Phim hè VN: Mở đầu thất vọng
Mùa phim hè trong nước năm nay hứa hẹn phong phú với cả hai dòng phim giải trí lẫn phim nghệ thuật. Nhưng, tiếc thay sự mở màn của “39 độ yêu” đã làm người xem thất vọng
Ngoài hai bộ phim nghệ thuật dự kiến đưa vào lịch chiếu trong dịp hè năm nay mà không nhắm vào thị trường mùa hè: Mùa len trâu và Thời xa vắng, hai bộ phim còn lại: 39 độ yêu, Chiến dịch trái tim bên phải là những phim có chủ đích nhắm vào đối tượng học sinh, sinh viên và có kế hoạch khai thác phim hè.
Ba ngày chiếu tại TPHCM, 39 độ yêu đạt doanh thu không cao. Rạp Thăng Long, nơi được xem là thước đo lượng khán giả đến với từng bộ phim nhiều hay ít, chỉ thu hút chưa đến 1.000 lượt người xem/ngày. Ông Cao Văn Hùng, Giám đốc Công ty Điện ảnh TPHCM, cho biết với mức khán giả như vậy, 39 độ yêu không phải là phim ăn khách.
Với một chiến dịch quảng bá rầm rộ, bài bản, bộ phim 39 độ yêu (Hãng phim Việt sản xuất) ngay từ đầu đã thu hút sự chú ý của dư luận bằng những lời quảng cáo có cánh: “Bộ phim là một bức tranh được vẽ bằng những nét cọ tươi trẻ về tình bạn và tình yêu. Những mảng màu sáng tối về quá khứ-hiện tại và tương lai của các nhân vật được khắc họa đậm nét và sinh động...”.
Những tấm băng rôn giăng đầy đường, đoạn trailer phát liên tục trên truyền hình và một buổi ra mắt rình rang với sự có mặt đầy đủ dàn diễn viên xinh đẹp, nhưng tất cả vẫn không đủ sức cứu vớt sự yếu kém chất lượng của 39 độ yêu.
Bàn tay cắt xén, lắp ghép của các nhà làm phim (từ 16 tập phim truyền hình thành 1 tập phim nhựa) đã cho ra đời một sản phẩm với quá nhiều tình tiết ngô nghê, phi lý đến khó hiểu. Người xem không thể cảm nhận được vì sao nhân vật Long lại luôn phải “đóng” bộ mặt sầu thảm, trầm tư; cũng không biết anh xuất thân từ đâu mà lại có những chiêu đánh võ đẹp mắt không kém Thành Long; các nhân vật trong phim đều là sinh viên nhưng đi toàn xe hơi sang trọng, mặc quần áo hàng hiệu, ra vô vũ trường, quán bar như những tay ăn chơi sành điệu... Nhiều khán giả xem xong phim ngơ ngác không hiểu gì cả.
Phim không thuộc thể loại hài nhưng luôn làm cho người xem phì cười bởi những cảnh diễn trên phim quá khôi hài. Điều đọng lại duy nhất sau khi xem 39 độ yêu có chăng là diễn viên- trang phục đẹp và nhạc phim hay. Ông Cao Văn Hùng cho rằng: Đây là một thử nghiệm không thành công khi cắt dán một phim truyền hình nhiều tập thành một phim truyện nhựa.
Trái với sự rình rang của 39 độ yêu, chiến dịch tiếp thị cho bộ phim Chiến dịch trái tim bên phải (Hãng phim truyện Việt Nam) diễn ra khá lặng lẽ nhưng đã mang lại hiệu quả trái ngược: khán phòng rạp Thăng Long (TPHCM) trong buổi chiếu ra mắt tràn ngập tiếng cười, tiếng vỗ tay của khán giả. Các cô cậu tuổi mới lớn xem phim như thấy có mình trong đó, bởi những tình tiết hài hước đậm chất “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”, lời thoại dí dỏm, gần gũi với lứa tuổi mực tím, đặc biệt những diễn viên vào vai học trò ngoài đời cũng đang cắp sách đến trường thật chứ không phải mấy “sao” “cưa sừng làm nghé”. Điều đáng tiếc nhất của Chiến dịch trái tim bên phải là chất lượng hình ảnh, âm thanh phim không rõ- những lỗi cố hữu của phim VN. Theo các nhà phát hành phim Chiến dịch trái tim bên phải sẽ là phim Việt Nam ăn khách mùa hè năm nay.
Bên cạnh hai phim nhắm đến đối tượng khán giả trẻ trên, danh sách phim trình chiếu còn có sự góp mặt của Thời xa vắng và Mùa len trâu, hai bộ phim đậm tính nghệ thuật, được thực hiện bởi hai đạo diễn Việt kiều: Hồ Quang Minh và Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Bộ phim Thời xa vắng (Hãng phim Giải Phóng) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lê Lựu. Phim đã ra mắt khán giả thủ đô từ cuối năm 2004 và chinh phục được trái tim của các khán giả ở nhiều lứa tuổi...
Hãng phim Giải Phóng đã lên kế hoạch công chiếu phim Thời xa vắng vào giữa tháng 6 tới, sau đó đến phim Mùa len trâu. Tuy nhiên, đây sẽ là cuộc thử thách của hai bộ phim nghệ thuật này trước khán giả TPHCM, bởi trước đó bộ phim Mê Thảo- Thời vang bóng của đạo diễn Việt Linh đã thất bại về doanh thu.
Theo H.Nhu-P.Trang
Người Lao Động