1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Duy Mạnh cát-sê 25 triệu/show?

Duy Mạnh - cái tên hit trong vòng 3 tháng trở lại đây từ quán cà phê đến tiệm băng đĩa, nhạc chuông điện thoại rồi trên diễn đàn âm nhạc... giá catsê từ mấy trăm nghìn lên hơn vài chục triệu một show? Thị trường đang săn lùng anh ráo riết, thực sự có đúng vậy không? - Nhạc sỹ/ca sỹ Duy Mạnh tâm sự.

Cách đây hơn 3 tháng, nhiều khán giả không buồn quan tâm cái tên Duy Mạnh là ai, nhưng đùng một cái bây giờ đi đâu cũng nghe nhạc Duy Mạnh, bản thân Duy Mạnh nghĩ gì về điều này?

Trong thời gian gần đây trên thị trường tìm một CD có thể nghe được từ đầu đến cuối thì ít, cùng lắm chỉ có một vài bài hay thôi. Cái may mắn của Mạnh là ra một CD đáp ứng được những điều như vậy, đặc biệt là có những bài hát không giống ai. Như bài Kiếp đỏ đen, là bài viết về việc rất bình thường nhưng không có nhạc sĩ nào quan tâm, mình là người đầu tiên khai thác vấn đề đó nên họ tò mò mua về nghe.

Tôi tự đánh giá album đầu của mình không phải là hay lắm nhưng mỗi sáng thức dậy hoặc trước khi đi ngủ người ta có thể bật lên thưởng thức mà không thấy khó chịu, có cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn.

Nổi lên bất ngờ như vậy Duy Mạnh có thực sự bị choáng không?

Bây giờ mình đã 30 tuổi, để có tiếng tăm như thế này có thể nói là hơi chậm trễ nữa là đằng khác. Nhưng mình thấy sự chậm trễ đó là điều hạnh phúc, tuổi này đủ chín chắn để đối phó với việc đến bất ngờ.

Nếu mình nổi tiếng từ hơn 5 năm trước chẳng hạn thì mình nghĩ sẽ gây phiền phức nhiều, vì mình biết chắc tuổi trẻ mình rất nông nổi. Nhưng bây giờ khác, ca sĩ nhiều lắm, mình phải tìm cái gì đó khác lạ mới nổi lên được. Thành công lúc này của Mạnh có yếu tố thuận lợi vì Mạnh là nhạc sĩ, trước đây những đàn anh từng có tiếng: Trịnh Nam Sơn, Đức Huy, sau có Vũ Quốc Việt... cũng nổi lên nhờ hát chính nhạc của mình.

Có nhiều người cho là mình may mắn nhưng thực sự mình không nghĩ vậy. Mình chỉ nghĩ đây là cơ hội, cơ hội thì đến với tất cả mọi người, mình nghĩ nếu muốn có phải đi tìm.

Mạnh đã đi tìm cơ hội bao lâu?

Rất lâu rồi, cái cách của mình tìm không phải là tìm một ông bầu giỏi, tìm những nhà tài trợ nhiều tiền mà tìm trong chính cuộc sống, phải sống và trải nghiệm. Tìm bằng cách học hỏi trau dồi kiến thức cho mình để làm ra sản phẩm nào đó. Nếu thiếu những yếu tố đó Mạnh không thể thành công trong 3 tháng như thế được.

Trước đây giá cát sê của Duy Mạnh chỉ có mấy trăm ngàn nhưng bây giờ lên đến 25 triệu/show, có thật vậy không?

Cái đó là người ta đồn vậy thôi. Ai cũng muốn giá của mình cao, nhưng thực sự người ta có trả cho mình như thế không. Thứ hai thời gian mới chỉ có 3 tháng thì chưa đến mức như vậy đâu. Có chỗ Mạnh hát gần ½ giá đó nhưng thấy ít khách quá, Mạnh trả bớt một nửa chỉ lấy một nửa thôi. Không ai chê tiền cả, nhưng mình từng sống trong môi trường này bao nhiêu năm rồi, mình biết không nên đòi hỏi quá đáng.

Nhạc của Duy Mạnh bị chê hơi sến, nhưng anh bảo mình chỉ trung thành với điều này, đây là cách làm khác những nhạc sĩ, ca sĩ trẻ bây giờ?

Có nhiều người đánh giá Duy Mạnh như vậy, Mạnh nghĩ đánh giá như thế không đúng. Ai nói vậy là chỉ mới nghe 2 bài Kiếp đỏ đen Về đây bên anh. Tôi cố tình hát sến như vậy nó mới ra chất của bài hát đấy. Còn những bài Con sẽ không quên, Ta đâu có xa, Tình em là đại dương… không thể nào hát sến như vậy được.

Nhiều người nghe đĩa lậu mà đĩa lậu chỉ có chép hai bài đấy thôi. Không chỉ chê nhạc của tôi sến, thậm chí nhiều người còn nói xấu, lúc chưa nổi tiếng chẳng ai đoái hoài gì nhưng bây giờ nhiều người nói xấu mình lắm, có người chưa bao giờ tiếp xúc, nói chuyện với mình, nhưng nói đủ chuyện hơi vô lý, nhưng Mạnh không quan tâm lắm. Xác định là người nghệ sĩ muốn thành công thì phải nhận cả lời khen tiếng chê, nếu chỉ khen không thôi thì sự tồn tại không bền, biết tiếp thu những lời chê đúng là cách trưởng thành hơn.

Duy Mạnh có nghĩ mình nổi lên như hiện tượng nhất thời và mình làm thế nào để giữ hình ảnh lâu hơn trong lòng công chúng?

Tôi nghĩ khi dùng chữ “hiện tượng nhất thời” là muốn nói đến một ca sĩ không có kiến thức về âm nhạc nhưng nhờ có ông bầu dựng lên, gọi là nhất thời. Còn cái tên Duy Mạnh nổi lên nhanh quá nhiều người cho đó là nhất thời nhưng không phải, vì sao? Theo Mạnh một người nổi lên nhờ ra album, làm chiến dịch đánh bóng, lên truyền hình, bỏ tiền loppi trước cho chỗ này chỗ khác nhưng thực sự không có tài năng, nổi tiếng như vậy là nhất thời. Còn với mình không có tiền, không có gì cả, không ai giúp cả. Mình chỉ âm thầm viết nhạc bán để dành làm đĩa. Cái đĩa này được mọi người công nhận, người ta mới giật mình, họ giật mình nhưng tôi thì không, tôi đã cố gắng bao nhiêu lâu rồi mới được công nhận mà. Thời gian sẽ trả lời tất cả.   

Thời điểm bây giờ có thể hình dung một Duy Mạnh khác mấy tháng trước như thế nào?

Nhiều người thấy mình khác nhưng mình vẫn vậy, có những cái tốt lên, có cái mất đi như tinh thần và cơ hội sáng tác của mình bị mai một, bị chi phối rất nhiều điều. Vẫn xài điện thoại cũ, vẫn thích ở căn nhà trọ giá chín nhăm nghìn, đó là khoảng thời gian đẹp nhất vì ở đấy nhiều ý tưởng và những ca khúc thú vị đã ra đời. Căn phòng ấy rất thơ mộng, sống với nó mình viết nhạc rất nhiều. Mình có thể để dành tiền sắm cây kèn, cây đàn mấy ngàn đô, nhưng cái xe mới, hay điện thoại model không phải là sở thích của mình.

Theo Song Nga

Giai Điệu Xanh