Nhạc sĩ Đức Trí: “Nên hạn chế nói về scandal của làng nhạc Việt”

Tác giả “Ta chẳng còn ai” cho rằng nên hạn chế nói về cái chưa tốt nhiều vì chính lúc đó chúng ta vô tình cổ xúy chúng.

Không ít người - trong đó có cả những người làm âm nhạc - cho rằng thị trường nhạc Việt đang bão hoà và có dấu hiệu đi xuống. Anh nghĩ sao về nhận xét này?

Tôi xin không bình luận dưới góc độ nhà chuyên môn. Theo suy nghĩ chủ quan của tôi, thị trường âm nhạc giải trí vẫn khá sôi động, chứng kiến nhiều nghệ sĩ giới thiệu tác phẩm mới, đạt được bước tiến chuyên môn ấn tượng. Ví dụ như Độc Đạo của Tùng Dương, Hot của Thu Minh hay việc Thu Phương, Bằng Kiều về nước tổ chức liveshow để lại không ít ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Điều đó cho thấy thị trường âm nhạc đang sôi động hơn rất nhiều. Trong khi năm ngoái chúng ta chỉ chứng kiến sự phủ sóng dày đặc của các TV show âm nhạc.

Anh có cho rằng các nghệ sĩ trẻ đang quá dễ dãi với âm nhạc và cả cuộc sống riêng cũng là một lý do khiến nhạc Việt chưa thể thực sự thăng hoa?

Theo tôi cách nhìn nhận này chưa thực sự chính xác.

Gần đây chúng ta chứng kiến khá nhiều những gương mặt giải trí mới chạy theo scandal, xây dựng hình ảnh một cách thị phi. Tôi không phê phán các bạn ấy vì đôi khi người quản lý của các bạn mới chính là nhân tố quyết định. Và chúng ta cũng nên lưu ý đây chỉ là một vài trường hợp không đáng kể, không nên nhầm tưởng đó là mặt bằng chung của lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay. Có những gương mặt vẫn đang hoạt động nghệ thuật và tôi luyện mình khá nghiêm túc. Tôi nghĩ chúng ta nên nhìn vào cái tốt cái phát triển, để quan tâm nhiều hơn. Hạn chế nói về cái chưa tốt nhiều vì chính lúc đó chúng ta đang vô tình cổ xuý cho chúng.
Nhạc sĩ Đức Trí: “Nên hạn chế nói về scandal của làng nhạc Việt”


Năm nay đã là năm thứ 3 anh ngồi ghế nóng Zing Music Awards (ZMA), anh có thể chia sẻ nguyên nhân tiếp tục nhận lời tham gia giải thưởng này?

Tôi thực sự cảm ơn BTC đã ưu ái mời tôi vào Hội đồng nghệ thuật nhiều năm liền. Chính vì sự trân trọng và tin tưởng của BTC tôi quyết định gắn bó với giải thưởng.

Tuy nhiên đó chỉ là những nhân tố phụ. Bản thân tôi nhận thấy họ đang làm một công việc tích cực, họ mời gọi mình cùng cộng tác, tư vấn chuyên môn để xây dựng một giải thưởng có giá trị, tuân thủ đúng tiêu chí tôn vinh các tác phẩm, nghệ sĩ (bao gồm cả các nhạc sĩ) đóng góp tích cực cho thị trường trực tuyến mỗi năm. Thì không lý nào lại có thể từ chối cái tâm của họ.

Anh không sợ lặp lại chính mình khi tham gia "đứng mũi chịu sào" phần âm nhạc cho giải thưởng này?

Không những không lo sợ mà tôi hồi hộp xem trong năm nay, bức tranh toàn cảnh thị trường âm nhạc trực tuyến sẽ như thế nào, rằng ai đang là nghệ sĩ chiếm được cảm tình của công chúng... Qua mỗi mùa giải, kết quả không chỉ phản ánh thị trường trực tuyến trong năm mà từ đó chúng ta có thể nhìn thấy một vài xu hướng có thể bùng nổ trong năm tới.

Đức Trí nổi tiếng là khắt khe với các nghệ sĩ. Những năm trước anh đã thẳng tay loại các ca khúc "dễ dãi" ra khỏi sân chơi này, năm nay anh sẽ tiếp tục "đóng vai ác"?

Không chỉ mình tôi có quyết định này mà đó là tiêu chí chung của HĐNT. Tuy nhiên chúng tôi không quá ác cảm với các tác phẩm này. Vì có thể những tác phẩm ấy chỉ chưa đạt được những tiêu chí về chuyên môn thôi. Như đã nói trên, chúng tôi không loại mà chỉ không biểu dương hay cổ xuý.

Chung Thanh