Phan Mạnh Quỳnh xuất hiện với chân dung mới lạ

(Dân trí) - Sau khi bùng nổ với vẻ tươi tắn, trẻ trung của Uyên Linh và Trọng Hiếu, Music Home số ba lại giúp người thưởng thức lắng đọng trong cõi riêng đầy tâm tư phảng phất chút sương khói mơ hồ về nhân sinh của Phan Mạnh Quỳnh…

Diễn ra vào tối thứ sáu cuối cùng hàng tháng, livestream cùng lúc trên nhiều nền tảng, Music Home mang đến cơ hội thưởng thức âm nhạc với âm thanh đạt chuẩn CD cho hàng triệu người ở khắp mọi nơi mà không cần bước chân ra khỏi nhà.

Tất cả những gì họ cần là một chiếc TV hoặc laptop, máy tính bảng, smartphone có kết nối internet. Nên sử dụng thêm một thiết bị âm thanh chuyên dùng loại tốt (tai nghe, loa, dàn hi-fi…) cảm thụ được rõ nhất chất lượng âm thanh vượt trội của Music Home so với mọi chương trình âm nhạc trực tiếp khác.

quynh-3.jpg

Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh.

 

Không giống hai ca sĩ Uyên Linh và Trọng Hiếu, Phan Mạnh Quỳnh là một thử thách thật sự với ban nhạc Anh Em. Bởi phong cách chủ đạo của chàng trai này là R&B, tuy nhiên, rất nhiều ca khúc quen thuộc của Phan Mạnh Quỳnh lại sử dụng hiệu ứng điện tử để làm tăng độ ma mị cho chất nhạc, chưa kể đến màu sắc dân gian được “giấu” rất khéo vào giai điệu.

Đây chính là những yếu tố quan trọng giúp các sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh liên tục được mến chuộng trong vài năm trở lại đây, biến anh thành một trong vài nghệ sĩ trẻ giàu thực lực nhất của làng nhạc Việt đương đại, một thứ “của hiếm” theo đúng khuôn mẫu quốc tế: biết sáng tác, biết chơi nhạc cụ và hát hay.

Có thể nói, Phan Mạnh Quỳnh dễ dàng đáp ứng cả ba tiêu chí cơ bản dành cho khách mời của Music Home, là trẻ tuổi, nổi tiếng và có khả năng hát live xuất sắc.

Chính Phan Mạnh Quỳnh cũng cho biết, những chương trình như Music Home đúng là thứ mà anh đang cố hướng đến trong tương lai: một không gian âm nhạc nghiêm túc, chuyên nghiệp, không chạy theo thị hiếu. Rất phù hợp với tinh thần của Anh Em, ban nhạc khắt khe bậc nhất về chuyên môn hiện nay.

quynh-4.jpg

MC Đinh Tiến Dũng giao lưu cùng Phan Mạnh Quỳnh trong trong Music Home số 3.

 

Nhạc sĩ Huy Tuấn, trong vai trò Giám đốc âm nhạc của chương trình đã có những điều chỉnh hợp lý để giúp Phan Mạnh Quỳnh trở nên mới lạ hơn trong mắt công chúng. Bên cạnh một vài ca khúc đang rất “hot”, trong liveshow này còn nhiều sáng tác độc đáo Phan Mạnh Quỳnh đã hoàn thành nhiều năm trước và hiếm khi được biểu diễn, qua đó giúp khán thính giả thấy rõ hơn nội tâm và những góc nhìn đầy thú vị của anh về cộng đồng, về một vùng quê nghèo miền Trung, những đề tài hiếm khi được khai thác trong âm nhạc hiện đại.

Dàn kèn của nhạc sĩ Hồng Kiên đã được thay thế bằng một bè dây nhỏ, kết hợp với hiệu ứng điện tử vừa đủ của hai organ, không chỉ tái hiện được rất tốt bầu không khí bảng lảng sương khói của “Ngày chưa giông bão”qua tiếng hát của khách mời Bùi Lan Hương mà còn giúp mang đến vẻ dìu dặt, mộng mơ cho những ca khúc khác – hầu hết được chơi theo điệu ballad chậm rãi, từ tốn, giúp tôn lên giọng nam trung dầy dặn của Phan Mạnh Quỳnh.

Anh hát tự nhiên, không hề lạm dụng kỹ thuật, mộc mạc như chính những tác phẩm của mình vậy. Tuy nhiên, vẻ lãng mạn của “Có chàng trai viết lên cây” hay nét kịch tính của “Hồi ức” vẫn được bộc lộ rất đủ đầy, đưa cảm xúc của người nghe trào dâng theo từng nốt nhạc.

Cũng trong Music Home số 3, ca khúc mang tính chất “bông lơn tự giễu” “Tự kỉ” đã thực sự “lột xác” về mặt nghệ thuật khi được chơi theo điệu cool jazz, nét hài hước không hề mất đi khi Phan Mạnh Quỳnh hát trên phần đệm của piano rồi thêm bộ gõ trước khi cả ban nhạc cùng thăng hoa với bản phối dầy dặn và cực kỳ “tung tẩy”, thêm một phần hòa tấu ngắn nhưng “chất” do guitar và trống cầm trịch.

quynh-5.jpg

Không giống hai ca sĩ Uyên Linh và Trọng Hiếu, Phan Mạnh Quỳnh là một thử thách thật sự với ban nhạc Anh Em.

 

Nếu để ý sẽ thấy, các sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh đa số có nội dung được kể như một câu chuyện, hoặc tự sự hoặc về cuộc sống xung quanh. “Con tim tan vỡ”, “Tự kỉ”, “Có chàng trai viết lên cây” hay “Nước ngoài” là những ca khúc điển hình, trong đó “Nước ngoài” với một chút màu bolero pha trộn trong điệu R&B ballad rất dễ dàng lấy được nước mắt của những ai đã và đang trải qua cuộc sống bôn ba nơi xứ lạ.Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng quả thật Phan Mạnh Quỳnh đã gợi nhớ khá nhiều về cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, người cũng có lối đặt lời tương tự.

Sau khi bùng nổ với vẻ tươi tắn, trẻ trung của Uyên Linh và Trọng Hiếu, Music Home số ba lại giúp người thưởng thức lắng đọng trong cõi riêng đầy tâm tư phảng phất chút sương khói mơ hồ về nhân sinh của Phan Mạnh Quỳnh.

Đây là một cơ hội hiếm có để được nghe, được thấy chàng ca sĩ này từ một góc nhìn mới mẻ, hầu như không xảy ra trong các show diễn bình thường khác. Với chất lượng âm thanh vượt trội, cũng dễ dàng nhận ra giọng của Phan Mạnh Quỳnh khi hát live không có nhiều khác biệt với hát trong phòng thu.

Những chia sẻ chân thành của anh càng làm tăng thêm sức lôi cuốn của Music Home, giúp khán thính giả cảm thấy gần gũi hơn với nghệ sĩ, bên cạnh các yếu tố kỹ thuật vốn được xem là lợi thế của truyền hình tương tác như multi-camera để chọn góc máy yêu thích hay phản hồi trực tiếp ngay trong khi liveshow đang diễn ra.

Khi chất lượng âm thanh đã được đảm bảo, Music Home chính là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp âm nhạc bởi nó có thể lấp đầy những thiếu hụt của thị trường tổ chức và biểu diễn hiện nay.

Minh Anh