DinhtiBooks: Cha mẹ hãy “Cùng con khôn lớn”
Theo một báo cáo mới của tổ chức từ thiện Nuffield Foundation, trong những năm gần đây, số lượng trẻ em mắc các chứng trầm cảm đã gấp đôi so với thập kỷ trước.
Có đến 6-10% trẻ em trên thế giới mắc chứng bệnh trầm cảm - nói cách khác, trung bình cứ 10 trẻ thì có một em bị trầm cảm khi lên 16 tuổi (Viện hàn lâm Tâm thần Nhi khoa Mỹ).
Chị Hoa, nhân viên một ngân hàng thương mại ở Hà Nội chia sẻ: “Gần đây chị rất buồn vì không biết phải làm thế nào với con. Con chị năm nay học lớp 2, nhưng rất ít nói. Hầu như không nói chuyện với ai bao giờ, gặp người lớn bố mẹ nhắc mãi cũng không chào, đến trường cô giáo gặng hỏi cháu mới nói lí nhí”. Tuy nhiên, được biết do công việc bận rộn nên đã từ lâu rồi, vợ chồng chị Hoa không mấy khi có thời gian trò chuyện với con mà thường để cháu tự chơi với iPad một mình.
Việc nuôi dạy con trẻ chưa bao giờ là một quá trình đơn giản. Xã hội ngày càng hiện đại, cuộc sống cũng trở nên phức tạp hơn, cha mẹ chỉ quan tâm đến con thôi là chưa đủ, mà sự quan tâm ấy còn cần phải “kịp thời”. Bên cạnh đó, sự quan tâm kịp thời nhưng lại không đúng cách như trường hợp của anh Sơn (Xuân Thủy, Cầu Giấy) cũng khiến bố mẹ và con cái ngày càng xa rời nhau. Anh thường xuyên cập nhật tình hình ở trường học của cháu, nhưng cách phản ứng với con trẻ như “tức giận, quát mắng” hay “dùng roi đánh” của anh khi biết con trai ngỗ nghịch bày trò nghịch ngợm trên lớp chỉ càng làm tình hình trở nên xấu hơn. Con trai anh từ sợ hãi đã dần trở nên “lì đòn”, không còn nghe lời anh chị nữa.
Theo một báo cáo mới của tổ chức từ thiện Nuffield Foundation, trong những năm gần đây, số lượng trẻ em mắc các chứng trầm cảm đã gấp đôi so với thập kỷ trước. Có đến 6-10% trẻ em trên thế giới mắc chứng bệnh trầm cảm - nói cách khác, trung bình cứ 10 trẻ thì có một em bị trầm cảm khi lên 16 tuổi (Viện hàn lâm Tâm thần Nhi khoa Mỹ).
Nghiên cứu của TS. Cao Vũ Hùng tại khoa Tâm thần Bệnh viện Nhi Trung Ương cũng chỉ ra rằng phần lớn bệnh trầm cảm của trẻ bị phát hiện chẩn đoán muộn. Có đến 45% trường hợp trẻ sau 1 năm phát bệnh mới được chữa trị. Các nghiên cứu cũng nhắc đến, sự quan tâm không đúng lúc và đúng cách của cha mẹ là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến trẻ dần thu mình lại, sống khép kín, ngỗ ngược hơn, hay thậm chí mắc các chứng bệnh trầm cảm.
Bởi vậy, việc nuôi dưỡng con cái không chỉ dừng lại ở việc cho con đến trường, thỏa mãn cho con các nhu cầu vật chất, mà mỗi bậc phụ huynh còn cần trở thành một người bạn thực sự của con. Từng thay đổi trong suy nghĩ của con, những chuyển biến trong tâm lý của con, mỗi người làm cha, làm mẹ đều nên dùng sự quan tâm đúng lúc và đúng cách của mình để cảm nhận. Trong những năm trưởng thành đầu đời, con trẻ cần lắm sự đồng hành của cha mẹ “vẽ đường” - để “hươu chạy” được đúng hướng. Đó cũng chính là tâm nguyện của Công ty sách Đinh Tị (DinhtiBooks) khi phát động chiến dịch truyền thông vì cộng đồng “Cùng con khôn lớn”.
Chiến dịch được khởi động với cuộc thi cảm xúc ảnh “Ngày hôm qua Mẹ tự hào về Con”. Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 20.000.000 đồng và sự ủng hộ của các giám khảo uy tín như anh Chánh Văn – Nhà văn Hoàng Anh Tú (tác giả cuốn sách tranh mới nhất dành cho gia đình “Chuyện nhà Chim Bổ Luống”), ca sỹ Thái Thùy Linh hay nhà báo Hà Việt Anh - thư ký tòa soạn “Tạp chí Mẹ và Bé”, Cuộc thi hứa hẹn sẽ cuốn hút sự quan tâm, chú ý của hàng ngàn phụ huynh trên cả nước.
Cuộc thi là lời kêu gọi sự tham gia chia sẻ những điều khiến các bậc phụ huynh tự hào về con trong quá trình trưởng thành của con trẻ. Đó có thể đơn giản chỉ là việc ngày hôm qua con đã biết chào hỏi dạ thưa, ngày hôm qua con đã biết chia sẻ phần ăn của mình cho một bạn cùng lớp, ngày hôm qua con đã đỡ đần việc nhà cho cha mẹ, hay đơn giản con bạn là một đứa trẻ vô cùng tinh tế, thông minh,… Với chiến dịch này, DinhtiBooks mong muốn sẽ có ngày càng nhiều hơn những đứa trẻ được lớn lên, trưởng thành trong sự quan tâm đúng mức và đúng lúc của cha mẹ.
Trong quá trình dưỡng dục vất vả, cha mẹ sẽ có những lúc buồn vì con, giận vì con, nhưng chắc chắn với tình yêu bao la dành cho con cái, người cha người mẹ nào cũng luôn ghi nhớ từng việc con đã làm khiến họ tự hào. Và mục đích của cuộc thi này không có gì hơn ngoài việc: Cộng lại niềm vui, nhân rộng nụ cười và lũy thừa những giá trị tốt đẹp. Cha mẹ ơi, hãy “Cùng con khôn lớn”!
Ngay từ những ngày đầu mới gia nhập thị trường năm 2006 cho đến khi đã trở thành đơn vị xuất bản và phát hành sách có uy tín, các em thiếu nhi đã luôn là đối tượng độc giả mà Công ty sách Đinh Tị quan tâm và dành nhiều tâm huyết để giới thiệu những đầu sách đặc sắc, ý nghĩa nhất. Rất nhiều tác phẩm tiêu biểu do DinhtiBooks phát hành đã đến với trẻ em trên mọi miền Tổ quốc. Ở Hà Nội, hầu hết các trường Tiểu học, Trung học cơ sở đều đón nhận và sử dụng sách của Đinh Tị. DinhtiBooks luôn coi việc đem lại những tri thức mới có giá trị cho thiếu nhi là sứ mệnh của mình. Nhưng không chỉ có vậy, DinhtiBooks còn đặc biệt quan tâm và muốn trở thành người bạn gần gũi với tâm hồn của trẻ em. Chính vì vậy, DinhtiBooks khởi động chiến dịch “Cùng con khôn lớn” với mục đích đề cao việc quan tâm sâu sát đến sự trưởng thành trong tính cách, tâm hồn của con trẻ. |
---|