Đạo diễn “Chuyện của Pao”: Bảo thủ và duy mỹ!

(Dân trí) - “Thực tế làm việc với một quay phim nước ngoài khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng, tôi muốn, người quay phim phải ngỡ ngàng trước những khuôn hình họ sắp quay, chính vì thế tôi muốn chọn người nước ngoài”, đạo diễn “Chuyện của Pao” - Quang Hải cho biết.

Vì sao anh chọn Chuyện của Pao để thực hiện?

 

Ngay khi đọc truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá của Đỗ Bích Thuý, tôi đã bị thuyết phục. Vì đó là một câu chuyện có thật, vì cách kể chuyện dung dị, vì cái không gian Tây Bắc thoáng đãng, vừa xa vừa gần và… vì có một câu chuyện gần giống như thế đã xảy ra trong gia đình tôi. Tôi đổi tên phim thành Chuyện của Pao cho ngắn gọn, súc tích hơn. Đó cũng là cách kể chuyện riêng của tôi.

 

Chuyện của Pao- là bộ phim nhựa đầu tay, nghe nói hành trình quay có nhiều khó khăn?

 

Chúng tôi quay Chuyện của Pao từ tháng 4/2005. Trong suốt 45 ngày, sáng nào chúng tôi cũng dậy sớm tinh mơ, chất mọi đồ đạc lỉnh kỉnh lên xe và bắt đầu rời thị trấn Đồng Văn.

 

Trong suốt quá trình quay, chúng tôi phải di dời ở tất cả 12 bối cảnh từ Đông Bắc sang Tây Bắc, tận Đồng Văn, Mèo Vạc, ở đó có rất nhiều bọ chó, cả đoàn làm phim phải đánh vật với chúng suốt 45 ngày quay phim. Ai cũng bị bọ chó đốt khắp người.

 

Anh đã chuẩn bị cho sự khởi đầu này như thế nào?

 

Suốt nhiều năm rong ruổi theo các đoàn làm phim cả trong và ngoài nước, tôi luôn cố gắng thu thập chuẩn bị cho mình những tài liệu, kiến thức, kinh nghiệm và ấp ủ mong ước làm được một bộ phim. Tôi đã phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống và chuẩn bị hành trang cho những bộ phim của tôi.

 

Suốt ba năm ròng (từ năm 2000- 2003) tôi bỏ công sức đi khắp các nước Anh, Pháp, Úc, Tây Ban Nha, chui vào trường quay của họ để quan sát, ghi chép, học tập.

 

 

Đạo diễn “Chuyện của Pao”: Bảo thủ và duy mỹ! - 1

          Đoàn làm phim đang thực hiện một cảnh quay.

 

Bắt tay vào dự án phim Chuyện của Pao, anh đã đề xuất ngay ý kiến muốn mời quay phim nước ngoài. Vì sao?

 

Tôi không hề có ý nghĩ phân biệt ở đây. Thực tế làm việc với một quay phim nước ngoài khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng, tôi muốn, người quay phim phải ngỡ ngàng trước những khuôn hình họ sắp quay. Với bộ phim đầu tay của mình, tôi muốn lần đầu tiên họ tới Việt Nam, lần đầu tiên họ đứng trước khung cảnh thiên nhiên của Đông Bắc, Tây Bắc Việt Nam, họ sẽ có những cảm nhận riêng, đương nhiên là có cách khám phá riêng.

 

Tôi là một người bảo thủ và duy mỹ. Tôi thấy, những khuôn hình của một “tay” máy nữ cũng mềm mại và hợp với Chuyện của Pao hơn. Nếu bạn hỏi, thành công lớn nhất của phim là gì, tôi sẽ không ngại ngần trả lời đó là tôi đã xây dựng được một e-kíp tốt: quay phim Cordelia Beresford, hoạ sỹ Phạm Quang Vĩnh, nhạc sỹ Nguyện Thiện Đạo và nhạc sỹ Quốc Trung … Cùng những người đã chia sẻ, giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bộ phim này.

 

Nếu đó là thành công lớn nhất của phim, vậy thì, điều gì anh cho là thất bại lớn nhất của phim (điều mà anh chưa làm được với Chuyện của Pao)?

 

Là tôi đã không thể ngăn cản được những con bọ chó đốt cả đoàn làm phim!

  

Được biết phim Chuyện của Pao được Cục điện ảnh đặt hàng hãng phim truyện I với hơn 2 tỷ. Anh lại kêu gọi được tài trợ từ VIDO- TOUR, phim được hoàn tất hậu kỳ âm thanh, in tráng tại Technicolor- Thái Lan. Giả sử, nếu phim không được khán giả đón nhận. Anh nghĩ sao?

 

Tôi không thất vọng. Tôi sẽ tìm mọi cách thúc đẩy một dự án phim khác như Chuyện của Pao. Sau Chuyện của Pao, tháng 6 tới tôi sẽ bắt đầu khởi quay một phim mới có tên là Kiên. Điện ảnh chúng ta đang chịu sự cạnh tranh của nhiều phương tiện giải trí, của nhiều dòng phim ngoại nhập, nên để điện ảnh có thể vững bước, phát triển và “sống chung với phim ngoại” là điều không đơn giản. Hy vọng, những gì Cục điện ảnh, Hãng Phim Truyện I, VIDO- TOUR, và các bên đang cố gắng đưa được Chuyện của Pao đến với khán giả. Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch thiết kế một website để giới thiệu phim, tại địa chỉ: http:// www.paomovie.com.

 

 

Thu Hương