Những kẻ chiến bại xứng đáng ngẩng cao đầu trong lịch sử Oscar

(Dân trí) - Tượng vàng Oscar luôn được xem là giải thưởng danh giá nhất của bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Tuy nhiên, danh sách giải thưởng đã không ít lần gây tranh cãi vì đông đảo người hâm mộ cho rằng vẫn còn có tác phẩm khác xứng đáng được vinh danh.

Ngay từ năm 1942, Viện hàn lâm đã “trao nhầm” giải thưởng Phim xuất sắc nhất cho “How green was my valley” thay vì “Citizen Kane”. Thậm chí, “Citizen Kane” còn được bình chọn là một trong những tác phẩm hay nhất trong lịch sử điện ảnh và đến bây giờ vẫn nhiều người thắc mắc về lí do tuyệt tác này bị Viện hàn lâm “quay lưng”.
Ngay từ năm 1942, Viện hàn lâm đã “trao nhầm” giải thưởng Phim xuất sắc nhất cho “How green was my valley” thay vì “Citizen Kane”. Thậm chí, “Citizen Kane” còn được bình chọn là một trong những tác phẩm hay nhất trong lịch sử điện ảnh và đến bây giờ vẫn nhiều người thắc mắc về lí do tuyệt tác này bị Viện hàn lâm “quay lưng”.
“The exorcist” đã trở thành tượng đài của dòng phim kinh dị. Không chỉ gieo rắc nỗi sợ hãi tột bậc, tác phẩm của đạo diễn William Friedkin còn xoáy sâu vào ranh giới chờn vờn giữa niềm tin với mù quáng và có lẽ, chính vì “The exorcist” quá kịch tính, gây sốc nên Viện hàn lâm đã quyết định lựa chọn một tác phẩm an toàn hơn là “The sting”.
“The exorcist” đã trở thành tượng đài của dòng phim kinh dị. Không chỉ gieo rắc nỗi sợ hãi tột bậc, tác phẩm của đạo diễn William Friedkin còn xoáy sâu vào ranh giới chờn vờn giữa niềm tin với mù quáng và có lẽ, chính vì “The exorcist” quá kịch tính, gây sốc nên Viện hàn lâm đã quyết định lựa chọn một tác phẩm an toàn hơn là “The sting”.
Dù khó ai có thể phàn nàn về màn trình diễn tuyệt vời của bộ đôi Dustin Hoffman và Meryl Streep trong “Kramer vs. Kramer”, bộ phim đã thắng giải Oscar năm 1980 nhưng “Apocalypse now” vẫn là một trong những kẻ chiến bại gây tiếc nuối nhất. Không hề giống bất kì bộ phim chiến tranh nào trước đó, “Apocalypse now” vừa hùng tráng, bi thương, hiện thực mà vẫn đậm đặc chi tiết ẩn dụ và cho đến giờ, đây vẫn được coi là bộ phim phi thường nhất về chiến tranh Việt Nam.
Dù khó ai có thể phàn nàn về màn trình diễn tuyệt vời của bộ đôi Dustin Hoffman và Meryl Streep trong “Kramer vs. Kramer”, bộ phim đã thắng giải Oscar năm 1980 nhưng “Apocalypse now” vẫn là một trong những kẻ chiến bại gây tiếc nuối nhất. Không hề giống bất kì bộ phim chiến tranh nào trước đó, “Apocalypse now” vừa hùng tráng, bi thương, hiện thực mà vẫn đậm đặc chi tiết ẩn dụ và cho đến giờ, đây vẫn được coi là bộ phim phi thường nhất về chiến tranh Việt Nam.
“Out of Africa” là một bộ phim xuất sắc nhưng nếu xét trong mối tương quan với “The color purple” với màn kết hợp trên cả tuyệt vời của Whoopi Goldberg, Oprah Winfrey và Steven Spielberg thì rõ ràng, “The color purple” mới thực sự xứng đáng với tượng vàng Oscar.
“Out of Africa” là một bộ phim xuất sắc nhưng nếu xét trong mối tương quan với “The color purple” với màn kết hợp trên cả tuyệt vời của Whoopi Goldberg, Oprah Winfrey và Steven Spielberg thì rõ ràng, “The color purple” mới thực sự xứng đáng với tượng vàng Oscar.
“Field of Dreams” không chỉ là một bộ phim nói về bóng chày mà còn ngập đầy mơ ước và thấm đẫm tình cảm gia đình. Tuy nhiên, có lẽ Viện hàn lâm hồi năm 1990 đã có đôi chút “sắt đá” với “Field of Dreams” và quyết định trao giải Phim hay nhất cho “Driving miss Daisy”.
“Field of Dreams” không chỉ là một bộ phim nói về bóng chày mà còn ngập đầy mơ ước và thấm đẫm tình cảm gia đình. Tuy nhiên, có lẽ Viện hàn lâm hồi năm 1990 đã có đôi chút “sắt đá” với “Field of Dreams” và quyết định trao giải Phim hay nhất cho “Driving miss Daisy”.
“The English patient” là một tác phẩm nhân văn cảm động về chiến tranh thế giới thứ hai. Trong khi đó, “Fargo” lại là một kiệt tác tâm lí giật gân với những nút thắt mở bất ngờ đồng thời đi sâu vào khai thác những góc tối trong nhân cách mỗi người. Và nếu đặt lên bàn cân thì rõ ràng, bộ phim của anh em nhà Coen cũng rất xứng đáng đi vào lịch sử Oscar.
“The English patient” là một tác phẩm nhân văn cảm động về chiến tranh thế giới thứ hai. Trong khi đó, “Fargo” lại là một kiệt tác tâm lí giật gân với những nút thắt mở bất ngờ đồng thời đi sâu vào khai thác những góc tối trong nhân cách mỗi người. Và nếu đặt lên bàn cân thì rõ ràng, bộ phim của anh em nhà Coen cũng rất xứng đáng đi vào lịch sử Oscar.
Đến tận bây giờ, nhiều người vẫn cho rằng “Brokeback mountain” đã bị “cướp trắng” tượng vàng Oscar. Tuyệt tác của đạo diễn Lý An và mối tình day dứt do hai nam tài tử Jake Gyllenhaal, Heath Ledger thể hiện đã khiến hàng triệu con tim thổn thức và việc Viện hàn lâm trao giải cho “Crash” chỉ có thể lí giải bằng hai từ “bất công” và có ý ghẻ lạnh các bộ phim về đề tài người đồng tính.
Đến tận bây giờ, nhiều người vẫn cho rằng “Brokeback mountain” đã bị “cướp trắng” tượng vàng Oscar. Tuyệt tác của đạo diễn Lý An và mối tình day dứt do hai nam tài tử Jake Gyllenhaal, Heath Ledger thể hiện đã khiến hàng triệu con tim thổn thức và việc Viện hàn lâm trao giải cho “Crash” chỉ có thể lí giải bằng hai từ “bất công” và có ý ghẻ lạnh các bộ phim về đề tài người đồng tính.
“Kings speech” rất xuất sắc thông qua sự thể hiện của nam tài tử Colin Firth nhưng “Black swan” cũng chẳng hề thua kém với màn lột xác ngoạn mục của Natalie Portman. Và nếu xét về khía cạnh ám ảnh, lạ lùng, ấn tượng thì “Black swan” cũng hoàn toàn xứng đáng để được đi vào lịch sử.
“King's speech” rất xuất sắc thông qua sự thể hiện của nam tài tử Colin Firth nhưng “Black swan” cũng chẳng hề thua kém với màn lột xác ngoạn mục của Natalie Portman. Và nếu xét về khía cạnh ám ảnh, lạ lùng, ấn tượng thì “Black swan” cũng hoàn toàn xứng đáng để được đi vào lịch sử.

Dung nhi

Theo US

ĐANG ĐƯỢC QUAN TÂM