1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Khi ca sĩ "thủ vai" nhà tạo mốt

Ca sĩ mà "xơi" giải ăn mặc phản cảm thì quả là "tội" nên ai cũng phải tìm mọi cách để ăn mặc sao thật đẹp, thật bắt mắt trước công chung. Để làm được như vậy, không ít ca sĩ đã phải hì hụi tự thiết kế trang phục để tạo nên phong cách riêng hay ít nhất là tránh hai từ "lố bịch"!

Ca sĩ Tùng Dương: Nhìn trang phục là thấy "quái"

 

Tùng Dương là ca sĩ kỹ tính trong âm nhạc và cầu kỳ trong việc ăn mặc. Nhiều bài hát "đóng dấu" Tùng Dương được nhớ lâu, ca sĩ khác khó hát lại; còn trang phục của anh hiếm khi bị "đụng hàng" trên sân khấu.

 

Ít ai ngờ những trang phục tạo ấn tượng thành "vệt" với khán giả của anh thường là do Tùng Dương tạo kiểu. Đó là những bộ quần áo xuông, hơi rộng, nhiều họa tiết, trùm lên vóc dáng mảnh khảnh của Tùng Dương, gam màu nóng, trông như trang phục truyền thống của... người vùng cao.

 

Tùng Dương cho biết, chất liệu vải để may là mua của người dân tộc, hoàn toàn được sản xuất thủ công. Có chuyến đi xa, anh cũng tự mua vải thế nên ít nhất về chất liệu cũng khó "đụng hàng".

 

Trang phục biểu diễn cũng như trang phục đời thường của Tùng Dương đa phần là đồ may, ít khi là hàng may sẵn. Yếu tố quan trọng nhất của một bộ trang phục là phần ý tưởng về kiểu dáng thì có 3 người giúp anh: Mẹ, nhà tạo mẫu Văn Thành Công và... chính Tùng Dương.

 

Sau khi đưa ra ý tưởng cho một bộ trang phục thì điểm cầu kỳ nhất là vẽ, thêu hoặc đính họa tiết. Áo hay quần Tùng Dương chọn mặc trên sân khấu thường có hoa văn kiểu cổ, làm rất mất thời gian.

 

Khi ca sĩ "thủ vai" nhà tạo mốt  - 1
 Ca sĩ Tùng Dương

 

Rất may là mẹ Tùng Dương có thể đảm nhận khâu này cũng như việc may đồ nên trang phục của ca sĩ Mưa bay tháp cổ tạo thành "gu" riêng nhưng vẫn có sự chuyển đổi, tùy vào ca khúc và chương trình mà anh góp mặt.

 

Người ta nói về cái sự "quái" của Tùng Dương chính là bắt đầu từ trang phục, vẻ bên ngoài chứ chưa phải là giọng hát "ma quái". Tùng Dương cũng thừa nhận điều này. Chính trang phục hỗ trợ việc bộc lộ cá tính, trình độ thẩm mỹ, nhất là khi trang phục đó do chính người mặc đưa ra kiểu dáng.

 

Nhiều người khen Tùng Dương ăn mặc có gu, nhưng cũng nhiều người thấy "ghê", bảo "quái dị". Anh cho rằng, "chiếc áo không làm nên thầy tu", nhưng trang phục đóng vai trò quan trọng đối với ấn tượng của khán giả về người nghệ sĩ. Anh quan tâm đến việc ăn mặc sao cho phù hợp với tính cách của mình, hài hòa với nơi mình xuất hiện và bài hát mình thể hiện. Tùng Dương không hát nhạc thị trường thì dĩ nhiên không thể mặc trang phục xanh, đỏ, tím, vàng!

 

Ca sĩ Mỹ Dung: Xài đồ giá rẻ giật mình

 

Một bộ đầm do chính Mỹ Dung thiết kế có giá tương đương với đồ thuê nhà tạo mẫu. Giá cả từ 600.000 đồng/ bộ đến 1.500.000 đồng/ bộ là không hề đắt chút nào so với những bộ đồ "nghìn đô" mà rất nhiều ca sĩ khác đem "khoe".

 

Trang phục do Mỹ Dung sắm không phải không cầu kỳ. Cô rất thích đính cườm vào đầm, váy để trông cho bắt mắt. Do thích tự làm đồ cho mình để thỏa mãn sở thích, thử nghiệm óc thẩm mỹ và cho rằng chính mình là người hiểu cần "phô" điểm gì, "che" chỗ nào trên cơ thể nhất mà Mỹ Dung vẫn "vào vai" designer.

 

Mỹ Dung thường đi chọn vải ở chợ Hôm (Hà Nội). Ban đầu không quen, bị nói thách nhiều, kể cả khi người ta biết cô là ca sĩ. Mua nhiều rồi, Mỹ Dung trở thành mối quen của nhiều sạp vải ở đó. Mỗi lần dạo cợ, Mỹ Dung mua 3, 4 mảnh liền cho 3, 4 bộ đồ. Mua về mới nghĩ kiểu rồi tự vẽ mẫu.

 

Khi ca sĩ "thủ vai" nhà tạo mốt  - 2
Ca sĩ Mỹ Dung  

 

Mỹ Dung không học vẽ bài bản nhưng cũng có thể "phác họa" được mẫu áo quần.  Hai công đoạn cuối là cắt và may thì phải nhờ thợ. Ngày mới đi hát, một tháng Mỹ Dung mới sắm 3, 4 bộ đồ; bây giờ cứ một tuần phải chi tiền cho 2 bộ.

 

Cô ca sĩ Sao mai điểm hẹn xác định "style" trang phục ho mình là những bộ đầm, mặc vào trông "sexy", hiện đại một chút. "Chân mình cũng không đến nỗi nào nên các bộ đầm thường đảm bảo yếu tố... khoe chân và tôn da", Mỹ Dung nói. Để tôn da, cô thường chọn các mày đỏ rực, đen, nâu hoặc tím.

 

Các thời điểm béo hơn hay gầy đi thì cũng phải chọn trang phục phù hợp. Nếu gầy thì chọn chất liệu, kiểu dáng che bớt; khi đó, vải không quá mềm, mỏng mà hơi thô một chút. Còn nếu gầy thì chọn màu sáng, hồng hoặc trắng. Đồ Mỹ Dung mặc luôn ôm sát cơ thể.

Bất cứ khi nào có thời gian, Mỹ Dung lại tự thiết kế đồ cho mình. Bây giờ ngày càng bận rộn hơn, cô nhờ đến các nhà thiết kế quen thuộc với mình là Hoàng Mai (ở Chân Cầm, Hà Nội) hoặc Kelly Bùi (Lý Quốc Sư, Hà Nội). Với mỗi bộ trang phục, cả Mỹ Dung và nhà thiết kế đều đưa ra ý tưởng rồi thống nhất thực hiện. Nhiều khi để bộ đồ bắt mắt hơn, cô lại tự hì hụi "thiết kế" thêm cho nó!

 

Ca sĩ Đoan Trang rất sợ "giải" ăn mặc phản cảm

 

Để lựa chọn trang phục, bình thường Đoan Trang tìm đến những nhà thiết kế như Công Trí, Cường Thịnh, Nguyễn Thanh Tùng... Với Trang, đó là những người có tay nghề cao, nắm rõ tính cách của Trang để cùng đưa ra bộ trang phục phù hợp với bài hát.

 

Định hướng trang phục biểu diễn hiện tại của Trang là những bộ váy ngắn, có tính toán để trở thành một bộ sưu tập xuyên suốt. Quan điểm của Trang là cũng như bài hát, trang phục trình diễn của mình cũng phải có ý tưởng ở trong đó, tổng thể cho thấy quan điểm thẩm mỹ riêng của mình. Không phải ai đưa cái gì mình cũng mặc!

 

Chinh vì lẽ đó Trang thường xuyên đưa ra ý tưởng cho trang phục biểu diễn cũng như trang phục đời thường, nhiều bộ Trang tự thiết kế, vẽ kiểu rồi nhờ nhà may thực hiện công đoạn cuối. Đi ra nước ngoài Trang thường lôi về rất nhiều tạp chí thời trang để nắm bắt được xu hướng, tìm kiếm mẫu mã, kiểu dáng đẹp, chọn lọc và thiết kế cho phù hợp với mình.

 

Khi ca sĩ "thủ vai" nhà tạo mốt  - 3
Ca sĩ Đoan Trang  

 

Ví dụ, gần đây Trang tự chế cho mình bộ bộ "váy lạ" mà Trang rất thích. Đáng lẽ bình thường nó có váy dài từ lưng quần đến đầu gối, nhưng khổ nỗi chiều cao của Trang không được lý tưởng cho lắm nên Trang kéo vạt váy đó lên thành áo ống, đưa lên phần ngực rồi đi kèm với quần sooc. Cùng với đó là đôi bốt cùng tông màu.

 

Một chiếc khác cũng khiến Trang ấn tượng là cái áo dua. Ngược lại với cái váy trên, lần này Trang đưa áo thành váy. Nếu để áo tua rua thì hoàn toàn không hợp, vì Trang nhỏ con, mặc thế nó làm mình không có eo, lùn đi và mập hơn. Thế là Trang đưa tua rua xuống mông, thành váy. Khi hát nhạc Latinh thì phần tua rua tạo hiệu ứng tốt sau những cú lắc mông.

 

Với người nghệ sĩ thì trang phục biểu diễn khác hẳn trang phục đời thường. Ở điểm giữa của chúng là trang phục dành đi dự tiệc, đi đến những nơi nghiêm trang, sang trọng - cái này thì không quá diêm dúa, cầu kỳ, lấp lánh nhưng cũng không quá giản đơn. Trang vẫn mặc quần áo giá hai, ba trăm ngàn nếu thấy phù hợp, còn bộ trang phục mắc nhất Trang mua là gần 10 triệu đồng. Trang không quan trọng rẻ hay mắc vì chưa chắc giá cao đã là thời trang.

 

Trong giới ca sĩ, Đoan Trang thích nhất cách ăn mặc của Hồng Nhung và Phương Thanh. Nếu chị Hồng Nhung mặc lịch sự, trau chuốt, có những bộ váy rất mốt thì Phương Thanh lại khác, hi bụi, cá tính và... ngỗ nghịch một chút. Trang học được nhiều ở cách ăn mặc của chị Hồng Nhung vì chị cũng nhỏ con như Trang, lại có răng khểnh giống nhau nữa!

 

Theo Bùi Dũng

Vietnamnet