Phương Thanh và "tình trẻ" kém 20 tuổi: Khi chiêu trò PR "phản chủ"

B.Phương

(Dân trí) - Là ca sĩ có thực lực, có chỗ đứng trong nghề nhưng Phương Thanh lại khiến khán giả thất vọng khi dùng nghi án quen "tình trẻ" để quảng bá sản phẩm mới.

Khái niệm "người yêu trong nghệ thuật"

Những ngày qua, lùm xùm của ca sĩ Phương Thanh và "bạn trai tin đồn" Doãn Chí Kiên đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Ban đầu, Phương Thanh gây chú ý khi liên tục sánh đôi cùng doanh nhân kém 20 tuổi tại các sự kiện, hành động tình tứ không khác gì một cặp đôi. Cô còn chủ động đăng ảnh thân thiết, dành những lời có cánh cho anh tại một đêm nhạc, giới thiệu anh tại buổi họp fan...

Khi nhận được những lời chúc mừng hạnh phúc từ khán giả, nữ ca sĩ còn... cảm ơn mà không giải thích hay đính chính. Cho đến vài ngày sau, tin đồn Doãn Chí Kiên đã có vợ con xuất hiện trên mạng xã hội...

Phương Thanh và tình trẻ kém 20 tuổi: Khi chiêu trò PR

Phương Thanh và "bạn trai trong nghệ thuật" Doãn Chí Kiên (Ảnh: Facebook nhân vật).

Hôm 2/6, "chị Chanh" đã phải thừa nhận cô và Doãn Chí Kiên chỉ là "cặp đôi trong nghệ thuật". "Cảm ơn những người thiện chí đã cầu chúc và mong tụi em thành đôi. Rất tiếc tụi em chọn là tri kỷ để luôn được bên nhau ngoài đời và là cặp đôi tình yêu trong nghệ thuật", nữ ca sĩ viết trên trang cá nhân.

Lúc này, khán giả mới vỡ lẽ, đây chỉ là chiêu trò PR. Doãn Chí Kiên chỉ là "người tình" trong sản phẩm âm nhạc mới của Phương Thanh mà thôi!

Đáng nói, sau khi lên tiếng khẳng định giữa mình và Doãn Chí Kiên chỉ là "tình yêu nghệ thuật", Phương Thanh lại ẩn ý trách móc khán giả soi mói đời tư nghệ sĩ. Phản ứng này của nữ ca sĩ khiến nhiều người không khỏi thất vọng và tức giận. Chính cô là người tạo ra tin đồn tình cảm với Doãn Chí Kiên, tự úp mở khiến công chúng hiểu lầm rồi quay sang hờn dỗi?

Trên mạng xã hội, các fan lũ lượt tuyên bố "quay xe". Nhiều khán giả dở khóc dở cười nói rằng, dù đã quen với việc bị người nổi tiếng "dắt mũi" nhưng họ vẫn… bị lừa. Từ đây, dân tình lại có thêm một khái niệm mới: "Người yêu trong nghệ thuật".

Nhiều người tiếc cho Phương Thanh bởi cô vốn là nghệ sĩ thực lực, có chỗ đứng trong giới nhưng vẫn dùng chiêu trò "truyền thông bẩn" để quảng bá ca khúc mới. Bên cạnh đó, khán giả còn chỉ ra rằng việc tung hình ảnh thân thiết cùng bạn diễn trong MV không có gì sai nhưng cách Phương Thanh mập mờ, cố tình lợi dụng, lôi kéo sự chú ý và phỏng đoán của khán giả mới đáng lên án!

Nghệ sĩ thì phải có chữ "sĩ"!

Trong làng giải trí, việc tạo dựng tin đồn thu hút sự quan tâm của công chúng trước khi phát hành sản phẩm không hiếm. Nhiều người nổi tiếng cũng từng dùng chiêu trò tương tự để hâm nóng tên tuổi, gây sự chú ý. 

Còn nhớ năm 2018, Nam Em từng khiến showbiz "dậy sóng" khi lựa thời điểm ra mắt MV để "phơi bày" chuyện quá khứ với Trường Giang với nhiều tình tiết gây "sốc". Tuy nhiên, sự hưởng ứng của khán giả dành cho sản phẩm âm nhạc của cô không thấy đâu, chỉ thấy dân mạng vô cùng ngán ngẩm với những ồn ào đời tư của mỹ nhân Tiền Giang.

Trước sức ép của dư luận, Nam Em đã phải gỡ bỏ MV trên kênh YouTube để "tránh những ý kiến cho rằng cô đang muốn tạo sự chú ý cho sản phẩm thông qua scandal" (theo lời đại diện của Nam Em) đồng thời gửi lời xin lỗi khán giả.

Phương Thanh và tình trẻ kém 20 tuổi: Khi chiêu trò PR

Từ sau scandal tình ái với Trường Giang nổ ra, Nam Em liên tục ra mắt các ca khúc nói về người con gái thất tình (Ảnh: Facebook nhân vật).

Lùm xùm giữa Kiều Minh Tuấn - An Nguy - Cát Phượng từng bị cho là "chiêu trò" để PR cho phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con" nhưng vấp phải sự chỉ trích nặng nề, thậm chí bị khán giả tẩy chay. Những nhân vật liên quan cũng chịu áp lực dư luận thời gian dài.

Một số trường hợp tương tự như Quế Vân, Phan Ngọc Luân, Đào Bá Lộc... cũng bị "mất điểm" vì mượn chuyện đời tư để gây chú ý cho sản phẩm mới.

Một chuyên gia truyền thông chia sẻ với PV Dân trí: "Những chiêu trò này "cũ rích" nhưng vẫn có người sử dụng. Có thể ban đầu, họ sẽ nhận được sự chú ý của khán giả nhưng rồi, sau những ồn ào này, chẳng ai quan tâm hay nhớ đến các sản phẩm nghệ thuật của họ".

Trao đổi về vấn đề này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết anh không muốn phán xét cách làm truyền thông của người khác. Tuy nhiên, nhạc sĩ cho rằng các bài hát cần được khán giả nhớ tới và trân trọng bằng chính cảm xúc, giá trị của nó, chứ không phải bằng những thông tin bên lề. "Đối với tôi, nghệ sĩ là phải có chữ "sĩ"!", Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Phương Thanh và tình trẻ kém 20 tuổi: Khi chiêu trò PR

Khán giả chỉ trích việc Phương Thanh dùng chiêu trò để PR sản phẩm (Ảnh: Chụp màn hình).

Trở lại câu chuyện của Phương Thanh, nữ ca sĩ có vẻ như đang "mất" nhiều hơn "được". Khán giả ngày nay không hề dễ dãi. Họ đủ tỉnh táo để thoát khỏi những "cái bẫy truyền thông". Và khi lòng tin bị phản bội, sự phẫn nộ của khán giả là tất yếu. 

Trên mạng xã hội, nhiều bình luận bày tỏ sự thất vọng dành cho Phương Thanh: "Không nghĩ rằng tên tuổi lớn lại dùng trò này", "Bao năm gây dựng, sự nghiệp tên tuổi, tự dưng ê-kíp định hướng PR bẩn, hỏng hết hình tượng. Thất vọng về một thần tượng tuổi thơ"…

Theo chuyên gia truyền thông, câu chuyện này không mới nhưng có thể xem là bài học "cảnh tỉnh" cho giới nghệ sĩ. Làm nghệ thuật thì phải ưu tiên chất lượng sản phẩm, lao động nghiêm túc. Chiêu trò dù gây sốc cỡ nào mà sản phẩm không hay thì chỉ phản tác dụng mà thôi!