Chiếc túi xách yên ngựa Dior - từ bị quên lãng đến biểu tượng thời trang
(Dân trí) - Thiết kế này là một trong những mẫu túi xách dễ nhận biết nhất thế giới.
Là hình ảnh đại diện của vẻ đẹp sang trọng, túi xách luôn tạo cảm giác dẫn đầu xu hướng. Qua từng mùa mốt, hàng loạt mẫu túi mới xuất hiện nhằm tạo nên sự đa dạng về phong cách.
Cùng với đó, các thiết kế mang tính lưu trữ - những mẫu túi xách từng là biểu tượng ở nhiều thập niên trước - trở lại trong sự chào đón nồng nhiệt của giới mộ điệu thời trang.
Dior Saddle là một trong số đó.
Túi xách Saddle có hình dáng nhỏ bé nhưng đầy sức mạnh, theo Harper's Bazaar. Mẫu túi độc đáo này được lấy cảm hứng từ môn cưỡi ngựa, mang vẻ đẹp thanh lịch và thời thượng.
Gây chú ý vào thời điểm ra mắt
Năm 1999, Dior Saddle xuất hiện lần đầu tiên trong buổi trình diễn ready-to-wear (thời trang may sẵn) Xuân - Hè 2000 của hãng Dior. Lúc này, John Galliano đảm đương vị trí giám đốc sáng tạo tại nhà mốt Pháp. Chính ông là người thiết kế túi xách Saddle.
Trên sàn diễn, những chiếc túi Dior Saddle phối họa tiết phong phú được đeo trên vai, kẹp sát vào thân người mẫu. Kiểu mang túi xách mới mẻ này tạo nên cơn sốt vào thời điểm đó.
Lúc bấy giờ, Dior Saddle gây ấn tượng bởi kiểu dáng thể hiện phong cách logomania - những thiết kế sử dụng logo và các biểu tượng của thương hiệu theo hướng phô trương.
Một số ý kiến cho rằng, túi xách Saddle có tối thiểu một phần ý tưởng từ bức ảnh "Saddle I, Paris" do Helmut Newton chụp vào năm 1976. John Galliano chưa bao giờ xác nhận điều này. Thế nhưng, bức ảnh "Saddle I, Paris" thể hiện một cách hoàn hảo gu thẩm mỹ của nhà thiết kế SN 1960 - đầy kịch tích, lãng mạn và khiêu khích.
Năm 2000, Dior tung ra chiến dịch quảng cáo túi xách Saddle do nhiếp ảnh gia Nick Knight thực hiện. Trong bộ ảnh, hai nữ người mẫu thực hiện nhiều tư thế tạo dáng gây tranh cãi.
Túi xách Saddle có nắp mô phỏng hình dáng chiếc yên ngựa độc đáo, mảnh kim loại hình chữ "D" treo lủng lẳng bằng dây da. Chữ cái "CD" viết tắt tên thương hiệu (Christian Dior) bằng kim loại mạ vàng được gắn ở hai bên dây đeo.
Xét về tính biểu tượng, Dior Saddle là một trong những chiếc túi xách hàng hiệu đáng mơ ước, đi từ đời sống đến nghệ thuật.
Sau thời gian ngắn ra mắt, túi xách Saddle xuất hiện trong tập 5, phần III loạt phim Sex and the City (lên sóng vào tháng 7/2000). Danh tiếng của mẫu túi hình yên ngựa nhanh chóng tăng vọt.
Trong tập phim, nhân vật Carrie (diễn viên Sarah Jessica Parker thủ vai) đã giấu điếu thuốc trong túi Saddle mang trên vai khi cô đến gặp bạn trai Aidan - người ghét hút thuốc lá.
Túi xách Dior trên vai nhân vật Carrie có hoa văn màu vàng pha lẫn sắc hồng trên nền màu xanh nhạt trẻ trung. Thiết kế này không còn được sản xuất.
Vị thế của túi xách Saddle được củng cố và xác nhận thông qua doanh số bán phụ kiện năm 2001 từ hãng Dior đã tăng 60%, theo báo cáo từ Women's Wear Daily.
Đến năm 2003, Dior Saddle đạt đến đỉnh cao về biểu tượng phong cách. Nhiều ngôi sao nổi tiếng thời điểm đó như Paris Hilton rất ưa chuộng kiểu túi này.
Cô nàng Paris Hilton được trông thấy với hai mẫu túi xách Saddle khác nhau, một chiếc màu trắng bằng chất liệu da, chiếc còn lại làm từ vải denim màu chàm.
Rơi vào quên lãng và hồi sinh
Năm 2007, túi xách Saddle vắng mặt một cách đáng chú ý ở bộ sưu tập Dior Xuân - Hè 2007.
Cuộc khủng hoảng tài chính cuối thập niên 2000 tại Mỹ đã ảnh hưởng đến sức mua hàng hóa xa xỉ, bao gồm Dior Saddle. Mặt khác, John Galliano bị sa thải vào năm 2011 vì đời tư ồn ào cũng là một phần nguyên nhân khiến túi xách Saddle bị "thất sủng".
Năm 2012, nhà thiết kế Raf Simons được bổ nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo, thay thế John Galliano. Raf Simons mang đến cho Dior một tầm nhìn hoàn toàn khác: Tối giản, sang trọng, hiện đại và ít phô trương hơn.
Các thiết kế có phong cách logomania với hình ảnh logo dày đặc đầy phô trương, ví dụ như túi Saddle phối họa tiết Dior Oblique, không làm Simons thấy ấn tượng.
Túi xách Saddle không xuất hiện ở bất kỳ bộ sưu tập nào của Raf Simons khi ông ngồi ghế giám đốc sáng tạo tại Dior, từ năm 2012 đến năm 2015.
Dior Saddle vắng bóng trên bản đồ thời trang quốc tế một khoảng thời gian.
Cho đến năm 2014, Beyoncé dạo phố cùng một trong những mẫu túi Saddle ban đầu do John Galliano thiết kế. Ảnh chụp nữ ca sĩ cầm trên tay chiếc túi xách cổ điển như thể báo hiệu cho sự trở lại đầy ngoạn mục của nó.
Hai năm sau, ngôi sao Kpop - CL - cũng làm điều tương tự. Nữ ca sĩ khoe túi xách Dior Saddle phiên bản giới hạn in chữ "Adiorable" trên Instagram.
Tạp chí Vogue nhận định, các mẫu túi xách Dior Saddle, Fendi Spy và Louis Vuitton Murakamis đã "hồi sinh".
Biểu tượng phong cách của những năm 2000 đã trở lại
Tháng 2/2018, giám đốc sáng tạo đương nhiệm tại Dior - Maria Grazia Chiuri - quyết định khôi phục vị thế của túi xách Saddle.
Ở buổi trình diễn Dior Thu - Đông 2018, chiếc túi xách hình yên ngựa nổi tiếng một thời trở lại với diện mạo mới, nâng cấp hơn. Nhiều thiết kế mang vẻ đẹp hiện đại được giới thiệu như chất liệu da mịn, vải thêu, vải chắp vá nhiều màu sắc, phối họa tiết Dior Oblique phiên bản cập nhật mới.
Túi xách Saddle năm 2018 được bổ sung dây đeo chéo - phụ kiện vừa thiết thực, vừa sành điệu, giúp người dùng tùy ý chọn cách mang túi. Kích thước túi cũng lớn hơn một chút để đựng vừa điện thoại thông minh.
Khi phong cách logomania trỗi dậy, những mẫu túi xách Saddle cổ điển, dày đặc họa tiết logo được săn lùng ráo riết. Điều này góp phần thúc đẩy thị trường túi xách bán lại hoạt động nhộn nhịp.
Dior sau đó đã tung ra một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Khoảng 100 người hoạt động trong ngành thời trang đăng tải hashtag #DiorSaddle trên Instagram.
Chiến dịch tiếp thị chớp nhoáng nhưng thông minh của Dior tỏ ra hiệu quả trong việc khơi dậy sự tò mò, hứng thú đối với túi xách Saddle.
Trong vòng 48 giờ đồng hồ, lượt tìm kiếm "Dior Saddle" tăng vọt lên 957%. Riêng trang web thương mại điện tử về thời trang Lyst ghi nhận lượt tìm kiếm chiếc túi xách tăng lên 1.000%.
Trên website Dior, túi xách Saddle thường có hai kích cỡ gồm "mini" và "medium". Bên cạnh bảng màu đa dạng, chiếc túi xách hình yên ngựa được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như da cừu, da bê hạt, da bê trơn, vải thêu hoa văn, vải jacquard…
Đơn cử, phiên bản túi xách Saddle nổi tiếng nhất - thiết kế bằng vải jacquard, phối họa tiết Dior Oblique mang tính nhận biết cao - gồm hai kích cỡ "mini" (3.900 USD - 94,6 triệu đồng) và "medium" (4.400 USD - 106,7 triệu đồng).
Dior Saddle có một số phiên bản giới hạn, được nhiều người săn lùng như Girly Pink Trotter, Christian Dior Daily Newspaper Print, Rasta, Adiorable, Speedway…
Qua mỗi mùa thời trang, túi xách Saddle lại xuất hiện các phiên bản họa tiết, bảng màu phong phú, phù hợp với mọi phong cách ăn mặc khác nhau.
Dior Saddle đã trải qua một hành trình thú vị trên bản đồ thời trang quốc tế. Từ biểu tượng của những năm 2000, trở thành món đồ yêu thích bị lãng quên, sau đó phục hưng mạnh mẽ để ghi tên vào nhóm "It Bags" - các thiết kế túi xách nổi tiếng, dễ nhận biết trên thế giới.