Diễn viên hay “đồ trang sức”?
Không "vơ đũa cả nắm" nhưng tâm lý sợ không đẹp khi lên màn ảnh khá phổ biến trong giới diễn viên tay ngang. Một số "chân dài" đóng vai sinh viên, hay con nhà bình dân mà "đòi" ăn mặc rất thời trang như quần túm, áo sát nách ngắn cũn...
Từ đầu năm 2007 đến nay, dễ dàng nhận thấy trong mỗi đầu phim đưa vào sản xuất, mỗi đầu phim ra rạp hay chiếu lên sóng truyền hình xuất hiện rất nhiều những gương mặt diễn viên không chuyên trong các vai chính, thứ, phụ...
Có ngoại hình đẹp và nổi tiếng
Về tiêu chí chọn diễn viên đóng phim, một người của hãng M&T Pictures cho biết: phái đẹp, tên tuổi có độ "hot" và hợp vai. Thực ra từ vài ba năm trước khi Vũ Ngọc Đãng casting diễn viên cho bộ phim điện ảnh Những cô gái chân dài, Lưu Trọng Ninh làm phim truyền hình Dốc tình... những tiêu chuẩn này đã được thừa nhận. Nhưng sau đó do đầu phim sản xuất mỗi năm còn ít nên sự xuất hiện của các diễn viên không chuyên: "đẹp và có tên tuổi "hot" không nhiều.
Có thể nói, 2007 là năm được "mùa" của các diễn viên không chuyên khi điểm danh qua hầu hết các phim được trình chiếu, đang quay, chuẩn bị khởi quay. Có thể kể ra khá nhiều gương mặt diễn viên không chuyên trên phim truyền hình phát sóng như Lương Mạnh Hải, Thanh Hằng, Đức Nghĩa (phim Tuyết nhiệt đới). Hoa hậu Hà Kiều Anh, người mẫu Duy Tân, Helen Thanh Đào, Ngọc Nga trong phim Ván cờ tình yêu...
Còn trong phim điện ảnh Võ lâm truyền kỳ là sự tham gia của ca sĩ Đan Trường, Thanh Thảo, người mẫu Vũ Thu Phương; tâm điểm thu hút của Trai nhảy là người mẫu Đức Hải; Dòng máu anh hùng vai nữ chính thuộc về Ngô Thanh Vân; phim truyền hình đang quay Acapella (đạo diễn Mỹ Khanh) mời 4 chàng trai của AC&M và một số người mẫu xinh đẹp; phim điện ảnh chiếu Tết Nụ hôn thần chết, vai nữ thuộc về "chân dài" Thanh Hằng đóng cùng ca sĩ Phương Thanh, Đức Tuấn, Thuỷ Tiên; Em muốn là người nổi tiếng thì mời MC Đan Lê của chương trình dự báo thời tiết (VTV)... Danh sách diễn viên không chuyên cả cũ lẫn mới cứ dài mãi ra theo mỗi dự án phim đi vào sản xuất...
Diễn xuất quá... dở!
Khi nhận lời tham gia một bộ phim nào đó, hầu hết các ca sĩ, người đẹp đều bày tỏ một cách thành thực rằng sẽ cố gắng diễn xuất tốt nhất để người xem hài lòng. Nhưng thực tế, vai trò của ca sĩ Đan Trường, ca sĩ Thanh Thảo trong phim Võ lâm truyền kỳ chỉ dừng lại ở chuyện thu hút một lượng fan đáng kể của họ từ lĩnh vực ca nhạc xem phim - như "dụng ý" của nhà sản xuất.
Còn trong phim Chuông reo là bắn, vai trò của các ca sĩ Quách An An, Lê Kiều Như hay ca sĩ - nhạc sĩ Sỹ Luân, người mẫu Phi Thanh Vân chủ yếu được khai thác ở khía cạnh "hấp dẫn" về ngoại hình... Các ca sĩ trẻ đang được yêu thích của khán giả teen như Thuỳ Lâm, Yến Trang (phim Hộ chiếu vào đời); Thanh Ngọc, Hoàng Hải, Mỹ Dung (phim Nhật ký Vàng Anh) liên tục xuất hiện trên phim truyền hình, chỉ gây được chút "xao động" khi mới nhận vai, rồi "biến mất" khá nhanh theo các tập phim "nhàn nhạt" khi phát sóng, không tạo được "làn gió" mới như các nhà làm phim từng "tuyên bố".
Anh Thư và Lương Mạnh Hải trong phim "Tuyết nhiệt đới"
Từ đầu năm 2007 đến nay, trừ chút "xôn xao" với Tuyết nhiệt đới chọn diễn viên đẹp mà "hợp vai", chưa có thêm bộ phim truyền hình nào khác. Hoa dã quỳ là một ví dụ về chuyện diễn viên như "bình hoa" trên màn ảnh. Ngọc Quyên từng được khen khi đóng một vai phụ tính cách đanh đá, táo bạo trong phim Tuyết nhiệt đới, "thế mạnh" này được phát huy tối đa trong vai Ánh Nguyệt của Hoa dã quỳ, nhưng những đoạn diễn nội tâm thể hiện nỗi buồn đau, bất hạnh, day dứt thì cô nàng bị "đuối".
Đinh Ngọc Diệp thật đẹp, khóc vẫn rất đẹp là chút gì đọng lại với người xem qua vai Mây Trắng. Ngọc Diệp không thể hiện được sự chuyển biến tâm lý từ một tiểu thư Mây Trắng hồn nhiên, trong sáng nửa đầu phim sang một Mây Trắng đầy bất ổn khi biết được sự thật đau buồn về tấn bi kịch của gia đình mình... Diễn xuất đơn giản và một chiều xảy ra với khá nhiều diễn viên không chuyên.
Không "vơ đũa cả nắm" nhưng tâm lý sợ xấu, sợ không đẹp khi lên màn ảnh khá phổ biến trong giới diễn viên tay ngang. Một số "chân dài" đóng vai sinh viên, hay con nhà bình dân mà "đòi" ăn mặc rất thời trang như quần túm, áo sát nách ngắn cũn, trang điểm và vẽ mặt rất kỹ như khi lên sân khấu biểu diễn mà không cần biết có phù hợp với nhân vật không? Có người đẹp sợ hư mái tóc được chăm chút rất cầu kỳ nên diễn cảnh nghe điện thoại di động không dám vén tóc thì làm sao nghe,...
Về chuyện khóc của diễn viên quá đẹp, một nữ đạo diễn nhận xét: " Phim là đời thật, thử hỏi trên đời này có mấy ai khóc thật mà đẹp đâu. Diễn viên khóc mà sợ xấu thì không thể có cảm xúc được". Bởi thế, diễn viên và nhân vật trên phim thì khóc sụt sùi còn khán giả ngồi xem thì trơ khấc cảm xúc, có khi còn bật cười.
Hiện nay, dù đã có các cuộc casting diễn viên công khai nhưng một số nhà sản xuất, đạo diễn vẫn còn chọn vai theo "cảm tình" hoặc "êkíp". Không ngạc nhiên khi dàn diễn viên chính thức của "Nụ hôn thần chết" với Thanh Hằng, Phương Thanh, Đức Tuấn, Thuỷ Tiên... đều là "người nhà" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và hãng HK Film ( đơn vị ký hợp đồng sản xuất cho Thiên Ngân); đạo diễn Hồng Ngân thì đang "kết" ca sĩ Quách An An; Vũ Ngọc Đãng thì đương nhiên sẽ là Anh Thư, Lương Mạnh Hải, Tăng Thanh Hà...
Không có gì xấu khi làm việc với người quen, hợp ý nhau vẫn tốt hơn với người lạ, nếu sự "kết" nhau này giúp đạo diễn và diễn viên sáng tạo nghệ thuật đạt hiệu quả tốt nhất, cho ra đời một bộ phim hay, hấp dẫn người xem.
Nhưng nếu "ưu ái" giao vai khi diễn viên không hợp vai hay vai diễn đòi hỏi diễn xuất quá sức thì thật tai hoạ đối với người xem. Chuyện phải cầm tay chỉ việc thị phạm cho diễn viên không chuyên ở phim trường đã thành chuyện ngày thường của các đạo diễn. Không ít đạo diễn đã phải" nuốt trái đắng" với các diễn viên tay ngang ỷ vào tên tuổi của mình ở lĩnh vực người mẫu, ca hát...
Đạo diễn H.N đã "than trời" khi quay một chân dài diễn cảnh đến chia buồn với mẹ của người yêu bị ngộ sát mà nét mặt cứ ráo hoảnh, phải dùng mái tóc che ngang mặt để khỏi lộ. Trước khi quay đạo diễn đã thị phạm kỹ càng nhưng thay vì tập trung tâm lý để diễn xuất thì cô này vẫn thản nhiên nghe Ipod khi mọi người chuẩn bị bối cảnh quay.
Xin dẫn lời của diễn viên Diễm My rút ra từ kinh nghiệm của bản thân: "Đóng phim không đơn giản như khi đi chụp một cái hình, mà cần cái tâm, chiều sâu của nhân vật chứ không phải là ngoại hình. Phải nhập vào nhân vật, chứ không phải là cuộc đời tôi có đa đoan nên tôi mới đóng được vai đa đoan"...
Theo Điện Ảnh Kịch Trường/TTOL