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với khán giả trong nước và nước ngoài thông qua các chương trình truyền hình khác nhau. The Amazing Race - Cuộc đua kỳ thú là một ví dụ. Thông qua chương trình này, người chơi và khán giả có cơ hội trải nghiệm, khám phá văn hóa, con người, cảnh đẹp các vùng miền trong cả nước. Nhiều địa danh sau đó đã thành điểm đến của du khách.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tốn hàng triệu USD cho việc quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, từng đúc kết: Nhìn lại thị trường du lịch hằng năm, người Việt Nam đi du lịch nội địa tăng nhiều so với du khách nước ngoài đến. Đây là nguồn thu lớn cho du lịch. Do vậy, chúng ta phải có đầu tư quảng bá tuyên truyền mạnh hơn nữa, nhất là quảng bá trong nước.

Đã có ý kiến cho rằng: Nếu chương trình Điệp vụ tuyệt mật dành riêng cho người xem truyền hình ở Thái Lan thì có thể là cách giới thiệu con người Việt Nam đến nước bạn, còn nếu phát sóng tại Việt Nam thì giống một sô truyền hình quảng bá cho xứ bạn mà thôi.

Theo Ngô Thư
Người Lao Động