Chuyện chưa biết về “Hà Nội, Hà Nội” và Can Đình Đình
Trong đêm trao <a href="http://dantri.com.vn/giaitri/2007/5/177809.vip">giải Cánh diều vàng 2007</a>, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng đã khẳng định, chính diễn xuất chuyên nghiệp của Can Đình Đình cộng với nét diễn tự nhiên của Minh Tiệp làm nên cái duyên cho Hà Nội, Hà Nội.
Còn theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, trưởng ban giám khảo Cánh diều vàng, một trong những yếu tố khiến các thành viên ban giám khảo quyết định trao giải cao nhất cho Hà Nội, Hà Nội chính là nhờ tài diễn xuất của cô diễn viên người Trung Quốc này: “Nếu Can Đình Đình không tham gia đóng phim này, tôi nghĩ Hà Nội, Hà Nội sẽ không có gì nổi bật”.
Sau khi Hà Nội, Hà Nội đóng máy, cả đạo diễn Bùi Tuấn Dũng lẫn giám đốc sản xuất - nhà văn Hà Phạm Phú đều bận rộn với công việc riêng nên cũng nhanh chóng lãng quên bộ phim này.
Song, vì Hà Nội, Hà Nội được giải Cánh diều vàng năm nay, và vì có người nói phim đoạt giải bởi có đến 70% đóng góp là của đối tác Trung Quốc nên cả hai “nhớ lại” vài chuyện nho nhỏ lúc làm phim Hà Nội, Hà Nội.
Theo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, việc dàn dựng ở hiện trường hoàn toàn là công việc của đạo diễn Việt Nam, trong khi đồng đạo diễn Lý Vĩ (Hãng phim Vân Nam, Trung Quốc) xuất thân từ diễn viên kịch nên Hà Nội, Hà Nội là phim nhựa đầu tiên Lý Vĩ tham gia dàn dựng, trước đó ông chỉ làm phim truyền hình và quảng cáo.
Can Đình Đình cũng là một diễn viên trước đó chỉ đóng quảng cáo, truyền hình, Hà Nội, Hà Nội là phim truyện đầu tiên của cô. Can Đình Đình không nổi tiếng như một số phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam đã nêu. Tuy nhiên, theo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, cả Lý Vĩ và Can Đình Đình đều thật sự yêu nghề, đam mê điện ảnh.
Can Đình Đình luôn đến đúng giờ, học thuộc lời thoại, sẵn sàng tập luyện cả trong những lúc thời tiết khắc nghiệt nhất. Cô xinh xắn và rất lịch thiệp, luôn tươi tắn, cởi mở với tất cả mọi người, vì vậy có bạn diễn “hiểu lầm” tình cảm của cô...
Trong ấn tượng của đạo diễn Bùi Việt Dũng, cô sinh viên năm thứ 3 Học viện Hý kịch Bắc Kinh này có dáng vẻ bé nhỏ, dịu dàng và đậm chất Á Đông. Chẳng trách, ngay lần đầu gặp mặt, diễn viên Minh Tiệp đã bị Đình Đình “đốn ngã” bởi vẻ đẹp trong sáng, sự thông minh, hồn nhiên và phong cách làm việc chuyên nghiệp của cô diễn viên Trung Quốc này.
Ngoài ra, phải kể đến những người thật sự chuyên nghiệp phía bạn tham gia trong đoàn phim như quay phim Vương Tiến Lực, thu thanh Quan Thụ Tân, nhạc sĩ Nguyễn Côn Thân, tổ trưởng ánh sáng Lưu An...
Còn ông Hà Phạm Phú - người nói rất giỏi cả tiếng phổ thông và Quảng Đông cũng là người chuyên xây dựng những dự án hợp tác làm phim với Trung Quốc của Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam kể: “Khi tôi mời Can Đình Đình đóng phim Hà Nội, Hà Nội, cô chưa một lần được đóng phim nhựa nhưng tác phong rất chuyên nghiệp, lúc nào cũng làm việc thông qua người quản lý. Cát-sê trả cho cô là 6.000 USD (rất cao so với diễn viên Việt Nam nhưng chỉ vào hàng trung bình ở Trung Quốc)”.
Dù Hãng phim Vân Nam có chuyên viên hóa trang nhưng cả Can Đình Đình và đạo diễn đều không ưng ý, vậy là Can Đình Đình dùng tiền túi của mình mời chuyên viên hóa trang từ Thượng Hải sang Việt Nam để hóa trang riêng cho cô. Trong thời gian đóng phim ở Việt Nam, Can Đình Đình không biết tiếng Việt, song rất giỏi tiếng Anh, do vậy cô giao tiếp với Minh Tiệp cùng đạo diễn rất thoải mái và hiểu ý nhau.
Sau khi Hà Nội, Hà Nội được công chiếu ở Côn Minh, Hàng Châu, Chiết Giang, Can Đình Đình đã trở thành diễn viên triển vọng của Trung Quốc, có rất nhiều hợp đồng đóng phim. Trong ngày trao giải Cánh diều vàng, cô không sang nhận giải được cũng do đang bận đóng một phim (nhựa) mới.
Ông Hà Phạm Phú cho biết thêm: “Giải thưởng cho phim đoạt Cánh diều vàng năm nay là 20 triệu đồng, chúng tôi sẽ chia đôi và gửi cho các đồng nghiệp Trung Quốc. Ngoài ra chúng tôi còn đặt làm thêm một Cánh diều vàng và in thêm một bằng khen để gửi tặng các bạn ấy. Còn giải diễn viên nữ xuất sắc nhất của Can Đình Đình là 6 triệu đồng”.
Nhận được tin Hà Nội, Hà Nội thắng lợi tại giải Cánh diều vàng 2007, Can Đình Đình rất vui và hứa sẽ sang Việt Nam ngay khi có chiến dịch quảng bá để công chiếu rộng rãi bộ phim.
Tuy nhiên, giám đốc sản xuất Hà Phạm Phú cũng thừa nhận: “Có thể nói Hà Nội, Hà Nội không phải là một phim rất hay mà là một sản phẩm hợp tác với tất cả những ưu điểm và những vấn đề tồn tại - những “lỗi văn hóa” của nó. Nhưng tất cả người Việt tham gia làm phim đều có thể tự hào về những gì đã làm.
Theo Việt Hoài
Tuổi Trẻ