Du lịch Tây Nguyên phát triển chưa tương xứng kỳ vọng

(Dân trí) - Kết quả tăng trưởng khách chưa đạt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là du khách quốc tế, chưa tương xứng với quy mô của một Năm Du lịch quốc gia cũng như chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên.

Theo thống kê của BTC Năm du lịch Quốc gia 2014 – Tây Nguyên, trong 6 tháng đầu năm 2014, khách du lịch đến Lâm Đồng 6 tháng đầu năm đạt 2,3 triệu lượt khách, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó khách quốc tế là 130 ngàn lượt, khách nội địa là 2,169 ngàn lượt.

 

Kết quả tăng trưởng khách này chưa đạt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là du khách quốc tế, chưa tương xứng với quy mô của một Năm Du lịch quốc gia cũng như chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên.

 

Thành quả đáng kể nhất trong 6 tháng qua của Năm Du lịch quốc gia 2014 mới chỉ dừng lại ở việc tạo ra sự liên kết phát triển vùng giữa các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung và các khu đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đồng thời quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên đến du khách... chứ chưa tạo ra thành tích rõ rệt về phát triển kinh tế.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Theo giải thích của ban tổ chức, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách cũng như kêu gọi xã hội hóa gặp khó khăn; công tác tổ chức các hoạt động, sự kiện còn hạn chế dẫn đến hiệu quả tổ chức một số chương trình chưa cao.

 

Cùng với đó,  một số đơn vị chủ trì các chương trình chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nên chưa kịp thời cung cấp thông tin quảng bá các sự kiện đến các cơ quan thông tấn báo chí, các hãng lữ hành… để thu hút khách đến địa phương.

 

Thực tế ngoài Lâm Đồng có tiềm lực mạnh để làm du lịch thì hầu hết các tỉnh đều còn nghèo, cơ sở vật chất thiếu, yếu và chưa có nhiều kinh nghiệm để phát triển du lịch.

 

Có thể nói, trong thời gian đầu tổ chức Năm du lịch quốc gia đã tạo ra hiệu ứng rất tốt trong việc phát triển du lịch địa phương, vùng miền. Tuy nhiên, thời gian gần đây thương hiệu “ Năm du lịch quốc gia” xem ra không còn hấp dẫn như trước. Một phần do phương thức tổ chức không mới lạ hấp dẫn năm sau “không thoát được cái bóng năm trước” chưa có điểm nhấn,  gây nhàm chán, phần là do một số tỉnh đăng cai thiếu kinh nghiệm.

 

Theo dự kiến sang  năm sau, Năm du lịch quốc gia 2015 sẽ được tổ chức tại Thanh Hóa.

 

Minh Phan