1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Ca sĩ sẽ không được cổ súy cho game!

Sau đại hội Võ lâm truyền kỳ có sự tham gia của ca sĩ Lam Trường, Khánh Linh, MC Xuân Bắc diễn ra tại TPHCM và HN vừa qua, ngày 23/9, Thanh tra Bộ VHTT lập tức có tờ trình gửi Bộ trưởng Phạm Quang Nghị.

Trong đó có 5 kiến nghị đáng chú ý: tổ chức tọa đàm đa thành phần; yêu cầu các Sở VHTT trước mắt không cho tổ chức các đại hội game, thi đấu game và chơi game trong hoạt động CNTT, chờ Bộ xin ý kiến Thủ tướng CP; nghệ sĩ, ca sĩ không tham gia cổ suý cho game online; yêu cầu chủ cơ sở cài đặt phần mềm chỉ cho phép chơi liên tục không quá 3 tiếng đồng hồ; kiểm tra liên ngành thường xuyên.

Tiền Phong có cuộc trò chuyện cùng ông Phan An Sa-Chánh Thanh tra Bộ VHTT xung quanh câu chuyện này.

Nhiều nghệ sĩ cho rằng quảng bá game chẳng có gì sai. Hơn nữa, nó lại là thú vui của nhiều người. Vì sao phải hạn chế nghệ sĩ trong chuyện này, thưa ông?

Muốn bàn về đại hội Võ lâm truyền kỳ hoặc những hoạt động tương tự, theo tôi phải xuất phát từ game online, cái được cũng như cái hại của nó.

Về lý thuyết, thêm một trò chơi trong xã hội công nghiệp phát triển và đầy stress như bây giờ thì nó là được, không ai phản đối. Nhưng thực tế, game online đã vượt quá ngưỡng. Nó chỉ là trò chơi trong giới hạn nào đó thôi, vượt ngưỡng thì không còn là trò chơi nữa. Game online gây biết bao tai hại: bỏ ăn, bỏ ngủ, bỏ học hành, đột quỵ, tâm thần không ổn định...

Tổ chức đại hội và những hoạt động quảng bá cho game online, tôi nghĩ là việc nên bình tĩnh xem xét. Các nghệ sĩ, ca sĩ lại tham gia cổ suý bằng trình diễn thời trang với những trang phục cổ lỗ sĩ, còn có cả quảng cáo nữa. Một số nghệ sĩ tham gia biểu diễn, làm MC đã có những câu thoại chẳng đâu vào đâu. Nếu ta đặt phạm vi hoạt động của nghệ sĩ trong câu chuyện cụ thể này, với cái tai hại của game online mà ta đang bàn, rõ ràng chính bạn chứ không phải tôi cũng thấy rằng ca sĩ, nghệ sĩ phải hạn chế việc làm ấy.

Một lần nữa tôi khuyến cáo các nhà doanh nghiệp, các vị hoạt động vì mục đích lợi nhuận, cái đó được pháp luật cho phép. Nhưng khi đụng vào những hoạt động mang tính văn hoá như đã nói, ngoài mục đích lợi nhuận cần tính tới cả hiệu quả xã hội. Nếu chỉ được lợi nhuận mà ảnh hưởng xã hội, chúng tôi không khuyến khích.

Phong trào sáng tạo robot, chơi game đang rất sôi nổi trong giới trẻ. Trong bối cảnh ấy, việc ban hành văn bản và kiến nghị biện pháp thắt chặt quản lý game online liệu có gây ra hiệu ứng từ phía đông đảo người chơi game và giới kinh doanh?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều cơ quan quản lý mới trả lời được. Còn riêng góc độ của tôi thì khó. Nhưng, dù sao ở cương vị của mình, tôi thấy rằng cho dù hoạt động nào hợp pháp, phù hợp lợi ích chung của xã hội, phù hợp với xu thế hội nhập thì nên khuyến khích và ủng hộ. Song hành với nó, những tiêu cực của bản thân hoạt động ấy cũng nên được hạn chế.

Phía Thanh tra Bộ VHTT kiến nghị cài đặt phần mềm ở các hộ kinh doanh internet và game online, nhằm khống chế người chơi chỉ có thể chơi từ 3 tiếng đồng hồ trở xuống. Điều ấy có khả thi không?

Muốn làm điều đó, phải được pháp luật quy định.

Ví dụ, bổ sung vào Thông tư liên tịch số 02. Theo Thông tư này, hiện nay người ta được phép chơi từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Mà người ta vẫn cứ chơi thâu đêm suốt sáng. để cho người chơi ngồi chơi game quá 3 tiếng đồng hồ đồng nghĩa với làm hỏng hệ thần kinh của khách hàng. Đây là biện pháp kỹ thuật, mà tôi thu nhận thông tin từ báo chí Trung Quốc.

Đại diện Công ty Vina Game cho rằng hạn chế tiêu cực do lạm dụng chơi game là cần thiết, nhưng không nên cấm các lễ hội dành cho người chơi game...

Tôi có đọc ý kiến của đại diện VinaGame. Và tôi đồng tình với ông ấy. Chúng tôi không đề nghị cấm, mà đề nghị về mặt quản lý để đại hội game online và các sinh hoạt tương tự đi đúng hướng và mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Tôi xin nhắc lại, trò chơi trên mạng và hoạt động quảng bá cho nó không phạm pháp, vì thế không thể cấm. Cuối tuần tới, Bộ VHTT sẽ tổ chức buổi toạ đàm để đánh giá toàn diện và đúng đắn về game online ở VN. Tham gia toạ đàm có Bộ KH-CN, Bưu chính-Viễn thông, GD-ĐT, TW Đoàn, các cơ quan của Bộ VHTT...

Xin cám ơn ông.

 Theo Tiền Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm