Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid 2013:
Học sinh 13, 14 tuổi muốn ban hành những điều luật mới
(Dân trí) - Có chính kiến và tự tin bảo vệ chính kiến của mình là một trong những yếu tố giúp thí sinh giành được tấm vé tham gia Vòng Ghi hình tại Hà Nội của chương trình CHINH PHỤC - Vietnam’s Brainiest Kid 2013.
Tham gia Vòng Tuyển sinh Tập trung của chương trình CHINH PHỤC – Vietnam’s Brainiest Kid, thí sinh của chương trình không chỉ phải vượt qua Vòng thi Viết mà còn phải thể hiện hiểu biết xã hội và bản lĩnh của mình trước những câu hỏi phỏng vấn hóc búa từ giám khảo trong Vòng Phỏng vấn sâu. Các giám khảo – những chuyên gia tâm lý và giáo dục có nhiều kinh nghiệm đã phải “ngả mũ bái phục” trước tài phân tích và đánh giá về những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm, tài hùng biện, khả năng giao tiếp và xử lý tình huống của những học sinh cấp 2 xuất sắc trên khắp đất nước tới tham gia Vòng loại tuyển sinh tập trung của chương trình.
Hay như em Phan Võ Đình Huy, trường THCS Nguyễn Tri Phương (Huế) muốn có những điều luật hỗ trợ giáo dục và y tế cho mọi người. “1- Trong giáo dục, giáo viên không được ra bài tập về nhà cho học sinh mà các bài tập đó phải được làm tại lớp. 2- Học sinh đi học không cần phải đóng học phí. 3- Đối với các bệnh nhân nghèo khi đến khám và chữa trị ở các bệnh viện công thì không cần phải trả tiền mà nhà nước sẽ trả tiền cho bệnh nhân đó.”
“Sau 5 Vòng Tuyển sinh Tập trung của chương trình CHINH PHỤC, chúng tôi có cơ hội trò chuyện sâu với trên dưới một ngàn học sinh 11-14 tuổi từ Nam chí Bắc. Đây là một cơ hội lớn cho những người nghiên cứu về tâm lý và giáo dục như chúng tôi. Chúng tôi có thể nhìn lại những nghiên cứu của mình và cập nhật cái nhìn mới về trẻ em Việt Nam trong lứa tuổi Trung học cơ sở - lứa tuổi vàng của giáo dục này. Hầu hết các em đều tự tin thể hiện chính kiến và quyết tâm bảo vệ chính kiến của mình chứ hoàn toàn không chỉ nghe và làm theo những gì được học ở nhà và ở trường. Các em có nhu cầu và đã sẵn sàng để tham vấn cho người lớn chúng ta trong những quyết định lớn nhỏ liên quan trực tiếp tới trẻ em.” Giám khảo Ngô Minh Uy, Ủy viên BCH TW Hội Khoa học Tâm lý Giáo Dục Việt Nam, Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý Giáo Dục Tp. HCM, Thành viên Ban điều hành Liên hiệp Phát triển Tâm lý Học đường tại Việt Nam, chia sẻ.
Hồng Thụy
Đình Huy
KM