Hennessy concert đã làm được gì cho giới hâm mộ nhạc cổ điển tại VN?

(Dân trí) - Được tiếp xúc “sống” với các tác phẩm kinh điển qua tiếng đàn của các danh cầm là một hạnh phúc không dễ gì có được đối với người nghe nhạc Việt Nam. Kể từ 1996 đến nay, đã có 14 Hennessy Concert- nghĩa là người nghe đã có “14 lần hạnh phúc”…

 
Hennessy concert đã làm được gì cho giới hâm mộ nhạc cổ điển tại VN? - 1
Nữ nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng thế giới Sarah Chang trên sân khấu Hà Nội trong một chương trình Hennessy concert 
 
 

Nửa đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, những hàng ghế bọc nhung của Nhà Hát Lớn  Hà Nội chật cứng khán giả. Họ không phải là những quí ông, quí bà mà là công nhân, cán bộ, bộ đội, học sinh, sinh viên. Họ tới đây không phải để xem những show diễn giải trí như bây giờ, mà là nghe hòa nhạc giao hưởng-thính phòng. Những Bach, Mozart, Betthoven, Schubert, Schumann, Chopin, Tchaikovsky, Dvojak, De Bussy… đã trở thành những tên tuổi quen thuộc với công chúng âm nhạc Hà Nội.

 

Thời ấy, ngoài giờ học tôi phải đẩy xe ba gác, đi gánh đất thuê, vẽ biển quảng cáo để dành dụm tiền mua tổng phổ và… mua vé vào Nhà Hát Lớn. Chân đi dép cao su rút quai, diện chiếc áo đại cán cũ bạc màu xin được của ông anh rể, bước trên bậc thềm Nhà Hát Lớn sang trọng xưa chỉ dành cho người quyền quí  mà lòng không chút mặc cảm. Nhưng cái thời kỳ “vàng son” ấy chẳng được bao lâu. Chiến tranh, rồi cái khốc liệt của thời hậu chiến đã đẩy giao hưởng vào “bóng tối”. Giao hưởng không có người nghe, nhạc công thì thất nghiệp, còn lớp công chúng thời bọn tôi lúc ấy liệu còn mấy ai...

 

Bây giờ, sau nửa thế kỷ, vẫn Nhà Hát Lớn Hà Nội, trên bậc thềm của nó, các quí anh, quí chị, quí bà qúi cô ăn mặc thời trang sành điệu, họ tới đây không chỉ để xem các live show ca nhạc thời trang  mà còn dự các concert giao hưởng đàng hoàng. Chính Hennessy Concert  đã góp công lớn đưa giao hưởng trở lại. 

 

Hoà nhạc Hennessy tại Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1996 với chương trình biểu diễn của nghệ sĩ cello huyền thoại người Nga Mstislav Rostropovich. Ngày ấy tôi ra Hà Nội, không có vé, đành đứng ngoài sân Cung Văn Hóa Hữu Nghị để xem ông trên màn hình lớn. Tất nhiên là không thể thưởng thức được gì nhiều, nhưng xúc động lắm. Những người may mắn có vé được vào trong thính phòng không biết còn xúc động đến nhường nào.

 

Hennessy Concert đánh thức tình yêu âm nhạc cổ điển của người Hà Nội bằng một buổi trình diễn vượt ngoài sức tưởng tượng. Lần đầu tiên công chúng của thứ âm nhạc bác học này được được nghe, và nhìn thấy không phải trên Tivi mà là trên sân khấu một nghệ sĩ thiên tài của thế kỷ 20. Điều đó thật kỳ diệu. Và điều kỳ diệu ấy xảy ra không chỉ một lần. Công chúng nhạc cổ điểnViệt Nam còn được thưởng thức những buổi trình diễn của một số nghệ sĩ lớn tầm vóc thế giới mà Hennessy đã mang đến, điều mà ngay cả thời kỳ thịnh nhất của nhạc giao hưởng thính phòng cũng không thể. Được tiếp xúc “sống”  với các tác phẩm kinh điển qua tiếng đàn của các danh cầm là một hạnh phúc không dễ gì có được đối với người nghe nhạc Việt Nam. Kể từ 1996 đến nay, đã có 14 Hennessy Concert- nghĩa là người nghe đã có “14 lần hạnh phúc.”
 
Hennessy concert đã làm được gì cho giới hâm mộ nhạc cổ điển tại VN? - 2
Nhạc sĩ Dương Thụ. (Ảnh: internet)

 

Hennessy concert có gì đáng xem?

 

Một danh mục hoàn hảo các tác phẩm được đưa vào chương trình và những tên tuổi mà chúng ta mong được nghe trực tiếp tiếng đàn của họ. Công chúng Hà Nội được thưởng thức tiếng đàn của một trong những nghệ sĩ Cello vĩ đại nhất của thế kỷ 20 M. Rostopovich, giọng soprano tuyệt vời của nữ danh ca người Mỹ Barbara Bonney, Tam tấu Eroica đến từ New York, Tứ tấu đàn dây St. Lawrence của Canada, Song tấu Julian Rachlin và Lam bert Orkis, tiếng đàn và phong thái biểu diễn cuốn hút của thần đồng dương cầm Trung Quốc Lang Lang, của nghệ sĩ vĩ cầm đoạt giải Grammy Hilary Hahn, cái ma lực của nghệ sĩ cello bậc thầy đến từ nước Anh Julian Lloyd Webber , của nghệ sĩ sáo người Ý Andrea Griminelli và cái hơi thở đuơng đại trong tiếng vĩ cầm của Sarah Chang, nghệ sĩ vĩ cầm gốc Hàn Quốc  đến từ Philadelphia.  Và ở Hennessy Concert lần thứ 10 còn được nghe tiếng đàn của “Ảo thuật gia trên phím dương cầm” người Pháp Yves Thibaudet mà không cần phải đến Paris.

 

Gắn với Chương trình Hòa nhạc Hennessy còn có ba chương trình đặc sắc thuộc thể loại nhạc kịch, đó là vở “Rigoletto” nổi tiếng của Verdi, “Tình yêu trong Nhạc kịch” - một chương trình được ví như đêm nhạc hội tổng hợp những trích đoạn nhạc kịch chọn lọc với diễn xuất của những nghệ sĩ hàng đầu đến từ nhà hát Opera Metropolitan, New York và chương trình năm 2007 giới thiệu nghệ sĩ giọng mezzo-soprano xuất chúng người Mỹ  Jennifer Larmore.

 

Liên tục đem đến cho công chúng Việt Nam cơ hội thưởng thức những tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc thiên tài trên thế giới, qua sự trình diễn của những nghệ sĩ biểu diễn tài danh như thế, Hennessy Concert quả là đáng xem.Tiếc rằng một năm nó chỉ có một lần. Tiếc rằng ta không có một Concert Hall đúng nghĩa để có thể thưởng thức hết được cái vi tế tuyệt đỉnh trong tiếng đàn của các nghệ sĩ bậc thầy.

 

Vai trò của Hennessy Concert trong đời sống âm nhạc Việt Nam 

 

Không có Hennessy Concert không có nghĩa là chúng ta sẽ không có gì để nghe trong lĩnh vực giao hưởng thính phòng. Vẫn còn có nhiều chương trình thường xuyên của các nhà hát giao hưởng (Nhà hát Giao hưởng Quốc gia, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM) của các Nhạc viện, và chương trình định kỳ hàng năm: ToyotaClassic, Giai điệu mùa thu, Điều còn mãi. Nhưng quả thật với sự kiên nhẫn đáng khâm phục, Hennessy Concert không chỉ đem đến cho khán giả những chương trình thật sự đẳng cấp, thật sự tuyệt vời (so với mặt bằng văn hóa âm nhạc ở Việt Nam) mà còn giúp cho các nhạc công trong dàn nhạc, sinh viên nhạc viện, giới sáng tác nhạc đàn Việt Nam những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời . Thông qua Hennessy Concert họ được làm việc, học hỏi, đối thoại với những bậc thầy nghệ thuật. Nền âm nhạc bác học Việt Nam nhờ đó có thêm sinh khí và cơ hội để phát triển. Và đời sống âm nhạc Việt Nam bớt đi sự nghèo nàn phiến diện của mình.

Một  concert hàng đầu bao giờ cũng có vai trò dẫn đạo của nó. Cùng với những chương trình lớn khác nó đang làm ấm lên cái “giá lạnh của mùa đông  âm nhạc thính phòng giao huởng Việt Nam.

 

Nhạc sĩ Dương Thụ