Diễn viên Việt Nam đóng phim nước ngoài: Nghịch cảnh!
Với phim Golden Bride, trong khi "cô con gái" (nữ diễn viên Lee Yong Ah) được chăm sóc kỹ như vậy thì "bà mẹ" Như Quỳnh diễn xong tướt mồ hôi và... ngồi một mình. Phía bạn cho người đến quạt mát và... lấy làm ngạc nhiên khi diễn viên nổi tiếng ở VN lại không hề có một trợ lý nào!
Thông thường diễn viên nước ngoài có tên tuổi luôn có đội ngũ trợ lý đến 5 - 7 người. Họ sẽ thay mặt diễn viên thương thảo hợp đồng, lên lịch công tác và sắp xếp thời gian làm việc...
Không chỉ giúp diễn viên giảm bớt những công việc sự vụ, những tình huống khó xử trong gặp gỡ, thương thảo và đưa ra lời tư vấn cho "thân chủ", người quản lý nhiều khi còn hiểu diễn viên hơn chính bản thân họ để sáng suốt đưa ra quyết định hợp tình, hợp lý.
Một số trợ lý khác có nhiệm vụ "hộ tống" diễn viên khi tham gia đoàn phim. Anh Bảo, chồng của NSND Như Quỳnh, cho biết, hôm đoàn phim Golden Bride thực hiện những cảnh quay tại VN, cô diễn viên Hàn Quốc SN 1984 Lee Yong Ah, đảm nhận vai con gái của nhân vật nữ do nghệ sĩ Như Quỳnh thủ diễn, có tới 4 trợ lý đưa từ Hàn Quốc sang để "phục dịch". Người thì báo cho cô biết còn mấy phút nữa sẽ đến cảnh có cô tham gia. Người thì chấm mồ hôi và quạt mát cho cô. Người thì giúp cô thay trang phục, trang điểm...
Trong khi "cô con gái" được chăm sóc kỹ như vậy thì "bà mẹ" Như Quỳnh diễn xong tướt mồ hôi và... ngồi một mình. Phía bạn cho người đến quạt mát và... lấy làm ngạc nhiên khi diễn viên nổi tiếng ở VN lại không hề có một trợ lý nào!
Tương tự, Tình xa - bộ phim truyền hình hợp tác giữa Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài THVN (VFC) và Hãng Kantana (Thái Lan) quay ở VN. Trong khi các nữ diễn viên Thái Lan ngồi khư khư trên cabin, chỉ đến lúc có cảnh quay bước ra, trợ lý không rời nửa bước và mang ô che nắng, còn diễn viên VN vẫn phải mơi mặt ngoài trời, và tất nhiên, chẳng có ai đưa rước.
Nữ diễn viên TQ Can Đình Đình sau khi được tạo hình phù hợp với nhân vật để vào phim Hà Nội, Hà Nội
Diễn viên Can Đình Đình, lúc đóng phim Hà Nội, Hà Nội còn là sinh viên và mới được biết đến chủ yếu qua các clip quảng cáo ở Trung Quốc. Sang VN, cô mời riêng chuyên gia trang điểm nổi tiếng của Trung Quốc - người từng hóa trang cho ngôi sao điện ảnh Thành Long.
"Manager" hay trợ lý không phải để giải quyết khâu "oai" hay nâng cao đẳng cấp của diễn viên, dù rằng diễn viên có đủ tiềm lực thuê trợ lý phải là người nổi tiếng hoặc... sắp nổi tiếng! Điều quan trọng là với phong cách làm việc chuyên nghiệp, có sự phân công chuyên sâu, hiệu quả công việc tất yếu cao hơn và diễn viên "toàn tâm toàn ý" cho vai diễn.
Trong phim Hà Nội, Hà Nội, dù bối cảnh thời hiện đại nhưng cách trang điểm nhẹ nhàng, phù hợp với tâm trạng của nhân vật ở từng thời điểm cùng với diễn xuất tự nhiên giúp cho Can Đình Đình đoạt giải Cánh diều Vàng dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Trong khi đó, một số nữ diễn viên VN hóa trang không được khéo (một người của đoàn phim phía VN trang điểm), nên gây phản cảm.
Đóng phim với nước ngoài thì "nghịch cảnh" mới lộ ra. Oái oăm là một số dự án hợp tác với nước ngoài thường thỏa thuận, người của bên nào do bên đó trả thù lao. Vì vậy, cùng tham gia một phim, vai diễn "nặng" hơn, nhưng thù lao của diễn viên VN chênh lệch rất nhiều so với diễn viên "ngoại". Còn với những phim nước ngoài làm dịch vụ tại VN, cát-sê vai phụ (hầu như không có vai chính cho diễn viên VN) thường trả theo ngày, khoảng 200 - 300/USD/ngày.
Quang Hải - Hải Yến tại LHP Montreal
Có lẽ, đến nay, diễn viên Đỗ Hải Yến vẫn là người VN giành được mức thù lao cao nhất khi đóng phim với nước ngoài với vai Phượng trong phim Người Mỹ trầm lặng. Người đại diện cho cô không ai khác là chồng cô - đạo diễn Ngô Quang Hải. Với kinh nghiệm trong nghề, Hải trực tiếp làm việc với phía đối tác.
Anh không tiết lộ con số thù lao của Yến, nhưng theo một "chức sắc" trong đoàn phim, số tiền này xấp xỉ 2 tỷ đồng cùng với đài thọ một khóa học tiếng Anh cho Yến (và tất nhiên cả Hải) ở nước ngoài. Hải có lần thổ lộ, đấy là kết quả quá trình Hải khôn khéo thỏa thuận và kiên quyết "đấu tranh" để đòi quyền bình đẳng cho diễn viên VN!
Cát-sê diễn viên VN hiện rất èo uột: 10 - 20 triệu đồng/phim (vai chính trong phim nhà nước), 15 - 30 triệu đồng/phim (phim tư nhân) và thời gian quay 3 - 4 tuần với phim truyện nhựa; 1,2 - 1,5 triệu đồng/tập với phim truyền hình và quay trong 3 - 4 ngày. Vai diễn không nhiều nên nếu chỉ đóng phim, diễn viên VN phải khéo chắt bóp mới đủ tiền trang trải cuộc sống.
Nhiều nam diễn viên thú thật, phim đóng máy thì tiền trong túi cũng hết. Vậy còn nói gì tới chuyện thuê trợ lý hay manager? Không có trợ lý chỉ là chuyện nhỏ nhưng phần nào cho thấy: còn lâu nữa, điện ảnh VN mới vươn tới tầm chuyên nghiệp!
Theo Phụ Nữ/TTOL