Hồng Ngọc trên bước đi mới
"Mắt nai cha cha cha" có vẻ là nickname hợp nhất cho Hồng Ngọc. Mắt nai ngộ nghĩnh và phong cách sôi động, ngoại hình theo phong cách hip hop trẻ trung mà tính cách rụt rè, bẽn lẽn; vóc dáng nhỏ bé mà giọng hát thì đầy lửa... Hồng Ngọc tràn đầy những mâu thuẫn ngạc nhiên thú vị như thế.
Mê ca hát từ nhỏ, từng 4 lần tham gia thi tiếng hát Truyền hình, từ một cô gái nhỏ bé đen đủi miền quê, Hồng Ngọc vươn lên trở thành một ngôi sao ca nhạc. Mới chỉ cách đây 4, 5 năm, Hồng Ngọc không hip hop sôi nổi như bây giờ, mà còn áo dài tóc xoã hát tình ca, vẻ hồn nhiên tính cách lẫn trong sự già dặn của giọng hát.
Thuở ấy, Ngọc cũng như Mỹ Tâm, Hiền Thục được xem là những triển vọng trong sân khấu ca nhạc miền Nam, còn đang lép vế trước sự tung hoành của các giọng ca nữ miền Bắc. Năm 1999, Ngọc vinh dự được chọn tham gia các giọng hát trẻ châu Á. Sau cuộc thi trở về, cô chính thức trở thành một ngôi sao nhỏ của nhạc nhẹ Việt Nam.
Sở hữu một chất giọng mạnh, đem đến cho người nghe những cảm xúc mới lạ, Hồng Ngọc khi thì được so sánh với đàn chị Cẩm Vân, lúc lại khiến khán giả liên tưởng đến Thanh Lam - những thần tượng của Ngọc. Những so sánh ấy khiến Ngọc có khi hoảng hốt, cố đi tìm một phong cách riêng khác người, như lối thể hiện ca khúc Dấu chân địa đàng trong một chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp từng bị báo chí chê (dù đó có thể xem là sáng tạo riêng của cô).
Nhược điểm của Hồng Ngọc là hát hơi quá đãi chữ, cách phát âm không chuẩn, thể hiện đôi lúc kịch tính hoá không cần thiết. Còn lại, cô có đầy đủ tố chất để trở thành ngôi sao "chiếu trên".
Đến bây giờ, Hồng Ngọc đã có trong tay tất cả 4 album, Vol.1 Trái tim bé nhỏ phát hành năm 2003, vol.2 Một thoáng hương tình năm 2004, album Yêu là gì cùng với Quang Minh năm 2000, và album VCD Chuyện tình thường thế thôi. Thế nhưng, nhắc đến Hồng Ngọc, ít người nhớ nổi tên album nào của cô, bởi lẽ chúng chỉ đơn thuần là những tuyển tập ca khúc nhạc trẻ không kết nối, không điểm nhấn, không được biên tập kĩ càng. Có lẽ đây cũng là nhược điểm lớn nhất của các ca sĩ trẻ khi vội vàng cho ra album riêng.
Ngọc nổi tiếng hơn bắt đầu từ single Mắt nai cha cha cha (Sĩ Luân) và sau đó là Vùng trời bình yên (Hữu Tâm) - ca khúc nhạc phim với ngoại hình mới, tóc ngắn trẻ trung, mốt hơn. Cô hát khá đa dạng, từ Trịnh Công Sơn cho đến nhạc trẻ, từ ballad đến disco, hát gì cũng hay nhưng không thực sự xuất sắc. Cứ mơ hồ trong nhiều thể loại nhạc, phong cách Hồng Ngọc không thể định hình rõ nét. Đó là nguyên nhân chính khiến cô tụt hậu so với một triển vọng cùng thời là Mỹ Tâm.
Đến khi Ngọc quyết định đi theo trào lưu hip hop và R&B vào đầu 2004, khán giả bắt đầu thấy một Hồng Ngọc có khả năng hát nhạc "đen" sôi động hết mình trên sân khấu. Thay đổi hình tượng với mái tóc dài bó… Ngọc lao vào cuộc chơi hip hop hợp thời với không thiếu người tham gia.
Ngọc đã thành công nhất định, dù những gì cô thể hiện mới chỉ là cái vỏ bề ngoài và phần nào thiên về dance hop hơn là hip hop. Giọng hát cũng như phong cách biểu diễn của Ngọc ngày càng điêu luyện hơn. Trên sân khấu, Hồng Ngọc đã có thể điều khiển khán giả, lôi cuốn họ vào những giai điệu sôi động, bốc lửa, bằng chính chất giọng quyến rũ của mình. Đó là điều kiện đầu tiên đưa cô chính thức trở thành ngôi sao trong thời gian gần nhất nếu như cô vẫn giữ được lửa đam mê cho nghệ thuật.
Theo Điện ảnh Kịch trường