Kim Thư: Nghệ thuật và sex?
Kim Thư là một trong 4 diễn chính của phim, bên cạnh một Hà Kiều Anh kiêu sa, từng trải; một Chi Bảo điềm đạm, lịch lãm; một Minh Đạt chững chạc, ưa nhìn; xem ra Kim Thư “chẳng là gì” ngoại trừ là "người nhà" của Phước Sang!
Đã tham gia các phim Lục Vân Tiên, Long xích lô, Đường về, Miền đất phúc, Người Bình Xuyên, Khi đàn ông có bầu, Áo lụa Hà Đông …
Hiện nay Kim Thư đang thủ vai chính trong phim truyện nhựa Đẻ mướn của hãng phim Phước Sang, bộ phim có kinh phí đầu tư lên đến 4 tỉ đồng dự kiến sẽ là “chùm pháo nổ dòn giã” vào dịp Tết này.
Trong phim Kim Thư là một người “làm công việc" đẻ mướn, Kim Thư có tin nhân vật này sẽ “ứng nghiệm” vào cuộc sống của mình ngoài đời?
Lúc đầu cũng bị mọi người trêu “gái chưa chồng mà đẻ mướn thì coi chừng ế đó nhe”(?!). Sợ thì cũng sợ đó, nhưng nhân vật là nhân vật, Kim Thư là Kim Thư, ngoài đời và phim ảnh là hai không gian tách biệt (!?).
Trong "Đẻ mướn" có nhiều cảnh quay Kim Thư và Chi Bảo trong những tình huống rất "nóng bỏng". Đây có phải là những chi tiết câu khách rẻ tiền hay những cảnh quay "vì nghệ thuật"?
Nói là nóng bỏng, không có nghĩa là cứ ở trần trùng trục để câu khách! Mặc khác, tại VN chỉ nói ở phương diện truyền thống văn hóa cũng chưa cho phép có cảnh sex lộ liễu trong phim ảnh. Sex nhằm giúp lột tả nhân vật thêm rõ nét, chứ không ai dại gì tốn công quay những cảnh sex câu khách rẻ tiền đến lúc duyệt cũng bị cắt như vậy vừa tốn tiền lại phí sức. Người quay phim biết tính toán sao cho vị trí để góc máy quay "thấy mà như không", nhưng người xem cũng hiểu nhân vật trong phim đang làm gì với điều kiện không đến độ lộ liễu. Thứ nữa là điện ảnh nước nhà chưa cho phép và diễn viên thì cũng không dám thể hiện những cảnh "vượt giới hạn" như thế.
Mật độ xuất hiện của Kim thư trong các phim do hãng Phước Sang sản xuất đến chóng mặt. Phước Sang lăng- xê Kim Thư là vì tình riêng?
Không chỉ cánh báo chí mà ngay cả người trong nghề vẫn thường bảo Phước Sang đã “đẩy” Kim Thư hơi bị nhiều! Nhưng nếu có diễn viên hợp với những vai diễn như thế hoặc diễn xuất hay hơn Kim Thư thì chắc chắn Kim Thư sẽ không được mời tham gia đóng những phim đó đâu. Phước Sang là bầu tư nhân, tự bỏ tiền túi, với số tiền rất lớn thì không thể mạo hiểm nếu không nhìn thấy được khả năng diễn xuất của Kim Thư nói riêng và các diễn viên được mời hợp tác nói chung.
|
Dù có là người nhà đi nữa, trước số tiền đầu tư không phải là một vài trăm triệu đồng mà là 4-5 tỉ đồng, thì ai cũng phải thận trọng, cân nhắc. Mặc khác, còn thương hiệu của Phước Sang nữa, đấy là cái quan trọng. Cho dù "đã là gì của nhau" cũng không vì thế mà giết chết thương hiệu - "mặt tiền" quan trọng của một nhà kinh doanh.
Kim Thư biết có rất nhiều người đang hoài nghi về mối quan hệ giữa Phước Sang và Kim Thư. Hoài nghi rồi suy đoán mà sự nghi ngờ kéo dài có thể bị thêu dệt rất nhiều chuyện. Vậy tại sao mình không lên tiếng vì dư luận đôi khi cũng ít nhiều tác động làm mình mệt. Việc gì cũng có cái lí của nó. Kim Thư còn quá trẻ để nói về nhân cách sống hay định nghĩa về tình yêu, nhưng trong chuyện tình cảm rất khó nói, không phải là người trong cuộc vì vậy không thể hiểu những chuyện gì xảy ra giữa hai. Bản thân Kim Thư không biết rồi đây chuyện gì xảy ra, nhưng trai chưa vợ, gái chưa chồng tìm hiểu nhau thì đâu có gì là sai?
Kim Thư có sợ bị chết tên bên hãng Phước Sang khi mà cứ Phước Sang làm phim thì phải có Kim Thư, mà phải là vai chính. Như thế sẽ làm cho những diễn viên nữ không hào hứng nếu được mời castting cho hãng Phước Sang?
Kim Thư khẳng định Kim Thư không là “gà” của riêng ai và lại càng không muốn mọi người nghĩ rằng vì Kim Thư có mối quan hệ đặc biệt với Phước Sang nên hưởng nhiều ưu ái. Rõ ràng những lời đồn Kim Thư là người yêu, là vợ tương lai của Phước Sang đầy ra đó, nhưng nó chưa thành hiện thực thì đâu có vấn đề gì đâu.
Việc mọi người nghĩ Kim Thư đã là “gà” của Phước Sang thì Thư đã gặp tai nạn rồi. Đã có một đạo diễn mời Thư tham gia phim của ông, nhưng cuối cùng không thành chỉ vì sợ Kim Thư không nhiệt tình làm việc như khi cộng tác cùng Phước Sang. Thật nực cười, đây là một suy nghĩ quá nông nổi, quá sai khi mà nghĩ về một diễn viên như vậy, vì người xem chỉ biết diễn viên Kim Thư chứ họ không quan tâm hiện Kim Thư đang là “gà” của ai.
Đó là bổn phận, đồng thời đấy là cách "bảo tồn" tên tuổi của một người diễn viên vậy thì cớ gì Kim Thư phải phân biệt "phim nhà" hay "phim làm thuê" (!?). Mặc khác, những thắc mắc "cứ phim của Phước Sang thì Kim Thư đóng vai chính" sẽ được giải tỏa rồi nhé. Mới đây, trong phim Áo lụa Hà Đông, Kim Thư nhận vai "nhỏ như con thỏ", chỉ có vài phân cảnh đếm không hết đầu ngón tay.
Không biết đây là một động thái của Phước Sang nhằm đánh lạc hướng dư luận hay một cách đẩy Kim Thư lên hàng “diễn viên quan trọng” vì cho Kim Thư xuất hiện trong "Áo lụa Hà Đông" với tư cách khác mời – một diễn viên quan trọng của phim. Kim Thư nhận vai này để hóa giải những nghi ngờ ?
Đấy cũng là một suy nghĩ có thể xảy ra. Nhưng đối với Kim Thư, nhận một vai diễn mình thích là được chứ không ngại đó là chính hay phụ. Đang là đảm nhận nữ chính trong phim cũng khá thành công thì, nếu không thích Kim Thư đâu tham gia Áo lụa Hà Đông làm người hầu, chỉ có vài phân cảnh, nếu khi dựng phim mà đạo diễn mạnh tay cắt thì lúc đó Kim Thư xuất hiện chỉ …vài giây!
Hết "Áo lụa Hà Đông" lại tới "Hồn Trương Ba da hàng thịt". Kim Thư nghĩ mình là một diễn viên đẳng cấp hay “một diễn viên của công nghệ lăng-xê đẳng cấp” ?
Để nói hai từ “đẳng cấp” thì thật sự Kim Thư chưa dám nghĩ đến, nhưng thẳng thắng mà nói Kim Thư là “diễn viên của công nghệ lăng-xê đẳng cấp”. Kim Thư không qua trường lớp và chưa khẳng định được gì trong nghệ thuật nên đối với Kim Thư không có hai chữ “đẳng cấp”, dù không phải là diễn viên đẳng cấp nhưng Kim Thư tự tin vì có lượng khán giả của riêng Kim Thư.
Rõ ràng ông bà ta nói không sai “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Càng dấn thân vào điện ảnh thì càng mê, càng phát hiện ra nhiều điều thú vị, mà trước đây không nghĩ đến đóng phim là phải làm như thế này, làm như thế kia….
Thật tình mà nói, trước đây Kim Thư không thích xem phim Việt Nam, nhưng khi đã trở thành một diễn viên thì Kim Thư thấy được sự vất vả, khó khăn của những người làm phim ở Việt Nam. Có cảnh quay mất cả tuần lễ dầm mưa đội nắng mà lên phim chỉ vài giây, nhiều lúc còn đổ cả máu vậy mà khi phim được trình chiếu thì bị báo chí “soi” thế là khán giả bỏ phim.
Đối với người có cuộc sống khá giả như Kim Thư thì việc đóng phim không phải là “nồi cơm”, nhưng ngược lại 90% nhân viên của đoàn phim có cuộc sống rất khó khăn, họ sống bằng tiền làm phim. Mà kinh phí làm phim thì quá eo hẹp không đủ đảm bảo cuộc sống để họ toàn tâm toàn ý cho việc làm phim. Tại sao phim nước ngoài hay, nếu nói tại có nhiều kinh phí thì hơi cực đoan, nhưng thực tế là vậy. Từ đạo diễn, diễn viên, nhân viên hóa trang, ánh sáng, đạo cụ … làm một phim họ có thể đủ sống, thậm chí dư giả cho cả năm hoặc hơn thế. Nhân vật cần biết chơi một nhạc cụ thì người diễn viên được cho đi học nhạc cụ đó, dù không trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng người diễn viên đó cũng biết chơi thông thạo.
Còn chúng ta thí cứ “xẹt …xẹt…xẹt…” là xong, xem mấy phim có đánh kiếm của ta, Kim Thư bật cười vì những tráng sĩ của ta đánh kiếm như múa lụa, nhưng chẳng nên trách ai cả vì họ là diễn viên quần chúng tại địa phương đoàn phim quay, thuê họ chỉ khoảng 50 ngàn đồng ngày (số tiền này là số tiền qui định) thì làm sao thuê được người chuyên nghiệp.
Kim Thư thích được đóng một phim kinh phí thấp nhưng nghệ thuật hay phim thị trường nhiều vốn?
Đối với Kim Thư phim thị trường hay nghệ thuật đó là chuyện của nhà sản xuất chứ không phải diễn viên, cái quan trọng là phim kéo được khách đến xem. Nghệ thuật mà không lôi kéo khán giả đến xem thì cũng không ai biết thì nghệ thuật cũng bằng không vì không có tác dụng rộng khắp. Ngược lại phim thị trường có nhiều người xem, đem lại cho họ sự thổi mái mà không vi phạm thuần phong mỹ tục hay phạm luật thì đâu có gì xấu?
Theo Vietnamnet