Ngọc Khuê chạnh lòng khi bị đàn em chê “hát không bản năng”
(Dân trí) - Tự ái và không thể giữ im lặng khi bị “đàn em” Hoàng Quyên chê hát không bản năng nên không thành công với nhạc Lê Minh Sơn, “Chuồn chuồn ớt” lên tiếng: “Với Quyên, điều cần nhất là phải học, từ nhà trường đến xã hội, cả cách sống và đối nhân xử thế…”.
Chú ý hơn là cô từng khiến nhạc sĩ Lê Minh Sơn “giật mình kinh ngạc”, dành cho những lời khen tặng có cánh: “Tôi đã sốc khi nghe cô bé hát. Thoảng đâu đó một chút trải nghiệm của Lam, chút trong sáng của Khuê, chút tinh tế của Dương và chút ma mị của Hà Linh…”.
Chính bởi lẽ đó, Hoàng Quyên đã rất “sốc” khi tên mình bị gạt ra khỏi danh sách thí sinh dự thi đêm chung kết Sao mai khu vực phía Bắc năm nay. Sau “cú sốc Sao mai”, Hoàng Quyên lên báo trải lòng. Trong bài trả lời phỏng vấn khá dài, cô ca sĩ trẻ có đề cập đến dòng nhạc Lê Minh Sơn, có nhắc đến tên các đàn anh đàn chị đã và đang thể hiện thành công nhạc của anh như Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Khuê…
Và sẽ chẳng có “sóng gió” tiếp đến nếu cô “tiết chế” không chêm vào lời nhận xét về “Chuồn chuồn ớt” như: “Ngọc Khuê có album đầu tiên hát nhạc Lê Minh Sơn để lại ấn tượng tốt, nhưng album sau đó không thành công lắm, có thể vì chị ấy không “bản năng” như Thanh Lam hay Tùng Dương”.
“Tôi với Quyên học chung trường Quân Đội và cùng lớp cô Hà Thủy, hai chị em vẫn rất hay nhắn tin điện thoại hỏi thăm nhau và cũng thân thiết hơn sau chuyến đi festival dài ngày ở Nam Phi…Tôi không nghĩ Quyên lại nói về tôi như vậy. Nói thật, sự việc cũng chẳng có gì đáng nói. Tôi coi đó là chuyện nhỏ thôi và cũng chẳng quan tâm lắm đến chuyện mình bị nêu tên để làm bàn đạp của sự nâng cao bản thân của một ai đó. Mỗi người đều có quyền tìm con đường đi cho riêng mình mà…
Nói về bản năng, theo tôi bản năng là vốn tự có của muôn loài, là hành động được sinh ra không do suy nghĩ… Biết yêu thương, giận hờn cũng là bản năng; đói, khát cũng là bản năng… Và đương nhiên, người nghệ sĩ phải có bản năng rồi. Ví dụ như, cùng một bài hát nhưng tôi hát 100 lần nhưng cả 100 lần tôi đều hát không giống nhau và biểu diễn cũng chẳng giống nhau. Điều này được những người có chuyên môn nhìn nhận qua những thành quả lao động nghệ thuật chứ không thể chỉ dựa vào một album mà Hoàng Quyên có thể nhận xét “nhanh” đến thế! Và chắc em ấy cũng chưa hiểu thế nào là bản năng, nếu không với những gì em ấy có cộng với sự tư vấn của cô Hà Thủy và nhạc sĩ Lê Minh Sơn thì em ấy hoàn toàn vững bước tiến vào đêm cuối cùng của Sao mai chứ không như thế này…”, ca sĩ Bên bờ ao nhà mình nói.
Ngọc Khuê trải lòng: “Còn nhớ ngày tôi 20 tuổi, đến với cuộc thi Sao mai 2003 ở Tuần Châu, đã được mọi người gọi là “một hiện tượng lạ”, là “cô bé chuồn chuồn hát rất bản năng”… Trước đêm chung kết trao giải, nhạc sĩ Trần Tiến còn bảo tôi “đêm nay con hát bớt… điên đi nhé”. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân lại khuyến khích “đêm nay hát điên và ngầu hơn Khuê nhé”… Chính những lời động viên đó mà tôi dù có theo chồng cũng không bỏ cuộc chơi…
Trước câu hỏi Khuê nghĩ sao khi Hoàng Quyên chê album Ơ kìa không thành công như album đầu tiên Bên bờ ao nhà mình, “Chuồn chuồn ớt” bộc bạch : “Có thể đấy chỉ là nhận xét chủ quan của Quyên vì mỗi người một gu và nhìn nhận một sự việc cũng khác nhau. Ví dụ như tôi thích màu hồng nhưng không thể bắt người khác cũng phải thích màu hồng như tôi…”.
Ngọc Khuê cũng thẳng thắn: “Nói như thế là “Quyên ổi ương” không hiểu nhạc sĩ của em ấy rồi. Có thể nói Ơ kìa là một trong số ít album mà anh Lê Minh Sơn tâm đắc nhất. Chỉ có điều thị trường âm nhạc Việt Nam chưa quen với thể loại đó nên đĩa của tôi phát hành chỉ mới bán được… hơn 10 vạn đĩa thôi”.
Nguyễn Hằng