Chuyện “làm mới” của ngôi sao

Nỗ lực làm mới mình của các ca sĩ là điều đáng ghi nhận của đời sống âm nhạc thời gian qua. Họ đã làm mới mình bằng nhiều cách.

Kết hợp

 

Hồng Nhung - Quang Dũng rầm rộ với dự án kết hợp (trong âm nhạc) vừa qua là một chiêu làm mới khá thành công. Hai bên đều có lợi. Với sự kết hợp ăn ý cả trong và ngoài âm nhạc này, diva Hồng Nhung một ngày đẹp trời bỗng nhiên có thêm lượng khán giả của ngôi sao Quang Dũng. Đẳng cấp của Bống được bổ trợ rõ rệt bằng sức “hot” vốn đã chia tay cô từ đầu những năm 2000, sau mùa bội thu Làn Sóng Xanh.

 

Ngược lại, vốn vẫn là một trong những ngôi sao thị trường đang ăn khách nhất (cùng với Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm), và nhờ chuyện song ca dài hơi cùng đàn chị Hồng Nhung đầy bản lĩnh, Quang Dũng có cơ may nâng vị trí của mình lên một đẳng cấp mới - trong mắt lượng fan đông đảo ở cả Việt Nam lẫn hải ngoại của anh. Vậy là cả hai đều thoả lòng trong công cuộc “làm mới” rất được lòng khán giả này. Không phải ở thời điểm nào, ca nhạc Việt Nam cũng có được sự kết hợp hấp dẫn như thế.

 

Chuyện “làm mới” của ngôi sao  - 1
 Thanh Thảo "biến mình" trong hình ảnh... "Búp bê con trai"

 

Live show

 

Với ca sĩ trẻ, làm live show mất một đống tiền là để được chú ý, để góp mặt và khẳng định vị trí. Còn với ngôi sao vị trí đã vang lừng rồi, thì live show, ngoài chuyện vì nghệ thuật vì khán giả ra, còn là chuyện lôi kéo lại sự chú ý của giới nhạc, giới truyền thông, qua đó có thể có thêm cơ hội biểu diễn.

 

Nhiều mục đích như vậy nên lắm ngôi sao, thừa biết là lỗ, lỗ nặng đấy, mà vẫn cố làm live show hàng năm hoặc cách năm. Lam Trường vừa rồi không gây tiếng vang với live show trong nước, vẫn đem nguyên êkíp qua Singapore làm thêm đêm nữa.

 

Hay như Hồng Ngọc, sau mấy năm ở Mỹ quốc, giờ về nước vung tiền tổ chức live show, mục tiêu vạch rõ rằng đưa tên tuổi “phát sáng” trở lại trong nước cũng như sẽ mới mẻ hơn ở hải ngoại. Nhìn quang cảnh buổi diễn đông đúc lấp lóa hào quang, mấy ai biết đằng sau ấy là những đầu tư về công sức và về tiền bạc đến thế nào?

 

Nhiều live show có mức lỗ trung bình từ hai, ba trăm triệu trở lên, live show quả là chiêu “làm mới” đầy tốn kém. Nhưng cũng vẫn còn không ít ca sĩ đang ấp ủ giấc mơ live show...

 

Chuyện “làm mới” của ngôi sao  - 2

Hồ Quỳnh Hương cũng đang phân vân chẳng biết phải "biến đổi" thế nào...

 

Tự thay đổi mình

 

Thật ra là biến đổi (phong cách), nhưng một số ca sĩ biến đổi quá đà, trở nên… biến dạng. Để níu kéo hào quang, họ vật vã, toan tính bằng mọi cách, mọi khả năng có thể, tuy nhiên, kết quả thế nào thì… hên xui.

 

Có lúc, Trần Thu Hà được xưng tụng “tắc kè hoa” nhờ sự biến ảo của cô trong cách hát, cách xử lý. Thì nay, Thanh Thảo cũng được fan tung hô “tắc kè hoa” vì sự thay đổi đến chóng mặt dòng nhạc cũng như ngoại hình của cô. Sau “búp bê biết yêu” nhạc dance là cô gái hip-hop, rồi cô gái Sài Gòn xưa áo dài tóc xoã hát tình ca, đến thiếu nữ áo tứ thân hát dân ca, giờ lại quay trở về với… búp bê, nhưng là “búp bê con trai”.

  

Hồ Quỳnh Hương cũng đang trong giai đoạn phân vân chẳng biết phải biến đổi thế nào cho phù hợp với thị trường Việt Nam khó tính, vừa được khán giả thích, lại không bị giới chuyên môn chê. Nhí nhảnh trẻ trung như Với anh em vẫn là cô bé, bốc lửa tình tứ Honey hay là chững chạc sang trọng hát nhạc Hà Dũng, xem ra thật đau đầu!

 

Ngay cả diva Thanh Lam, giọng hát hàng đầu Việt Nam, bản lĩnh là thế, mà cũng đang dần thay đổi trong cách hát. Dường như không phải cô cố ý, mà do tư duy hát, thẩm mỹ âm nhạc của cô ngày một thay đổi. Biểu cảm day dứt mãnh liệt ngày xưa của cô từng hút hồn bao nhiêu người yêu nhạc, giờ biến thành kiểu… hát thơ, vừa hát vừa diễn ngâm, cũng day dứt, cũng mãnh liệt đấy, nhưng thảng hoặc một đôi lần cô trở về với cách hát cũ, người nghe mới may mắn có lại những khoảnh khắc xuất thần cùng Thanh Lam…

 

Theo Sài Gòn Tiếp Thị/TTOL