1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Phở 24

Phở một món ăn nổi tiếng trong kho tàng văn hoá ẩm thực Việt Nam. Xuất phát từ miền Bắc, hiện nay đã vượt ra ngoài khuôn khổ mang tính địa phương của vùng, miền, trở thành một món ăn phổ thông của cả nước và vươn xa ra quốc tế.

Một số người nước ngoài, khi nói đến Việt Nam họ thường nhắc đến "áo dài" là một sản phẩm văn hoá truyền thống và "phở", món ăn đặc trưng thuần Việt.

Các quốc gia trên thế giới có nhiều món ăn khá gần nhau như món mì của người  Hoa, mì lạnh của người Nhật, Hàn Quốc… Nhưng có lẽ món phở Việt không hề trùng lắp với món ăn nào của các nước, nên sự hấp dẫn và độc đáo của nó đã và đang chinh phục những thực khách trên thế giới.

Tìm mô hình quảng bá phở

Ông Nguyễn Quốc Khanh, thành viên sáng lập Nam An Group - nơi quản lý thương hiệu Phở 24, phở đã được quảng bá ở trong nước bởi những cửa hàng tên tuổi gia truyền, cũng như những hàng phở phổ thông có mặt khắp nơi. Và ở nước ngoài, qua những người Việt sinh sống tại hải ngoại, phở dần xác lập vị trí của mình sánh vai cùng những món ăn nổi tiếng của các quốc gia khác. Do đó, vấn đề làm sao tạo được một thương hiệu phở để quảng bá đã được nghĩ đến. Và "Phở 24" đã được hình thành.

Tên gọi Phở 24 ngụ ý chỉ món phở được chế biến từ 24 thành phần nguyên liệu và gia vị như xương bò, thịt bò, các loại gia vị,…để thành món phở hoàn chỉnh. Quy trình chế biến rất nghiêm ngặt để đảm bảo vệ sinh, bổ dưỡng của món ăn. Khẩu vị của Phở 24 phải tính toán sao cho phù hợp với đại đa số người trong nước lẫn khách nước ngoài, là điều được quan tâm ngay từ đầu.


Cũng theo ông Khanh, sau một loạt quán được mở thành công ở TP.HCM, khoảng gần cuối năm 2004, một cửa hàng Phở 24 được mở ở Hà Nội, nơi được xem là cái nôi của phở. Người Hà Nội đến ăn thử vì tò mò, nhưng sau đó trở thành khách hàng quen thuộc và đều khẳng định đây là phở gu Bắc.

 

Thật ra với ý tưởng ban đầu, Phở 24 luôn mong muốn quảng bá một món ăn nhanh của Việt Nam phù hợp cho mọi người. Với mục tiêu chuỗi cửa hàng dễ nhân rộng như những cửa hàng thức ăn nhanh kiểu McDonald's, gà rán KFC, hiện nay ở TP.HCM có 8 cửa hàng, ở Hà Nội có một, Huế, Đà Nẵng sắp khai trương và những thành phố lớn như Hải Phòng, Nha Trang, Cần Thơ,…cũng sẽ tiếp tục có các cửa hàng với mô hình như ở TP.HCM hiện nay. Trongtương lai, những cửa hàng kiểu này sẽ có mặt ở Nhật, Dubai, Hàn Quốc, Indonesia,…

Tạo không gian thưởng thức phở thuần Việt

Phở 24, ngoài mặt chất lượng, an toàn, vệ sinh,… còn hấp dẫn thực khách bằng không khí văn hoá ẩm thực Việt. Từ những cái bàn nhỏ, những băng ghế dài, những chiếc ghế đẩu gỗ không khác gì so với những quán phở bao đời nay với một ông hàng phở thân thiện bên nồi nước lèo to đùng ngay trước mặt thực khách. Từng cụm khói bốc lên từ cái nồi nước lèo thơm phức, váng phở óng ánh vàng trông mà phát thèm. Nếu cần, khách có thể bước tận nơi để chỉ miếng nạm, gầu, gân… mà mình thích.


Cái thú vị khi đi ăn, là người ta được nhìn và nghe được không khí của quán. Mọi người vào đây có thể trò chuyện thoải mái trong một không gian ấm cúng. Trên tường là những hình ảnh trang trí dụng cụ làm bếp, dãy ly cà phê phin kiểu Việt Nam. Thức uống được đặc biệt giới thiệu trong cửa hàng Phở 24 là cà phê đen, cà phê sữa nóng, cà phê đá và cà phê sữa đá pha phin. Kiểu pha cà phê độc đáo này cũng không giống bất cứ nơi nào trên thế giới. Nhiều người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam đã ghiền cái "e" pha cà phê độc chiêu này của người Việt.


Sau khi ăn tô phở nóng bừng cả mặt, cũng là lúc phin cà phê nhỏ những giọt cuối cùng. Nhấp ngụm cà phê đá, mùi thơm và vị lạnh buốt của cà phê đối nghịch với cái nóng của phở còn đọng ở vị giác tạo một cảm giác vô cùng thú vị.

"Fastfood" hoá  món phở

Đầu bếp Martin Yan, trong dịp đến Việt Nam, đã nói: "Tôi có thể ăn món phở của Việt Nam bất kể lúc nào, cho dù đó là buổi sáng, trưa, chiều, tối". Với ý tưởng một món ăn nhanh thuần tuý của Việt Nam, thì món phở đáp ứng được điều này. Khách không phải chờ lâu khi ăn phở, đó cũng là một mặt mạnh của món ăn truyền thống này.

 

Hướng tới của Phở 24 là phục vụ 24/24 giờ, vì nhu cầu hiện nay của người tiêu dùng thật sự cần một thức ăn phù hợp ở mọi thời điểm do đặc thù công việc của một xã hội đang phát triển. Theo thống kê của chuỗi cửa hàng Phở 24, hiện nay 70% lượng khách đến ăn phở là người Việt, còn lại 30% là người nước ngoài.

Phở, một món ăn truyền thống đã bắt đầu có những bước hội nhập cùng các món ăn nổi tiếng trên thế giới. Sau phở sẽ là bún bò, bún mọc, chả giò, gỏi cuốn, xôi… tiếp bước?


Vua bếp Pierre Fonteyne, chủ tịch Hiệp hội bếp Bỉ, thành viên tổ chức Michelin châu Âu nói: "Các bạn đã được ông cha truyền lại nền văn hoá ẩm thực dân gian tuyệt vời. Chính gánh phở, tô bún, gói xôi, cuốn chả giò… là những món fastfood ngon lại lành. Đừng bao giờ quên những món ăn mà người bà, người mẹ của mình đã chăm chút từ thuở bé để chạy theo những thức ăn nhanh phương Tây không hương vị. Hãy học cách tổ chức của họ để phát triển nền văn hoá ẩm thực phong phú, độc đáo đầy hương vị Việt Nam".

 

Theo Quang Tâm
Sài Gòn Tiếp Thị