Cú bứt phá ngoạn mục của “sư tử trẻ” bước ra từ Vietnam Young Lions
(Dân trí) - Là quán quân của cuộc thi Vietnam Young Lions 2017, hiện là trưởng nhãn hàng của một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất đang hoạt động ở Việt Nam, sở hữu vô số “chiến tích” lừng lẫy khác trong lĩnh vực Marketing… với “sư tử trẻ” Vũ Hương Thảo, chừng đó cũng chưa là đích đến cuối cùng trên hành trình sáng tạo.
PV: Chào Thảo! Được biết năm 2017, đội của bạn đã xuất sắc giành giải Vàng hạng mục Marketers trong cuộc thi Vietnam Young Lions và đại diện Việt Nam thi đấu tại Cannes Young Lions 2017 (Pháp). Vậy ý tưởng lúc đó của đội bạn là gì?
Hương Thảo: Đề bài khi đó là tạo ra một creative brief gửi đến agency để huy động vốn cho các chương trình đào tạo nghề nhà hàng, khách sạn cho trẻ em đường phố của một NGO. Thay vì tiếp cận vấn đề theo hướng kêu gọi tình thương cảm dành cho các em nhỏ, đội mình đã xem các bạn này là nguồn nhân sự chất lượng mà NGO đào tạo được.
PV: Đội bạn đã đưa ra giải pháp dựa trên insight gì?
Hương Thảo: Các trẻ em đường phố khi đến với chương trình đào tạo nghề thường đã có sẵn quyết tâm và khát vọng đổi đời. Tuy nhiên, khi phỏng vấn, đơn vị tuyển dụng thường chỉ có thể biết được kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên mà rất khó đánh giá các tố chất quan trọng khác như sự bền bỉ, tinh thần chịu khó, không bỏ cuộc. Thêm nữa, ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn lại là một trong những ngành có nhân sự nghỉ việc khá cao. Vì vậy, giải pháp của đội mình đưa ra là “định vị” những bạn trẻ đường phố là những non-quitters (người không bỏ cuộc).
PV: Quả là một cách tiếp cận vấn đề sáng tạo! Vietnam Young Lions cũng là sân chơi cho những bạn trẻ ngành sáng tạo. Vậy theo bạn, tính sáng tạo của cuộc thi thể hiện qua những khía cạnh nào?
Hương Thảo: Theo mình, tính sáng tạo cuộc thi thể hiện qua đề bài, giải pháp của các đội thi và…phần thưởng (cười). Thứ nhất, đề bài thường tạo “đất” cho các đội thi sáng tạo. Năm ngoái, dù chỉ nhận đề bài qua livestream, tụi mình đã rất xúc động với tính nhân văn của dự án mà NGO mong muốn thực hiện. Chính vì vậy nên ngay lúc biết đề, tụi mình đã nảy ra ý tưởng. Thứ hai, cách các marketers giải quyết tình huống cũng cho thấy sự mới lạ. Cuối cùng, cuộc thi còn sáng tạo khi cho các đội thắng cuộc được tham gia thi đấu quốc tế tại Cannes Lions Festival (Pháp), đấu trường danh giá mà bất cứ người nào trong ngành cũng ao ước được tranh tài.
PV: Vậy điều gì làm bạn ấn tượng tại Cannes Lions Festival?
Hương Thảo: Đến với Cannes Lions Festival, điều làm mình ấn tượng nhất chính là những câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm sáng tạo. Mình rất thích một chiến dịch về chủ đề hiến tặng nội tạng tại Cannes Lions Festival. Đội sáng tạo lúc ấy dự định sẽ kể câu chuyện về một tên du côn đã trở thành một người hùng khi hiến tặng nội tạng của mình. Tuy nhiên, để hiện thực hóa ý tưởng xuất sắc này, cả agency và giám đốc nhãn hàng đã phải vượt qua những rào cản như: tìm cách xây dựng hình ảnh tên du côn sao cho không gây xúc phạm người xem, truyền tải vấn đề sao không gây tranh cãi… Cuối cùng, cả đội đã tin tưởng ý tưởng đến cùng để thuyết phục cấp trên cho phép thực hiện. Khi nghe câu chuyện này, mình hiểu rằng để làm ra những tác phẩm xuất sắc thì cần phải có niềm tin sắt đá và dám chấp nhận rủi ro.
PV: Sau chiến thắng một năm trước, đến bây giờ, Vietnam Young Lions đã mang đến cho bạn những điều gì?
Hương Thảo: Trước đây, mình từng nghĩ marketing chỉ có thể giải quyết được những vấn đề của doanh nghiệp, cùng lắm là vấn đề xã hội như các NGO đang làm thôi. Nhưng phải đến khi tham gia Cannes Lions Festival, mình mới biết marketing còn ảnh hưởng được đến những vấn đề chính trị như người tị nạn… Vì vậy, mình đã cảm thấy công việc mình đang làm có ý nghĩa hơn rất nhiều. Mình yêu cầu và khắt khe với bản thân hơn. Và mình nghĩ, những thành công mình đã gặt hái được chỉ là xuất phát điểm cho hành trình sáng tạo phía trước.
PV: Cảm ơn Thảo. Chúc bạn tiếp tục sáng tạo và thành công hơn nữa.
Vietnam Young Lions là cuộc thi vòng loại quốc gia nhằm tìm kiếm những tài năng sáng tạo trẻ, đại diện ngành Tiếp thị - Truyền thông của Việt Nam tranh tài tại Cannes Young Lions - cuộc thi hội tụ hơn 400 sư tử trẻ trên toàn thế giới. Đại diện của Việt Nam sẽ có cơ hội tham dự liên hoan sáng tạo Quốc tế Cannes Lions - sự kiện lớn nhất trong năm của ngành Tiếp thị - Truyền thông thế giới. Cuộc thi chính là cơ hội để các bạn trẻ tiếp xúc và học hỏi với những giám đốc sáng tạo lẫy lừng trong ngành, cũng như chứng tỏ bản lĩnh sáng tạo của bản thân khi trực tiếp đấu trí cùng hàng trăm đối thủ. |