Con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kể về người yêu sâu đậm nhất của cha
(Dân trí) - Con trai Nguyễn Ánh 9 tiết lộ người yêu thực sự của cha cùng “nỗi ám ảnh” với đàn dương cầm của Nguyễn Ánh 9 khi tham gia chương trình “Chuyện của sao” cùng MC Minh Đức.
Mở đầu talkshow, MC Minh Đức khen ngợi gen di truyền âm nhạc trong gia đình nhạc sĩ Nguyễn Quang. Được biết, mới đây, chị Chu Thị Hồng Anh, vợ nhạc sĩ Nguyễn Quang, con dâu cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã tham gia sáng tác và hát trong album “Đi trong cuộc đời” của nhạc sĩ Vũ Thành An.
Lý giải về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Quang cho rằng, trong một gia đình nghệ thuật, dù con cái không nối nghiệp nhưng vẫn thường làm việc liên quan nghệ thuật. Còn vợ anh thì là người có tuổi thơ gắn liền với âm nhạc, nghệ thuật.
Vợ anh biết làm thơ, chơi đàn guitar, biết hát và từng lập ban nhạc riêng để biểu diễn trên sân khấu ca nhạc. Chị yêu Nguyễn Quang cũng vì yêu mến nghệ thuật, hâm mộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Mỗi tối, chị thường cùng chồng đến nơi làm việc hay những nơi trình diễn âm nhạc để hiểu hơn về công việc của chồng.
Nguyễn Quang tâm sự, từ lúc 7 - 8 tuổi, anh đã là người đầu tiên được nghe những nốt nhạc do cha sáng tác. Nguyễn Ánh 9 có thói quen đánh đàn mỗi sáng. Ông đàn nhiều để tìm những những nốt nhạc hay nhất cho ca khúc dù không ai biết ông đàn bài gì.
“Cha tôi đàn cho mẹ nghe để bà góp ý lời nhạc, hai người thường tranh luận về âm nhạc. Cuộc sống mỗi ngày trong nhà giúp tôi hiểu thấu từng chữ, từng câu, cách đánh đàn của cha. Nhạc Nguyễn Ánh 9 không có cao trào giằng xé vì đó là bản tính của ông, dù có buồn có uất ức nhưng ông vẫn nuốt vào lòng. Trước khi ca sĩ hát thì cha đã đàn ca khúc ấy cả trăm lần”, nhạc sĩ Nguyễn Quang kể.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã để lại cho kho tàng âm nhạc nhiều ca khúc sống mãi với thời gian.
MC Minh Đức cho biết, từ xưa đến nay có nhiều nghệ sĩ mong được “cụ 9” và bây giờ là nhạc sĩ Nguyễn Quang đệm đàn để hát. Anh kể được nghe nhiều giai thoại, hậu trường những mối tình đi vào các sáng tác của Nguyễn Ánh 9 như vợ ông, bà Ngọc Hân hay nhiều người phụ nữ khác. Tuy nhiên, theo Nguyễn Quang, người mà cha anh dành nhiều tình cảm nhất vẫn là người vợ của ông.
Được biết, mẹ anh từng hỏi cha một số lời nhạc, ca khúc ông viết là dành cho ai. Thời trẻ, bà cũng là nghệ sĩ, từng là diễn viên múa… nhưng sau đó giã từ sân khấu để chăm lo cho gia đình. Bà là nguồn cảm hứng để ông viết nhiều sáng tác như: Chuyện hai người, Màu tím tình yêu...
“Khánh Ly là người đầu tiên gợi cảm hứng sáng tác cho cha. Bài hát đầu tiên mang tên “Không” được ông ngẫu hứng với cây đàn guitar trong một lần sang Nhật Bản biểu diễn cùng Khánh Ly.
Khánh Ly là người được Nguyễn Ánh 9 đệm đàn ngay từ chặng đường đầu tiên và bà cũng là người đầu tiên đem đến mối duyên cho ông với con đường sáng tác. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của những người bạn. Còn trong âm nhạc Nguyễn Ánh 9, các bóng hồng chỉ thấp thoáng, không có quá nhiều và người yêu thật sự của ông chính là cây đàn piano”, anh kể.
Nguyễn Quang cũng cho biết thêm, bài hát cuối cùng cha mình viết mang tên “Lặng lẽ tiếng dương cầm” với câu hát “Xa vắng tiếng dương cầm. Lặng lẽ một nỗi nhớ mong”. Và khi từ giã sân khấu, Nguyễn Ánh 9 không tiếc khán giả, những người ca sĩ hay những mối tình đã qua trong âm nhạc mà ông tiếc nhất là xa cây đàn.
Là người có thời gian làm việc với Nguyễn Ánh 9 qua nhiều chương trình, Minh Đức cho biết, từ cánh gà sân khấu nhìn ra, nam MC dễ dàng nhận ra người nhạc sĩ có mái đầu bạc ngồi bên đàn.
Con người Nguyễn Ánh 9 luôn toát ra một năng lượng đặc biệt với cây đàn piano. Tuổi cao, nam nhạc sĩ đi lại, nói năng nhỏ nhẹ nhưng khi ngồi bên piano, hình ảnh của ông lại khác hẳn. Ông theo cây đàn của mình cho đến những ngày cuối của cuộc đời và bây giờ con trai ông - nhạc sĩ Nguyễn Quang lại tiếp tục di sản đó.
Nguyễn Quang cho biết thêm, cuộc đời cha anh gắn liền với cây piano, khắp các góc nhà, từ chiếc gạc tàn thuốc, đến móc treo quần áo, vật dụng đều là hình piano do tự tay ông mua. Quần áo, khăn choàng để ấm cổ, cravat khi đi nước ngoài đều có hình ảnh của chiếc đàn dương cầm.
“3 tháng trước ngày ông mất, liveshow cuối cùng của Nguyễn Ánh 9 ở Hà Nội, sau các tiết mục, ông rất mệt và ngồi trong sân khấu. Lúc ấy, tôi hỏi cha có đủ sức để tiếp tục không, hoặc tôi thay ông đệm đàn nhưng ông bảo vẫn ổn. Sau đó, ông đó bước ra sân khấu độc tấu piano đến tận 3 bài, khán giả càng vỗ tay thì ông đánh càng hăng say”.
Khi được hỏi về việc có bao giờ bị công chúng so sánh với cha về ngón đàn hay lĩnh vực âm nhạc mà cả hai theo đuổi hay không, Nguyễn Quang thừa nhận, từ lần đầu tiên ngồi bên cây piano trong lòng cha, anh đã “hấp thụ” tình yêu với nghệ thuật và chưa bao giờ đặt mục tiêu phải giỏi hay hơn cha.
“Ai chơi piano sẽ hiểu được tâm kiếm hợp nhất, tâm và ngón tay để xuống đàn phải là một. Tôi chưa làm được, chỉ thỉnh thoảng khi nào có cảm xúc mới đánh được như vậy. Việc so sánh giữa hai cha con rất chênh lệch và tôi chưa bao giờ áp lực khi là con trai của Nguyễn Ánh 9. Tôi đã có một cây cao bóng cả che chở cho mình từ khi ra đời”, nhạc sĩ Nguyễn Quang giải thích.
Anh kể, cho đến tận bây giờ, mỗi lần ngồi đàn cho ca sĩ hát bài “Cô đơn”, anh thường nói họ hãy đổi sang hát bài khác bởi nghe bài hát này, Nguyễn Quang xúc động nhớ cha mà không đàn được. Và bởi với “Cô đơn”, cha anh đàn ca khúc thăng hoa đến độ tuyệt đỉnh mà anh chưa thể nào vượt qua được ông.
Hà Tùng Long
Ảnh: Hoàng Khôi