1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Tác phẩm điện ảnh hay:

“Mọi lý thuyết đều là màu xám…”

(Dân trí)-Trong suốt cuộc đời mình, nhân loại luôn đi kiếm tìm những điều lớn lao, phi thường, những hạnh phúc viển vông, những giấc mơ vĩ đại. Đôi khi, điều giản dị nhất, đời thường nhất, lại là những điều vĩ đại nhất. Điều giản dị ấy là những “cây đời” đang lặng lẽ xanh tươi…

Bộ phim The Tree of Life (tạm dịch là Cây đời) của đạo diễn Terrence Malick đã đoạt giải Cành Cọ Vàng- giải thưởng cao quý nhất, danh giá nhất của LHP Cannes 2010. Giải thưởng của LHP Cannes luôn được giới chuyên môn đánh giá là “thương hiệu vàng” cho dòng phim tác giả (hay còn gọi là phim nghệ thuật). Nước Mỹ với nền công nghiệp điện ảnh hùng mạnh luôn trình diễn trước thế giới những trận chiến rô-bốt đầy kỹ xảo, những cuộc giải cứu thế giới nghẹt thở của những điệp viên tài giỏi đến không tưởng, những vấn đề vũ trụ huyền bí đầy quyền năng…. Với tất cả những đề tài hùng mạnh ấy, nước Mỹ có thể “làm mưa làm gió” ở các thị trường phim thế giới, có thể thắng thế tuyệt đối về mặt doanh thu, nhưng 7 năm nay- nước Mỹ chưa từng chạm tới Cành Cọ Vàng của LHP Cannes.

The tree of life bước lên bục vinh quang của LHP Cannes chỉ với một câu chuyện giản dị về cuộc đời.
 
“Mọi lý thuyết đều là màu xám…”  - 1
Những khuôn hình tươi đẹp...

Bộ phim kể cho khán giả một câu chuyện về cuộc sống gia đình có 5 thành viên ở bang Texas (Mỹ) vào những năm 1950 của thế kỷ trước. Nhân vật trung tâm là Jack. Jack là con trai cả trong gia đình. Jack lớn lên giữa những cơn giận dữ khủng khiếp của cha và sự dịu dàng, ngọt ngào của mẹ. Hàng loạt những biến cố xảy đến, trong đó có cái chết của người em trai khiến cuộc sống gia đình bước qua những thử thách ngặt nghèo, mỗi thành viên trong gia đình phải tự tìm cách đứng lên và vượt qua đau khổ.

Jack đã lớn lên và trở thành một người đàn ông thành đạt. Những trong tâm hồn anh vẫn hiện hữu những ký ức không quên về ấu thơ hồn nhiên, về những năm thiếu niên nổi loạn, về sự giận dữ khủng khiếp của người cha, và về sự dịu dàng, yêu thương của mẹ…
 
“Mọi lý thuyết đều là màu xám…”  - 2
Vai Jack khi trưởng thành được giao cho Sean Peen- nam diễn viên đã từng đoạt giải Oscar cho vai nam chính xuất sắc nhất trong phimMilk. Trước đó, Sean Peen cũng từng gây tiếng vang với vai ông bố bị thiểu năng trong phim I am Sam.

Sự ám ảnh của ký ức khiến Jack trở nên lạc lõng giữa thế giới hiện đại. Jack lạc lối trong chính cuộc sống của mình. Anh đánh mất niềm tin, đánh mất bản ngã để tâm hồn anh luôn rơi trong những chơi vơi, đơn độc. Jack tự thấy mình không thuộc về sự ồn ào, náo nhiệt của phố thị, của những cao ốc chọc trời, anh để mình trôi trong những nỗi nhớ, trôi trong những ký ức cũ xưa để có thể tìm lại những cảm xúc, niềm tin và mối liên kết với cuộc sống- điều mà Jack đã đánh mất từ lâu.

Trong sự cô đơn của tuổi trưởng thành, Jack đã đi tìm lại bản ngã đã định hình, để từ đó, anh tìm thấy nguồn cội thực sự của sự sống.
 
“Mọi lý thuyết đều là màu xám…”  - 3


“Mọi lý thuyết đều là màu xám…”  - 4


“Mọi lý thuyết đều là màu xám…”  - 5
Brad Pitt đã có một vai diễn xuất sắc. Một người đàn ông yêu thương gia đình nhưng độc đoán.
 

Trên hành trình cuộc đời, nhân loại luôn kiếm tìm những điều lớn lao, phi thường, những hạnh phúc viển vông, những giấc mơ vĩ đại. Đôi khi, điều giản dị nhất, đời thường nhất, lại là những điều vĩ đại nhất. Sự vĩ đại có thể nằm trong cánh tay ôm của mẹ, sự vĩ đại nằm trong một buổi chiều đi chơi cùng cha, sự vĩ đại nằm trong tình yêu thương giữa những con người…

“Mọi lý thuyết đều là màu xám, chỉ cây đời là mãi mãi xanh tươi” (Goethe).

Chỉ những cây đời đang sống mỗi ngày với yêu thương hạnh phúc, những cây đời đang kiếm tìm bản ngã trong tận cùng của sự lạc lối, những cây đời biết vươn dậy sau mỗi bão giông… là xanh tươi mãi mãi.

 
Hiền Hương