Người mẫu ngoại cỡ tìm được chỗ đứng trong làng thời trang
(Dân trí) - Việc các người mẫu ngoại cỡ xuất hiện thường xuyên trong ngành công nghiệp thời trang là một tín hiệu đáng mừng cho thấy xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn về sự đa dạng của vóc dáng.
Trong một khoảng thời gian dài, mọi người đã quen nhìn ngắm những người mẫu gầy gò thống trị sàn catwalk và các tạp chí thời trang. Nếu người mẫu có kích thước trên cỡ 2 thì rất có thể họ không phù hợp với yêu cầu để trình diễn trên sàn catwalk và vì thế, hầu hết người mẫu đều mặc đồ cỡ 2 trở xuống. Điều đó thoạt nghe có vẻ "điên rồ" vì phụ nữ Mỹ trung bình thường mặc đồ cỡ 14. Nhiều người đã thắc mắc rằng, nếu kích thước trung bình của một phụ nữ lớn hơn cỡ số 2, tại sao các người mẫu có kích thước lớn hơn không có chỗ đứng?
Thật may mắn là khẩu hiệu "Kích thước là vấn đề quan trọng hơn tất cả" đã trở nên không còn phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang trong vài năm trở lại đây. Các số đo ba vòng theo tiêu chuẩn cũng đang chết dần. Ngành công nghiệp người mẫu hiện đại thu hút sự tham gia của những cô gái với ngoại hình phong phú, đa dạng. Họ có thể trình diễn những bộ trang phục đa phong cách, đa dạng về kích cỡ trên sàn diễn hoặc chụp hình cho các tạp chí thời trang.
Sự xuất hiện của người mẫu ngoại cỡ thực ra không phải là điều gì quá mới lạ. Lịch sử nghệ thuật có rất nhiều ví dụ về những hình tượng phụ nữ có thân hình đầy đặn xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật. Những ý tưởng thời trang mang tính cách mạng của Mỹ cũng lấy cảm hứng từ nhiều người mẫu ngoại cỡ.
Để chiêm ngưỡng những hình thể phụ nữ gợi cảm, đầy đặn không phải là điều mới mẻ hay lạ thường. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đánh giá cao những phụ nữ có thân hình đầy đặn. Họ coi những phụ nữ có dáng vóc như vậy giống như một tín hiệu nói lên rằng, những cô gái này có thể sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh. Phụ nữ có thân hình nảy nở là biểu tượng của sự thanh lịch và khát khao đam mê. Trước khi có các nhiếp ảnh gia, các nhà điêu khắc và họa sĩ nổi tiếng đã sử dụng rất nhiều người mẫu là những phụ nữ có dáng vóc rất tròn trịa.
Trong thời đại baroque (baroque là một phong cách nghệ thuật bắt đầu vào khoảng năm 1600 tại Italy, sau đó lan ra khắp Châu Âu và cả những thuộc địa ở tân thế giới cho tới cuối thế kỷ 18), những cô gái có đường cong được coi là hình mẫu lý tưởng. Họ tạo nên các xu hướng và từng là hình mẫu chuẩn cho cơ thể phụ nữ.
Ngành công nghiệp thời trang bắt đầu sản xuất vải khổ lớn vào những năm 1920. Lena Himmelstein, nhà thiết kế người Mỹ, người sáng lập mạng lưới mua sắm Lane Bryant, đã cung cấp dòng sản phẩm dành cho phụ nữ có thân hình đầy đặn và tạo nên cuộc cách mạng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp hiện đại. Đồng thời, những người mẫu có kích thước từ 18 trở lên được ghi tên trên các áp phích phù hợp và các nhà thiết kế thời trang đã áp dụng thuật ngữ "ngoại cỡ" để giữ sự cân bằng giữa sự lịch sự và chính xác cho những người mẫu thời trang khác biệt này.
Hiện tại, để có thể làm việc trong ngành công nghiệp thời trang cỡ lớn là tương đối dễ dàng do sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị và thủ thuật công nghệ. Các mạng xã hội phổ biến như Instagram và Facebook cũng mở ra nhiều cơ hội và giúp cho các người mẫu ngoại cỡ xây dựng tên tuổi một cách dễ dàng hơn so với trước đây.
"Chân dài" Ashley Graham từng là hiện tượng khi trở thành người mẫu ngoại cỡ đầu tiên được xuất hiện trên bìa tạp chí áo tắm danh tiếng Sport's Illustrated và sau đó tham gia chiến dịch quảng cáo đồ bơi cho một thương hiệu hàng đầu nước Mỹ.
Là người mặc đồ size 16, Ashley Graham đã làm nên lịch sử trên tạp chí Sport's Illustrated, tạp chí chuyên sử dụng những người mẫu có thân hình thanh mảnh. Graham tự hào về cơ thể của mình và cô ấy đã để cả thế giới biết điều đó trong một tuyên bố rằng: "Tôi biết thân hình với đường cong của mình rất gợi cảm và tôi muốn mọi người khác biết rằng đường cong của họ cũng vậy. Không có lý do gì để che giấu cơ thể của bạn. Bạn có mọi lý do để phô bày nó".
Người mẫu ngoại cỡ Tess Holliday là một trường hợp khác làm nên lịch sử. Holliday mặc đồ size 22 và là người mẫu đầu tiên có kích thước như vậy ký được hợp đồng với một công ty quản lý người mẫu nổi tiếng có trụ sở tại vương quốc Anh.
Tess Holliday chia sẻ, cô từng không nghĩ rằng mình sẽ gặt hái thành công trong thế giới người mẫu vì chiều cao, kích thước và những hình xăm của cô. "Thật khó để gia nhập ngành công nghiệp thời trang khi có chiều cao, kích thước của tôi cộng thêm những hình xăm trên đó, không có nhiều khách hàng sẽ thuê bạn. Cá nhân tôi cũng từng bị bắt nạt chỉ vì cơ thể của mình".
Tess Holliday, người hiện có gần 3 triệu lượt theo dõi trên Instagram, cho biết cô cảm thấy lạc quan vì sự xuất hiện phổ biến của những người mẫu ngoại cỡ trong thế giới thời trang hiện tại. "Tôi đang có mặt ở đây, vì vậy tôi biết rằng các nhà thiết kế thời trang danh tiếng đã thấy tôi. Tôi hy vọng rằng phong trào ủng hộ người mẫu cỡ lớn sẽ tiếp tục.
Không chỉ riêng tôi mà những phụ nữ khác cũng muốn có nhiều lựa chọn hơn về trang phục. Chúng tôi muốn có sự đa dạng hơn về các loại vóc dáng trên các phương tiện truyền thông. Tôi nghĩ sẽ thật ngớ ngẩn nếu các nhà thiết kế nổi tiếng không thực sự quan tâm đến người tiêu dùng ngoại cỡ vì chúng tôi có tiền để chi tiêu", Tess Holliday nói.
Không chỉ những người mẫu thay đổi cách mà thế giới thời trang nhìn nhận về phụ nữ ngoại cỡ mà các thương hiệu nổi tiếng vốn chỉ sử dụng người mẫu thanh mảnh cũng phải thay đổi phương thức hoạt động.
Sau khi vấp phải nhiều chỉ trích và sụt giảm doanh thu nặng nề, hãng nội y Victoria's Secret đã đưa nhiều người mẫu "ngoại cỡ" vào ảnh quảng cáo mới để thay đổi hình ảnh thương hiệu. Trong các bộ ảnh quảng cáo mẫu thời trang mới, Victoria's Secret thể hiện sự đa dạng và thay đổi rõ rệt khi không chỉ sử dụng người mẫu siêu gầy mà còn mời rất nhiều cô gái với vóc dáng tròn trịa chụp ảnh quảng cáo.
Victoria's Secret đã thay đổi xu hướng của mình và đưa vào chiến dịch quảng cáo mới những người mẫu lớn tuổi, đẫy đà và thậm chí là chuyển giới. Mới đây hãng cũng xóa bỏ dàn "thiên thần nội y" từng gắn bó nhiều năm với thương hiệu. Victoria's Secret đã chứng minh rằng, họ rất nỗ lực để đa dạng hóa hình ảnh thương hiệu thông qua các bộ hình quảng cáo mới.
Sau 45 năm ra mắt, Victoria's Secret cuối cùng đã quyết định phá vỡ chiến lược tiếp thị tiêu chuẩn của mình và tuyển dụng những nhóm người mẫu đa dạng mà hãng gọi là VS Collective. Thương hiệu này đã thừa nhận là họ sẽ thay đổi để phát triển. Đó là xu hướng tất yếu với những hãng thời trang lớn hiện nay.
Người mẫu ngoại cỡ mới khởi nghiệp hoặc có kinh nghiệm lâu năm đều cần tới portfolio, một tập hồ sơ năng lực tổng hợp những hình ảnh công việc họ từng thực hiện, thể hiện các kỹ năng cụ thể và đặc điểm ngoại hình của họ.
Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đóng góp tới 90% thành công trong tập hồ sơ năng lực của người mẫu. Nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm luôn giúp người mẫu chọn ra những góc chụp hoàn hảo và gợi ý nội dung danh mục đầu tư tốt nhất cho bất kỳ lĩnh vực thời trang thương mại nào. Nhờ vậy, các người mẫu chưa có tên tuổi cũng hoàn toàn có thể trở thành nữ hoàng của ngành thời trang ngoại cỡ nếu họ có ngoại hình lôi cuốn, khả năng trình diễn tốt.
Nhìn chung, các công ty quản lý người mẫu luôn tìm kiếm những người mẫu bắt mắt và hấp dẫn theo cách riêng của họ. Những câu chuyện thành công của các người mẫu ngoại cỡ đã truyền cảm hứng cho những cô gái có vóc dáng đầy đặn, nhút nhát, tự ti trở nên tin tưởng vào bản thân và từ đó họ có thể phát triển thành công sự nghiệp người mẫu.
Không chỉ vậy, các người mẫu ngoại cỡ còn đang tham gia vào một quá trình thúc đẩy xã hội nhìn nhận tích cực hơn về vóc dáng phụ nữ. Với sự xuất hiện phổ cập của người mẫu ngoại cỡ, mọi người sẽ nhận ra rằng, người ngoại cỡ cũng giống tất cả mọi người khác, họ có gia đình, công việc, đam mê và những mục tiêu phải theo đuổi nhưng họ lại gặp phải nhiều áp lực hơn chỉ vì vóc dáng "quá khổ" của họ, đó là sự không công bằng.